Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử

Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử

Sự trao đổi hàng hóa dịch vụ ít nhất 2 phía tham gia

Bai gồm tất cả các hoạt động của các bên tham gia để hoàn thành các giao dịch mua bán

Hệ thống trao đổi hàng hóa, dịch vụ, dựa trên nguyên tắc tiền tệ

pdf36 trang | Chia sẻ: hongha80 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cá nhân, c n gi i h n trên vùng a lý • Có nh ng lý do h p d n ng i mua • C n có tài li u l u l i t t c giao d ch www.themegallery.com Company Logo 4.2. Qu ng bá, chào hàng ª4.2.1. Thi t l p website y C a hàng tr c tuy n: Yahoo’s Stores, Intershop. y Thuê m n các công ty thi t k website www.themegallery.com Company Logo Các c i m c n chú ý khi thi t l p website: ª S d ng hình nh nhãn hi u nh n n t ng website www.themegallery.com Company Logo Các c i m c n chú ý khi thi t l p website: ª Thi t k , phân lo i hàng hóa n gi n, ti n l i cho khách hàng tìm ki m. K t h p v i các bi n pháp gi chân khách hàng l i website lâu h n BÙ I T HÀ NH KH OA www.themegallery.com Company Logo Các c i m c n chú ý khi thi t l p website: ª em l i s i u khi n c ng nh s d ng các ch c n ng m t cách d dàng. ªCho phép truy c p thông tin nhanh h n ªCác d ch v khác nh tr l i email, giao d ch, thanh toán c ng c n chú ý t c www.themegallery.com Company Logo 4.2. Qu ng bá, chào hàng 4.2.2. Duy trì website N u không duy trì c website v i các ti n ích c ng nh ch c n ng s : ª a khách hàng vào ngõ c t ª Thông tin l c h u và không chính xác ª Thay i a ch URL khi n khách hàng g p nhi u khó kh n ª Không có s thay i v giao di n, b c c và tiêu chu n hình nh www.themegallery.com Company Logo 4.2. Qu ng bá, chào hàng 4.2.3. Xây d ng c s khách hàng ª Kh o sát n gi n ª H i ít câu h i nh ng quan tr ng, không có tính ch t b t bu c ª Cung c p t ng ph m khuy n khích khách hàng tr l i www.themegallery.com Company Logo 4.2. Qu ng bá, chào hàng 4.2.4. Qu ng bá cho website ª T n d ng các search engine ªT o các ch ng trình k t n i ª S d ng ph ng ti n truy n thông i chúng ªQu ng cáo trên internet ªPh i h p TM T v i các ch ng trình Marketing hi n hành BÙ I T HÀ NH KH OA www.themegallery.com Company Logo 4.3. T ch c giao d ch M c tiêu c a TM T??? www.themegallery.com Company Logo 4.3. T ch c giao d ch 4.3.1. T ch c bán hàng ªXúc ti n gi i thi u hàng hóa ªX lý n t hàng ªChuy n n t hàng n trung tâm cung ng ªGiao hàng cho khách hàng www.themegallery.com Company Logo 4.3. T ch c giao d ch 4.3.2. Thanh toán ª Ph bi n nh t là s d ng th tín d ng ªTheo nguyên t c, DN không th tr ti n trong th c a khách hàng tr c khi giao hàng cho khách hàng THANH TOÁN I N T BÙ I T HÀ NH KH OA Khái ni m Thanh toán i n t - Thanh toán i n t là vi c ti n hành các ph ng th c thanh toán thông qua các ph ng ti n i n t và internet - Th thanh toán - Ti n i n t - Ví i n t - Séc i n t - Hóa n i n t - Th thanh toán • Có nhi u khái ni m v th thanh toán: • Th thanh toán là m t ph ng ti n thanh toán không dùng ti n m t mà ng i ch th có th thanh toán ti n mua hàng hoá, d ch v t i các i m ch p nh n thanh toán b ng th ho c s d ng rút ti n m t 3 Phân lo i th thanh toán 1. Phân lo i theo