Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động marketing nên kinh phí cho hoạt
động marketing được khách sạn rất quan tâm. Bộ phận marketing cũng đã lập được
kế hoạch ngân sách chi tiêu một cách cụ thể.
Việc xác định ngân sách của khách sạn rất có tính khả thi vì khách sạn đã đảm bảo
được 4 yêu cầu sau:
+ Bao quát: Mọi hoạt động đều được xác định phí tổn một cách rõ ràng, chi tiết.
+ Điều phối: Việc hoạch định chi tiêu cho tất cả các hạng mục đều được điều phối
một cách cẩn thận để tránh trùng lặp, không cần thiết và phát triển tối đa sự trùng
hợp trong ngân sách.
+ Cụ thể: Ngân sách ghi rõ các nguồn lực và ngân sách marketing.
+ Thực tế: Ngân sách marketing không thể tách rời các hoạt động khác, chúng phải
liên hệ với nguồn tài nguyên và vị trí của khách sạn trong ngành.
82 trang |
Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1692 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Thực trạng về hoạt động marketing của khách sạn Parkroyal Saigon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hập kỷ tới(2010 – 2020) là tập trung
phát triển du lịch theo hướng có chất lượng, có thương hiệu, chuyên nghiệp, hiện
đại; khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế quốc gia; phát huy tính liên ngành, liên
vùng và xã hội hóa vai trò động lực của các doanh nghiệp. Định hướng cơ bản đối
với các lĩnh vực trọng yếu là:
Đối với phát triển sản phẩm và định hướng thị trường sẽ tập trung xây dựng
hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát
huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội. u tiên phát
triển du lịch biển là thế mạnh nổi trội quốc gia; phát triển du lịch văn hóa làm nền
tảng, phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; liên kết phát
triển sản phẩm khu vực gắn với các hành lang kinh tế.
Xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch
và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có
mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày. Phát triển mạnh thị trường nội địa, chú
trọng khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần, công vụ, mua sắm. Đối
với thị trường quốc tế tập trung thu hút phát triển mạnh thị trường khách quốc tế
gần: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
56
Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Australia); Tăng cường khai
thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, , Tây Ban
Nha, Scandinavia), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Đông Âu (Nga, Ucraina); mở rộng thị
trường mới từ Trung Đông.
Đối với phát triển thương hiệu cần tập trung phát triển một số thương hiệu du lịch
nổi bật trong khu vực và trên thế giới, hướng tới việc tạo dựng thương hiệu Du lịch
Việt Nam. Trước hết, Nhà nước cần tập trung hỗ trợ phát triển các thương hiệu du
lịch có tiềm năng như: Saigontourist, Vinpearl Land, Hạ Long, Phú Quốc, Mũi Né,
Hội An, Huế, Sapa, Đà Lạt.
Lĩnh vực xúc tiến quảng bá cần tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa hoạt
động xúc tiến quảng bá nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản
phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm đối tượng xúc tiến trọng tâm. Cơ quan xúc
tiến du lịch quốc gia có vai trò chủ đạo trong việc hoạch định chương trình xúc tiến
quảng bá quốc gia và huy động các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo
cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”
Đối với phát triển nguồn nhân lực cần xây dựng lực lượng lao động du lịch đáp ứng
yêu cầu về chất lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để đảm bảo
tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu xã hội; tập trung đào tạo nhân lực bậc cao,
đội ngũ quản lý, hình thành lực lượng “máy cái” để thúc đẩy chuyển giao, đào tạo
tại chỗ và đào tạo, huấn luyện theo yêu cầu công việc.
Phát triển du lịch theo vùng lãnh thổ cần định hướng và tổ chức phát triển du lịch
trên các vùng lãnh thổ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch gắn với vùng kinh
tế, vùng văn hóa, vùng địa lý, khí hậu và các hành lang kinh tế; trong đó có các địa
bàn trọng điểm du lịch tạo thành các cụm liên kết phát triển mạnh về du lịch. Vùng
phát triển du lịch có không gian và quy mô phù hợp, có đặc điểm thuần nhất về tài
nguyên, địa lý và hiện trạng phát triển du lịch; tăng cường khai thác yếu tố tương
đồng và bổ trợ trong vùng, yếu tố đặc trưng của vùng và liên kết khai thác yếu tố
liên vùng để phát triển mạnh sản phẩm đặc thù, tạo các thương hiệu du lịch vùng.
