Hoạt động đánh giá tâm lý được xem là hoạt động cần thiết trong quá trình
thực hiện công tác tư vấn học đường ở mỗi trường học. Nghiên cứu này tìm
hiểu thực trạng hoạt động đánh giá tâm lý trong trường học. Phương pháp
thảo luận nhóm tập trung và điều tra bằng bảng hỏi được sử dụng để thu
thập dữ liệu từ 91 người đã hoặc đang làm chuyên viên tâm lý chuyên trách
hoặc kiêm nhiệm trong trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Kết quả cho thấy hơn một nửa số khách thể không bao giờ hoặc hiếm khi
thực hiện các hoạt động như: điều chỉnh đánh giá hoặc lựa chọn các kỹ thuật
đánh giá phù hợp với nhu cầu đặc biệt của học sinh khuyết tật (53.8%). Kết
quả cũng cho thấy khó khăn và thuận lợi đối với chuyên viên tâm lý trong
việc triển khai công tác này tại trường học.
14 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng hoạt động sử dụng các công cụ đánh giá tâm lý trong trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung cho thấy CVTL nói rằng “do họ không được đào tạo sử dụng các công
cụ đo nên họ không biết lựa chọn công cụ đo nào cho phù hợp với mục đích
đánh giá, ngoài ra có quá ít công cụ đo được sử dụng miễn phí để đánh giá
học sinh, đa số các công cụ đo đều phải mua bản quyền nên khó khăn cho
việc lựa chọn công cụ đo để đánh giá” (cô T.P – THPT P.K). Với khó khăn
802
“Số lượng học sinh quá đông khó xử lý sau khi đánh giá”, có 65.9% CVTL
đồng ý. “Mỗi trường chỉ được tịnh biên một CVTVTL, vì vậy việc đánh giá
tâm lý và hỗ trợ sau đánh giá gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những trường
công lập có số lượng học sinh đông hoặc những trường tư thục có nhiều cấp
học” (theo CVTL trường THPT P.V.S). Điều kiện cơ sở vật chất cho công
tác tư vấn, tham vấn cho học sinh chưa đảm bảo: Phòng tư vấn/tham vấn,
phương tiện hỗ trợ phục vụ, v.v. chiếm tỉ lệ cũng khá cao 53.8% CVTL
đồng ý. Theo các CVTL cho biết trong cuộc thảo luận nhóm tập trung thì
đa số các CVTL đều cho rằng: họ “phải tự chuẩn bị các khâu của đánh giá,
kể cả chi phí cho việc in ấn tài liệu và cái mà các CVTL thiếu nhất chính là
các công cụ đánh giá được chuẩn hoá”.
Ngoài ra, khách thể nghiên cứu còn báo cáo các khó khăn khác như:
Chưa có nhiều nhóm chuyên môn về đánh giá để giám sát hỗ trợ trong
trường học, học sinh ngại đến với phòng tham vấn học đường bị sợ bạn
bè kì thị, không có kiến thức đủ, không được hỗ trợ kinh phí, không được
cung cấp các thang đo, không được hướng dẫn sử dụng các thang đo cụ
thể, không được tập huấn chi tiết các thang đo, kinh phí cho việc học tập
sử dụng các thang đo quá cao so với mặt bằng lương chuyên viên tâm lý
tại Việt Nam, và cơ quan – tổ chức – nhà trường khó hỗ trợ chi phí này vì
nhiều lý do, kinh phí để tập huấn thang đo quá lớn so với mức thu nhập
nghề và thời gian làm việc với học sinh còn hạn hẹp, khó sắp xếp vì ảnh
hưởng đến việc học.
IV. KẾT LUẬN
Kết quả nghiên cứu đã làm rõ phần nào thực trạng đánh giá tâm lý
trong trường học ở tại thành phố lớn của Việt Nam. Về thực trạng sử dụng
các công cụ đánh giá tâm lý, kết quả cho thấy nhiều CVTL không được đào
tạo một số trắc nghiệm cần được đào tạo trước khi thực hành. Đây cũng là
một điểm cần lưu ý dành cho nhà trường trong việc bồi dưỡng CVTLHĐ.
Về các hoạt động trong quá trình đánh giá, một số hoạt động quan trọng
chưa được thực hiện hoặc hiếm khi thực hiện. Bên cạnh đó, đa số CVTL
được đào tạo, được sự ủng hộ công việc từ nhà trường, phụ huynh, học
sinh và giáo viên trong quá trình thực hành. Tuy nhiên, họ cũng đã và
đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác, chẳng hạn như những hạn chế
từ phía công cụ, số lượng học sinh đông, hạn chế về cơ sở vật chất.
803
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng Việt
Dương Thiệu Tống (2005). Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập (phương
pháp thực hành). NXB Khoa học xã hội.
Hoàng Anh Phước (2007). Kĩ năng tham vấn học đường, những vấn đề lí luận và
thực tiễn.
Học viện quân y, NXB Quân đội nhân dân, tr.50.
Kiến Văn, Lý Chủ Hưng (2007). Tư vấn tâm lý học đường, tr.125. NXB Phụ Nữ.
Nguyễn Công Khanh (2004). Đánh giá và đo lường trong khoa học xã hội, tr.29.
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Duy (2018). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học
dự án trong môn hóa học. Tạp chí Giáo dục, 443(Kì 1 – 12/2018), 47-53.
