Đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo nói chung, của giáo viên mầm non nói riêng là
vấn đề luôn được xã hội đặc biệt quan tâm. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử
dụng trong nghiên cứu này với kĩ thuật cơ bản là điều tra bằng phiếu hỏi trên 31 giảng viên
đang giảng dạy tại các trường sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non trong cả nước và 168
giáo viên mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non thuộc khu vực phía Bắc. Kết quả nghiên
cứu tập trung phân tích thực trạng hình thành đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên trong
chương trình đào tạo cử nhân giáo dục mầm non và thực trạng phát triển đạo đức nghề
nghiệp cho giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non. Những kết quả nghiên
cứu là cơ sở thực tiễn quan trọng, giúp cho trường sư phạm cũng như cơ sở giáo dục
mầm non đề xuất được các giải pháp, phương hướng cải thiện việc hình thành và phát
triển đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội
trong tình hình mới.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Thực trạng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng ứng xử là cộng đồng, giáo viên đề ra biện pháp: Tham gia vào các hoạt động phối hợp với
cộng đồng (24/71 ý kiến); Tuyên truyền để cộng đồng hiểu về nghề GVMN và vấn đề chăm sóc
- giáo dục trẻ em.
Lã Thị Bắc Lý, Bùi Thị Lâm và Nguyễn Thị Mỹ Dung*
38
Như vậy, các biện pháp bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp trong ứng xử được giáo viên đề
cập đến ở đây khá đa dạng, phong phú, trong đó, một số biện pháp có thể áp dụng cho nhiều đối
tượng khác nhau, tuy nhiên, có những biện pháp chỉ được áp dụng phù hợp với một hoặc vài đối
tượng nhất định. Dù vậy, đây chính là những gợi ý quan trọng để có thể đề xuất những giải pháp,
phương hướng góp phần cải thiện việc phát triển đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non.
* Hình thức giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non
Hình thức giáo dục đạo đức nghề nghiệp được thực hiện thường xuyên nhất tại cơ sở giáo
dục mầm non, là sinh hoạt chuyên môn, với tỉ lệ giáo viên lựa chọn mức độ Rất thường xuyên
(1-2 lần/tuần) là 35,7% và mức độ Thường xuyên (1-2 lần/tháng) là 62,5%. Hình thức tập huấn
chuyên đề cũng được thực hiện khá thường xuyên ở trường mầm non với tỉ lệ giáo viên lựa
chọn mức độ Rất thường xuyên là 16,7% và mức độ Thường xuyên là 58,3%.
Các hình thức giáo dục đạo đức nghề nghiệp ít được thực hiện thường xuyên tại cơ sở giáo
dục mầm non là: tổ chức các hội thi (chỉ có 11,9% giáo viên lựa chọn mức độ Rất thường xuyên,
trong khi có đến 60,7% giáo viên lựa chọn mức độ Thỉnh thoảng thực hiện; Thao giảng (23,2 %
giáo viên lựa chọn mức độ Rất thường xuyên và 39,3 % giáo viên lựa chọn mức độ Thường
xuyên); Biểu dương, nêu gương khen thưởng (23,2 % giáo viên lựa chọn mức độ Rất thường
xuyên và 40,5% giáo viên lựa chọn mức độ Thường xuyên).
Như vậy, việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên chủ yếu được thực hiện thông
qua các hình thức như: sinh hoạt chuyên môn, tập huấn chuyên đề, tuy vậy, tần suất thực hiện
các hình thức giáo dục này chưa thực sự diễn ra thường xuyên mà chủ yếu là khoảng 1-2
lần/tháng tại các cơ sở giáo dục mầm non. Thậm chí, hình thức Biểu dương, nêu gương, khen
thưởng có tác dụng kích thích mạnh mẽ đối với việc trau dồi đạo đức nghề nghiệp của giáo viên,
nhưng có tới 12,5% giáo viên cho rằng, hình thức này hiếm khi được thực hiện (1 lần/năm).
Ngoài ra, một số giáo viên nêu lên những hình thức giáo dục đạo đức nghề nghiệp khác đang
được áp dụng có hiệu quả tại cơ sở giáo dục mầm non như: dán băng rôn, khẩu hiệu về thực
hiện quy tắc đạo đức nghề nghiệp tại hành lang, lối đi...
