Là trường đại học đào tạo đa ngành của cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói
riêng, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) đã từng bước khẳng định uy
tín và thu hút hàng ngàn sinh viên mỗi năm thông qua chất lượng đào tạo ổn định và cơ sở vật
chất khá hiện đại. Bên cạnh hệ thống phòng ốc phục vụ nhu cầu học và thực hành, ký túc xá.
nhà trường đã đầu tư xây dựng và phát triển một trung tâm thư viện khang trang tại cơ sở chính,
đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn
Trường.
Nhờ sở hữu nguồn tài liệu phong phú và có chất lượng, Trung tâm thư viện HUFI đóng
vai trò quan trọng trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học, giúp người học chủ động
hơn trong tiếp thu kiến thức, tạo điều kiện cho họ tự học, tự nghiên cứu. Tuy nhiên hiện nay,
hiệu quả hoạt động của Trung tâm thư viện trường vẫn còn chưa cao. Nguyên nhân là do cơ sở
vật chất cùng nguồn tài nguyên của thư viện vẫn còn nhiều hạn chế. Quan trọng hơn, là sự thiếu
hụt cả về số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại thư viện trường. Trong
khi đó, đội ngũ này lại chính là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định hàng đầu trong việc nâng
cao hiệu quả cho hoạt động của thư viện.
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng và định hướng phát triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm Thư viện HUFI, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
194
THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
CHUYÊN NGÀNH TẠI TRUNG TÂM THƯ VIỆN HUFI
Nguyễn Thị Thúy Hà
Trung tâm Thư viện, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm Tp. HCM
Email: hantt@cntp.edu.vn
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Là trường đại học đào tạo đa ngành của cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói
riêng, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) đã từng bước khẳng định uy
tín và thu hút hàng ngàn sinh viên mỗi năm thông qua chất lượng đào tạo ổn định và cơ sở vật
chất khá hiện đại. Bên cạnh hệ thống phòng ốc phục vụ nhu cầu học và thực hành, ký túc xá...
nhà trường đã đầu tư xây dựng và phát triển một trung tâm thư viện khang trang tại cơ sở chính,
đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn
Trường.
Nhờ sở hữu nguồn tài liệu phong phú và có chất lượng, Trung tâm thư viện HUFI đóng
vai trò quan trọng trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học, giúp người học chủ động
hơn trong tiếp thu kiến thức, tạo điều kiện cho họ tự học, tự nghiên cứu. Tuy nhiên hiện nay,
hiệu quả hoạt động của Trung tâm thư viện trường vẫn còn chưa cao. Nguyên nhân là do cơ sở
vật chất cùng nguồn tài nguyên của thư viện vẫn còn nhiều hạn chế. Quan trọng hơn, là sự thiếu
hụt cả về số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại thư viện trường. Trong
khi đó, đội ngũ này lại chính là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định hàng đầu trong việc nâng
cao hiệu quả cho hoạt động của thư viện.
Như vậy, vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ chuyên ngành trong hoạt động của
thư viện tại trường đại học là không thể phủ nhận, từ đó đặt ra tiêu chuẩn về chất lượng của đội
ngũ này trong thời đại mới. Cùng với đó là cơ hội và thách thức đối với cán bộ chuyên ngành
tại thư viện của trường đại học. Thêm nữa, thông qua việc tìm hiểu thực trạng đội ngũ cán bộ
chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI, một số định hướng quan trọng giúp nâng cao cả về
số lượng và chất lượng của đội ngũ này được đưa ra nhằm giúp thư viện ngày một phát triển
lớn mạnh hơn, hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học của giảng viên và sinh viên trong trường.
2. CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CHUYÊN NGÀNH THƯ VIỆN TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Như đã biết, con người là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực, bao gồm thông tin
- thư viện. Theo UNESCO "con người đứng ở trung tâm của sự phát triển, là tác nhân và mục
đích của sự phát triển". Điều này cho thấy vai trò không thể thay thế của con người trong mọi
hoạt động, bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực thông tin - thư viện.
