Thực hiện cải thiện chất lượng

Sau khi kết thúc bài trình bày, học viên sẽ có khả năng:

Hiểu được cách phân tích nguyên nhân của một vấn đề tồn tại

Hiểu được các bước chính trong việc thực hiện một thay đổi để cải thiện chất lượng

Hiểu được các khái niệm của chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)

 

ppt42 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Thực hiện cải thiện chất lượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện cải thiện chất lượngGiới thiệu về chu trình PDSA(Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)Mục tiêuSau khi kết thúc bài trình bày, học viên sẽ có khả năng:Hiểu được cách phân tích nguyên nhân của một vấn đề tồn tạiHiểu được các bước chính trong việc thực hiện một thay đổi để cải thiện chất lượngHiểu được các khái niệm của chu trình PDSA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá – Hành động)Anh/chị đã hoàn thành việc đo lường Anh/chị sẽ làm gì với tất cả số liệu đó?Số liệu của phòng khám chỉ ra: Chỉ 70% BN được sàng lọc lao thường quy Anh/chị có thể cải thiện nó như thế nào?Làm thế nào để cải thiện một vấn đề? Xem xét lại các nguyên tắc chungCần đảm bảo có bầu không khí cải thiệnViệc thảo luận không phải để buộc tội hay tìm ra lỗiĐa số vấn đề đến từ quy trình, không phải từ cá nhânCác thủ tục tại phòng khám, thông tin, tài liệu, trang thiết bịPhương pháp CTCLCó rất nhiều phương pháp khác nhau, một số trùng lặp nhưng đều có chung mục đích là cải thiện vấn đề tồn tạiMột số câu hỏi cơ bản nhóm phải trả lờiTại sao vấn đề tồn tại?Làm sao để chấm dứt vấn đề tồn tại đó?Chúng ta đã thành công chưa?*Giới thiệu chu trình PDSA - Một chu trình các bước giúp cải thiện vấn đề tồn tạiPlan – Lập kế hoạchDo – Thực hiệnStudy – Đánh giáAct – Hành độngLưu ý mối liên kết giữa Đo lường và Cải thiện chất lượngĐo lường chất lượngGiải quyết điểm yếu: CTCLXác định điểm yếuTìm hiểu tại sao điểm yếu tồn tạiChu trình PDSA tập trung vào phần đánh dấu đỏĐo lường chất lượngGiải quyết điểm yếu: CTCLXác định điểm yếuTìm hiểu tại sao điểm yếu tồn tạiAdapted from JSIĐo lường chất lượngGiải quyết điểm yếu: CTCLXác định điểm yếuTìm hiểu tại sao điểm yếu tồn tạiHành độngLập kế hoạch*Đánh giáThực hiệnChu trình PDSA tập trung vào phần đánh dấu đỏHành độngCan thiệp có cần thay đổi HOẶC thay đổi đã sẵn sàng để mở rộng và lồng ghép?Kế hoạch*Hiểu tại sao vấn đề tồn tạiXây dựng kế hoạch để giải quyết vấ đềThực hiện kế hoạch(Ai, làm gì, khi nào, ở đâu) Đánh giáĐo lường có chỉ ra sự khác biệt như mong đợi? Có nhìn thấy những thay đổi khác không?Chia sẻ với nhómThực hiệnThực hiện kế hoạch ở quy mô nhỏGhi lại các vấn đềBắt đầu phân tíchChu trình PDSA*Kế hoạch tương ứng với vấn đề tìm thấyAdapted from IHI, HIVQUALJSI and othersMở rộng và lồng ghépXác định vấn đề tồn tạiAnh/chị sẽ lập kế hoạch thay đổi (kế hoạch CTCL) như thế nào?Bước 1: Lập kế hoạch cải thiện một vấn đề chất lượngTìm hiểu xem những thành phần nào trong hệ thống có vấn đề:Vẽ sơ đồ quy trìnhĐộng não – Anh/chị nghĩ vấn đề tồn tại ở đâu?Nguyên nhân và tác động (sơ đồ khung xương cá)Xây dựng giải phápLập kế hoạch để giải quyết vấn đề tồn tạiQuyết định xem sẽ thực hiện kế hoạch như thế nào(sẽ thảo luận trong phần tiếp theo)Vẽ sơ đồ quy trìnhLà một hình vẽ thể hiện những gì đang diễn raLàm việc với nhóm CTCL và những người cần thiết khácVẽ hết các bước cần thiết để có được kết cục như mong đợiMột BN đủ tiêu chuẩn được bắt đầu điều trị ARVBắt đầu bằng BN đăng ký vào PK, kết thúc bằng BN bắt đầu được điều trịBN được nhận dự phòng