Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

This paper presents the results of the survey about 200 educational manager and teachers

of the current situation of developing educational manager staff at primary schools in Tan Phu

District, Ho Chi Minh City. Survey results are the practical basis for proposing measures to develop

this staff.

pdf8 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường Tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
503 3 6 Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng CBQL về năng lực lãnh đạo, quản lí 0 0 6 35 159 4,77 0,491 4 7 Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng CBQL về năng lực giải quyết tình huống, xử lí xung đột 0 63 76 27 34 3,87 0,707 11 8 Cung cấp đầy đủ tài liệu bồi dưỡng cho CBQL 0 0 7 35 158 4,76 0,506 5 9 Hỗ trợ kinh phí cho CBQL tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng 0 25 48 37 90 4,32 0,721 7 10 Tổ chức cho CBQL giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở trong nước (trong quận, trong TP. hoặc tỉnh khác) 0 21 45 49 85 4,16 0,892 9 11 Tổ chức cho CBQL giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài 0 52 87 33 28 3,75 0,833 12 12 CBQL có ý thức tự học, tự bồi dưỡng 1 1 2 44 152 4,74 0,506 6 13 Kịp thời động viên, khen thưởng CBQL có ý thức và kết quả học tập tốt 0 45 60 30 65 3,66 1,123 13 14 Đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng 0 21 28 43 108 4,22 0,998 8 15 Phối hợp với các trung tâm, cơ sở đào tạo để mở lớp bồi dưỡng CBQL 0 37 33 45 84 3,92 1,129 10 16 Quan tâm đến việc bồi dưỡng kĩ năng mềm cho CBQL 0 65 76 26 33 3,26 1,047 14 ĐTB CHUNG 4,34 0,709 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 18-25 24 mỗi đợt kiểm tra, đánh giá”, “Có phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng”, “Đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong kiểm tra, đánh giá”, “Có xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá CBQL cho từng hoạt động” chưa được đánh giá cao, XH từ 5 đến 8 với ĐTB từ 3,96 đến 4,27. Nội dung được đánh giá thấp nhất là “Có kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kì”. Căn cứ trên số liệu thống kê cho thấy, hình thức kiểm tra, đánh giá chưa được kết hợp hài hòa và CBQL cần tăng cường thực hiện tự đánh giá cao hơn nữa, thường xuyên “rút kinh nghiệm sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá”. 2.2.6. Chế độ chính sách, động lực phát triển đội ngũ cán bộ quản lí ở các trường tiểu học quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 7) Bảng 7 cho thấy, việc thực hiện chế độ chính sách đối với CBQL ở các trường tiểu học quận Tân Phú ở mức khá với ĐTB chung là 3,76; ĐLC cao (0,940) cho thấy, các ý kiến đánh giá chưa có sự đồng nhất. Các nội dung được đánh giá cao là “Thực hiện chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước (lương, các loại phụ cấp, ...)” (4,82 điểm) và “Môi trường làm việc tốt, có nhiều cơ hội thăng tiến” (4,63 điểm). Các nội dung được đánh giá thấp là “Chế độ phụ cấp làm thêm giờ cho CBQL” (3,30 điểm), “Chế độ công tác phí cho CBQL” (3,38 điểm), “Huy động được các nguồn lực khác để tăng thu nhập cho CBQL” (2,99 điểm) đều ở mức trung bình. Khi trao đổi, phỏng vấn một số CBQL và GV ở các trường này, chúng tôi nhận thấy, những năm qua công tác này chưa thực hiện tốt, ngoài lương và các khoản phụ cấp theo quy định thì chưa có thêm các chính sách đãi ngộ khác để tạo động lực cho CBQL làm việc. 3. Kết luận Kết quả khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ CBQL ở các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh cho thấy, bên cạnh những nội dung được thực hiện khá tốt, vẫn còn tồn tại một số nội dung cần phải cải tiến, điều chỉnh như: việc quy hoạch đội ngũ chưa bảo đảm phương châm quy hoạch “động” và quy hoạch “mở” (Quy hoạch 2-3 người vào 01 chức danh; Không quy hoạch 01 người vào quá 03 chức danh. Không quy hoạch 01 chức danh quá 04 người); việc tuyển chọn CBQL chưa chú trọng tới tiêu chí “Có tư duy đổi mới, sáng tạo, có tầm nhìn, khả năng dự báo, phân tích, định hướng phát triển”; việc “thành lập Hội đồng thi tuyển hoặc xét tuyển để