Việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh là
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên các trường trung học phổ thông.
Để thực hiện được nhiệm vụ đó thì hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng nhằm đáp ứng sự thay đổi trong việc dạy học, giáo dục, kiểm tra,
đánh giá theo tiếp cận năng lực học sinh trung học phổ thông là rất cần thiết.
Qua nghiên cứu lí luận và khảo sát thực trạng, bài báo làm rõ thực trạng công
tác bồi dưỡng hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng theo tiếp
cận năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, từ đó đề ra biện pháp quản lí phù
hợp với thực trạng bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên ở các trường trung học
phổ thông tỉnh Lào Cai.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng quản lí bồi dưỡng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Lào Cai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bồi dưỡng tập trung do Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức; Bồi dưỡng theo các cụm trường trên địa bàn
tỉnh; Bồi dưỡng tại chỗ của các trường THPT. Kết hợp
bồi dưỡng trực tiếp với bồi dưỡng trực tuyến thông qua
mạng nội bộ, bồi dưỡng theo đợt với bồi dưỡng thường
xuyên. Yêu cầu chung của phương pháp và hình thức
tổ chức bồi dưỡng là đa dạng hóa các hình thức tổ chức
bồi dưỡng, đảm bảo cho mỗi CBQL, GV có thể tham
gia bồi dưỡng. Mặt khác, phương pháp và hình thức tổ
chức bồi dưỡng phải bám sát nội dung, chương trình bồi
dưỡng, hướng vào thực hiện mục tiêu nâng cao nhận
thức, năng lực cho đội ngũ CBQL, GV THPT, giúp họ
biết cách tổ chức các hoạt động nghiên cứu KHSPƯD
ở trường THPT.
2.4.3. Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Khoa học và
Công nghệ của tỉnh Lào Cai biên soạn nội dung, chương
trình bồi dưỡng và tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tập
trung. Trước hết, cần bồi dưỡng những vấn đề chung
về nghiên cứu KHSPƯD cho đội ngũ CBQL, GV ở các
trường THPT. Sau đó, có thể tách ra tổ chức bồi dưỡng
cho đội ngũ CBQL, GV theo chương trình hoạt động
nghiên cứu KHSPƯD của từng ngành chuyên môn.
Căn cứ điều kiện cụ thể, có thể tổ chức bồi dưỡng linh
động đến các địa bàn, theo cụm trường để tạo điều kiện
cho đội ngũ CBQL, GV vừa tham gia quản lí, giảng
dạy, vừa tham gia các hoạt động bồi dưỡng.
Sở Giáo dục và Đào tạo cần phải xác định những
thuận lợi và khó khăn trong hoạt động bồi dưỡng GV
trên địa bàn tỉnh. Xác định nhu cầu bồi dưỡng về hoạt
động nghiên cứu KHSPƯD của đội ngũ CBQL, GV.
Phân loại CBQL, GV theo nhu cầu và năng lực để bồi
dưỡng, tổ chức cho GV đi tham gia các lớp bồi dưỡng
tập trung. Xây dựng kế hoạch và chủ trì tổ chức các
hoạt động bồi dưỡng cho GV THPT trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo các nhà trường THPT tổ chức hoạt động bồi
dưỡng CBQL, GV trong nhà trường hoặc theo cụm
trường trên địa bàn tỉnh. Nội dung bồi dưỡng bao gồm
cả bồi dưỡng về phương pháp nghiên cứu KHSPƯD
ở trường THPT và Chương trình Giáo dục phổ thông
mới; phải tuân thủ theo chương trình quy định của Sở
Giáo dục và Đào tạo. Có thể lựa chọn một số chủ đề
liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa và
đổi mới hoạt động nghiên cứu KHSPƯD để CBQL, GV
tiếp cận nghiên cứu.
Ban giám hiệu nhà trường THPT cần phân loại CBQL,
GV trong nhà trường, xác định nhu cầu bồi dưỡng cho
từng CBQL, GV, phân công, GV luân phiên nhau đi
tham gia các lớp bồi dưỡng. Đồng thời, tổ chức các
hoạt động bồi dưỡng trong nhà trường mình cũng như
hoạt động tự bồi dưỡng qua tài liệu hướng dẫn. Để tổ
chức hoạt động bồi dưỡng trong nhà trường, cần phải
xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng, xác định nội
dung, phương thức hoạt động bồi dưỡng, đảm bảo cho
đội ngũ CBQL, GV vừa tham gia lớp bồi dưỡng, vừa
hoạt động quản lí, giảng dạy theo kế hoạch. Đảm bảo
cho CBQL, GV vừa được bồi dưỡng về phương pháp
nghiên cứu KHSPƯD, vừa được bồi dưỡng về Chương
trình Giáo dục phổ thông mới; lấy Chương trình Giáo
dục phổ thông mới như một cơ sở để triển khai thực
hiện các đề tài KHSPƯD ở nhà trường THPT. Phải xem
hoạt động bồi dưỡng tại trường là hình thức bồi dưỡng
quan trọng nhất. Ban giám hiệu nhà trường cần phải
phân loại năng lực của CBQL, GV trong nhà trường để
giao các đề tài nghiên cứu KHSPƯD cho phù hợp. Mục
tiêu của tổ chức nghiên cứu đề tài KHSPƯD trong nhà
trường không chỉ tập trung vào nghiệm thu đánh giá về
giá trị khoa học sản phẩm nghiên cứu mà phải đánh giá
được sự phát triển năng lực của CBQL, GV.