CTXBắt đầu bằng BN đến PK, kết thúc bằng BN nhận thuốc CTX và ra vềQuy trình 1: Sàng lọc lao, chẩn đoán và chuyển tiếp điều trị tại phòng khámBN đến PK Ghi tên vào sổ đăng ký và chuẩn bị bệnh án:- Kiểm tra thẻ BN Đóng dấu SLL (nếu cần)- Bác sỹ khám Sàng lọc lao: hỏi các câu hỏiPhòng XN: soi hoặc cấyNhận kết quả3 mẫu đờm: 1: on-site 2: morning after 3: on-siteMẫu BK dương tínhĐưa kết quả cho điều dưỡng để dán vào HSBAChuyển tới đơn vị điều trị laoCó bất kỳ triệu chứng nào2 ngay1-5 ngayfBác sỹĐiều dưỡng tiếp đónPhòng XN: Lấy mẫu XNĐộng nãoDựa vào sơ đồ quy trình Liệt kê tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đềPhân loại vào các nhóm khác nhauNhân lựcYếu tố bệnh nhânHệ thống/quy trìnhHướng dẫnCơ sở vật chấtNguồn lựcCác yếu tố khácQuy trình 2: Liệt kê tất cả các nguyên nhân có thểBN đến PK Ghi tên vào sổ đăng ký và chuẩn bị bệnh án:- Kiểm tra thẻ BN Đóng dấu SLL (nếu cần)- Bác sỹ khám Sàng lọc lao: hỏi các câu hỏiPhòng XN: soi hoặc cấyNhận kết quả3 mẫu đờm: 1: on-site 2: morning after 3: on-siteMẫu BK dương tínhĐưa kết quả cho điều dưỡng để dán vào HSBAChuyển tới đơn vị điều trị laoCó bất kỳ triệu chứng nào2 ngay1-5 ngayfBác sỹĐiều dưỡng tiếp đónPhòng XN: Lấy mẫu XN1Không có dấu SLLQuên ko đóng dấu2Quên ko hỏi về các triệu chứngHỏi nhưng ko ghi lại3Ko lấy mẫu XN4Mất mẫu hoặc mẫu hỏng5Ko có kết qủaKo dán vào bệnh ánNguyên nhân và tác động/Sơ đồ khung xương cáĐược xây dựng bởi IshikawaGiúp phân loại các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đềVD: Động não để tìm ra những nguyên nhân nàyChỉ ra cần tập trung cải thiện ở chỗ nàoHệ thống và hướng dẫnNguồn lựcCác yếu tố khácCơ sở vật chấtNhân sự PKVấn đềBệnh nhânCác hướng dẫn và hệ thốngCác hướng dẫn không rõ ràngQuản lý bệnh án không tốtNguồn lựcMất dấu sàng lọc laoCác yếu tố khácCơ sở vật chất:Thiếu không gian,Quá đông Nhân sự PKQuá ítChưa được đào tạoBS bị điều độngBN chưa điều trị ARVBệnh nhânĐến khám muộnBước 1: Lập kế hoạch – Một số lưu ýLàm việc theo nhóm. Mọi ý kiến đều được công nhậnBắt đầu với sơ đồ quy trình, sau đó động não nêu ra các vấn đề có thể trong mỗi bước của quy trình“Thay đổi” hay hoạt động CTCL đầu tiên có thể được tìm ra sau bước nàyViệc phân loại vào trong hệ thống sẽ giúp sắp xếp và hướng dẫn tập trung thay đổi ở chỗ nàoĐề xuất đại diện ban lãnh đạo tham gia và xây dựng kế hoạch chi tiếtBước 1: Ví dụ một kế hoạch CTCL để nâng tỷ lệ BN được sàng lọc lao từ 70% đến 90%Sau khi thảo luận về những nguyên nhân có thể, phòng khám nhận thấy nguyên nhân lớn nhất là điều dưỡng và bác sĩ quên hỏi triệu chứng và một công cụ nhắc nhở là cần thiếtGiải pháp: Giấy nhắc dán trên bàn và sử dụng con dấu sàng lọc đã được cấp, tuy nhiên không thường xuyên sử dụngBước 2: Thực hiệnThe PDSA CycleThực hiệnThực hiện kế hoạch ở quy mô nhỏGhi lại các vấn đềBắt đầu phân tíchThực hiện: Một số nguyên tắcLiệu có giải pháp nào dễ dàng mà các PK khác đã làm?Bắt đầu từ vấn đề nhỏ và đơn giảnChúng ta có thể thay đổi cái gì tuần tới?Kiểm tra thử – Không ngại, hãy thử làm một số việc nhỏ xem nó có phù hợp hay khôngGhi chép lại những gì diễn ra, cả tốt và không tốtXem xét một số lượng bệnh án nhỏGhi lại bất kỳ ảnh hường nào tới vấn đề nguồn lực hay hệ thống khácRef. National Quality CenterVí dụ: một giải pháp đơn giảnBước 3: Đánh giáThe PDSA CycleĐánh giáĐo lường có chỉ ra sự khác biệt như mong đợi? Có nhìn thấy những thay đổi khác không?Chia sẻ với nhómCon dấu có giúp cải thiện công tác sàng lọc lao?13%70%Dấu SLL với các triệu chứng đặt trên bàn khám của bác sỹXem xét