Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:
-Củng cố kiến thức về ngành công nghiệp cơ bản quan trọng của công nghiệp
nặng là ngành công nghiệp năng lượng.
-Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử
dụng các nguồn năng lượng.
-Rèn luyện về kỹ năng vẽ và phân tích, nhận xét biểu đồ.
B. Thiết bị dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thực hành vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm công nghiệp thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm
công nghiệp thế giới
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:
- Củng cố kiến thức về ngành công nghiệp cơ bản quan trọng của công nghiệp
nặng là ngành công nghiệp năng lượng.
- Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử
dụng các nguồn năng lượng.
- Rèn luyện về kỹ năng vẽ và phân tích, nhận xét biểu đồ.
B. Thiết bị dạy học:
- Máy tính cá nhân.
- Bút chì, thước kẻ, bút màu.
C Hoạt động dạy học:
Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.
Mở bài: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành.
HĐ 1: Cá nhân.
HS đọc bài tập 1 và tự vẽ biểu đồ.
HĐ 2: Cặp/nhóm.
Bước 1: HS nhận xét sự thay đổi và giải thích cơ cấu sử dụng năng lượng
trên thế giới.
Bước 2: HS trình bày, GV chuẩn kiến thức.
Đáp án:
- Năng lượng truyền thống (than, củi) đang có xu hướng giảm: 1860: 80%,
1920: 25%.
Sau 1 thế kỷ còn: 2%.
Vì: củi, gỗ nằm trong nhóm tài nguyên có thể phục hồi nhưng chậm nên gây
ảnh hưởng đến môi trường.
- Than đá: tăng nhanh từ cuối thế kỷ XIX, đạt cao nhất đầu thế kỷ XX. Từ
nửa sau thế kỷ xx bắt đầu giảm do khai thác than gây ô nhiễm môi trường và chủ
yếu có dầu mỏ thay thế.
- Dầu mỏ, khí đốt: phát triển mạnh từ nửa sau thế kỷ XX. Song thế kỷ XXI
giảm vì xung đột, khủng hoảng dầu lửa, cạn kiệt và đã tìm ra năng lượng mới thay
thế.
- Năng lượng nguyên tử, thuỷ điện: Được sử dụng vào những năm 40 của thế
kỷ XX, quan trọng nhất là nguồn thuỷ năng chiếm 20%.
- Năng lượng mới: nguồn năng lượng sạch, được sử dụng vào cuối thế kỷ
XX, dự tính đến giữa thế kỷ XXI năng lượng mới sẽ chiếm 50% cơ cấu năng
lượng.
Bước 4: Đánh giá.
- HS tự đánh giá kết quả bài làm.
- GV chấm bài của HS.
Bước 5: Bài tập về nhà.
Hoàn thiện bài thực hành nếu chưa xong.
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...........................................................................
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25_7246.pdf