Đội ngũ CBQL, GV ở các trường THPT theo sự phân
công của nhà trường, tích cực tham gia các lớp bồi
dưỡng. Đồng thời, phải tự chủ xây dựng kế hoạch tự
bồi dưỡng của bản thân, lấy hoạt động tự bồi dưỡng làm
chính. Tự bồi dưỡng phải có tổ chức. Ban giám hiệu nhà
trường cần phải xây dựng nội dung, chương trình, tài
liệu để các GV có thể tự bồi dưỡng. Nội dung, chương
trình, tài liệu tự bồi dưỡng được phổ biến công khai đến
Đỗ Thanh Tùng, Trần Đại Nghĩa
NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN GIÁO DỤC
54 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
các GV trong nhà trường THPT. Các nhà trường cần
phải có chính sách động viên, khuyến khích và tạo điều
kiện cho CBQL, GV của nhà trường tự bồi dưỡng. Mỗi
CBQL, GV có thể căn cứ vào tài liệu, nội dung chương
trình quy định để tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng.
3. Kết luận
Quản lí hoạt động bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV
THPT NCKH theo tiếp cận năng lực có thể được vận
dụng để nâng cao chất lượng NCKH sư phạm ứng dụng
theo tiếp cận năng lực ở các trường THPT cả nước nói
chung và các trường THPT tỉnh Lào Cai nói riêng, phải
tùy theo đặc điểm, điều kiện của từng trường, từng địa
phương để GV có thể thực hiện tốt hoạt động nghiên
cứu KHSPƯD theo tiếp cận năng lực để đáp ứng với xu
thế bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Trong các biện
pháp quản lí hoạt động NCKH ứng dụng theo tiếp cận
năng lực, việc tổ chức bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán
bộ GV ở trường phổ thông về kiến thức, kĩ năng, năng
lực để tiếp cận phương pháp nghiên cứu KHSPƯD là
rất quan trọng và rất cần thiết. Nếu nghiên cứu kĩ lí luận,
khảo sát, đánh giá đúng thực trạng NCKH sư phạm ứng
dụng ở trường phổ thông hiện nay sẽ có được hiệu quả
như mong muốn. Điều này sẽ tác động tích cực đến các
vấn đề ứng dụng thực tiễn trong dạy học, giáo dục HS
THPT ở từng trường, từng địa phương khác nhau, tác
động tích cực đến các hoạt động của HS, giúp HS đạt
được năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông
mới, đạt được các mục tiêu dạy học, giáo dục đề ra.
Tài liệu tham khảo
[1] Trần Kiểm, (2012), Tiếp cận hiện đại trong quản lí giáo
dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[2] Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015 - 2020
tỉnh Lào Cai, (2020).
[3] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, tập 11, NXB Chính trị
Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tr.94, 95, 96.
[4] Brophy, J.E., and Good, T.L, (1986), Teacher behavior
and student achievement, In M.C. Wittrock (Ed.),
Handbook of research on teaching (3rd ed., pp 328-
375), New York: Macmillan.
[5] Krathwohl, D.R, (1998), Methods of educational and
social science research: An inte-grated approach, New
York: Longman.
[6] Lass, G.V., Cahen, L.S., Smith, M.L., and Filby, N.N,
(1982), School class size: Research and policy, Beverly
Hills, CA: Sage
[7] Levy, F., and Murnane, R.J, (2004), The new division of
labor: How computers are creating the next job market,
Princeton, NJ: Princeton University Press.
[8] National Research Council, (2007a), Taking science to
school: Learning and teaching science in grades K-8,
Washington, DC: The National Academies Press.
[9] Yael Friedler & Pinchas Tamir, (2010), Teaching basic
concepts of scientific research to high school students,
p.263-269, Publishedonline: 13 Dec 2010, https://doi.or
g/10.1080/00219266.1986.9654837.
CURRENT SITUATION OF MANAGEMENT AND DEVELOPMENT
OF RESEARCH ACTIVITIES ON APPLIED EDUCATIONAL SCIENCES
BASED ON COMPETENCE APPROACH FOR SCHOOL MANAGERS
AND TEACHERS AT HIGH SCHOOLS IN LAO CAI PROVINCE
Do Thanh Tung1, Tran Dai Nghia2
1 Department of Education and Training of Lao Cai province
Block 4, 30/4 Street, Bac Lenh ward, Lao Cai city,
Lao Cai province, Vietnam
Email: thanhtung7373@gmail.com
2 Dong Thap University
783 Pham Huu Lau, Cao Lanh city,
Dong Thap province, Vietnam
Email: trandainghia158@gmail.com
ABSTRACT: Improving the quality of training and education of students
is an important task of high school teachers. In order to perform that
task, research activities on applied educational sciences is necessary
to meet the changes in teaching and evaluating based on competence
approach for high school students. Through a survey on theoretical
research and its current status, the article examines an overview of
research activities on applied educational science based on competence
approach for school managers and teachers, thereby suggesting
management measures in line with the current situation of developing
school managers and teachers at high schools in Lao Cai province.
KEYWORDS: Management, developing, scientific research, applied education, high
schools.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_quan_li_boi_duong_nghien_cuu_khoa_hoc_su_pham_ung.pdf