Việc lên thời gian biểu cho các kế hoạch chiến lược phụ thuộc
vào đặc điểm, nhu cầu của công ty cũng như các yêu cầu cấp
thiết của môi trường bên ngoài. Ví dụ đơn cử như đối với những
công ty có sản phẩm và các loại hình dịch vụ trong nền kinh tế
biến động mạnh thì các kế hoạch nên được thực hiện thường
xuyên.
Trong trường hợp này thì các kế hoạch nên được thực hiện từ 1
đến 2 lần trong một năm một cách toàn diện, đầy đủ và chi tiết
(điều này có nghĩa là chú ý tới nhiệm vụ, mục tiêu, hiệu quả, khả
năng, thời gian, ngân quỹ, bao quát thị trường .).
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thời gian thực hiện các kế hoạch chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện các kế hoạch chiến lược
Việc lên thời gian biểu cho các kế hoạch chiến lược phụ thuộc
vào đặc điểm, nhu cầu của công ty cũng như các yêu cầu cấp
thiết của môi trường bên ngoài. Ví dụ đơn cử như đối với những
công ty có sản phẩm và các loại hình dịch vụ trong nền kinh tế
biến động mạnh thì các kế hoạch nên được thực hiện thường
xuyên.
Trong trường hợp này thì các kế hoạch nên được thực hiện từ 1
đến 2 lần trong một năm một cách toàn diện, đầy đủ và chi tiết
(điều này có nghĩa là chú ý tới nhiệm vụ, mục tiêu, hiệu quả, khả
năng, thời gian, ngân quỹ, bao quát thị trường ....).
Ngoài ra, đối với các công ty đã hoạt động lâu năm và có thị
trường ổn định thì việc thực hiện các kế hoạch chiến lược nên
được tiến hành 1 năm một lần với một số phần quan trọng nhất
trong cả kế hoạch đó, ví dụ như kế hoạch hành động (mục tiêu,
trách nhiệm, ngân quỹ, thời gian ...), những yếu tố này cần được
đổi mới theo từng năm.
Bạn hãy tham khảo một số gợi ý sau đây:
1) Nên tiến hành các kế hoạch chiến lược ngay từ khi công ty
mới đi vào hoạt động (các kế hoạch chiến lược luôn là một phần
của chiến lược kinh doanh toàn diện bao gồm cả chiến lược
marketing, tài chính hay quản lý)
2) Các kế hoạch chiến lược cũng nên được tiến hành cùng với
sự chuẩn bị một chiến lược kinh doanh táo bạo, ví dụ như việc
phát triển một phòng, ban mới hay các sản phẩm chiến lược hoặc
là một dây chuyền sản phẩm mới.
3) Các kế hoạch chiến lược cần phải được kiểm tra ít nhất một
lần 1 năm để chuẩn bị sẵn sàng cho năm tài chính tiếp theo
(quản lí tài chính của công ty thường dựa trên nền tảng từng năm
hoặc là theo năm tài chính). Trong trường hợp này việc đặt ra các
kế hoạch chiến lược nên được chỉ đạo kịp thời để xác định được
mục tiêu tối thiểu mà công ty cần đạt được trong năm tài chính
sắp tới. Các sáng kiến cần có để hoàn thành mục tiêu và ngân
quỹ cần thiết cho các mục tiêu đó.
Ngân quỹ này bao gồm các các kế hoạch ngân sách cho năm tài
chính tới cần dùng để thực hiện các chiến lược đó.
Tuy nhiên các khâu trong kế hoạch chiến lược không nhất thiết
cần phải hoàn tất đầy đủ theo từng năm. Kế hoạch chiến lược
đầy đủ nên được kiểm tra ít nhất 3 năm một lần. Như đã lưu ý ở
trên, các hoạt động này cần được tiến hành thường xuyên nếu
như công ty đang trải qua những thay đổi đáng kể .
4) Các kế hoạch hành động nên được đổi mới liên tục.
5) Chú ý rằng trong quá trình thực hiện kế hoạch, tiến trình thực
hiện nên được theo dõi bằng bảng theo từng quý. Việc kiểm tra
này phục thuộc vào quy mô kế hoạch, tỉ lệ thay đổI bên trong lẫn
bên ngoài công ty.
Lợi ích của các kế hoạch chiến lược
• Xác định rõ các mục đích thực tế của công ty và thiết lập các
mục tiêu phù hợp với nhiệm vụ đó trong một khung thời gian xác
định nằm trong khả năng thực hiện của công ty.
• Trao đổi thông tin, mục tiêu với các phòng ban trong công ty.
• Nắm rõ các kế hoạch.
• Đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực của công ty
bằng cách tập trung sử dụng vào các kế hoạch chính.
• Xây dựng nền tảng mà từ đó có thể đánh giá được quá trình và
thiết lập cơ chế thay đổI hợp lí cho những thay đổi hợp lí khi cần
thiết .
• Kết hợp khả năng tốt nhất của mọi người cùng với những nỗ lực
hợp lí có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thống nhất phương
hướng hoạt động của toàn công ty .
Ngoài ra còn có một số lí do khác như:
• Đưa ra những mục tiêu rõ ràng hơn để công ty hoạt động hiệu
quả hơn.
• Tạo mối liên kết giữa nhân viên và ban giám đốc (đối với các
tập đoàn) .
• Xây dựng đội ngũ lãnh đạo và nhân viên vững mạnh (đối với
các tập đoàn) .
• Đưa ra các giải pháp gắn kết mọi người trong công ty với nhau
(đốI với các tập đoàn)
• Tạo ra sự nhất trí chung giữa các nhà kế hoạch xung quanh các
viễn cảnh chung.
• Tăng hiệu quả công việc bằng cách hoạt động tích cực và năng
suất.
• Giải quyết các vấn đề chính.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thoi_gian_thuc_hien_cac_ke_hoach_chien_luoc_5482.pdf