* Đánh giá về các yếu tố tác động đến đạo đức nghề nghiệp của GVMN
Bảng 3. Các yếu tố tác động đến đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non
TT Các yếu tố tác động Đối tượng
khảo sát
Mức độ tác động �̅�
(điểm)
Thứ
bậc Rất
nhiều
Nhiều
Vừa
phải
Không
tác
động
1 Các giá trị đạo đức truyền
thống của dân tộc Việt
Nam (lòng nhân ái, hiếu
học, tinh thần yêu nước, ý
thức cộng đồng dân tộc)
Giảng viên
(n=31)
20 8 3 0 2.55 1
GVMN
(n=168) 110 49 9 0 2.60 2
2 Sức ép của xã hội về nhu
cầu chăm sóc, giáo dục trẻ
em
Giảng viên
(n=31)
17 13 1 0 2.52 2
GVMN
(n=168)
91 61 14 2 2,43 6
3 Khả năng đáp ứng về cơ
sở vật chất, về chế độ đãi
ngộ
Giảng viên
(n=31)
16 12 3 0 2.42 3
GVMN
(n=168)
89 60 17 2 2.40 7
Thực trạng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non
39
4 Hoạt động tự học, tự bồi
dưỡng, rèn luyện của bản
thân giáo viên
Giảng viên
(n=31)
16 12 3 0 2.42 3
GVMN
(n=168)
102 59 6 1 2.56 3
5 Quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về đạo
đức nhà giáo và Chuẩn
nghề nghiệp
Giảng viên
(n=31)
14 14 3 0 2.35 4
GVMN
(n=168)
110 55 3 0 2.64 1
6 Tác động từ mặt trái của
kinh tế thị trường
Giảng viên
(n=31)
10 19 2 0 2.26 5
GVMN
(n=168)
84 56 25 3 2.32 8
7 Sự phát triển của khoa
học công nghệ với các
phương tiện dạy học hiện
đại
Giảng viên
(n=31)
11 17 2 1 2.23 6
GVMN
(n=168)
98 64 6 0 2.55 4
8 Sự chậm đổi mới về nội
dung, hình thức, phương
pháp trong giáo dục đạo
đức ở các trường sư phạm
và các trường mầm non
Giảng viên
(n=31)
13 12 6 0 2.23 6
GVMN
(n=168) 79 62 24 3 2.29 9
9 Đường lối, quan điểm của
Đảng, chủ trương, chính
sách của Nhà nước
Giảng viên
(n=31)
11 13 6 1 2.10 7
GVMN
(n=168)
101 47 20 0 2.48 5
So sánh đánh giá của 02 đối tượng: giảng viên và GVMN về các yếu tố tác động đến đạo
đức nghề nghiệp, có thể thấy, bên cạnh một số đánh giá tương đồng thì vẫn tồn tại một số đánh
giá khác biệt. Cụ thể:
Các yếu tố tác động đều được giảng viên và GVMN đánh giá cao đó là: Hoạt động tự học,
tự bồi dưỡng, rèn luyện của bản thân giáo viên, Các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc
Việt Nam (lòng nhân ái, hiếu học, tinh thần yêu nước, ý thức cộng đồng dân tộc), Quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo và Chuẩn nghề nghiệp GVMN.
Tuy nhiên, nếu như GVMN đánh giá cao mức độ tác động của các yếu tố như: Đường lối,
quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước; Sự phát triển của khoa học công
nghệ với các phương tiện dạy học hiện đại thì giảng viên lại đánh giá thấp hơn mức độ tác động
của các yếu tố này. Ngược lại, các yếu tố như: Khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, về chế độ
đãi ngộ cho nhà GDMN, Sức ép của xã hội về nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ không được
GVMN đánh giá cao trong các yếu tố được đưa ra, nhưng giảng viên lại đánh giá mức độ tác
động của các yếu tố này cao hơn so với nhiều yếu tố còn lại.