nhanh 20 bệnh án: Có 11 bệnh án có ghi lại sàng lọc laoGiảm bớt công việc cho điều dưỡngSố BA được xem xétTháng 5 - 2011Tháng 6 - 2011Số BA có thông tin sàng lọc laoBước 3: Đánh giáThe PDSA CycleĐánh giáKế hoạch này phù hợpKhông ảnh hưởng gì đến nguồn lựcĐo lường có chỉ ra sự khác biệt như mong đợi? Có nhìn thấy những thay đổi khác không?Chia sẻ với nhómBước 4: Hành độngThe PDSA CycleActKế hoạch có phù hợp không?Có: Mở rộng hoặc duy trì nó như thế nào?Không: Chúng ta sẽ thử làm gì tiếp? Hành động: Chúng ta sẽ làm gì (Dựa vào những gì đã biết)? Xem trong ví dụ:Tiếp tục sử dụng dấu sàng lọc laoĐảm bảo chỗ để an toànĐặt công cụ nhắc nhở nhân viên và BN về sàng lọc laoTiếp tục theo dõiThe PDSA CycleVí dụ: Sàng lọc lao13%70%90%- Nhắc nhở các bác sỹ khám sàng lọc lao trong các cuộc họp giao ban- Làm tờ nhắc dán lên bàn khám bác sỹDấu SLL với các triệu chứng đặt trên bàn khám của bác sỹMục tiêu: 90%Tháng 5 - 2011Tháng 6- 2011Tháng 12 - 2011Số BA được xem xétSố BA có thông tin sàng lọc laoMột ví dụ khácMột phòng khám ABC nhận thấy có rất nhiều bệnh nhân không đến khámSau khi vẽ lại sơ đồ quy trình và phân tích nguyên nhân có thể, họ nhận thấy nguyên nhân cốt lõi là rất nhiều bệnh nhân có những rào cản trong việc tới khámKế hoạch: Công cụ cải thiện tái khám đúng hẹnMục tiêu: sàng lọc BN HIV về những vấn đề có thể ảnh hưởng tới khả năng tới PK đúng hẹnDự đoán: Thêm một công cụ sàng lọc sẽ thêm thời gian khi BN đến khám, nhưng chúng ta sẽ sử dụng nó ở mức tối thiểuCác bước thực hiện: Điều dưỡng Thủy và tư vấn viên Ngọc tìm kiếm xây dựng công cụ.Áp dụng công cụ sàng lọc để Bs Phương sử dụng với ít nhất 3 bệnh nhân tại PK trong ngày thứ 5 tớiAdapted from the National Quality CenterNhững công việc cần thiết: Xác định công cụSao chép công cụ và dán nó vào HSBABs Phương sẽ xem xét những hướng dẫn trong việc sử dụng công cụGiải thích công cụ cho bệnh nhânSử dụng công cụKế hoạch: Công cụ cải thiện tái khám đúng hẹnThực hiện: Công cụ cải thiện tái khám đúng hẹnBs Phương sử dụng công cụ đó trên một bệnh nhân vào ngày tiếp theoThe PDSA CycleĐánh giá: Điều gì xảy ra với công cụ hỗ trợ?Công cụ dài 5 trangChiếm thêm 35 phút trong mỗi lần khám của BN BN kế tiếp phải đợi bác sĩ, bị muộn giờ làm nên phải bỏ buổi khám đóChúng ta đã làm vấn đề xấu điThe PDSA CycleHành động: Điều gì xảy ra với công cụ hỗ trợ?Nhóm cán bộ phòng khám ngồi lại một lần nữa để thảo luận một kế hoạch mới để sàng lọc những rào cản của BN trong tái khám đúng hẹnNhấn mạnhTất cả cải thiện đều cần thay đổi, tuy nhiên, không phải thay đổi nào cũng dẫn đến cải thiệnNhững điểm chínhMục đích của CTCL là làm tốt hơnCần làm việc nhómCó nhiều cách tiếp cận – hầu hết sử dụng sự thay đổi dần dần và liên tụcBắt đầu ở quy mô nhỏĐo lường trước, trong và sau khi thay đổi để đảm bảo có sự cải thiệnNhững thay đổi cần được thể chế hóa để đảm bảo chúng được duy trìKết luận – CTCL: bước đầu tiênHướng dẫn và tiêu chuẩnMục tiêu về hiệu suấtHoạt động diễn ra trên thực tếChỉ số chất lượngVấn đề về hiệu suất hoạt độngCan thiệp CTCLAdapted from JSI and EGPAF95%80%Hoạt động diễn ra trên thực tếVấn đề về hiệu suất hoạt độngMục tiêu về hiệu suấtCan thiệp CTCL thứ hai Các chỉ số chất lượngHướng dẫn và tiêu chuẩnCTCL: can thiệp thứ haiAdapted from JSI and EGPAF95%85%90%Cảm ơn!Câu hỏi???NguồnNationalQualityCenter.orgHIVQUALJohn Snow InternationalInstitute for Healthcare ImprovementPartners in HealthResources

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppts06_thuc_hien_ctcl_2979.ppt
Tài liệu liên quan