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
57
Tập trung ưu tiên phát triển các địa bàn trọng điểm, điểm đến nổi bật trong mỗi
vùng, có mối tương quan bổ trợ liên kết nội vùng và liên vùng.
Lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm
nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, tăng cường đầu tư cho kết cấu hạ
tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch. Các chương trình ưu tiên
cần tập trung đầu tư: Chương trình đầu tư hạ tầng du lịch; Chương trình phát triển
nguồn nhân lực du lịch; Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch; Chương trình phát
triển thương hiệu du lịch; Đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển; Đề án
phát triển du lịch biên giới; Đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái;
Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả
nước, quy hoạch phát triển du lịch theo vùng và khu du lịch quốc gia; Chương trình
điều tra, đánh giá, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên du lịch và tài
khoản vệ tinh du lịch. (TS. Hà Văn Siêu - Định hư ng phát triển Du lịch Việt Nam
trong giai đoạn t i – website của tổng cục du lịch Việt Nam – 11/2/2010)
3.1.2 Phương hướng phát triển của khách sạn ParkRoyal Saigon
Với định hướng phát triển chung của ngành khách sạn trong những năm tới
(giai đoạn 2010- 2015), với sự nỗ lực chung của toàn ngành du lịch đó thực sự là cơ
hội tạo ra hướng phát triển và kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh khách
sạn nói chung và khách sạn ParkRoyal Saigon nói riêng. Mục tiêu chung của khách
sạn ParkRoyal Saigon giai đoạn 2010- 2015 là:
+ Không ngừng nâng cao công suất sử dụng phòng của khách sạn, mục tiêu đặt ra là
mức tăng bình quân năm là 10%, phấn đấu trong năm 2010 công suất sử dụng
phòng đạt 70%, năm 2011 công suất sử dụng phòng đạt trên 80%.
+ Bên cạnh đó không ngừng nâng cao công suất cho thuê văn phòng với công suất
phấn đấu đạt 90%. Phấn đấu trong năm 2010 doanh thu của khách sạn đạt
7,000,000USD.
Để thực hiện được những mục tiêu trên, ngay từ bây giờ ban giám đốc khách
sạn ParkRoyal Saigon đã đề ra những giải pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả
kinh doanh của khách sạn. Năm nay, khách sạn đã đưa ra những mục tiêu chính
sách Marketing.
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
58
+Tăng cường sự liên hệ thường xuyên với các khách hàng ở thị trường hiện tại như:
các tổ chức chính phủ, các hãng hàng không, các công ty du lịch. Đồng thời tăng
thêm khách hàng là các văn phòng, các công ty mới mở ở các khu công nghiệp tại
thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía nam Việt Nam.
+ Cộng tác với các nhà thi đấu Quân Khu 7, Trung Tâm Hội Nghị và Triển Lãm
Quốc Tế để tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thao, ăn uống và các hoạt động khác.
+ Tạo sản phẩm mới đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý nâng cao chất lượng sản
phẩm và sự phục vụ chu đáo ở các nhà hàng, bộ phận tiệc.
+ Tăng cường tiếp thị quảng bá nhiều hơn trong và ngoài nước thông qua các hội
chợ triển lãm, các tạp chí chuyên ngành, các kênh thông tin đại chúng.
Các chiến lược cụ thể là.
+ Thường xuyên liên hệ với các công ty du lịch lữ hành, qua đó ta có thể biết thêm
nhiều thông tin về số lượng khách đến Việt Nam hoặc những đoàn khách đi du lịch.
Kết hợp với các công ty để mở các tour du lịch, tăng thêm nguồn khách cho khách
sạn.
+ Liên hệ thường xuyên với khách hàng để thu thập thông tin: nhằm mục đích thể
hiện sự quan tâm của khách sạn tới khách hàng, đồng thời qua đó khách sạn cũng
tìm hiểu được nhu cầu, sở thích và những nhận xét đánh giá về chất lượng sản phẩm
dịch vụ của mình, từ đó đưa ra những sản phẩm hoàn thiện hơn.