Theo đó, câu ví "cán bộ thư viện được coi là linh hồn của thư viện" vẫn giữ nguyên giá
trị từ đó tới nay. Và trong thời đại mới, vai trò "giữ lửa" to lớn ấy của người cán bộ thư viện
càng được thể hiện rõ nét. Tuy nhiên, bên cạnh những thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn tài
liệu... thư viện còn đối mặt với nguy cơ thiếu trầm trọng nguồn cán bộ chuyên ngành thư viện
được đào tạo bài bản. Nói cách khác, chất lượng của đội ngũ này là vấn đề cần phải được xem
xét kỹ lưỡng.
Thực tế, chuyên ngành thư viện được chính thức trở thành một trong những ngành học
của trường ĐH ở Việt Nam từ năm 1961. Từ đó đến nay, các cơ sở đào tạo chuyên ngành này
với đủ các trình độ không ngừng tăng lên, góp phần tạo ra nguồn nhân lực không nhỏ cho ngành
thư viện nước nhà. Thế nhưng chất lượng của đội ngũ nguồn nhân lực này lại không theo kịp
đà tăng trưởng nhanh về số lượng đó. Lý do chính nằm ở nội dung chương trình học của ngành
còn lạc hậu, không bắt kịp với xu thế của thời đại trong khi cuộc cách mạng công nghệ thông
195
tin đã và đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu. Thực tế này dẫn tới một hiện tượng đáng lo ngại
nhưng vẫn tồn tại trong thời đại hiện nay, đó là những cán bộ thư viện đa phần đều chưa được
đào tạo chuyên môn một cách bài bản, những người có qua đào tạo thì thiếu tâm huyết với nghề,
dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp trong tác phong công việc, gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả hoạt
động của thư viện. Hơn thế nữa, không chỉ thiếu kiến thức về chuyên môn, nhiều cán bộ thư
viện ngày nay còn yếu cả về kỹ năng ngoại ngữ và tin học - hai kỹ năng cơ bản trong mọi ngành
nghề của xã hội hiện nay. Trong thời đại mới, rõ ràng với chất lượng như vậy, đa phần cán bộ
thư viện sẽ không thể đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc, dẫn đến những kết quả tiêu cực trong
công tác thư viện của các trường học. Vì thế, những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất
lượng cho đội ngũ này là cực kỳ cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
3. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐẶT RA ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN
NGÀNH TRONG THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Đứng trước nhu cầu tìm kiếm thông tin ngày càng lớn của giảng viên và sinh viên ĐH,
thư viện cũng trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp đưa nguồn tri thức
quý giá đến với bạn đọc. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin đã được ứng
dụng vào mọi lĩnh vực, thư viện không chỉ hoạt động với mục đích đơn thuần là cho mượn hoặc
nhận trả sách như trước, mà nó còn là nơi giao lưu, chia sẻ kiến thức, là cầu nối giữa tri thức và
bạn đọc. Thực tế này tạo ra những cơ hội cho người cán bộ thư viện, đồng thời cũng đặt ra
những thách thức đòi hỏi người cán bộ thư viện phải có những năng lực và phẩm chất mới để
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Theo đó, người cán bộ thư viện cần phải lấy người
đọc làm trung tâm, tìm hiểu và nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu của họ, đồng thời phải quản
lý tốt nguồn tài liệu mà mình có và sắp xếp chúng sao cho thật khoa học và hợp lý. Những công
việc này giờ đây đã được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ thông tin - nhân tố quan trọng hàng
đầu trợ giúp con người trong thời đại mới.
Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin không những tạo ra cơ hội mà còn cả thách
thức đối với người cán bộ chuyên ngành trong thư viện tại trường ĐH. Nhờ có công nghệ thông
tin, giờ đây, người cán bộ thư viện có thể quản lý dễ dàng mọi nguồn tài nguyên của thư viện
thông qua hệ thống máy tính, từ việc thống kê và phân loại tài liệu, tìm kiếm, nghiên cứu, phân
tích và tổ chức tài liệu, theo dõi tình trạng mượn/trả tài liệu, đến việc mở rộng thêm nguồn tài
nguyên cho thư viện. Tuy nhiên, để làm tốt những công tác này, bên cạnh những kỹ năng thư
viện truyền thống, người cán bộ thư viện phải tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi
thêm kiến thức về ngoại ngữ và tin học để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm thông tin của mọi
đối tượng độc giả.
4. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN NGÀNH TẠI TRUNG TÂM THƯ
VIỆN HUFI
4.1. Số lượng và chất lượng đội ngũ Trung tâm thư viện HUFI
Hiện nay, công tác quản lý và điều hành Trung tâm thư viện HUFI được thực hiện bởi
một đội ngũ cán bộ viên chức gồm 12 người. Số nhân sự được phân bổ vào 4 bộ phận gồm Ban
giám đốc, bộ phận phát triển và tổ chức tài nguyên thông tin, bộ phận phục vụ bạn đọc, bộ phận
in ấn - phát hành. Cụ thể trong bảng sau:
196
TT Bộ phận Vị trí việc làm Trình độ Chuyên môn Số nhân sự
1 Ban giám đốc
Giám đốc: Quản lý
chung; Phụ trách
chuyên môn
Thạc sĩ
Thư Viện -
Thông tin
1
Phó giám đốc: Quản
lý trang website thư
viện; trang thiết bị,
máy tính thư viện
Kỹ sư
Công nghệ
Thông tin
1
2
Bộ phận phát
triển và tổ
chức tài
nguyên thông
tin
Bổ sung tài liệu; xử lý,
biên mục tài liệu in.
Cử nhân
Thư viện -
Thông tin
1
Xử lý, biên mục tài
liệu số; tạp chí, báo
Cử nhân
Thư viện -
Thông tin
1
3
Bộ phận phục
vụ bạn đọc
Dịch vụ thông tin:
Quản lý người dùng,
tập huấn bạn đọc.
Cử nhân
Thư viện -
Thông tin
1
Thủ thư làm việc tại
bộ phận giao dịch tài
liệu in.
Cử nhân Kinh tế - Tài
chính
1
TC TVV-TC 1
THCN Kế toán 1
THCN Thư ký Văn
phòng
1
4
Bộ phận in ấn -
phát hành
In ấn, photocopy. 12/12 TN. THPT 1
Phát hành giáo trình. 12/12 TN. THPT 2
Tổng cộng nhân sự: 12
Bảng trên cho thấy rõ số lượng cũng như trình độ đa dạng của đội ngũ cán bộ đang làm
việc tại Trung tâm thư viện HUFI. Thực tế, nhân sự có trình độ cao trong thư viện chiếm tỷ lệ
rất thấp, trong khi đó, nhân lực có trình độ năng lực thấp hơn lại chiếm đa số. Cụ thể: trình độ
ThS 1 người (chiếm tỉ lệ 8,3%), ĐH 5 người (chiếm tỉ lệ 41,7%), trung cấp 3 người (chiếm tỉ
lệ 25%), phổ thông 3 người (chiếm tỉ lệ 25%). Như thế, thực trạng về số lượng và chất lượng
của đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI chưa thực sự đáp ứng được yêu
cầu trong thời đại mới, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động của thư viện.
4.2. Đánh giá về đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI
Từ thực tế trên, cho thấy phần lớn cán bộ thư viện chưa được đào tạo chuyên môn về
chuyên ngành thư viện - thông tin hoặc chưa qua đào tạo cơ bản, chiếm gần 60% trong tổng số
nhân lực của thư viện. Bên cạnh đó, còn lại hơn 40% nhân lực của thư viện đã được đào tạo,
nhưng vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, nhất là trong công tác thông tin và tư vấn người đọc.
Nhiều cán bộ thư viện còn tỏ ra lúng túng và chưa làm tốt vai trò là người hướng dẫn, tư vấn
giúp đỡ bạn đọc khi họ đến với thư viện học tập, nghiên cứu.