3. Kết luận
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho GVMN là một vấn đề cần được quan tâm và thực hiện
trong một quá trình lâu dài từ khi đào tạo ở các trường sư phạm đến quá trình hoạt động nghề
Lã Thị Bắc Lý, Bùi Thị Lâm và Nguyễn Thị Mỹ Dung*
40
nghiệp của GVMN. Thực tế, hầu hết giảng viên và GVMN đều đánh giá cao vai trò của giáo
dục đạo đức nghề nghiệp, điều đó đã khẳng định tầm quan trọng của vấn đề này. Hiện nay, các
trường sư phạm và các cơ sở giáo dục mầm non đã có một số hoạt động giáo dục đạo đức nghề
nghiệp cho GVMN, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề cần được cải thiện cả về nội dung, phương
pháp và hình thức giáo dục. Những kết quả nghiên cứu thực trạng trên đây chính là cơ sở thực
tiễn quan trọng, giúp cho các trường sư phạm cũng như các cơ sở giáo dục mầm non có thể đề
xuất được các giải pháp, phương hướng có hiệu quả, góp phần giáo dục đạo đức nghề nghiệp
cho GVMN phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của xã hội trong thời kì mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Umran Alan, Sevcan Yagan, Muhammet Ozden, 2018. Preschool teacher eduaction
program to bring preservice preschool teachers in professional ethics values. Conference:
International Conference of Education, Research and Innovation, Spain.
[2] Ayla Oktay, Oya Ramazan, Ahmet Sakin, 2010. The relationship between preschool
teachers' professional ethical behavior perceptions, moral judgment levels and attitudes to
teaching, Gifted Education Intemational, Vol. 26, No. 1, pp. 6-14.
[3] Nguyễn Ánh Tuyết, 2007. Giáo dục mầm non, những vấn đề lí luận và thực tiễn. Nxb Đại
học sư phạm, Hà Nội.
[4] Nguyễn Thu Thủy, 2019. Đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non ở Việt Nam hiện
nay (Qua khảo sát thực tế một số tỉnh phía Bắc), Luận án tiến sĩ chuyên ngành chủ nghĩa
duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh.
[5] QIU Yuan, LU Xiaotao, FU Taisheng, 2019. On the Benevolence Heart of the Preschool
Teacher, Canadian Social Science, Vol. 15, No. 4, pp. 71-76.
[6] Safak ÖZTÜRK, 2010. The Opinions of Preschool Teachers about Ethical Principles,
Educational Sciences: Theory & Practice, Vol. 10, No.1, pp.393-418.
[7] Danijela Blanuša Trošelj, Željka Ivković, 2016. Building the profession: Professional
ethics and preschool teaches’s education, Projects: professional development - The Culture
of Educational Institution as a Factor in Co-Construction of Knowledge. University of
Rijeka, Croatia.
[8] Pınar Aksoy, 2020. The Challenging Behaviors Faced by the Preschool Teachers in Their
Classrooms, and the Strategies and Discipline Approaches Used against These Behaviors:
The Sample of United States. Participatory Educational Research, Vol. 7(3), pp. 79-104.
[9] Rekalidou Galini, Karadimitriou Kostas, 2014. Practices of early childhood teachers in
Greece for managing behavior problems: A preliminary study. Procedia - Social and
Behavioral Sciences, Vol. 152, pp. 784-789.
[10] Margaret A. King, Gregory R. Janson, 2009. First Do No Harm: Emotional Maltreatment
in the Classroom, Early Childhood Education Journal, Vol. 37, pp. 1-4.
[11] Yanjin Liu, 2016. The Analysis of Preschool Teachers’ Ethic Education, Advances in
Social Science, Education and Humanities Research, vol.85.
Thực trạng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non
41
ABSTRACT
The reality of professional ethics education for preschool teachers
La Thi Bac Ly, Bui Thi Lam and Nguyen Thi My Dung*
Faculty of Early Childhood Education, Hanoi National University of Education
Professional ethics of teachers in general and of preschool teachers in particular is always a
issue that is specially concerned by society. The quantitative research method used in this study
with the basic technique is a questionnaire survey on 31 lecturers who are teaching at colleges
and universities that train preschool teachers in the country and 168 teachers preschools in
preschools in the Northern region. The research results focus on analyzing the situation of
forming professional ethics for students in the bachelor's training program in preschool
education and the situation of developing professional ethics for preschool teachers in
preschools. The above research results are an important practical basis, helping colleges and
universities as well as preschools to propose solutions and directions to improve the formation
and development of professional ethics for preschool teachers, meeting the requirements and
demands of society in the new situation.
Keywords: professional ethics, professional ethics education, preschool teachers.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_trang_giao_duc_dao_duc_nghe_nghiep_cho_giao_vien_mam_no.pdf