Đối với các trường đại học, giảng dạy và nghiên cứu khoa học là các hoạt động chính
có vai trò quan trọng. Nhận thức tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sự phát
triển của khoa và đóng góp vào sự phát triển của Nhà trường, thời gian qua, ban chủ nhiệm
Khoa và tập thể giảng viên của Khoa Quản trị đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy sự phát
triển hoạt động nghiên cứu khoa học. Bài viết này đánh giá thực trạng hoạt động nghiên cứu
khoa học của giảng viên Khoa Quản trị thời gian qua và tìm kiếm các giải pháp nhằm phát
triển hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Quản trị đến năm 2030. Trong thời
gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Quản trị đã có sự phát triển
đáng kể về số lượng lẫn chất lượng, được thể hiện rõ nét trong từng mảng hoạt động như công
bố bài báo khoa học trong nước và quốc tế, đặc biệt là có số lượng bài báo quốc tế uy tín
thuộc danh mục ISI/Scopus, tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, tham
gia tích cực trong các hội thảo, tọa đàm trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo có xuất
bản cũng như các hoạt động hợp tác nghiên cứu. Mặc dù hoạt động nghiên cứu khoa học của
giảng viên Khoa Quản trị đã có sự phát triển vượt bậc về số lượng lẫn chất lượng, vẫn còn
nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động này. Bài viết đề cập đến một số đề xuất, giải
pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Quản trị đến năm
2030 như tổ chức các seminar trao đổi chuyên môn và các seminar chuyên đề nghiên cứu để
nâng cao năng lực chuyên môn và nghiên cứu; đào tạo về phương pháp nghiên cứu khoa học
và kỹ thuật nghiên cứu hiện đại; xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh; đề xuất tăng cường hơn
nữa việc hỗ trợ kinh phí tham gia các hội thảo có bài tham luận được trình bày; thực hiện
nhiều hơn nữa các hội thảo cấp khoa, cấp trường trên cơ sở gắn chuyên môn của khoa với các
khoa và phòng ban của trường; hướng đến tổ chức hội thảo quốc tế; đẩy mạnh hợp tác nghiên
cứu trong nước và quốc tế. Bài viết cũng đề cập để thực hiện thành công những giải pháp thúc
đẩy sự phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Quản trị trong tương lai, ngoài nỗ
lực của các giảng viên và lãnh đạo Khoa thì rất cần sự quan tâm, động viên, hỗ trợ và tạo điều
kiện thuận lợi của Lãnh đạo Nhà trường cùng sự phối hợp, hỗ trợ của các phòng ban chức
năng.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng và định hướng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa Quản trị đến năm 2030, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
riển cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh
vực kinh tế chưa đủ mạnh để gia tăng năng lực nghiên cứu cho giảng viên của khoa.
Thứ tư, cơ chế để thúc đẩy và khuyến khích chưa thực sự đủ mạnh để giảng viên chủ
động, tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.
Kế hoạch từ năm 2020 đến 2030, Khoa sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các hội thảo cấp
trường trên cơ sở gắn chuyên môn của khoa với các khoa và phòng ban của trường. Thực hiện
việc tổ chức hội thảo quốc tế để trao đổi, học hỏi chuyên môn với các chuyên gia trong và
ngoài nước. Khuyến khích giảng viên trong khoa tham gia các hoạt động nghiên cứu như viết
bài báo công bố, viết tham luận trong các hội thảo trong và ngoài trường, tổ chức các buổi
seminar chuyên đề nghiên cứu, tổ chức các hội thảo cấp khoa và cấp trường.
Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động nghiên cứu, công bố khoa học, các giảng viên của Khoa
cần được hỗ trợ để tham gia các lớp đào tạo về phương pháp nghiên cứu khoa học và kỹ thuật
nghiên cứu hiện đại. Hiện tại, các tạp chí kinh tế trong nước và ngoài nước khá nhiều, nhưng
giảng viên của khoa vẫn khó tiếp cận để các bài báo của mình được duyệt do số lượng bài gửi
từ các trường khối kinh tế rất lớn, tiêu chí chất lượng bài báo cũng ngày càng nâng cao,
phương pháp nghiên cứu và các kỹ thuật trong nghiên cứu kinh tế có sự tiến bộ vượt bậc, các
bài nghiên cứu đòi hỏi cần có kết quả và phương pháp nghiên cứu tốt hoặc mới. Vì vậy, cần
thiết phải có các chương trình cho giảng viên tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về phương
pháp và cách thức nghiên cứu khoa học. Giảng viên tham gia đào tạo cũng cần có cơ chế ràng
buộc, như bắt buộc phải đạt được kết quả về sản phẩm khoa học (là bài báo khoa học, đề tài
9
hoặc tiêu chí cụ thể) sau một khoảng thời gian nhất định. Khi hoạt động đào tạo này được thực
hiện cùng với cơ chế ràng buộc thì hiệu quả mang lại về nghiên cứu khoa học của Khoa sẽ cải
thiện đáng kể.
Bên cạnh đó, Khoa Quản trị và Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu
trong nước và quốc tế, tìm kiếm những hội thảo, dự án nghiên cứu để giảng viên có cơ hội
nâng cao năng lực nghiên cứu và mở rộng mạng lưới nghiên cứu. Các chương trình trao đổi
giảng viên hoặc các cơ hội học tập trình độ tiến sĩ ở nước ngoài cũng có vai trò thúc đẩy công
bố khoa học và hợp tác nghiên cứu quốc tế của Khoa Quản trị. Về cụ thể, trong thời gian tới,
để thúc đẩy hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, Khoa Quản trị sẽ chú
trọng thực hiện các giải pháp sau:
Giai đoạn 2021-2025:
Thứ nhất, tổ chức các seminar trao đổi chuyên môn và các seminar chuyên đề nghiên cứu
để nâng cao năng lực chuyên môn và nghiên cứu. Giải pháp cho hoạt động này là thực hiện
chia sẻ, trao đổi trong nội bộ Khoa được thực hiện bởi các giảng viên có kinh nghiệm và/hoặc
có công bố trong nước và quốc tế, hoặc các nghiên cứu đang thực hiện dở dang (working
paper) để nhận được sự góp ý tốt hơn. Ngoài ra, nên thường xuyên được nhà trường hỗ trợ mời
các chuyên gia trong và ngoài nước đến chia sẻ, điều này vốn được thực hiện thường xuyên (có
khi hàng tuần ở các trường nước ngoài).
Thứ hai, đào tạo về phương pháp nghiên cứu khoa học và kỹ thuật nghiên cứu hiện đại.
Khoa cần được nhà trường hỗ trợ để cử giảng viên tham gia các lớp đào tạo về phương pháp và
kỹ thuật thực hiện nghiên cứu khoa học để tiếp thu các cách tiếp cận mới. Hướng đề xuất có
thể là tổ chức lớp và đào tạo nội bộ kết hợp với mời các chuyên gia/giảng viên ngoài trường có
kinh nghiệm, có năng lực chuyên sâu về phương pháp nghiên cứu để giảng dạy tại trường hoặc
hỗ trợ kinh phí cho giảng viên tham gia học tại các cơ sở đào tạo trong nước.
Thứ ba, xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh: Nhà trường cần xây dựng nhóm nghiên cứu
mạnh cho Khoa để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học như: viết bài báo đăng tạp chí
trong nước và quốc tế, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, nghiên
cứu tổ chức hội thảo,.
Thứ tư, tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ kinh phí tham gia các hội thảo có bài tham luận
được trình bày: để thúc đẩy trao đổi chuyên môn và hợp tác nghiên cứu, nhà trường cần hỗ trợ
nhiều hơn cho giảng viên tham dự các hội thảo trong nước và quốc tế.
Thứ năm, Khoa sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các hội thảo cấp trường trên cơ sở gắn
chuyên môn của khoa với các khoa và phòng ban của trường. Kế hoạch trong năm năm tới,
khoa sẽ thực hiện tổ chức hội thảo quốc tế để trao đổi, học hỏi chuyên môn với các chuyên gia
trong và ngoài nước. Tiếp tục khuyến khích giảng viên trong khoa tham gia các hoạt động
nghiên cứu như viết bài báo công bố, viết tham luận trong các hội thảo trong và ngoài trường,
tổ chức các buổi seminar chuyên đề nghiên cứu, tổ chức các hội thảo cấp khoa và cấp trường.