công ngh s n xu t: • Th kh c ch n i (EmbossingCard): • D a trên công ngh kh c ch n i. • Hi n nay ng i ta không còn s d ng vì k thu t quá thô s d b gi m o. • Th b ng t (Magnetic stripe): • D a trên k thu t th tín v i hai b ng t ch a thông tin ng sau m t th . • Th ch mang thông tin c nh, không gian ch a d li u ít, không áp d ng c k thu t mã hoá, b o m t thông tin... • Th thông minh (Smart Card): • ây là th h m i nh t c a th thanh toán • c g n m t b m ch tích h p có kh n ng l u tr và x lý thông tin. • Nó có th nh n d li u, x lý d li u b ng các ng d ng th m ch tích h p và a ra k t qu 4 Phân lo i th thanh toán 2. Phân lo i theo tính ch t thanh toán: • Th tín d ng (Credit Card): • Th ghi n (Debit card): 5 BÙ I T HÀ NH KH OA Phân lo i th thanh toán 2. Phân lo i theo tính ch t thanh toán: • Th rút ti n m t (Cash card): • Rút ti n m t t i các máy rút ti n t ng ho c ngân hàng • Ch th ph i ký qu ti n g i vào tài kho n ngân hàng Có 2 lo i th : • Ch rút ti n t i nh ng máy t ng c a Ngân hàng phát hành • Rút ti n các Ngân hàng cùng tham gia t ch c thanh toán v i Ngân hàng phát hành th 3. Phân lo i theo ph m vi lãnh th : th trong n c và th qu c t 4. Phân lo i theo ch th phát hành: Th do ngân hàng phát hành (Bank Card) và th do t ch c phi ngân hàng phát hành 6 C ch thanh toán qua m ng • Trong thanh toán B2C qua m ng, i a s ng i mua dùng th tín d ng thanh toán • Th tín d ng là lo i th Visa, MasterCard... có tính qu c t , ch th có th dùng c trên toàn c u • Vi t Nam, cá nhân hay t ch c có th ng ký làm th tín d ng v i nhi u ngân hàng nh Vietcombank, ACB, • Trên th tín d ng th ng có: • Hình, h và tên ch s h u th • S th (ví d MasterCard có 16 ch s ) • Th i h n c a th • M t sau th có dòng s an toàn (security code) t i thi u là ba ch s • M t s thông s khác cùng v i các chip i n t ho c v ch t (magnetic stripe) • Ch th c ng c cung c p PIN Code (Personal Information Number) rút ti n 7 C ch thanh toán qua m ng • Nh ng thông tin v th tín d ng ng i mua ph i khai báo khi th c hi n vi c mua qua m ng g m: • Hi n giao th c thanh toán qua m ng c s d ng ph bi n là SET (Secure Electronic Transaction) • SET giúp cho giao d ch i n t an toàn, do Visa và Master Card phát tri n n m 1996 8 Th mua hàng • Không có h n m c s d ng • Thanh toán vào cu i k (theo tháng ho c quý) • Không tính lãi BÙ I T HÀ NH KH OA c i m thanh toán th • c ch p nh n r ng rãi • Không c n s d ng các ph n m m c bi t • C n s ph i h p v i ngân hàng/ t ch c tín d ng • Th ng ph i ch u phí trên m i l n giao d ch và phí hàng tháng Các bên tham gia vào thanh toán b ng th tín d ng tr c tuy n • Ng i mua – ch th (Card holder) • Ng i bán/ng i ch p nh n thanh toán th (Merchant) • Ngân hàng phát hành th (Card Issuing bank) • Ngân hàng m tài kho n th ng m i (Acquirer - Bank holding merchant account) • Nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng (g i là Third Party – Bên th ba) i u ki n DN có th th c hi n thanh toán th tr c tuy n Ngoài vi c có website, DN c n: • Có Tài kho n th ng m i (merchant account) m t i Ngân hàng/ t ch c tài chính • Có C ng thanh toán (Payment gateway) Bui Thanh Khoa 13 • Mua hàng tr c tuy n 1. Khách hàng th c hi n vi c khai báo