+ Tăng giá bình quân phòng lên khoảng 1,5USD so với năm 2009.
+ Tiếp tục duy trì mối quan hệ với các hãng hàng không, các công ty đa quốc gia,
các hiệp hội du lich – nhà hàng – khách sạn .
+ Đối với khách hàng Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc khách sạn phải quan tâm
nhiều hơn đến khách hàng hiện có và chú trọng đến khách hàng tiềm năng.
Trong dịch vụ ăn uống:
+ Với nhà hàng: xây dựng một hệ thống thực đơn mới, hấp dẫn và phong phú làm
sao để thể hiện được những nét đặc trưng của một nhà hàng chỉ có ở ParkRoyal
Saigon đồng thời có thể phục vụ được các khách hàng có mức thu nhập khác nhau.
Có kế hoạch thay đổi thực đơn vào thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần để thu hút thêm
khách hàng là người địa phương.
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
59
Bộ phận tiệc: tiếp tục duy trì chất lượng sản phẩm và phục vụ chu đáo. Đặt mục tiêu
tăng doanh thu về tiệc cưới, tổ chức hội nghị, sự kiện.
+ Với quầy bar của câu lạc bộ: mở một số đợt khuyến mại cho khách hàng lưu trú
tại khách sạn, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của quầy bar nhằm thu
hút thêm khách hàng sử dụng sản phẩm của bar.
3.2 Hoàn thiện giải pháp marketing nhằm thu hút khách cho khách sạn
3.2.1 Trong công tác nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
Công tác nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên của công tác marketing trong
các doanh nghiệp, chính vì vậy đây là một khâu hết sức quan trọng, nó góp phần
làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Đặc biệt là
trong một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn thì khâu này lại càng trở nên
cấp thiết. Có nghiên cứu thị trường, có tìm hiểu được nhu cầu thực sự của khách
hàng thì khách sạn mới đưa ra được các sản phẩm thật sự phù hợp với khách hàng,
thoả mãn được nhu cầu khách. Điều này không chỉ giữ được chân các khách hàng
hiện tại của khách sạn mà còn là cơ sở để thu hút khách hàng tiền năng trong tương
lai. Nghiên cứu thị trường một cách tỷ mỉ kỹ lưỡng và đúng đắn thì mới tạo được cơ
sở vững chắc cho các khâu sau được thực hiện một cách chọn vẹn và có hiệu quả.
Nếu như khâu này làm không tốt thì chắc chắn các khâu tiếp theo sẽ bị lạc hướng và
như vậy hiệu quả kinh doanh của khách sạn không tốt.
Trong năm 2010 là năm có nhiều các sự kiện du lịch lớn và có thể sẽ thu hút
được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước như : Năm Du lịch Quốc gia 2010
với chủ đề xuyên suốt “Thăng Long - Hà Nội, hội tụ ngàn năm”, được gắn với các
hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Festival Hoa Đà Lạt
lần thứ ba sẽ diễn ra từ ngày 1-4/1/2010 với chủ đề “Đà Lạt - thành phố ngàn hoa”
tại Tp. Đà Lạt, Lễ hội Dừa lần thứ II 2010 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/1/2010 tại
tỉnh Bến Tre, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - 2010 sẽ được tổ chức từ
ngày 27 - 29/3/2010 tại Tp. Đà Nẵng, Lễ hội Đền Hùng năm 2010 sẽ được tổ chức
với quy mô cấp quốc gia trong 10 ngày từ 14 - 23/4/2010 (tức từ mồng 1 đến mồng
10 tháng 3 âm lịch) tại Phú Thọ và nhiều địa phương, Lễ hội Du lịch Hạ Long 2010
từ ngày 29/4 - 2/5/2010, tại khu du lịch Bãi Cháy và trung tâm thành phố Hạ Long
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
60
(Quảng Ninh), Festival Huế 2010 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát
triển”, được tổ chức theo dự kiến từ ngày 5-13/6/2010 tại Thừa Thiên Huế, Đại lễ
kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ được tổ chức trong 10 ngày từ 1-
10/10/2010 tại thủ đô Hà Nội, …
Tất cả những thông tin trên đều phải được bộ phận marketing nghiên cứu để
dự đoán lượng khách của khách sạn. Vậy nếu khách sạn không làm tốt công tác
nghiên cứu thị trường thì không thể cập nhật được thông tin một cách nhanh chóng.