10
Giai đoạn 2026-2030: như giai đoạn 2020-2025, Khoa sẽ tiếp tục tổ chức các seminar
trao đổi chuyên môn và các seminar chuyên đề nghiên cứu, đào tạo về phương pháp nghiên
cứu khoa học và kỹ thuật nghiên cứu hiện đại. Giai đoạn này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa theo
hướng nâng cao chất lượng với sự tham gia, hướng dẫn của các giáo sư, nhà nghiên cứu uy tín
trong và ngoài nước. Khoa cũng sẽ tăng cường tổ chức các hội thảo cấp khoa và cấp trường, tổ
chức hội thảo quốc tế để trao đổi, học hỏi chuyên môn với các chuyên gia trong và ngoài nước.
Tiếp tục khuyến khích giảng viên trong khoa tham gia các hoạt động nghiên cứu như thực hiện
các đề tài nghiên cứu, viết bài báo công bố, viết tham luận trong các hội thảo trong và ngoài
nước. Cũng trong giai đoạn này, Khoa sẽ đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu trong nước và quốc tế,
tổ chức hội thảo và tìm kiếm những hội thảo để giảng viên có cơ hội nâng cao năng lực nghiên
cứu và mở rộng mạng lưới nghiên cứu trong và ngoài nước, tìm kiếm cơ hội cử giảng viên đi
trao đổi nghiên cứu, học tập trình độ tiến sĩ, sau tiến sĩ (postdoc) ở nước ngoài.
Để thực hiện thành công những giải pháp trên nằm phát triển hơn nữa hoạt động nghiên
cứu khoa học của Khoa Quản trị trong tương lai, ngoài nỗ lực của các giảng viên và lãnh đạo
Khoa thì rất cần sự quan tâm, động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Lãnh đạo Nhà
trường cùng sự phối hợp, hỗ trợ của các phòng ban chức năng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Cairns, E. (2013). University Rankings: How Important Are They? Retrieved from
https://www.forbes.com/sites/evacairns/2013/10/17/university-rankings-how-important-are-
they-an-interview-with-nello-angerilli-avp-university-of-waterloo-canada/#5c6891337d3c
Hattie, J., & Marsh, H. W. (1996). The relationship between research and teaching: A meta-
analysis. Review of Educational Research, 66(4), 507–542.
Marmolejo, R. (2015). Are we obsessed with university rankings? Retrieved from
Neumann, R. (1992). Perceptions of the teaching-research nexus: A framework for analysis.
Higher Education, 23, 159–171.
Olcay, G. A. & Bulu, M. (2016). Is measuring the knowledge creation of universities possible?:
A review of university rankings. Technological Forecasting & Social Change.
Prince, M. J., Felder, R. M., & Brent, R. (2007). Does faculty research improve undergraduate
teaching? An analysis of existing and potential synergies. Journal of Engineering
Education, 96(4), 283–294.
QS World University Rankings Asia: Methodology (2018, October 24). Retrieved from
https://www.topuniversities.com/asia-rankings/methodology
QS World University Rankings: Methodology (2018). Retrieved from
https://www.topuniversities.com/qs-world-university-rankings/methodology
Ranking Methodology of Academic Ranking of World University 2018. Retrieved from
11
Robles, M. M. (2016). The Relationship Between Academic Research and Instructional
Quality. Association for Business Communication 2016 Annual Conference Proceedings.
Shin, J.C., & Toutkoushian, R.K. (2011). The past, present, and future of University Rankings.
In: Shin, J.C., Toutkoushian, R.K., Teichler, U. (Eds.), University Rankings, The Changing
Academy: The Changing Academic Profession in International Comparative Perspective
(Vol. 3). Springer Science, Dordrecht.
World University Rankings 2019: methodology (2018, September 7). Retrieved from
https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/methodology-world-
university-rankings-2019#survey-answer
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_va_dinh_huong_phat_trien_hoat_dong_nghien_cuu_kho.pdf