Tiêu dùng văn hóa là một vấn đề nóng hiện nay mà Việt Nam đang phải đối
mặt, hiện trạng nhu cầu văn hóa đang có những hạn chế mang tính “nút thắt” trong
lĩnh vực tiêu dùng văn hóa của Việt Nam. Nghiên cứu nhu cầu và hành vi tiêu dùng
văn hoá là vấn đề quan trọng trong nghiên cứu kinh tế văn hoá và ứng dụng vào hoạt
động quản lý văn hoá và vấn đề phát triển. Khái niệm tiêu dùng văn hoá đã tồn tại ở
phương Tây từ cuối những năm 50, đầu những năm 60 của thế kỷ XX và tồn tại ở
Trung Quốc khoảng 30 năm. Trong bài tham luận này, người viết giới thiệu những vấn
đề cơ bản của tiêu dùng văn hoá đặt trong mối quan hệ với những vấn đề cơ bản của
kinh tế văn hoá, vấn đề phát triển; Các xu hướng chính của tiêu dùng văn hoá hiện
nay trên Thế giới. Từ việc hiểu rõ những vấn đề chỉnh thể của tiêu dùng văn hoá và
hiện trạng hoạt động nghiên cứu tiêu dùng văn hoá Việt Nam, đề xuất những nhiệm vụ
tất yếu có tính xuyên suốt trong hoạt động nghiên cứu tiêu dùng văn hoá và quản lý
văn hoá Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp hoá
12 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tiêu dùng văn hóa – một lĩnh vực cần nghiên cứu trong vấn đề quản lý văn hoá Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.5. Cơ cấu tiêu dùng văn hoá
2.5.1. Khái niệm
Bài tham luận Hội thảo do Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại ĐH Văn hoá TP. Hồ Chí Minh, ngày 21
tháng 05 năm 2013 “Mối quan hệ giữa kinh tế trong văn hóa, văn hóa trong kinh tế qua thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 khóa VIII”
9
Tiến sỹ Nguyễn Tiến Mạnh
Cơ cấu tiêu dùng văn hoá là chỉ mối quan hệ về tỷ lệ của các loại hình dịch vụ
văn hoá và sản phẩm văn hoá khác nhau mà con người sử dụng và thưởng thức trong
hoạt động tiêu dùng văn hoá.
2.5.2. Phân loại cơ cấu tiêu dùng văn hoá
Căn cứ vào hình thái biểu hiện của sản phẩm văn hoá: Tiêu dùng sản phẩm
văn hoá và tiêu dùng dịch vụ văn hoá.
Căn cứ vào thuộc tính kinh tế của sản phẩm văn hoá: Tiêu dùng văn hoá
tính sản phẩm và tiêu dùng văn hoá tính phi sản phẩm.
Căn cứ tính chất tiêu dùng văn hoá: Dạng tiêu dùng văn hoá giáo dục và
dạng tiêu dùng văn hoá giải trí
2.6. Mức độ tiêu dùng văn hoá
2.6.1. Những quan niệm Mức độ tiêu dùng
Từ quan điểm vĩ mô, đề cập đến mức độ tận hưởng một mức sống trung
bình của người dân của một quốc gia trong một thời gian nhất định. Số
lượng thời gian và chất lượng sản phẩm (dịch vụ) tiêu thụ, hoặc tất cả nhu
cầu vật chất và văn hóa được đáp ứng cho người tiêu dùng được tính trên
GDP đầu người.
Từ quan điểm vi mô xem, có nghĩa là số lượng và chất lượng của người tiêu
dùng và gia đình của họ với mục tiêu cụ thể trong một thời gian nhất định,
hoặc người tiêu dùng, một gia đình trong một khoảng thời gian tiêu thụ cần
thiết để có được mức độ đáp ứng nhu cầu thoả mãn.
Mức độ tiêu dùng cũng bao gồm chất lượng dịch vụ và chất lượng sản
phẩm tiêu dùng.
Mức độ tiêu dùng của một quốc gia phụ thuộc vào trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất, mức thu nhập, mức độ phát triển của thị trường hàng
tiêu dùng, chính sách tiêu dùng của Chính phủ.
2.6.2. Khái niệm
Mức độ tiêu dùng văn hoá là việc xem xét chất lượng và số lượng của dịch vụ
và sản phẩm văn hoá được tiêu dùng trong thực tế bình quân nhân khẩu tại một điểm
thời gian xác định.
Tổng số phí tiêu dùng văn hoá.
Tổng số nhân khẩu tham gia vào tiêu dùng văn hoá.