197
Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên còn yếu về ngoại ngữ và tin học. Có thể
thấy toàn bộ đội ngũ nhân sự của thư viện đều chưa được đào tạo về ngoại ngữ. Trong khi đó,
chỉ có duy nhất một nhân sự được đào tạo về chuyên ngành tin học. Thực tế này dẫn tới nhiều
hạn chế cho hoạt động của thư viện bởi bản thân những người trực tiếp tiếp xúc với độc giả lại
thiếu kỹ năng về ngoại ngữ và tin học, nên khó có thể tư vấn hoặc tìm kiếm nhanh chóng những
tài liệu bằng tiếng nước ngoài cho bạn đọc.
Như vậy, bên cạnh việc hạn chế về số lượng cán bộ chuyên ngành, Trung tâm thư viện
HUFI còn đang đứng trước một thực tế đáng lo ngại về chất lượng của đội ngũ cán bộ hiện có.
Để thư viện có thể hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, nhất định chất lượng đội ngũ này
phải được cải thiện. Trung tâm thư viện phải xác định rõ mục tiêu và có định hướng phát triển
đội ngũ cán bộ chuyên ngành gắn với điều kiện thực tế và có tầm nhìn lâu dài.
5. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHUYÊN NGÀNH
TẠI TRUNG TÂM THƯ VIỆN HUFI
5.1. Mục tiêu
Như trên đã phân tích, việc phát triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư
viện HUFI trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Công tác này được thực hiện nhằm đạt được
những mục tiêu sau:
- Nâng cao trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ
cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI;
- Phấn đấu đưa Trung tâm thư viện HUFI trở thành địa điểm học tập không thể thiếu của
mọi giáo viên và sinh viên trong trường.
5.2. Định hướng
Căn cứ vào điều kiện thực tế hiện nay, nhu cầu về nhân sự nhằm đáp ứng cho sự phát
triển không ngừng của Thư viện nhà trường là rất cần thiết. Vì thế, trong thời gian tới, để có
được một đội ngũ cán bộ thư viện chất lượng, định hướng phát triển đội ngũ của thư viện đóng
vai trò rất quan trọng, bắt đầu từ công tác tuyển chọn đầu vào đến công tác đào tạo, bồi dưỡng
và phát triển chuyên môn và kỹ năng cho họ. Bởi, việc lựa chọn những cán bộ phù hợp nhất với
từng vị trí công việc trong thư viện là điều kiện tiên quyết đảm bảo sự thành công của thư viện.
Đó phải là những người được đào tạo căn bản về chuyên ngành thông tin - thư viện, có kiến
thức chuyên môn và những kỹ năng cần thiết khác như ngoại ngữ và tin học, thêm vào đó là sự
nhanh nhạy và dễ thích nghi với môi trường mới. Dưới đây là một số định hướng nhằm phát
triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI:
Thứ nhất, thư viện cần xây dựng rõ các tiêu chí cụ thể cho từng vị trí công việc sao cho
phù hợp với hoàn cảnh thực tế, tránh chồng chéo hoặc thiếu hụt hay lãng phí nguồn nhân lực.
Cụ thể, thư viện cần:
- Xác định nhu cầu và số lượng cán bộ quản lý, nhân viên cho mỗi bộ phận trong Trung
tâm thư viện để lên kế hoạch tuyển dụng cụ thể. Chỉ tuyển dụng bổ sung những vị trí mà nguồn
lực hiện có không đáp ứng được. Đặc biệt, những vị trí cần chuyên môn cao cần phải bổ sung
nhân lực đại học chuyên ngành làm lòng cốt.
- Xây dựng chức năng, nhiệm vụ riêng biệt cho từng bộ phận và từng cán bộ trong Trung
tâm thư viện.
- Đào tạo và đào tạo lại, lựa chọn, sắp xếp nguồn lực hiện có để bố trí vào những vị trí
sao cho phù hợp với chuyên môn và khả năng của từng người.
Thứ hai, với đội ngũ cán bộ thư viện hiện tại, Trung tâm thư viện HUFI cần phải tập trung
mạnh mẽ vào công tác đào tạo kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là ngoại ngữ và tin học, nhằm
giúp họ phát triển bản thân cho phù hợp với tình hình mới và phát huy tối đa khả năng của họ.
