Chất lượng KCB là vấn đề được tất cả các phía cung ứng và sử dụng dịch vụ y tế đặc biệt quan tâm.
- Trên thế giới, việc áp dụng các phương thức cải tiến và công nhận chất lượng BV là rất phổ biến, đặc biệt tại các nước phát triển.
- Tại nhiều nước, các BV sẽ không được cơ quan/tổ chức BHYT thanh toán nếu không đạt các chứng nhận về chất lượng (Mỹ, Pháp, Ý ).
40 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Thiết lập hệ thống, mạng lưới quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT LẬP HỆ THỐNG, MẠNG LƯỚI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH *NỘI DUNGBối cảnh, lý do ban hành Thông tư.Nội dung Thông tư.Nhiệm vụ cụ thể giao cho P. QLCL.Triển khai áp dụng bộ tiêu chí. BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ- Chất lượng KCB là vấn đề được tất cả các phía cung ứng và sử dụng dịch vụ y tế đặc biệt quan tâm.- Trên thế giới, việc áp dụng các phương thức cải tiến và công nhận chất lượng BV là rất phổ biến, đặc biệt tại các nước phát triển.- Tại nhiều nước, các BV sẽ không được cơ quan/tổ chức BHYT thanh toán nếu không đạt các chứng nhận về chất lượng (Mỹ, Pháp, Ý). BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ- Thái Lan có Viện công nhận chất lượng chăm sóc y tế (The Health care Accreditation Institute)- Malaysia đã xây dựng hệ thống đảm bảo và cải tiến chất lượng (QI/QA) và bộ chỉ số chất lượng bệnh viện được áp dụng từ năm 1997, đã thành lập Hiệp hội chất lượng y tế Malaysia (Malaysia Society for Quality in Health) BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ- Tại Việt Nam, vấn đề “Chất lượng khám chữa bệnh” đang được Chính phủ, Quốc hội, và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. - Trong thời gian gần đây, nhiều tai biến y khoa xảy ra được báo chí “ quan tâm “- Câu hỏi đang đặt ra: “ Viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh có tăng không”? BỐI CẢNH, LÝ DO BAN HÀNH THÔNG TƯ- Muốn thành lập tổ chức về chất lượng ở trong bệnh viện (tổ/phòng quản lý chất lượng), hội đồng quản lý chất lượng nhưng có một số SYT không đồng ý do không có văn bản quy định, cần có TT.- Muốn áp dụng các phương pháp, mô hình chất lượng nhưng không có dòng kinh phí, cần có TT.- Nhiều bệnh viện lúng túng trong việc lựa chọn, tiếp cận các phương pháp chất lượng, cần có TT.MỤC TIÊU CỦA THÔNG TƯMỤC TIÊU CHUNGNâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện trên phạm vi lãnh thổ Việt NamMỤC TIÊU CỤ THỂ- Tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy triển khai các hoạt động cải tiến CLBV- Thiết lập hệ thống tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai các hoạt động liên quan đến cải tiến chất lượng của các bệnh viện- Giúp BV xác định các nội dung quản lý chất lượngNỘI DUNG THÔNG TƯThông tư gồm 5 chương, 22 điềuChương I: Quy định chungChương II: Nội dung triển khai quản lý chất lượng trong bệnh việnChương III: Hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh việnChương IV: Trách nhiệm thực hiện quản lý CLBVChương V: Điều khoản thi hànhTóm tắt :Các hoạt động QLCL cần đẩy mạnh triển khai tại BVThành lập Hội đồng/ phòng/ Tổ QLCL và bố trí nhân viên chuyên tráchTổ chức đánh giá chất lượng nội bộ Xây dựng và đánh giá Bộ chỉ số chất lượng Bệnh việnĐánh giá sự hài lòng của người bệnhThiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố (phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo, giải pháp) XD DM bệnh, DM kỹ thuật cao, chi phí lớn (80% CP điều trị nội trú, ngoại trú)/ XD, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, QTKT, QTCS, QTCMKiểm định chất lượng lâm sàngThực hiện chương trình nội/ ngoại kiểm xét nghiệm Xác định, lựa chọn vấn đề xây dựng các đề án cải tiến chất lượng (hoạt động đường dây nóng/ cải tiến quy trình khám bệnh)Truyền thông nâng cao nhận thức về ch.lượng y tế cho đội ngũ LĐ, QL, người hành nghề; quyền và nghĩa vụ khi KCB cho người bệnh và cộng đồngChương III. HỆ THỐNG QLCL trong BV Tổ chức hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh việnHội đồng quản lý chất lượng bệnh viện; Phòng/tổ quản lý chất lượng; Nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng; Mạng lưới quản lý chất lượng. Chương III. HỆ THỐNG QLCL trong BVNhiệm vụ của hội đồng QLCLa) Phát hiện các vấn đề chất lượng, các nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn người bệnh, xác định các hoạt động ưu tiên và đề xuất các đề án bảo đảm, cải tiến CL và ATNB với GĐ BV;b) Giúp cho GĐ triển khai bộ tiêu chí, tiêu chuẩn QLCL do BYT ban hành hoặc thừa nhận, phù hợp với điều kiện của BV;c) Tham gia tổ chức thực hiện việc áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, đánh giá nội bộ chất lượng BV và thông qua báo cáo chất lượng BV;d) Hỗ trợ kỹ thuật cho các khoa, phòng để triển khai các hoạt động của các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng do giám đốc bệnh viện phê duyệt.CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆNBỆNH VIỆN NHI ĐỒNG I*PHÒNG QLCLGiám đốc là chủ tịch HĐThường trực HĐPhòng QLCLBan chất lượng trực thuộc HĐ QLCL BVAn toàn và hài lòng người bệnhChất lượng chuyên mônQLBV - Ứng dụng CNTT – Cơ sở vật chấtKiểm soát nhiễm khuẩnSự hài lòng người bệnhAn toàn người bệnhChăm sóc khách hàngĐường dây nóng BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN - HÀ NỘI Phác đồ điều trịHồ sơ bệnh ánĐơn thuốcQuản lý màng lưới KSNK BVQuản lý hệ thống BV, các khoa phòngỨng dụng CNTT vào KCB và quản lý BVGiám sát, cải thiện chất lượng CSVCPHÒNG QLCLBAN CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔNHỘI ĐỒNG QLCLBAN CSVC TTBBAN CẢI TIẾN CL VÀ HẢI LÒNG NG.BỆNHBAN CHẤT LƯỢNG CLSBAN DINH DƯỠNG VÀ CK ĐẶC THÙBAN KSNKBAN Ư/D KHKT VÀ CNTTBAN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰCTH.TRỰC HĐBVĐK PHÚ THỌBV VINMECTổng GĐ BVTrưởng nhóm k/soát ch.lượngTP Quản lý chất lượngPhó tổng GĐ phụ trách chất lượngHĐ QL sai sótHĐ QLCLTrưởng nhóm bảo đảm chất lượngĐPV QL rủi ro ĐPV hệ thốngThanh traQL dữ liệuTrưởng MLKSNKĐPV JCIĐội k/s KV LSĐội k/s KV PKĐội k/s KV CLSĐội k/s KV PLSBỆNH VIỆN ĐKTT AN GIANGBanHài lòng NBHội đồng Quản lý chất lượng Bệnh viện Phòng CĐT-QLCLBanQuản lý sự cốBanAn toànBanKiểm soát nhiễm khuẩn BVBanCận lâm sàngBanChuyên mônTổ quản lý chất lượng các khoa/phòngNHIỆM VỤ CỦA HỘI ĐỒNGTrách nhiệm đối với người bệnh;Trách nhiệm đối với nhân viên;Trách nhiệm đối với bệnh viện. NHÂN SỰ CỦA HỘI ĐỒNG QLCL1. Có tầm nhìn;2. Tự tin;3. Ủy quyền;4. Năng lực chuyên môn;5. Quyết đoán;6. Sử dụng nhân viên hiệu quả;7. Hài hòa lợi ích cá nhân và tập thể;8. Giao tiếp hiệu quả.TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG QLCL1. Xây dựng quy chế làm việc của HĐ;2. Đánh giá thực trạng BV; ( JCI )3. Xây dựng kế hoạch, chương trình cải tiến chất lượng.NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA P. QLCLNhiệm vụ/ hoạt độngĐầu mốiPhối hợpKhông XD văn bảnXD văn bản, quy định hỗ trợ thực hiện QLCLBVXD mục tiêu, chiến lược chất lượngXD bộ chỉ số chất lượng của riêng BVXD KH cải tiến chất lượng chung của BV hàng năm Phối hợp XD KH cải tiến chất lượng của các Khoa/ PhòngRà soát/ thẩm định QT chuyên môn, KT trình lãnh đạo phê duyệtRà soát/ thẩm định hướng dẫn điều trị trình lãnh đạo phê duyệtRà soát hệ thống bảng kiểm trước khi ban hànhNHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA P. QLCLNhiệm vụ/ hoạt độngĐầu mốiPhối hợpKhông Tổ chức thực hiệnTổ chức hệ thống báo cáo sự cố y khoaTham gia đi buồng cùng lãnh đạo BV hàng tuần*Kiểm soát hồ sơ bệnh án: + Thủ tục hành chính + Bình bệnh án, bình toaTham gia các Hội đồng:+ An toàn người bệnh+ Hài lòng người bệnh, nhân viên y tế+ Chuyên môn+ Quản lý chất lượngTổ chức đánh giá sự hài lòng của người bệnhTổ chức đánh giá CL theo Bộ tiêu chí đánh giá CLBVTổ chức họp đột xuất tìm giải pháp g/q vấn đề liên quan QLCLNHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA P. QLCLNhiệm vụ/ hoạt độngĐầu mốiPhối hợpKhông Quản lý, giám sátTiến hành đo lường, giám sát toàn bộ các chỉ số chất lượngTổ chức giám sát thường quy và đột xuất theo bảng kiểmTổ chức tập huấn, đào tạo cho ML QLCL: phương pháp, công cụ QLCLTruyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức, tạo VH chất lượng trong BVTổ chức giám sát thường quy và đột xuất theo bảng kiểmNHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA P. QLCLNhiệm vụ/ hoạt độngĐầu mốiPhối hợpKhông Tổng hợp, báo cáoTổ chức họp định kỳ báo cáo tiến độ thực hiện CTCL của các ĐVĐánh giá và công bố kết quả cải tiến chất lượng định kỳĐầu mối báo cáo, đánh giá Nhiệm vụ khácTrực và giải quyết thông tin đường dây nóng *Giải quyết đơn thư, khiếu nại *Chăm sóc khách hàng *Phòng chống cháy, nổHội đồng thuốc và điều trịHội đồng khoa học công nghệTRIỂN KHAI ÁP DỤNG BỘ TIÊU CHÍ PHỎNG VẤNNhân viên: Có nghe nói đến quản lý chất lượng chưa? Làm quản lý chất lượng để làm gì? Khẩu hiệu của khoa/phòng là gì? Khẩu hiệu của bệnh viện là gì ? Làm chất lượng có tốn kém ?*PHỎNG VẤN 2. Cán bộ quản lý:- Tỷ lệ cán bộ quản lý có nghe nói đến Tiêu chí CLBV?- Tỷ lệ cán bộ quản lý đã từng đọc Tiêu chí CLBV ít nhất một lần?- Tỷ lệ cán bộ quản lý đã từng áp dụng đánh giá các tiêu chí?- Tỷ lệ cán bộ quản lý đã từng nghiên cứu toàn bộ các nội dung Bộ tiêu chí?- Tỷ lệ cán bộ quản lý đã từng phản hồi/góp ý bổ sung hoàn thiện Bộ tiêu chí?*PHỎNG VẤN- Anh/chị có nhớ kết quả tự đánh giá chất lượng bệnh viện của mình là bao nhiêu không?- Bệnh viện có báo báo đánh giá không?- Nếu có, anh chị đã đọc báo cáo này chưa?- Bệnh viện đã lập kế hoạch cải tiến chất lượng dựa trên báo cáo đánh giá này chưa?- Bệnh viện đã triển khai được nội dung nào?* NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN(5)(6)(7)(8)(9)(10)(11)(12)(13)(14)(15)(16)Số 2Chờ Nhận BệnhNhận BệnhKhám BệnhXét NghiệmĐiệnTâm ĐồChụpTia XSiêuÂmNộiSoiThanh Toán VPTổng CácCông Đoạn(Tổng 6->13)Thời Gianthực mất(4)-(3)Thời GianDi chuyển(15)-(14) MAX01:5100:3501:5801:1500:1500:4400:3300:3500:4603:3104:2503:19MIN00:0000:0100:0000:4500:0500:2000:3300:2500:0100:0700:5900:05Trung bình:00:5200:0600:3500:5800:1200:3000:3300:3000:1100:5902:2601:27Trung bình thời gian khám - không có CLS:02:15Trung bình thời gian khám - có 01 chỉ định CLS:03:15Trung bình thời gian khám - có 02 chỉ định CLS:04:15Trung bình thời gian khám - có 03 chỉ định CLS:03:45(4)(5)(6)(7)(8)(9)(10)(11)(12)(13)(14)(15)(16)(17)(18)Số 1DKKBTT_CLSXNDTTChupXSANSKQTTThuocKetThucTổng TGcông đoạntổng (4)->(14)TG của BN(15)-(3)Di Chuyển(17)-(16) Trung bình:00:3000:4100:15 00:1000:4500:2600:3100:2800:1200:21 01:3901:5400:18Trung bình thời gian khám - không có CLS:01:45Trung bình thời gian khám - có 01 chỉ định CLS:02:36Trung bình thời gian khám - có 02 chỉ định CLS:02:30Đo thời gian chờ khám bệnh ngoại trú KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH - Sự chờ đợi khám bệnh lâu ? - Quy tắc ứng xử của nhân viên y tế ? - Trang thiết bị? - Phương tiện vệ sinh ? - Môi trường?... *Quản lý tốt đường dây nóngKẾT LUẬN 1. Thiết lập hệ thống QLCL trong mỗi bệnh viện.2. Thực hiện mục tiêu chiến lược QLCL.3. Đào tạo, nâng cao năng lực cho CB chuyên trách QLCL.4. Tổ chức triển khia hoạt động QLCL.Chân thành cám ơn quý đồng nghiệp!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 02_he_thong_qlcl_2046.ppt