Nguyễn Thị Minh Hằng (2014). Nhận thức và ứng xử của cha mẹ với rối nhiễu
cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Tâm lý học, T10/2014, 50-64.
Trần Minh Đức (2007). Sử dụng trắc nghiệm tâm lý tại các cơ sở thăm khám tâm
lý – y tế ở Hà Nội. Tạp chí tâm lý học, số 3/2007, 1-6.
Trần Thị Minh Đức (2007). Sử dụng trắc nghiệm tâm lý trong các dịch vụ trợ giúp
con người, đề tài cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, mã số QTTPN. 06.01.
Tài liệu tiếng Anh
Benson, N. F., Floyd, R. G., Kranzler, J. H., Eckert, T. L., Fefer, S. A., & Morgan, G.
B. (2019). Test use and assessment practices of school psychologists in the
United States: Findings from the 2017 National Survey. Journal of School
Psychology, 72: 29-48. doi: 10.1016/j.jsp.2018.12.004
Dana Castro (2015). Tâm lý học lâm sàng. NXB Tri Thức.
Ekstrom, R. B., Elmore, P. B., Schafer, W. D., Trotter, T. V., & Webster, B. (2004).
A survey of assessment and evaluation activities of school counselors.
Professional School Counseling, 8(1), 24-30.
Gregory J. Meyer (2001). Psychological testing and psychological assessment: A
review of evidence and issues. Am Psychol, 56(2), 128-65. doi.10.1037/0003-
066X.56.2.128
Hays, D. G. (2014). Assessment in counseling: A guide to the use of psychological
assessment procedures. John Wiley & Sons.
804
Hood, A. B., & Johnson, R. W. (1991). Assessment in counseling: A guide to the
use of psychological assessment procedures. American Association for
Counseling.
Leonard J. Simms, (2007). Classical and Modern Methods of Psychological Scale
Construction. Social and Personality Psychology Compass, 2(1), 414-433.
doi:10.1111/j.1751-9004.2007.00044.x
Lynam, D., Moffitt, T., & Stouthamer-Loeber, M. (1993). Explain the relationship
between IQ and delinquency: Caste, race, test drive, school failure, or self-
control? Journal of Abnormal Psychology, 102(2), 187-196. https://doi.
org/10.1037/0021-843X.102.2.187
M.J. Setshedi (2008). Investigating the use of psychological Assessment in South
African schools, School of Human and Community Development,
University of the Witwatersrand. https://wiredspace.wits.ac.za/bitstream/
handle/10539/5927/RESEARCH%20REPORT.pdf
Matarazzo, J. D. (1990). Psychological assessment versus psychological testing:
Validation from Binet to the school, clinic, and courtroom. American
Psychologist, 45(9), 999-1017. https://doi.org/10.1037/0003-066X.45.9.999
Liu, O. L. (2009). Evaluation of a Learning Strategies Scale for Middle School
Students. Journal of Psychoeducational Assessment, 27(4): 312-322. DOI:
10.1177/0734282908327935
Owen, K. (1998). The role of psychological tests in education in South Africa: Issues,
controversies, and benefits. HSRC Press.
Renshaw, T. L., Long, A. C. J., & Cook, C. R. (2015). Assessing adolescents’ positive
psychological functioning at school: Development and validation of the
Student Subjective Wellbeing Questionnaire. School Psychology Quarterly,
30(4), 534-552. https://doi.org/10.1037/spq0000088
Archer, R. B., Buffington-Vollum, R. K., Stredny, R. V. & Handel R. W. (2006). A
Survey of Psychological Test Use Patterns Among Forensic Psychologists.
Journal of Personality Assessment, 87(1), 84-94. DOI: 10.1207/
s15327752jpa8701_07
Rungson Chomeya (2010). Quality of Psychology Test Between Likert Scale 5
and 6 Point. Journal of Social Sciences, 6(3), 399-403, 2010 ISSN 1549-3652
Ruth B. Ekstrom, Patricia B. Elmore, William D. Schafer, Thomas V. Trotter and
Barbara Webster (2004). A Survey of Assessment and Evaluation Activities
of School Counselors. Professional School Counseling, 8(1), 24-30.
805
Shane R. Jimerson, Jill D. Sharkey, Vanessa Nyborg & Michael J. Furlong (2004).
Strength-Based Assessment and School Psychology: A Summary and
Synthesis. The California School Psychologist, 9, 9-19.
Sharmila Bandyopadhyay, Dewey G. Cornell, and Timothy R. Konold (2009).
Validity of Three School Climate Scales to Assess Bullying, Aggressive
Attitudes, and Help Seeking. School Psychology Review, 38(3),338-355. DO
I:10.1080/02796015.2009.12087819
Snyder, C. R., Lopez, S. J., Shorey, H. S., Rand, K. L., & Feldman, D. B. (2003).
Hope Theory, Measurements, and Applications to School Psychology.
School Psychology Quarterly, 18(2), 122-139. https://doi.org/10.1521/
scpq.18.2.122.21854
Sukkyung, Ritchey, Kristin, Furlong, Michael, Shochet, Ian, & Boman, Peter
(2011). Examination of the latent structure of the psychological sense of
school membership scale. Journal of Psychoeducational Assessment, 29(3),
225-237. DOI:10.1177/0734282910379968
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_hoat_dong_su_dung_cac_cong_cu_danh_gia_tam_ly_tro.pdf