I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Chứng minh được sự thay đổi của nền kinh tế Trung Quốc qua
tăng trưởng của GDP, sản phẩm nông nghiệp và của ngoại thương.
2. Kĩ năng :
-Phân tích, so sánh tư liệu, số liệu, lược đồ để có được kiến thức
trên.
-Vẽ biểu đồ cơ cấu xuất -nhập khẩu.
II. Thiết bị dạy học:
- Biểu đồ vẽ theo số liệu SGK.
-Tư liệu về thành tựu kinh tế của Trung Quốc (nếu có).
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1678 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI CỦA NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ NHÂN DÂN TRUNG HOA (tt)
Tiết 3. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ THAY ĐỔI CỦA NỀN KINH TẾ
TRUNG QUỐC
***
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Chứng minh được sự thay đổi của nền kinh tế Trung Quốc qua
tăng trưởng của GDP, sản phẩm nông nghiệp và của ngoại thương.
2. Kĩ năng :
- Phân tích, so sánh tư liệu, số liệu, lược đồ để có được kiến thức
trên.
- Vẽ biểu đồ cơ cấu xuất - nhập khẩu.
II. Thiết bị dạy học:
- Biểu đồ vẽ theo số liệu SGK.
- Tư liệu về thành tựu kinh tế của Trung Quốc (nếu có).
III. Trọng tâm bài:
Nền kinh tế Trung Quốc đã có những thay đổi quan trọng trong 20
năm qua (1985-2005) thể hiện ở tốc độ tăng trưởng GDP và tăng trưởng của
ngành nông nghiệp và ngoại thương.
IV. Tiến trình dạy học:
- Kiểm tra bài cũ: hãy nêu các kết quả hiện đại hóa công nghiệp, nông
nghiệp của Trung Quốc. Phân tích những nguyên nhân đưa đến kết qủa đó
- Mở bài: từ một nước phong kiến, chịu sự xâm chiếm của đế quốc
phương Tây, đến năm 1978 Trung Quốc tiến hành Hiện đại hóa đã đưa nền
kinh tế phát triển bức phá, đạt mức tăng trưởng vào loại cao nhất thế giới.
Nền kinh tế cũng có sự thay đổi rất lớn. Để thấy được sự tăng trưởng trong
tổng GDP, vị trí của sản lượng một số nông sản trên thế giới…tìm hiểu trong
bài thực hành hôm nay.
TG
Hoạt động của Thầy và
Trò
Nội dung
HĐ 1. Tìm hiểu sự thay
đổi trong giá trị GDP.
- GV hướng dẫn HS làm
việc cá nhân để tính tỉ
trọng và nhận xét.
I. Thay đổi trong giá trị GDP.
*Cơ cấu GDP của Trung Quốc và thế
giới.
(Đơn vị: %)
Năm 1985 1995 2004
Trung Quốc 1.9 2.4 4.0
(Toàn thế giới là 100%)
- GV hướng dẫn HS kẻ
bảng xử lí số liệu tính tỉ
trọng và gọi 1 HS lên điền
ở bảng và gọi HS khác
nhận xét.
? Em có nhận xét gì qua
bảng số liệu vừa xử lí về tỉ
trọng GDP của Trung
Quốc đóng góp vào thế
giới.
Thế giới 100 100 100
*Nhận xét: từ 1985-2004
- Tỉ trọng GDP của Trung Quốc đóng
góp vào thế giới tăng, từ 1.9 lên 4.0%
- Trung Quốc ngày càng có vai trò
quan trọng trong nền kinh tế thế giới.
HĐ 2. Tìm hiểu sự thay
đổi trong sản lượng nông
nghiệp.
- GV cho HS đọc qua bảng
số liệu 10.3 SGK, để thấy
sản lượng của một số nông
sản Trung Quốc của năm
2004 so với 1985 đều
II. Thay đổi trong sản lượng nông
nghiệp.
Sự thay đổ sản lượng nông sản qua
các năm (Đơn vị: triệu tấn)
Nông
sản
SL năm
95 so với
85
SL năm
2000 so
với 95
SL năm
2004 so
với 2000
L thực + (tăng) - (giảm) +
Bông + - +
tăng.
- GV yếu cầu HS chọn 2
trong số 7 nông sản để
nhận xét chi tiết. Cần tính
được qua các năm sản
lượng tăng hay giảm (sản
lượng năm sau so với năm
trước đó), số tăng cụ thể.
Lạc + + -
Mía + - +
Thịt lợn - + +
Thịt bò - + +
Thịt
cừu
- + +
*Nhận xét: từ 1985-2004
- Sản lượng nông sản tăng. Một số
nông sản có sản lượng ở năm 2000 so với
năm 1995 giảm (lương thực, bông mía).
- Một số sản lượng nông sản đứng số
1 thế giới (lương thực, bông, lạc, thịt lợn,
cừu).
HĐ 3. Tìm hiểu sự thay
đổi trong cơ cấu giá trị
III. Thay đổi trong cơ cấu giá trị xuất-
nhập khẩu.
xuất-nhập khẩu.
- GV hướng dẫn HS chọn
biểu đồ thích hợp (tròn)
thể hiện cơ cấu ở 3 mốc
năm. Chú ý bán kính các
vòng tròn.
- Nhận xét chú ý cột ngang
và cột dọc.
1. Vẽ 3 biểu đồ tròn:
2. Nhận xét:
- Tỉ trọng xuất khẩu tăng từ năm
1985 đến năm 1995…
- Tỉ trọng nhập khẩu giảm từ năm
1985 đến năm 1995…
- Năm 1985 Trung Quốc nhập siêu.
- Năm 1995, 2004 Trung Quốc xuất
siêu.
IV. Đánh giá: GV gọi chấm một số bài tập
Động viên, nhắc nhở HS làm tiếp bài thực hành nếu làm ở lớp
chưa xong.
V. Hoạt động nối tiếp: về nhà xem lại bài và xem trước bài 11: Tự nhiên,
dân cư và xã hội Khu vực Đông Nam Á.
VI. Phụ lục:
1. Thành tựu và thách thức của Trung Quốc hiện nay (sách thiết kế BG
Tr. 114).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 27_3962.pdf