lựa chọn Bảng 6. Kết quả thực hiện công tác đánh giá đội ngũ CBQL các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung Kết quả thực hiện ĐTB ĐLC XH 1 2 3 4 5 1 CBQL có nhận thức đúng về bộ công cụ đánh giá (chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học) 0 15 33 34 118 4,34 0,921 3 2 Có xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá CBQL 0 30 45 39 86 3,96 1,072 8 3 Xác định rõ mục đích công tác kiểm tra, đánh giá 0 0 5 24 171 4,83 0,438 1 4 Có xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá CBQL cho từng hoạt động 0 24 39 42 95 4,27 0,842 5 5 CBQL phát huy vai trò tự đánh giá 0 26 35 45 94 4,32 0,78 4 6 Có phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng 0 32 34 41 93 4,18 0,948 7 7 Kết hợp các kênh thông tin để đánh giá cán bộ 0 1 1 40 158 4,78 0,464 2 8 Có kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kì 0 40 65 41 54 3,58 1,082 9 9 Có rút kinh nghiệm sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá 0 21 33 36 110 4,19 1,047 6 10 Đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong kiểm tra, đánh giá 0 20 33 38 109 4,18 1,041 7 ĐTB CHUNG 4,26 0,864 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 18-25 25 những ứng viên đủ điều kiện bổ nhiệm CBQL, công khai kết quả lựa chọn người sẽ bổ nhiệm CBQL để nhận ý kiến phản hồi từ các tổ chức, cá nhân, xử lí các thông tin phản hồi (nếu có)” trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển CBQL; việc đảm bảo cơ cấu hợp lí giữa các nhóm CBQL (già - trẻ, nam - nữ, mới - cũ,...) trong sử dụng CBQL; việc quan tâm đến việc bồi dưỡng kĩ năng mềm cho CBQL, tổ chức cho CBQL giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài, kịp thời động viên, khen thưởng CBQL có ý thức và kết quả học tập tốt; việc thực hiện chế độ phụ cấp làm thêm giờ cho CBQL, chế độ công tác phí cho CBQL, huy động được các nguồn lực khác để tăng thu nhập cho CBQL. Những hạn chế này là cơ sở quan trọng để chúng tôi đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ này trong thời gian tới. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Lê Trọng Thuật (2013). Các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tạp chí Giáo chức Việt Nam, số 69, tr 25-28. [3] Trần Thế Lưu (2015). Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tạp chí Giáo dục, số 358, tr 8-10; 15. [4] Hoàng Thị Oanh (2016). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học cơ sở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt tháng 11, tr 201-205. [5] Trần Thị Bích Thoa (2017). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 7, tr 20-26. [6] Bộ GD-ĐT (2011). Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học (Ban hành kèm theo Thông tư số 14/2011/TT- BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). [7] Bộ GD-ĐT (2014). Điều lệ trường tiểu học (Ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bảng 7. Kết quả thực hiện công tác chế độ chính sách, tạo động lực phát triển đội ngũ CBQL các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung Mức độ thực hiện (số lượng) ĐTB ĐLC XH 1 2 3 4 5 1 Thực hiện chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước (lương, các loại phụ cấp, ...) 0 0 4 28 168 4,82 0,434 1 2 Thực hiện chế độ nâng lương trước niên hạn cho CBQL 0 51 55 32 62 3,58 1,167 7 3 Chế độ phụ cấp làm thêm giờ cho CBQL 0 57 78 33 32 3,30 1,022 9 4 Chế độ công tác phí cho CBQL 0 47 81 39 33 3,38 0,979 8 5 Có đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác của CBQL 0 48 46 29 77 3,72 1,191 5 6 Môi trường làm việc tốt, có nhiều cơ hội thăng tiến 1 1 11 48 139 4,63 0,612 2 7 Thực hiện tốt chế độ thi đua khen thưởng, ghi nhận đóng góp của CBQL 0 44 58 35 63 3,63 1,127 6 8 Huy động được các nguồn lực khác để tăng thu nhập cho CBQL 0 68 115 7 10 2,99 0,799 10 9 Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ CBQL 0 33 55 53 59 3,76 1,03 4 10 Quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của CBQL 0 24 65 45 66 3,79 1,036 3 ĐTB CHUNG 3,76 0,940

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_trang_phat_trien_doi_ngu_can_bo_quan_li_o_cac_truong_ti.pdf
Tài liệu liên quan