Cụ thể, nhà trường có thể tận dụng ngay nguồn nhân lực giảng dạy và cơ sở vật chất sẵn có dể
198
đào tạo thêm kỹ năng ngoại ngữ và tin học cho các cán bộ thư viện. Ngoài ra, việc liên kết đào
tạo với các trung tâm ngoại ngữ, tin học uy tín trên địa bàn cũng là một giải pháp tốt cho vấn
đề này.
Thứ ba, xây dựng các chương trình đào tạo thông qua:
- Các chuyến đi thăm quan học tập tại Thư viện đại học lớn trong nước, nhằm giúp các
cán bộ thư viện tiếp cận thực tế với các dịch vụ và trang thiết bị hiện đại.
- Chương trình đào tạo kỹ năng Thư viện: Chương trình huấn luyện kỹ năng quản trị hệ
thống thông tin - thư viện cho cán bộ quản lý và các lĩnh vực chuyên môn cụ thể cho các vị trí làm
việc tại các bộ phận của Thư viện. Các chương trình này phải được thiêt kế nhằm mục đích cung
cấp cho đội ngũ cán bộ thư viện tầm nhìn tổng quan về nghề nghiệp, các kỹ năng thực tế và hiểu
biết về thực hành nghề thư viện trong một môi trưòng học thuật như cung cấp dịch vụ thông tin,
đào tạo người dùng, phát triển nguồn tài liệu, biên mục, tham khảo, lưu hành, số hóa tài liệu, xây
dựng cơ sở dữ liệu số,....
Bên cạnh đó, thư viện trường cần tới sự quan tâm, đầu tư của các cấp nhằm tạo điều kiện
thuận lợi để cán bộ thư viện yên tâm làm việc và cống hiến hết mình cho sự phát triển của thư
viện.
6. KẾT LUẬN
Có thể nói, cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI đóng vai trò quan trọng
trong hiệu quả hoạt động của thư viện. Do đó, việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ này là điều
cực kỳ cần thiết. Hơn thế nữa, đứng trước nguồn thông tin khổng lồ và đối tượng độc giả đa
dạng, các cán bộ chuyên ngành phải gia tăng cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng tốt
nhất nhu cầu của bạn đọc. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, bên cạnh kiến
thức chuyên môn, đội ngũ này cần phải trang bị thêm kiến thức về ngoại ngữ và tin học để có
thể hỗ trợ tốt nhất bạn đọc trong việc tìm kiếm và lựa chọn thông tin bổ ích. Như vậy, nhu cầu
phát triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành tại Trung tâm thư viện HUFI cần phải được đẩy mạnh
hơn nữa nhằm giúp thư viện trường ngày một lớn mạnh, xứng đáng là một trong những bộ phận
quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục của HUFI hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Ngọc Mai (2011), Vai trò và những yêu cầu mới đối với cán bộ thư viện thông
tin trong kỷ nguyên Internet, Tạp chí nghiên cứu văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
2. Vũ Bích Ngân (2012), Hướng đến một mô hình thư viện đại học hiện đại phục vụ chiến
lược nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Tap̣ chí Thư Viêṇ Viêṭ Nam, Số 1 (17).
3. Dương Thái Nhơn (2006), Một số suy nghĩ về cán bộ thư viện trong thời kỳ công nghệ
thông tin, Bản tin thư viện - công nghệ thông tin.
4. Đinh Thúy Quỳnh (2011), Những yêu cầu đối với cán bộ thư viện thông tin trong thời đại
mới, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
5. Bùi Loan Thùy (2009), Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học và cao
học thư viện thông tin trong không gian phát triển mới, Tạp chí Thư viện Việt Nam, Số 1(17).
6. Võ Công Nam (2005), Một góc nhìn khác về con đường hiện đại hóa thư viện trong điều
kiện Việt Nam, Tạp chí Thông tin tư liệu, Số 1.
7. Nguyễn Thanh Trà (2010), Phát triển nguồn nhân lực Thông tin-Thư viện của mạng lưới
các trường đại học tại Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_va_dinh_huong_phat_trien_doi_ngu_can_bo_chuyen_ng.pdf