Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Trung học phổ thông huyện Hướng Hóa, tỉnh
Quảng Trị. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ kết quả khảo sát 10 cán bộ quản
lý và 109 giáo viên đang công tác ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn
huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và được xử lý bằng phần mềm thống kê SPSS
22.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cán bộ quản lý và giáo viên đã nhận thức đúng
về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho
giáo viên. Các chủ thể quản lý đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các năng lực xây
dựng kế hoạch, năng lực sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục, năng lực kiểm
tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tuy nhiên, bồi
dưỡng năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh chưa được chú trọng triển khai. Hiệu quả
của các phương thức tổ chức bồi dưỡng chưa cao. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả
bồi dưỡng hầu như chưa phát huy được sự sáng tạo của các đối tượng tham gia khóa
bồi dưỡng. Các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ cho giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Kết quả nghiên cứu
là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lý, các lực
lượng giáo dục nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả
hoạt động bồi dưỡng giáo viên Trung học phổ thông, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục phổ thông hiện nay.
13 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trung học phổ thông huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được hiệu quả của khóa học,
rút ra những kinh nghiệm để đề ra được mục tiêu cho những đợt bồi dưỡng tiếp theo.
Trong xu thế đổi mới giáo dục, đổi mới chuẩn giáo viên THPT như hiện nay, nhiều
phẩm chất, năng lực mới cho giáo viên cần được bồi dưỡng, việc thực hiện có hiệu quả các
hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng có ý nghĩa to lớn trong việc đóng góp vào
sự tiến bộ của đối tượng được bồi dưỡng, hình thành và phát triển năng lực của đối tượng
được bồi dưỡng mà nhà trường, xã hội yêu cầu. Để đánh giá thực trạng về kiểm tra, đánh giá
kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên các trường THPT trên địa
bàn huyện Hướng Hóa, chúng tôi đưa ra 4 hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng
thông dụng ở Bảng 4.
Bảng 4. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên
các trường trung học phổ thông huyện Hướng Hóa
TT
Hình thức kiểm tra, đánh giá
kết quả bồi dưỡng
Mức độ
thực hiện
Hiệu quả
thực hiện
ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC
1 Bài kiểm tra 3,07 0,78 3,25 0,79
2 Bài tập nghiên cứu 2,43 0,75 2,55 0,84
3 Viết thu hoạch 2,44 0,70 2,52 0,81
4 Báo cáo chuyên đề 2,74 0,72 2,79 0,87
Ghi chú: 1≤ ĐTB ≤ 5
Kết quả khảo sát ở Bảng 4 cho thấy, “Bài kiểm tra” (ĐTB = 3,07) là hình thức được thực
hiện thường xuyên nhất trong kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ cho giáo viên các trường THPT huyện Hướng Hóa. Tuy nhiên, hình thức này
không được thực hiện thường xuyên trong quá trình bồi dưỡng mà chỉ được thực hiện khi
kết thúc khóa bồi dưỡng. Các hình thức “Bài tập nghiên cứu” (ĐTB = 2,43) hay “Viết thu
hoạch” (ĐTB = 2,44) hầu như hiếm khi được sử dụng.
Với 5 mức độ đánh giá hiệu quả các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên các trường THPT huyện Hướng Hóa hiện
nay (1. Kém, 2. Yếu, 3. Trung bình, 4. Khá, và 5. Tốt); kết quả khảo sát ở Bảng 4 cho thấy, theo
sự đánh giá của CBQL, giáo viên được khảo sát thì hiệu quả thực hiện của hình thức “Bài
kiểm tra” (ĐTB = 3,25) được đánh giá cao nhất, tuy nhiên, mức đánh giá cũng chỉ ở mức
575Phần 3: TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC...
trung bình (2,6 ≤ ĐTB < 3,4). Để tìm hiểu thêm về hiệu quả thực hiện các hình thức kiểm tra,
đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên các trường THPT
huyện Hướng Hóa, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn một số giáo viên cốt cán đã từng tham
gia các khóa bồi dưỡng, đa số câu trả lời chúng tôi nhận được là các khóa bồi dưỡng hiện
nay vẫn sử dụng hình thức truyền thống là “Bài kiểm tra” để đánh giá kết quả bồi dưỡng.
Các bài kiểm tra thường theo cấu trúc quy định sẵn, chưa phát huy được sự sáng tạo của các
đối tượng tham gia khóa bồi dưỡng. Thực trạng này đòi hỏi phải có nghiên cứu nghiêm túc
để đề xuất phương án thực hiện có hiệu quả, có chất lượng, thiết thực nhằm nâng cao hiệu
quả hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên trong bối cảnh hiện nay.
3.5. Thực trạng về các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ cho giáo viên các trường trung học phổ thông huyện Hướng Hóa
Các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
cho giáo viên các trường THPT huyện Hướng Hóa là một phần không thể thiếu trong quá
trình bồi dưỡng. Việc huy động và sử dụng có hiệu quả các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt
động bồi dưỡng góp phần quan trọng để nâng chất lượng bồi dưỡng. Có cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học tốt thì giảng viên mới có thể triển khai được quá trình bồi dưỡng khoa học, lôi
cuốn được đa số người học tham gia thực sự vào quá trình học tập và học viên cũng có cơ
hội tự khai thác và tiếp nhận tri thức dưới sự hướng dẫn của người dạy một cách tích cực.