Từ những phân tích trong chương 2, công tác nghiên cứu thị trường khách sạn có
những mặt làm được và còn những mặt chưa làm được cho nên em xin hoàn thiện
hơn cho công tác này bằng một số biện pháp:
Khách sạn nên thiết kế một phiếu điều tra khách hàng nhằm nắm bắt hơn nữa
về mức độ thoả mãn của khách hàng với các sản phẩm dịch vụ của khách sạn. Từ
các phiếu thu được đó khách sạn sẽ tổng hợp và tìm ra các thiếu sót của sản phẩm
dịch vụ, đồng thời nhanh chóng đưa ra các biện pháp khắc phục hoặc điều chỉnh
chất lượng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách.
Phiếu điều tra này khách sạn nên để ngay trên bàn làm việc trong phòng của khách
và để lên đó ngay trước hôm khách trả phòng. Công việc đặt phiếu sẽ do các nhân
viên buồng tiến hành. Phiếu này khách sạn nên phát cho những khách thương gia,
khách ở lâu ngày trong khách sạn, vì những khách này mới tiêu dùng nhiều dịch vụ
trong khách sạn và họ thường có đòi hỏi cao hơn trong các sản phẩm dịch vụ của
khách sạn. Khách có thể để lại phiếu trong phòng trước khi rời đi hoặc có thể mang
xuống quầy lễ tân. Sau một ngày thì nhân viên buồng, nhân viên lễ tân tập hợp các
phiếu này lại và nhanh chóng chuyển lên bộ phận marketing.
Sau một ngày thì những phiếu này được gửi lên phòng marketing. Các nhân
viên của phòng phải có nhiệm vụ là phân tích, đánh giá các phiếu, những vấn đề gì
cần giải quyết ngay và cần phải khắc phục ngay thì bộ phận có ý kiến đề xuất với
các bộ phận dịch vụ trong khách sạn. Ngoài ra còn có những thông tin khác, phòng
marketing phải tập hợp và đánh giá để có thể đưa ra được các chiến lược marketing
trong tương lai. Thường những khách lưu trú dài ngày tại khách sạn là khách quốc
tế cho nên các phiếu này một phần phản ánh được những nhu cầu thực sự của
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
61
khách. Từ các phiếu này phòng marketing sẽ có thêm được nhiều thông tin về thị
trường khách của mình và có những chính sách thu hút khách quốc tế ngày càng
hiệu quả hơn.
Công tác xác định thị trƣờng mục tiêu
Sau khi công tác nghiên cứu thị trường được tiến hành thì xác định thị trường
mụcc tiêu là công việc cũng quan trọng không kém. Có xác định được thị trường
mục tiêu của khách sạn là gì thì khách sạn mới tập trung được mọi nguồn lực của
mình để làm sao có thể thoả mãn tốt nhất tập khách ấy.
Phải nói rằng công tác xác định thị trường mục tiêu được khách sạn làm
tương đối tốt. Các thị trường mà khách sạn lựa chọn đều hoàn toàn thuộc khả năng
phục vụ của khách sạn. Với những lợi thế có riêng của mình và với những nỗ lực
không mệt mỏi của các cán bộ công nhân trong khách sạn thì khách sạn đã và đang
ngày các có những tập khách hàng đảm bảo cho sự phát triển của khách sạn.
Như trong chương 2 em đã phân tích thực trạng hoạt động marketing của khách sạn
thì chúng ta thấy rõ ràng khách sạn đã đưa ra những con số về thị trường mục tiêu
rất cụ thể và trong năm 2010 này khách sạn quyết tâm đạt được những con số ấy.
Tuy vậy theo em thấy công tác này của khách sạn vẫn chưa hoàn thiện và cần làm:
Khách sạn nên tập trung nhiều hơn nữa vào tập khách hàng Nhật Bản cả khách
thương gia cũng như khách du lịch. Qua thời gian làm việc tại khách sạn ParkRoyal
và qua sự quan sát của mình thì số lượng khách Nhật đến khách sạn đang tăng lên
nhưng mức tăng không đáng kể. Một phần là do khách sạn chưa thực sự tập trung
vào khai thác nguồn khách tiềm năng này.