Cơ cấu tiêu dùng văn hoá: các loại sản phẩm văn hoá và dịch vụ văn hoá.
Bài tham luận Hội thảo do Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại ĐH Văn hoá TP. Hồ Chí Minh, ngày 21
tháng 05 năm 2013 “Mối quan hệ giữa kinh tế trong văn hóa, văn hóa trong kinh tế qua thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 khóa VIII”
10
Tiến sỹ Nguyễn Tiến Mạnh
2.7. Các xu hướng tiêu dùng văn hoá
2.7.1. Bối cảnh
Công nghệ số phát triển
Các phương tiện truyền thông đã bị ảnh hưởng bởi sự phát triển và thay đổi
công nghệ. Vấn đề số hóa đã khiến ranh giới giữa các thị trường sản phẩm truyền
thông truyền thống ngày càng trở nên mờ nhạt. Việc ứng dụng rộng rãi các phương
tiện công nghệ kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến phương thức sản xuất, truyền tải và tiêu
dùng văn hoá:
- Có sự hỗ trợ của số hoá, nội dung truyền thông đã thông qua hệ thống mạng
mà được chuyển tải. Hệ thống mạng là nền tảng cho hoạt động chuyển tải
nội dung truyền thông và sự gia tăng của rất nhiều loại hình phục vụ mạng,
cơ cấu truyền thông truyền thống đã có sự gia tăng của dịch vụ mạng.
- Với công nghệ kỹ thuật số mà các tài nguyên, chất liệu như: hình ảnh, âm
thanh và văn bản có thể được nén thành những định dạng tương tự và được
truyền thông qua các thiết bị truyền dẫn, nó đã thúc đẩy các loại phương tiện
truyền thông khác nhau, tách rời nhau cùng tương tác, nhận được nhau.
- Nội dung khi được nén vào các phương tiện lưu trữ kỹ thuật số thuận tiện rất
nhiều so với cách lưu trữ truyền thống chính vì vậy mà việc bảo lưu, quản
lý, cách thức sản phẩm và biên tập, chỉnh sửa sản phẩm cũng rất dễ dàng.
Việc số hoá sẽ làm giảm chi phí cho khâu sản xuất. Chi phí sản xuất thấp
hơn sẽ làm cho các chương trình sản xuất có hiệu quả hơn về mặt kinh tế.
- Sự phát triển của số hóa và Internet sẽ giảm bớt các rào cản tiếp cận thị
trường, tạo cơ hội cho công nghệ sản xuất mới (chẳng hạn như chơi game
online) và cơ hội sáng tạo cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đa dạng hoá văn hoá và toàn cầu hoá tiêu dùng văn hoá
- Toàn cầu hóa kinh tế và tăng cường giao lưu văn hóa: Ngày 16 tháng 11
năm 1972, tại kỳ họp thứ 17 của tổ chức UNESCO đã đưa ra vấn đề bảo vệ
các giá trị văn hóa đa dạng của thế giới, thông qua Công ước về Bảo vệ Di
sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Nội dung công ước có viết: "sự phá hủy
hoặc biến mất của bất kỳ nền văn hóa quốc gia nào sẽ dẫn đến sự thiếu hụt
về di sản của các dân tộc, quốc gia trên thế giới ", văn hoá truyền thống dân
tộc truyền lại cho các thế hệ tương lai, là nguồn lực cho sự phát triển hài hòa
và phong phú về văn hóa cho hiện tại và tương lai ".
Bài tham luận Hội thảo do Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại ĐH Văn hoá TP. Hồ Chí Minh, ngày 21
tháng 05 năm 2013 “Mối quan hệ giữa kinh tế trong văn hóa, văn hóa trong kinh tế qua thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 khóa VIII”
11
Tiến sỹ Nguyễn Tiến Mạnh
- Ngoại lệ văn hóa
Phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của “kinh đô” điện ảnh Hollywood
trên thị trường quốc tế, nhiều quốc gia và Liên minh châu Âu đã bày tỏ thái
độ phản ứng. Họ trợ cấp cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước.
Có quốc gia còn thực hiện hạn chế phát sóng các chương trình truyền hình.
Trong năm 1993, chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu hản kích trở lại và yêu cầu việc
bãi bỏ những việc được coi là vấn đề vi phạm cạnh tranh tự do.