Cung cấp các kỹ năng ICT và sử dụng ICT để thực hiện dạy học trong bồi dưỡng giáo
viên là yếu tố quan trọng giúp hoạt động bồi dưỡng thành công. Áp dụng công nghệ thông
tin và truyền thông trong bồi dưỡng sẽ giúp người dạy đổi mới phương pháp bồi dưỡng,
học viên đổi mới phương pháp học với nhiều hình thức phong phú. Nhờ có công nghệ
thông tin và truyền thông, các đối tượng được bồi dưỡng cũng có thể thực hiện việc học tập
mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực và học suốt đời. Internet chứa đựng nguồn tài nguyên tri thức
vô tận, nguồn học liệu phong phú để người học có thể khai thác học tập, trao đổi với đồng
nghiệp, các nhà khoa học trong nước và trên thế giới, giúp cho người học có nhiều cách lựa
chọn hình thức phương pháp, kết hợp nhiều hình thức phương pháp phù hợp với điều kiện,
hoàn cảnh của mình.
Biểu đồ 2. Thực trạng về các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
cho giáo viên các trường trung học phổ thông huyện Hướng Hóa
576 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Ngoài ra, công tác tổ chức hoạt động bồi dưỡng cũng cần phải hoạch định các nguồn
tài chính nhằm đảm bảo chế độ, chính sách cho người tham gia bồi dưỡng, cung cấp tài liệu
và bổ sung, bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động bồi dưỡng, cũng như
đảm bảo những yêu cầu khác đặt ra trong quá trình bồi dưỡng.
Kết quả khảo sát ở Biểu đồ 2 cho thấy, CBQL, giáo viên chưa thật sự hài lòng về cơ sở
vật chất, các điều kiện thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho
giáo viên các trường THPT huyện Hướng Hóa. Thể hiện qua việc có đến 52,9% đánh giá các
điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo
viên các trường trung học phổ thông huyện Hướng Hóa chỉ ở mức “trung bình”, vẫn còn
1,7% đánh giá ở mức “yếu”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhìn chung hệ thống phòng
học đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng, nhưng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn nhiều
hạn chế, chưa đảm bảo cho chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả
cho hoạt động bồi dưỡng như hiện nay. Ngoài ra, với đặc thù về điều kiện địa lý, kinh tế - xã
hội của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn phía tây tỉnh Quảng Trị, cách khá xa địa
điểm tập trung bồi dưỡng, đường đi khó khăn, các điều kiện hỗ trợ nhìn chung vẫn chưa
đáp ứng được nguyện vọng của giáo viên các trường THPT huyện Hướng Hóa tham gia các
khóa bồi dưỡng.
4. Kết luận
Kết quả nghiên cứu cho thấy, CBQL và giáo viên các trường THPT huyện Hướng
Hóa, tỉnh Quảng Trị đã nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Các chủ thể quản lý đã thường xuyên tổ chức
bồi dưỡng các năng lực xây dựng kế hoạch, năng lực sử dụng phương pháp dạy học và
giáo dục, năng lực kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Tuy nhiên, bồi dưỡng năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh chưa được chú trọng triển khai.
Hiệu quả của các phương thức tổ chức bồi dưỡng chưa cao. Việc kiểm tra, đánh giá kết
quả bồi dưỡng hầu như chưa phát huy được sự sáng tạo của các đối tượng tham gia khóa
bồi dưỡng. Với đặc thù về điều kiện kinh tế - xã hội của một huyện miền núi còn nhiều
khó khăn phía tây tỉnh Quảng Trị, các điều kiện hỗ trợ thực hiện hoạt động bồi dưỡng
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Kết quả
nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lý, các
lực lượng giáo dục nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt
động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục phổ thông hiện nay.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ
thông và giáo dục thường xuyên, ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT
ngày 10 tháng 7 năm 2012.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể,
ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.
577Phần 3: TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC...
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục
phổ thông, ban hành kèm theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDDT ngày 22 tháng 8
năm 2018.
4. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2014), Đổi mới chương trình sách
giáo khoa giáo dục phổ thông, ban hành kèm theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28
tháng 11 năm 2014.
578 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
CURRENT SITUATION OF PROFESSIONAL TRAINING ACTIVITIES
FOR HIGH SCHOOL TEACHERS IN HUONG HOA DISTRICT,
QUANG TRI PROVINCE
Pham The Kien1
Tran Xuan Dung2
Abstract
The objective of this study is to investigate the status of professional training activities
for high school teachers in Huong Hoa district, Quang Tri province. The research
data was collected from the results of a survey of 10 managers and 109 teachers
working in high schools in Huong Hoa district, Quang Tri province and processed
by statistical software, SPSS 22.0. The research results show that managers
and teachers are well aware of the importance of professional training activities
for teachers. The management subjects have regularly provided the professional
capacity training of making plans, the capacity to use teaching and education
methods, the ability to test and evaluate in the direction of developing students’
qualities and competencies; however, the training on advisory and student support
capacity has not been focused on implementation. The effectiveness of the training
methods is not high. The evaluation of the training results have hardly promoted the
creativity of these courses’ attendants. The conditions to support the professional
trainings for teachers are still limited. The research results are useful references
for researchers, management subjects, research and education forces, propose
appropriate impacts, improve the effectiveness of teachers’ training activities for
high schools, contributing to the current requirements of renovation of education.
Keywords: Training; Professional capacity; High school teachers.
1 Department of Inspection and Legislation, Hue University.
2 Graduate student of University of Education, Hue University; Mobile: 090 5050 135;
Email: ptkien@hueuni.edu.vn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_hoat_dong_boi_duong_nang_luc_chuyen_mon_nghiep_vu.pdf