Theo như số liệu thống kê, Nhật có khoảng 16 triệu người đi ra nước ngoài
mỗi năm, trong đó khoảng 65% di du lịch. Nhật Bản là một trong ba thị trường
khách du lịch trọng điểm đối với Việt Nam. Ngành du lịch Việt Nam đã có những
nỗ lực đáng kể trong việc thu hút khách Nhật như: miễn visa cho khách Nhật; tổ
chức chương trình hành động và các chính sách quảng bá tại nhiều điểm ở Nhật; lập
văn phòng đại diện “ du lịch- đầu tư- thương mại” tại Tokyo,.. tổ chức các hoạt
động như “ lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam- Nhật Bản”;…Không những thế ta đã
biết là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có 3 đường bay thẳng đến 3 thành phố lớn
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
62
của Nhật là Tokyo, Osaka và Fukuoka. Vietnam Airlines còn mở thêm đường bay
thẳng từ thành phố Hồ Chí Minh đến Nagoya.
Tất cả những nỗ lực trên của ngành du lịch Việt Nam được đền đáp là số
lượng khách Nhật đến và biết đến Việt Nam ngày càng tăng, những khách này
không chỉ đến Việt nam với mục đích du lịch mà còn đến với mục đích thương mại
đầu tư. Theo viện nghiên cứu du lịch thì trong khoảng một chục năm trở lại đây có
khoảng 81% khách Nhật đã từng đi du lịch Việt Nam, trong đó có 19% là khách đến
lần đầu. Số lượng khách Nhật đến Việt Nam ngày càng tăng và số lượng khách
Nhật đến khách sạn ParkRoyal cũng sẽ ngày càng tăng nếu như khách sạn có những
chính sách hợp lý cho thị trường này.
Bên cạnh thị trường Nhật thì một thị trường nữa mà khách sạn cần phải quan
tâm đến đó là các nước Âu - Mỹ và các nước trong khối ASEAN. Chắc chắn trong
tương lai, hoạt động du lịch đi lại giữa các nước trong khối sẽ vô cùng phát triển do
những chính sách lớn của các nước trong khối.
Vào thời điểm này đã có một số lượng đông đảo khách Thái Lan, Malaysia,
Indonesia,… đã và đang lưu trú tại khách sạn. Từ tình hình đó khách sạn cần có
những chiến lược marketing để thâm nhập thêm vào thị trường khách này.
3.2.2 Các giải pháp Marketing
3.2.2.1 Chính sách sản phẩm
Qua việc tìm hiều tình hình kinh doanh của khách sạn ParkRoyal Saigon, ta
thấy rằng vào thời điểm hiện tại khách sạn đã có được chính sách sản phẩm khá đầy
đủ và ổn định để đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của khách hàng. Tuy nhiên
các sản phẩm dịch vụ cơ bản của khách sạn như lưu trú, ăn uống thì mức chất lượng
chưa được cải thiện nhiều và vẫn còn thiếu một số dịch vụ bổ sung. Chính vì thế mà
các sản phẩm dịch vụ của khách sạn chưa thực sự thoả mãn được mọi nhu cầu của
khách. Với tầm cỡ của mình là một khách sạn quốc tế 4 sao tại thành phố Hồ Chí
Minh thì với một chính sách sản phẩm như vậy là chưa xứng tầm và khách sạn cần
phải đầu tư hơn nữa để có được một chính sách sản phẩm hoàn thiện hơn mà lại độc
đáo để không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu khách hiện tại mà còn là ưu thế để thu hút
khách trong tương lai.