thông tin v th tín d ng trên trang web c a ng i bán 2. Thông tin th tín d ng c a ng i mua qua payment gateway c chuy n th ng n ngân hàng c a ng i bán ho c chuy n th ng n nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng (g i là Third Party – Bên th ba) ª Mua hàng truy n th ng 1. Khách hàng xu t trình th tín d ng cho nhân viên thu ngân/ bán hàng 2. Nhân viên thu ngân ki m tra các thông tin trên th , cà th c a khách hàng và truy n các thông tin v giao d ch trên thi t b c th POS (Point of Sale) Các công c TT T ph bi n – Th thanh toán Quy trình s d ng và thanh toán b ng th BÙ I T HÀ NH KH OA Bui Thanh Khoa 14 ªMua hàng tr c tuy n 3. Ngân hàng c a ng i bán ho c nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng g i thông tin n ngân hàng phát hành th ki m tra 4. Ngân hàng phát hành th s kh c t ho c ch p nh n giao d ch và chuy n k t qu /mã s giao d ch h p pháp ng c tr l i cho trung tâm x lý d li u th 5. Trung tâm x lý d li u th g i k t qu c p phép n ng i bán ªMua hàng truy n th ng 3. Thi t b c th n ngân hàng phát hành th 4. Ngân hàng phát hành th s kh c t ho c ch p nh n giao d ch và chuy n k t qu /mã s giao d ch h p pháp ng c tr l i cho trung tâm x lý d li u th 5. Trung tâm x lý d li u th g i k t qu c p phép n thi t b c th POS Các công c TT T ph bi n – Th thanh toánQuy trình s d ng và thanh toán b ng th Bui Thanh Khoa 15 y L u ý: m t gi y phép ch có giá tr trong m t kho ng th i gian nh t nh (th ng là ba ngày), quá th i h n ó, gi y phép s không còn giá tr (tr tr ng h p giao d ch ã c ti n hành ho c khi gi y phép c c p l i). ² Các câu tr l i khi xin c p phép Các công c TT T ph bi n – Th thanh toán Quy trình s d ng và thanh toán b ng th Bui Thanh Khoa 16 • Mua hàng tr c tuy n 6. Ng i bán ch p nh n ho c t ch i giao d ch 7. N u bán thì s g i email xác nh n c ng nh hóa n và các v n b n c n thi t khác cho ng i mua, ng th i x lý n hàng. N u không bán thì giao d ch coi nh k t thúc, ng i bán c ng g i thông i p cho ng i mua, nêu rõ lý do không bán. ª Mua hàng truy n th ng 6.Thi t b c th cho ng i bán bi t có c phép th c hi n giao d ch hay không 7. Ng i bán thông báo v i ch th v k t qu giao d ch 8. N u h p l và bán, In hóa n (ba b n) và yêu c u ng i mua ký vào hóa n Quy trình s d ng và thanh toán b ng th Các công c TT T ph bi n – Th thanh toán 17 • Các bi n pháp h n ch r i ro trong thanh toán th • H th ng xác minh a ch : h th ng giúp so sánh a ch khách hàng nh p vào trang web và a ch c a ch th tín d ng do ngân hàng phát hành th l u • Ki m tra th công: nhân viên ti n hành ki m tra thông tin khách hàng khi nghi ng b t c n t hàng nào • Xác minh s th tín d ng: so sánh s th tín d ng và mã s an toàn c a th v i các thông tin v ch th do ngân hàng phát hành th l u • L u thông tin v khách hàng: so sánh thông tin c i n trên website và thông tin c a nh ng l n mua hàng tr c BÙ I T HÀ NH KH OA Th thông minh (smart-card) • Th thông minh có kích th c gi ng th tín d ng v i m t con chip trong, cung c p b nh và kh n ng x lý 19 • Các lo i th thông minh: • Th có kh n ng liên k t: là lo i th có g n m nh kim lo i nh b ng vàng trên m ch vi x lý. • Khi a th vào thi t b c/ghi th , các thông tin và d li u trên