Trong xu thế già hóa dân số và đổi mới giáo dục đáp ứng sự phát
triển của xã hội, giáo dục cho người cao tuổi đã được Đảng và Nhà nước chú
trọng và triển khai trong thực tiễn bằng chương trình hành động học tập suốt
đời giữa Hội khuyến học và Hội người cao tuổi. Thông qua điều tra này để
nghiên cứu thực trạng nhu cầu về giáo dục của người cao tuổi trên địa bàn
hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Từ điều tra thực
trạng phân tích được xu hướng và nhu cầu giáo dục cụ thể của từng nhóm
đối tượng người cao tuổi, phục vụ cho thiết kế chương trình giáo dục dành
riêng cho người cao tuổi thiết thực, hiệu quả.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng nhu cầu giáo dục của người cao tuổi quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c chính sách, thì cần được tuyên truyền và phổ biến bởi
các nhà quản lý hoặc quản lý chuyên môn để đảm bảo chính xác và tin cậy, không
bỏ sót quyền lợi của các cụ. Chỉ có 16,1% các cụ tham gia công tác xã, phường, thì
điều kiện tiếp cận và phổ biến chính sách còn hạn chế.
Nhu cầu giáo dục về công nghệ hiện đại (máy tính, điện thoại thông minh, rô
bốt, v.v...) chiếm 29,5%. Thời đại khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, những tiện
ích mà cuộc sống hiện đại mang lại, giảm thiểu sự đi lại, dịch vụ phục vụ tận nhà
khiến cho tuổi già nhàn nhã hơn. Trùng hợp là tỷ lệ mong muốn học qua mạng cũng
đạt 29,5%. Thông qua mạng, các cụ bày tỏ kết nối và giao lưu dễ dàng vượt qua
những trở ngại về tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập, v.v... hơn nữa còn gần gũi với
con cháu hơn, bắt nhịp với cuộc sống hiện đại và cảm thấy mình trẻ trung. Trong
điều tra có 25% các cụ sống 1 mình, với phương thức liên lạc hiện đại giúp giảm
bớt cô đơn rất nhiều. Với những khóa học về công nghệ mới, các cụ bày tỏ sự hào
hứng và có cảm giác thành tựu khi nắm bắt được cách sử dụng một công cụ hiện
đại. Với các cụ là công chức và cán bộ quản lý nghỉ hưu, đa phần có trình độ đại
học và sau đại học, việc nắm bắt thao tác được công nghệ hiện đại giúp đỡ rất nhiều
trong cuộc sống: theo dõi chính sách, thời sự, cập nhật các kiến thức y tế, dưỡng
sinh, ca hát, thể thao, v.v... Đây cũng là lý do nhóm người cao tuổi này không đặt
mối quan tâm nhiều vào học tập tập trung lúc tuổi già.
Nhu cầu còn lại là các nhu cầu giáo dục về ăn uống dưỡng sinh 19,6%; nhu
cầu giáo dục về tư vấn tâm lý tuổi già 19,6%; nhu cầu giáo dục về các vấn đề kinh
tế - ngân hàng – bảo hiểm 11,6%; nhu cầu giáo dục về quản lý tài chính gia đình
8,9%; nhu cầu giáo dục về các vấn đề chính trị - thời sự 7,1%. Đây là những nhu
cầu giáo dục vẫn cần thiết, tuy nhiên, theo điều tra, đó là những vấn đề kinh nghiệm
có thể rút ra và không có độ mong muốn cao như các nhu cầu trên. Một số các cụ
quan tâm đến các hoạt động kinh tế - ngân hàng - bảo hiểm bên cạnh ti vi, sách báo,
THỰC TRẠNG NHU CẦU GIÁO DỤC CỦA NGƯỜI CAO TUỔI QUẬN NAM TỪ LIÊM VÀ BẮC TỪ LIÊM...
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL
KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI
400
internet để tham khảo thường có sự trợ giúp từ con cháu, người thân nhằm đảm bảo
mức độ tin cậy cao. Tuy nhiên vẫn muốn có một khóa học bài bản khi muốn thực
hiện đầu tư hoặc quản lý tài chính có hiệu quả, cổ phiếu và bảo hiểm là hai vấn đề
thu hút cao.
Thứ ba, thông qua phát triển những sở thích của người cao tuổi, làm phong
phú hơn đời sống của cá nhân và đời sống xã hội của các cụ. Trong điều tra, một
số những sở thích cá nhân và hoạt động xã hội của người già cho thấy: các cụ ông
đều tham gia một hoạt động thể thao vận động một cách thường xuyên, các cụ bà
đảm nhận việc nhà và cả hai giới giúp con chăm sóc cháu. Trong đối tượng trả lời,
chỉ có 13,4% các cụ tham gia các công tác xã hội, song sở thích đi du lịch chiếm
tỷ lệ cao: thường xuyên chiếm 56%, thỉnh thoảng khi có điều kiện chiếm 21%. Do
đó, giáo dục cho người cao tuổi dựa vào những sở thích và nhu cầu của họ mới có
cơ sở để phát triển, từ đó làm phong phú thêm đời sống xã hội của người già.