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
63
Khách sạn đã đi vào hoạt động được gần 15 năm cho nên cơ sở vật chất và
các trang thiết bị của khách sạn đã xuống cấp mà khách sạn lại chưa có một sự thay
thế lớn nào. Đặc biệt là tại các buồng nghỉ của khách thì một số đồ điện đã xuống
cấp như tivi, điều hoà, bàn ủi, máy sấy tóc gây khó chịu cho khách khi ngủ và làm
việc mà đôi khi lại cũng hỏng; ti vi thỉnh thoảng bị mất các kênh chính điều khiển bị
hư, máy lạnh nhỏ nước…ngoài ra đồ men sứ trong phòng tắm có chỗ bị ố vàng, có
chỗ sơn bị bong, …tất cả những điều đó làm cho chất lượng sản phẩm lưu trú của
khách sạn bị giảm sút. Mà đối với khách quốc tế thì sự an toàn và yên tĩnh khi lưu
trú tại một khách sạn luôn được họ đặt lên hàng đầu. Khách sạn cần nhanh chóng
có sự đầu tư vào thay thế và bổ sung các trang thiết bị mới để đảm bảo sự nghỉ ngơi
thoải mái cho khách và sửa chữa những điểm còn thiếu sót để có được một sản
phẩm lưu trú xứng tầm. Bên cạnh đó, đối với những phòng của Orchird Club khách
sạn nên tặng kèm những món quà lưu niệm để khách thấy được sự quan tâm của
khách sạn đến khách hàng, khách sạn cũng nên có kế hoạch thay thế thảm ở một số
khu vực trong khách sạn vì ngoài khu vực phòng Orchird thì hầu như thảm trong
khách sạn đều bị hư hỏng hay xuống màu. Không chỉ có thế, khách sạn cũng phải
tăng số kênh quốc tế trên ti vi của khách sạn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin
của khách ( hiện nay tivi của khách sạn chỉ có 27 kênh), đôi khi khách quay lại
khách sạn cũng chỉ vì là khách sạn có kênh truyền hình mà họ yêu thích.
Còn các phòng đôi thường dành cho khách Trung Quốc và Hàn Quốc đi theo đoàn
thì theo em khách sạn nên tăng thêm một số lợi ích cho khách.
Tuy giá phòng cho các đoàn khách du lịch này thấp, thời gian họ lưu trú là
không lâu (thường từ 1-2 ngày) và họ không tiêu dùng nhiều dịch vụ bổ sung của
khách sạn nhưng tập khách này có số lượng đông là thị trường mang lại doanh thu
cao cho khách sạn. Khách sạn có thể tặng thêm cho khách những phiếu giảm giá các
dịch vụ khác, hay những vật lưu niệm nhỏ như sổ tay có các thông tin về khách sạn,
bút, …vì những thứ này cũng không tốn nhiều chi phí của khách sạn mà lại có thể
lôi kéo được khách quay trở lại lần sau.
Với sản phẩm ăn uống và đặc biệt là nhà hàng, vì nhà hàng của khách sạn
khó có khả năng mở rộng hay đa dạng hóa hơn nữa nên khách sạn cần xây dựng
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
64
những thực đơn phong phú hơn nữa đồng thời lại thể hiện được phong cách đặc
trưng của nhà hàng, xây dựng một phong cách chỉ có tại ParkRoyal. Một thực tế là
hiện nay số lượng khách quốc tế đang lưu trú tại khách sạn ít ăn tại nhà hàng của
khách sạn, một phần là do các món ăn tại khách sạn chưa hợp khẩu vị với họ, còn
một phần là do giá cả các món ăn còn cao và khách sạn cũng không có sản phẩm
đặc trưng của riêng mình. Khách sạn cần tìm hiểu hơn nữa nhu cầu ăn uống của
khách quốc tế đồng thời cũng đưa nhân viên bộ phận bếp đi nâng cao tay nghề
nghiệp vụ để tăng chất lượng của sản phẩm ăn uống. Ngoài ra trong tương lai khách
sạn cũng chú ý đến nhu cầu ăn uống của thị trường khách du lịch để có được những
thực đơn phong phú hấp dẫn mà lại đáp ứng nhu cầu khách.
