Thực trạng và đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường Tiểu học tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng

This article presents the results survey of the experimental organization; Analyzing

factors influencing the development of the capacity to conduct experiential learning for the

homeroom teacher; Proposed 05 measures to improve the capacity of organizing experiential

activities for the homeroom teachers in primary school in Le Chan District, Hai Phong City.

Comprehensive implementation of these measures will contribute to improving the organization

of experience activities for homeroom teachers.

pdf5 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Thực trạng và đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường Tiểu học tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 39 THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG Hoàng Thị Hiền - Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng Ngày nhận bài: 24/07/2018; ngày sửa chữa: 31/07/2018; ngày duyệt đăng: 03/08/2018. Abstract: This article presents the results survey of the experimental organization; Analyzing factors influencing the development of the capacity to conduct experiential learning for the homeroom teacher; Proposed 05 measures to improve the capacity of organizing experiential activities for the homeroom teachers in primary school in Le Chan District, Hai Phong City. Comprehensive implementation of these measures will contribute to improving the organization of experience activities for homeroom teachers. Keywords: Current context, solution, measures, capacity, experience activities, homeroom teachers, primary school. 1. Mở đầu Trong bối cảnh hiện nay - bối cảnh đổi mới giáo dục, xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; bối cảnh sự thiếu hụt một số kĩ năng sống của học sinh (HS) tiểu học và xuất hiện nhiều kĩ năng sống mới cao hơn đáp ứng với yêu cầu học tập và cuộc sống xã hội thì việc tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho HS trong và ngoài nhà trường, phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. Có thể nói, nếu GVCN lớp được trang bị kiến thức và phát triển tốt kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm thì chắc chắn nâng cao được các kĩ năng, năng lực học tập và cuộc sống cho HS trong các trường tiểu học, nâng cao được chất lượng giáo dục tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Với ý nghĩa trên, năm học 2017-2018, bằng các phương pháp nghiên cứu quan sát, điều tra bằng phiếu, phỏng vấn..., chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 64 cán bộ quản lí và GVCN các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng về các vấn đề năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm và phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp. Cách cho điểm và thang đánh giá: Đánh giá mức độ thực hiện Tốt (4 điểm), Khá (3 điểm), Trung bình (2 điểm), Chưa tốt (1 điểm). Chuẩn đánh giá: mức Tốt, X = 3,25-4.0; mức Khá, X = 2,5-3,24; mức Trung bình , X = 1,75-2,49; mức Chưa tốt, X< 1,75. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Một số vấn đề lí luận Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp bao gồm: chuẩn bị hoạt động trải nghiệm cho HS; triển khai hoạt động trải nghiệm cho HS; kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm; giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm. Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp của hiệu trưởng trường tiểu học là tác động có mục đích có kế hoạch của hiệu trưởng trường tiểu học cùng các chủ thể quản lí khác trong nhà trường thông qua lập kế hoạch, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá và tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm để từ đó nâng cao cả về số lượng và chất lượng các năng lực thành phần tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp bao gồm: các yếu tố trong nhà trường tiểu học và các yếu tố ngoài nhà trường tiểu học (nhận thức của hiệu trưởng, GVCN lớp, sự đồng thuận của các lực lượng giáo dục, cơ sở vật chất). 2.2. Thực trạng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng (xem bảng 1 trang bên) Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp các trường tiểu học quận Lê Chân, TP Hải Phòng qua khảo sát được đánh giá ở mức độ khá tốt, với điểm trung bình chung �̅� =3,07 (min = 1, max = 4). Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp bao gồm nhiều năng lực thành phần, mức độ hiện có của các năng lực cụ thể của năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm có sự khác nhau trong nhân cách người GVCN lớp. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ năng lực được biểu hiện như sau: 1) Năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm (3,16); 2) Năng lực triển khai hoạt động trải nghiệm cho HS (3,09); 3) Năng lực chuẩn bị hoạt động trải nghiệm VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 40 cho HS (3,06); 4) Năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm (2,97)... Qua khảo sát cho thấy: nhận thức của GVCN lớp về tầm quan trọng của năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cao. Thực tế khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS trong bối cảnh mới, có nhiều thay đổi như hiện nay sẽ có rất nhiều các vấn đề phát sinh về nhân lực, điều kiện vật chất, nội dung của hoạt động trải nghiệm... cần phải giải quyết thực tiễn đó dẫn đến mức độ năng lực hiện có của GVCN lớp đạt mức độ cao nhất. Cô giáo N.T.M.K cho biết: lúc bàn về cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm thấy mọi vấn đề đều rõ ràng, nhưng đến khi triển khai mới thấy nảy sinh nhiềuvấn đề cần giải quyết. Do công việc làm nhiều nên GVCN lớp thích ứng được với sự thay đổi và năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn được rèn luyện nhiều và đạt mức độ cao. 2.3. Thực trạng mức độ thực hiện công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng (xem bảng 2 trang bên) Cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học quận Lê Chân tham gia khảo sát đánh giá mức độ thực hiện phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học ở mức độ khá tốt, thể hiện điểm trung bình chung �̅�= 2,9 (min = 1, max = 4). Thứ bậc mức độ thực hiện các nội dung quản lí phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp như sau: 1) Lập kế hoạch phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp trong trường tiểu học (3,06); 2) Đánh giá năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học (2,96); 3) Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học (2,87); 4) Tổ chức sử dụng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học (2,85); 5) Tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp (2,76). Phỏng vấn cô N.M.H - người đã làm công tác chủ nhiệm lớp lâu năm và có nhiều kinh nghiệm, cô cho biết: “Lập kế hoạch phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN được cán bộ lãnh đạo nhà trường nhận thức có vai trò quan trọng cho nên trong các trường tiểuhọc có các kế hoạch dài hơi, kế hoạch cụ thể cho việc phát triển năng lực này. Việc tạo môi trường thuận lợi như bầu không khí tập thể tốt, công tác khen thưởng GVCN lớp có thành tích trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS đã được chú ý. Nhưng do các điều kiện khác nhau nên mức độ thực hiện chưa được cao”. 2.4. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng (xem bảng 3 trang bên) Công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS của GVCN lớp trong nhà trường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên trong nhà trường và bên Bảng 1. Đánh giá mức độ năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng STT Nội dung Tốt Khá Trung bình Chưa tốt �̅� Thứ bậc SL % SL % SL % SL % 1 Năng lực chuẩn bị hoạt động trải nghiệm cho HS 22 34,38 28 43,75 10 15,63 4 6,25 3,06 3 2 Năng lực triển khai hoạt động trải nghiệm cho HS 20 31,25 32 50,00 10 15,63 2 3,13 3,09 2 3 Năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm 18 28,13 30 46,88 12 18,75 4 6,25 2,97 4 4 Năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm 24 37,50 28 43,75 10 15,63 2 3,13 3,16 1 Trung bình 21 32,81 30 46,09 10 16,41 3 4,69 3,07 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 41 ngoài nhà trường tiểu học. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố nhiều với �̅�= 3,03 ( Min = 1, max = 4). Các yếu tố bên trong nhà trường tiểu học có mức độ ảnh hưởng cao hơn các yếu tố bên ngoài nhà trường tiểu học với �̅�= 3,17 và 2,88 độ lệch �̅�= 0,29. Các yếu tố bên ngoài nhà trường có ảnh hưởng nhiều nhất đến công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp: “Yêu cầu cần đáp ứng đối với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học” với �̅�= 3,00 xếp bậc 1/8... Các yếu tố bên trong nhà trường có ảnh hưởng nhiều hơn đến công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp: “Định hướng phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp của phòng giáo dục và đào tạo” Bảng 2. Đánh giá thực trạng mức độ thực hiện công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng STT Nội dung Tốt Khá Trung bình Chưa tốt 𝑋 Thứ bậc SL % SL % SL % SL % 1 Lập kế hoạch phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học 18 27,50 35 54,38 9 14,38 2 3,75 3,06 1 2 Tổ chức sử dụng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học 17 25,79 25 39,85 18 27,35 5 7,81 2,85 4 3 Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học 17 26,25 25 40,63 17 26,25 5 7,50 2,87 3 4 Đánh giá năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học 21 33,13 23 36,25 16 24,38 4 6,25 2,96 2 5 Tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp 13 20,00 28 43,13 19 30,00 4 6,88 2,76 5 Trung bình 17 26,53 27 42,85 16 24,47 4 6,44 2,9 Bảng 3. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng STT Yếu tố Ảnh hưởng rất nhiều Ảnh hưởng nhiều Ít ảnh hưởng Không ảnh hưởng 𝑋 Thứ bậc SL % SL % SL % 1 Các yếu tố trong trường tiểu học 26 40,23 26 41,02 9 14,45 3 4,30 3,17 1 2 Các yếu tố ngoài nhà trường tiểu học 18 27,34 25 39,06 18 28,13 4 5,47 2,88 2 Trung bình 22 33,79 26 40,04 13,0 21,29 4 4,89 3,03 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 42 với �̅�= 3,28 xếp bậc 1/8; “Ý thức tự học hỏi bồi dưỡng của GVCN lớp về năng lực nghề nghiệp”, “Điều kiện vật chất của nhà trường phục vụ cho công việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động của người giáo viên” với �̅�= 3,25 xếp bậc 2/8... Cô L.M.T, hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Các yếu tố bên trong nhà trường tiểu học như hiểu biết của lãnh đạo nhà trường, kinh nghiệm của bản thân GVCN lớp, phong trào tổ chức hoạt động trải nghiệm, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động trải nghiệm... là các yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS. Vì vậy, các biện pháp phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên được bắt đầu và tập tủng nhiều vào các yếu tố bên trong nhà trường tiểu học, bên cạnh việc tính đến các yếu tố bên ngoài nhà trường”. Kết quả khảo sát thực tiễn về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố là cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp quản lí nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp trong các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. 2.5. Một số biện pháp quản lí cần thực hiện để phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng 2.5.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên chủ nhiệm lớp về tầm quan trọng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm và phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên Khởi đầu bằng nhận thức, từ nhận thức sẽ có thái độ và hành vi, hành động phù hợp. Vì vậy nâng cao nhận thức về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm là việc làm đầu tiên nhưng có vai trò quyết định phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên. Tổ chức nâng cao nhận thức bao gồm nhận thức về vị trí vai trò của hoạt động trải nghiệm, về cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hiểu biết về các năng lực thành phần của năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm... làm được điều này sẽ tạo ra được sự thống nhất trong toàn thể nhà trường và thống nhất mọi hành động trong việc nâng cao, phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp. 2.5.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm đáp ứng yêu cầu giáo dục tiểu học Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm được hình thành đáp ứng với yêu cầu giáo dục HS. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, trong đó có đổi mới giáo dục tiểu học có sự thay đổi rất nhiều từ mục đích, nội dung giáo dục, hình thức và phương pháp giáo dục... Điều này đặt ra cần thiết, bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp. Công tác bồi dưỡng bao gồm tri thức, thái độ và các kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm để đưa lại hiệu quả trong công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp và hiệu quả giáo dục HS trong nhà trường tiểu học. Hình thức bồi dưỡng thông qua các hoạt động bồi dưỡng của nhà trường và các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp để giáo viên tự bồi dưỡng, tự rút kinh nghiệm phát triển năng lực. 2.5.3. Đánh giá giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhà trường theo tiêu chí năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm Đánh giá GVCN lớp trong nhà trường tiểu học là công việc thường xuyên nhưng để phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp thì nhà quản lí cần: xây dựng các tiêu chí đánh giá cụ thể năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm; đưa năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm thành một chỉ báo đánh giá GVCN lớp, tổ chức đánh giá theo các tiêu chí xác định về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm..., qua đó sẽ tăng cường sự tự rèn luyện, nỗ lực phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp. 2.5.4. Tạo môi trường thuận lợi để phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp Năng lực nói chung và năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp nói riêng chịu sự chi phối, chế ước phát triển của các yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó có yếu tố môi trường. Trong nhà trường tiểu học, nếu người hiệu trưởng xây dựng và hoàn thiện được một môi trường thuận lợi thì sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho GVCN lớp hoạt động và tổ chức hoạt động, qua đó năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp được nuôi dưỡng và phát triển. Môi trường phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm bao gồm cả môi trường vật chất, môi trường pháp lí và môi trường tâm lí. 2.5.5. Tăng cường cơ sở vật chất để phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp trong nhà trường tiểu học muốn phát triển được cần có các điều kiện về cơ sở vật chất để GVCN lớp thực thi công việc giáo dục. Cơ sở vật chất để phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm có thể bao gồm: tài liệu cứng và mềm, kinh phí, phòng ốc, công nghệ thông tin... cho việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường. Việc tăng cường cơ sở vật chất cả về số lượng và chất lượng sẽ đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường tiểu học. (Xem tiếp trang 6) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 2-6 6 phục vụ không gian tự học cho SV, như: Mở cửa một số phòng học trên giảng đường buổi tối để SV có thể tập giảng, học nhóm...; lắp điều hòa tại thư viện và tăng thời gian mở cửa thư viện để SV có thể học tập tại thư viện... 3. Kết luận Cùng với sự hòa nhập, phát triển không ngừng của KT-XH, giáo dục cũng không ngừng thay đổi để hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với sự phát triển chung của thế giới. Sự bùng nổ của tri thức, khoa học kĩ thuật đặt ra yêu cầu cấp thiết: giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ tri thức mà còn cần phải dạy cách học tri thức đó như thế nào, dạy kĩ năng tự học. Tự học có vai trò quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện nghề cho SV sư phạm ngày nay; giúp SV hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu lập thân, lập nghiệp của SV. Vì vậy, việc học tập tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh về tự học là cần thiết và rất hiệu quả. Tài liệu tham khảo [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [2] Lê Khánh Bằng (1998). Tổ chức phương pháp tự học cho sinh viên đại học. NXB Giáo dục. [3] Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu, tập 1, 2. Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây. [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng 2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [7] Dương Huy Cẩn (2012). Bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên ngành sư phạm Hóa học Trường Đại học Đồng Tháp. Đề tài khoa học Mã số: CS 2011.01.19. [8] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017). Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thời cơ và thách thức đối với Việt Nam. NXB Lí luận Chính trị. [9] Lê Khánh Bằng (2005). Yêu cầu mới của thời đại, của đất nước đối với giáo viên và phương hướng đổi mới phương pháp dạy - học ở các trường sư phạm. Tạp chí Giáo dục, số 122, tr 16-18. [10] Nguyễn Thị Xuân Thủy (2012). Rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 3, tr 34-36. THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ... (Tiếp theo trang 42) 3. Kết luận Qua khảo sát, chúng tôi bước đầu kết luận: 1) Cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học đánh giá năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng ở mức độ khá tốt; 2) Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học của hiệu trưởng nhà trường được đánh giá thực hiện ở mức độ khá tốt; 3) Công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS của GVCN lớp trong nhà trường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên trong nhà trường và bên ngoài nhà trường tiểu học; mức độ ảnh hưởng là nhiều, các yếu tố bên trong có mức độ ảnh hưởng cao hơn các yếu tố bên ngoài nhà trường tiểu học. Từ cơ sở nghiên cứu thực tiễn, chúng tôi đề xuất 5 biện pháp như đã nêu trên nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp trong các trường tiểu họ quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Tài liệu tham khảo [1] Bộ GD-ĐT (2009). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học phổ thông, Ban hành kèm theo Thông tư số 30/2009/ TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. [2] Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 43/2012/ TT- BGDĐT ngày 26/11/2012 về Ban hành điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. [3] Harold Koontz - Cyril Odonnell - Heinz Veihrich (1992). Những vấn đề cốt lõi của quản lí. NXB Khoa học và Kĩ thuật. [4] Nguyễn Thị Liên (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. [5] Nguyễn Thị Lan Phương (2011). Đánh giá kết quả giáo dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam. [6] Hà Nhật Thăng (chủ biên) - Nguyễn Dục Quang - Lê Thanh Sử - Nguyễn Thị Kỷ. Phương pháp công tác của người giáo viên chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [7] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_trang_va_de_xuat_mot_so_bien_phap_nham_phat_trien_nang.pdf
Tài liệu liên quan