th c m nh kim lo i trên chuy n t chip sang thi t b c/ghi th . • Th có kh n ng liên k t có th cài t c các ch : c c nh ng không xóa c(read-only) ho c t tr ng thái có th xóa, thay i thông tin d li u theo nhu c u c a ch th . • Th có kh n ng liên k t ph m vi g n: trên m ch vi x lý có g n anten • Thông tin và d li u c truy n t th qua anten n anten c a thi t b c th . • Th c s d ng khi thông tin, d li u trên th c n c truy n nhanh trong kho ng cách g n nh thanh toán vé xe buýt, t u, các tr m soát vé • Th ph i h p/ lai ghép: có hai m ch vi x lý c l p c g n vào th • Có th s d ng c t t c các thi t b c/ghi th khác nhau 20 • Các ng d ng c a th thông minh: • S d ng mua hàng hóa, d ch v : th c s d ng chuy n ti n t tài kho n t i ngân hàng c a ng i s h u th vào chip bên trong th . Ng i mua hàng s d ng th mua hàng t i t t c các i m thanh toán ch p nh n thanh toán • Thanh toán c c phí giao thông công c ng: th ng s d ng lo i th có kh n ng liên k t ph m vi g n. Ví d : Octopus Card HongKong • Xác th c i n t (E-Identification): th có kh n ng l u tr các thông tin v cá nhân nh hình nh, c i m sinh tr c h c, ch ký i n t , khóa chung, khóa riêng do ó c s d ng nh n d ng, ki m soát truy c p và xác th c. Ví d : Trung Qu c s d ng th thông minh làm ch ng minh th nhân dân • Ch m sóc s c kh e c ng ng: l u tr các thông tin cá nhân nh chi u cao, cân n ng, nhóm máu, ti n s b nh t t, các lo i thu c th ng dùng, s th b o hi m y t , các s i n tho i liên h trong tr ng h p kh n c p Ti n i n t (e-cash) • Ti n i n t là m t kho n ti n c s hóa, l u tr trong máy tính, s d ng nh ti n m t trong th ng m i i n t • Do công ty/t ch c (phi chính ph ) phát hành BÙ I T HÀ NH KH OA Ti n i n t (e-cash) • u i m: • Có u th i v i ng i mua nh ng n c th thanh toán ch a ph bi n • Hi u qu h n @ chi phí th p h n • V n hành trên c s h t ng hi n có c a TM T • c bi t phù h p v i nh ng kho n thanh toán nh • Nh c i m: • D b r a ti n • Hi n t n t i nhi u tiêu chu n @ khó phát tri n Ví i n t (e-wallet) • Ví i n t là m t ph n m m trong ó ng i s d ng có th l u tr s th tín d ng và các thông tin cá nhân khác • 2 lo i: • Ví i n t l u t i máy ng i dùng • Ví i n t l u t i máy ch /máy nhà cung c p d ch v ví i n t : Microsoft.NET Passport, Yahoo! Wallet 24 • Ví ti n s hóa có ch c n ng nh m t ví ti n truy n th ng nh m l u gi th tín d ng, ti n i n t , ch ng minh th nhân dân, thông tin v a ch , và cung c p các thông tin này vào các m u khai thông tin trong quy trình thanh toán t i các trang web th ng m i i n t . • T i các trang web ch p nh n s d ng ví ti n s hóa trong thanh toán, ng i mua sau khi t mua hàng ch c n kích vào ví ti n s hóa, nh p tên và m t kh u c a mình là hoàn t t giao d ch. • Ví ti n s hóa t ng nh p các thông tin c n thi t vào các m u trong quy trình mua hàng nh a ch giao hàng, s th tín d ng • Ví ti n s hóa là m t ph n m m c cài t trong máy c a khách hàng l u gi các thông tin c a khách hàng. • Khách hàng ch s d ng c d ch v này t i các c s ch p nh n ví ti n s hóa t ng thích v i ph n m m cài t trong máy c a khách hàng. BÙ I T HÀ NH KH OA

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_thuong_mai_dien_tu_bui_thanh_khoa_2925.pdf
Tài liệu liên quan