Hiện nay nhu cầu về tổ chức tiệc, liên hoan, sinh nhật trong nước ngày càng
cao, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh, khách sạn nên đa dạng thêm các loại hình
tiệc của mình như: tổ chức tiệc ngoài trời tại khu vực hồ bơi bằng thực đơn nướng
tự chọn, hay tiệc buffet cho nhóm khách hàng ngoài trời, tiệc theo nhiều phong cách
ẩm thực khác nhau theo yêu cầu của khách,…
Ngoài các sản phẩm dịch vụ cơ bản thì dịch vụ bổ sung cũng là một yếu tố
rất quan trọng để khách hàng đến với khách sạn. Hiện nay khách sạn ParkRoyal
Saigon đã có tương đối đầy đủ các dịch vụ bổ sung cần thiết đáp ứng nhu cầu khách
nhưng như thế vẫn còn thiếu. Khách sạn cần bổ sung các dịch vụ: vũ trường, một
phòng đọc cho khách với những sách báo, tạp chí quốc tế bằng môt số thứ tiếng như
tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung, Việt Nam. Với diện tích hiện nay đang còn của
khách sạn tại tòa nhà Annex Building thì khách sạn hoàn toàn có thể xây dựng để
bổ sung dịch vụ vũ trường và phòng đọc sách trong khách sạn.
Khi những sản phẩm dịch vụ của khách sạn ngày càng được hoàn thiện hơn
và ngày càng được nâng cao về chất lượng hơn thì chắc chắn rằng nó sẽ càng thoả
mãn khách hàng nhiều hơn. Điều quan trọng là khách sạn phải xây dựng và duy trì
được nó lâu dài.
Khách sạn nên đưa ra những điểm khác biệt ở sản phẩm cho mỗi tập khách
khách nhau bởi họ mang những văn hóa, nếp sống, thói quen khác nhau nên chúng
ta không nên cung cấp cho khách những sản phẩm giống nhau hoàn toàn. Ví dụ
Một Số Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon
SVTH: Nguyễn Thị Lành GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Hằng
65
như: khách Nhật rất thích tắm nước nóng thì khách sạn nên chủ động bật nước nóng
liên tực trong phòng khách thay vì để đến khi nhân viên phòng đi turndown mới bật,
hay khách Trung Quốc thích các sản phẩm sơn mài và cây cảnh ta nên ưu tiến xếp
cho khách tại các phòng có trang trí các tác phẩm sơn mài, non bộ, …
Những đề xuất của em nhằm hoàn thiện hơn chính sách sản phẩm cho khách
sạn nhưng chỉ có vậy thì vẫn chưa đủ và để đáp ứng mọi yêu cầu cho khách thì
khách sạn không thể không liên kết với các cơ sở cung cấp dịch vụ bên ngoài để
khắc phục những điểm yếu mà khách sạn chưa làm được.
3.2.2.2 Chính sách giá
Khách sạn ParkRoyal Saigon có một chính sách giá tương đối hợp lý và đã
phần nào thảo mãn được mọi đối tượng khách đến với khách sạn. Nhưng khách sạn
nên xác định giá bán sản phẩm dịch vụ mềm dẻo và linh hoạt hơn nữa, nhất là trong
giai đoạn hiện nay khi giá vẫn còn giữ vai trò hết sức quan trọng của nó – một công
cụ để canh tranh. Từ việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng, kết hợp với cá bộ phận,
các phòng ban có liên quan, phòng marketing sẽ lập kế hoạch định giá cho các sản
phẩm dịch vụ của khách sạn theo từng quý trong năm, sau đó trình lên ban lãnh đạo
xem xét, điều chỉnh giá cho hợp lý trước khi duyệt. Khi tiến hành công tác định giá
này khách sạn cần lưu ý những điểm sau:
+ Đối với quý I (tháng 1 đến tháng 3): vào những tháng này có 2 dịp lễ tết, đó là tết
dương lịch và tết cổ truyền, do đó số lượng khách công vụ nội địa thuê phòng giảm
nhiều, phần lớn họ đều nghỉ tết ở nhà, bên cạnh đó nhu cầu ăn uống và các dịch vụ
bổ sung khác cũng giảm. Tuy nhiên vào thời gian này khách sạn lại có thể thu hút
khách du lịch quốc tế bởi thời điểm này khách du lịch quốc tế sẽ đến Việt Nam để
nghỉ dịp lễ tết của họ, mặt khác họ cũng muốn thăm một lễ tết truyền thống của
người Việt Nam có gì độc đáo. Ta có thể thấy trong các dịp tết cổ truyền những năm
gần đây rất nhiều khách quốc tế chủ yếu là người Anh, Mỹ, Úc,…đã đến thưởng
thức dịp tết cổ truyền của dân tộc ta. Không những thế, cũng trong
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khach san PKYOAL SAI GON.pdf