4. Bàn luận
Thông qua mẫu lựa chọn ngẫu nhiên 112 cụ trả lời phiếu, đã phân tích một số
nội dung liên quan đến nhu cầu giáo dục của người cao tuổi trên địa bàn hai quận
Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Đây là hai quận có truyền thống lâu đời, nhân dân
có tinh thần hiếu học, là quê hương của nhiều văn sỹ nổi tiếng, nhân vật có tài, số
trường học và cơ quan nhà nước nhiều nên mặt bằng dân trí cao. Người già không
từ bỏ quyền lợi giáo dục, song để lôi cuốn tham gia vào giáo dục thì cần chú trọng
những nhu cầu của họ, dựa vào những nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục cho
người già. Những vấn đề về dinh dưỡng, vận động, phòng chữa bệnh tật, người già
cần chuyên gia chỉ đạo để thực hiện đúng cách, giữ gìn thân thể khỏe mạnh. Tư vấn
tâm lý giúp đẩy lùi cảm giác cô đơn, hoài niệm, mang tâm thế sống vui khỏe, phấn
chấn hơn. Hình thành đội ngũ giáo viên/người hướng dẫn chuyên nghiệp để thu hút
mối quan tâm của các cụ. Trong thời gian tương lai, khi già hóa dân số đã diễn ra
sâu sắc, cơ cấu dân số thay đổi sang dân số già là một điều tất yếu, tuổi thọ trung
bình ngày càng cao thì người già càng chiếm tỷ lệ cao trong dân số. Những hình
thức giải trí, chăm sóc sức khỏe, hoặc hỗ trợ cuộc sống tuổi già ngày càng phong
phú. Hướng tới một xã hội già hóa khỏe mạnh, người già chủ động trong việc sắp
xếp cuộc sống của mình và hưởng thụ tuổi già. Chìa khóa của vấn đề này chính là
giáo dục cho người cao tuổi. Giáo dục các vấn đề người già quan tâm, giáo dục các
vấn đề cần thiết trong bảo vệ và thưởng thức cuộc sống. Các hình thức hiện nay vẫn
chưa phải là giáo dục chuyên nghiệp cho người già. Vì thế, trong tương lai nghiên
cứu áp dụng các hình thức giáo dục cho họ, thu hút họ tham gia vào hệ thống giáo
dục dành cho người cao tuổi là một việc cần thiết.
401
5. Kết luận
Sự nghiệp giáo dục cho người cao tuổi với các sự nghiệp công ích xã hội khác có
vai trò như nhau, thể hiện được sự quan tâm và tham gia của xã hội, thể hiện trình độ
văn minh của xã hội đó. Vì thế, với sự chỉ đạo tích cực từ Nhà nước, khích lệ toàn xã
hội tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục dành cho người cao tuổi. Nghiên cứu nhu cầu
giáo dục cho người cao tuổi hai quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm cho thấy thực trạng
nhu cầu giáo dục của người già chưa cao. Nguyên nhân: thứ nhất, mặt bằng dân trí và
phát triển ở địa bàn tương đối cao so với các địa phương khác. Thứ hai, hiện nay tình
hình già hóa ở nước ta chưa thực sự gây áp lực đến mọi mặt của đời sống xã hội do ta
vẫn còn trong thời kỳ dư lợi dân số. Trong tương lai, việc nghiên cứu nhu cầu giáo dục
của người cao tuổi vẫn tiếp tục, để các địa phương trên cả nước có những chiến lược phát
triển phù hợp. Thông qua điều tra có thể xây dựng chương trình và đội ngũ huấn luyện
phù hợp với nhu cầu và tâm sinh lý người cao tuổi, tăng cường thông qua các phương
tiện truyền thông tuyên truyền về giáo dục cho người già, mang lại cho các cụ hoặc
tương lai là lớp người kế cận một tuổi già an dưỡng, vui, khỏe, có ích.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục & Đào tạo – Hội khuyến học Việt Nam – Hội Cựu giáo chức Việt
Nam – Hội Người Cao tuổi Việt Nam, số 766/BGDĐT-HKHVN – HCGCVN
– HNCTVN, Hà Nội ngày 19 tháng 6 năm 2013.
2. Hội Khuyến học Việt Nam – Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Chương trình phối hợp
về đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2018 –
2021, số 10/CTPH – HKHVN – HNCVN, Hà Nội ngày 17 tháng 01 năm 2018.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 4/11/2013 “ Về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế„.
4. Nguyễn văn Tuân, “Nghiên cứu giá trị sống của người già Việt Nam „ Luận
án Tiến sỹ tâm lý học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học khoa học xã hội và
nhân văn, Hà Nội 2016.
5.
truyen/hoc-tap-suot-doi-va-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap.html
6.
hoc-tap-suot-doi-nam-2017-402140.html
7. www.namtuliem.hanoi.gov.vn
8. www.bactuliem.hanoi.gov.vn
THỰC TRẠNG NHU CẦU GIÁO DỤC CỦA NGƯỜI CAO TUỔI QUẬN NAM TỪ LIÊM VÀ BẮC TỪ LIÊM...
402
THE STATUS OF EDUCATION NEEDS OF OLDER ADULTS
IN NAM TU LIEM DISTRICT WITH BAC TU LIEM DISTRICT,
HA NOI.
Le Thi Thanh Ha1
Abstract: In the trend of population aging and education reform to meet
development of society, education for the older adults has been paid
attention by the Party and the State in practice with the life – long learning
program between the Vietnam Association fon Promoting Education the
Vietnam Association of Hu Elderly. Through this survey to study the current
status of education needs of the ederly in Nam Tu Liem District and Bac Tu
Liem District, Hanoi. From the current situation analysis analyzes the specific
trends and education needs of each group of elderly people, it serves the
design of education programs for elderly people practically and effectively.
Keywords: older adults, elderly people, education needs, Nam Tu Liem
District, Bac Tu Liem District.
1 Ph.D. Student of East China Normal University;
Lecturer of the Faculty of Social Science, National Academy of Public Administration;
Email: lethanhha12napa@gmail.com;
Tel: 0904225657.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_nhu_cau_giao_duc_cua_nguoi_cao_tuoi_quan_nam_tu_l.pdf