2.7.2. Các xu hướng tiêu dùng văn hoá
Đa dạng hoá văn hoá và toàn cầu hoá tiêu dùng văn hoá cùng tồn tại
Đại chúng hoá đến phân hoá: Phân khúc thị trường, định vị chính xác
Tính tương tác: Tác động của việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và
Internet
Kết luận
Tiêu dùng sản phẩm vật chất, xã hội nhân loại đi từ sự thiếu thốn đến sự phong
phú, đa dạng trong ngày nay, tiêu dùng đang trở thành đối tượng có vị thế ngày càng
nổi bật trong đời sống xã hội, mối quan hệ giữa tiêu dùng và sản xuất cũng đã trải qua
những sự thay đổi đáng kể. Trong thời kỳ của nền kinh tế còn thiếu thốn, cung ít hơn
cầu thì sản xuất quyết định tiêu dùng. Khi xã hội giàu mạnh, vai trò xã hội của tiêu
dùng trở thành yếu tố thu hút và kiểm soát sản xuất, hoạt động sản xuất trong các
ngành công nghiệp văn hóa phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng văn hóa. Trong lĩnh vực
tiêu dùng văn hóa, nhu cầu tiêu dùng văn hoá dựa vào sản xuất công nghiệp văn hóa.
Hoạt động sản xuất công nghiệp văn hoá là nhân tố đã cấu thành nên tiêu dùng văn
hoá. Tiêu dùng văn hoá giữ vai trò điều tiết, bố trí, sắp xếp tài nguyên công nghiệp văn
hoá và thúc đẩy cơ cấu công nghiệp văn hoá theo tầng bậc của thang nhu cầu.
Tiêu dùng văn hóa bị tác động rất lớn từ môi trường xã hội. Các ngành công nghiệp
văn hóa đang tồn những tại mâu thuẫn lớn: hàng hóa và hàng hoá giá trị tinh thần, lợi
ích kinh tế và lợi ích chính trị, xã hội Quản lý văn hóa tồn tại mâu thuẫn về vai trò
của cơ chế thị trường trong tiêu dùng và công tác quản lý của chính phủ về những quy
định tiêu thụ các giá trị văn hóa xã hội; không gian tiêu dùng truyền thống với các nhu
cầu cá nhân với sự hỗ trợ của công nghệ truyền thông mạng. Và hàng loạt các vấn đề
về chính sách kinh tế tiêu dùng văn hóa, hệ thống pháp luật liên quan đến quyền lợi và
nghĩa vụ thực thi pháp luật của người tiêu dùng văn hoá, hệ thống kiểm soát quản lý
Bài tham luận Hội thảo do Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại ĐH Văn hoá TP. Hồ Chí Minh, ngày 21
tháng 05 năm 2013 “Mối quan hệ giữa kinh tế trong văn hóa, văn hóa trong kinh tế qua thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 khóa VIII”
12
Tiến sỹ Nguyễn Tiến Mạnh
tiêu dùng, trật tự thị trường văn hóa chưa được tiêu chuẩn hóa, bảo mật thông tin của
người tiêu dùng và hàng loạt các vấn đề khác vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong thực tế Việt Nam đang tồn tại thị trường văn hoá và tiêu dùng văn hoá,
nhưng tiêu dùng văn hoá trong khoa học văn hoá thì còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Một
số hiểu biết của chúng ta về tầm quan trọng của tiêu dùng văn hóa và sự phát triển
trong các ngành công nghiệp văn hóa, những cơ hội và triển vọng văn hóa, tâm lý chưa
trưởng thành của người tiêu dùng, các giá trị văn hóa nhìn từ tiêu dùng còn chưa
đựợc rõ ràng và chưa mang tính hệ thống. Khái niệm tiêu dùng văn hóa ở Việt Nam
hiện nay còn chưa được xác lập nên ở góc độ khoa học, quản lý và phát triển văn hoá,
đa phần các vấn đề liên quan đến tiêu dùng văn hoá chưa đựơc nghiên cứu và ứng
dụng. Hy vọng trong tương lai gần, Tiêu dùng văn hoá được nghiên cứu và ứng dụng
như là một một giải pháp khoa học hữu ích cho việc ứng dụng vào các chủ trương,
chính sách, quản lý văn hoá, xã hội của Việt Nam.
Nguyễn Tiến Mạnh
Học vị: Tiến sỹ
Ngành: Truyền thông học
Hướng Nghiên cứu: Quan hệ công chúng & hợp tác quốc tế
Nơi đào tạo: Trường Đại học Truyền thông Trung Quốc
Điện thoại: 0913189571
Email: sontungmc@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tieu_dung_van_hoa_9142.pdf