Thiết kế một số chiến lược marketing điển hình
Nghiên cứu sâu hơn có thểphân loại các công ty theo vai trò của chúng trên thị
trường mục tiêu thành những công ty dẫn đầu, thách thức, theo sau và núp bóng.
Giảsửmột thịtrường bao gồm những công ty như ởH.13.1. 40% thịphần nằm
trong tay một công ty dẫn đầu, công ty có thịphần lớn nhất 30% khác nhằm trong
tay một công ty thách thức, công ty đang chuẩn bị đấu tranh quyết liệt đểtăng thị
phần. Còn 20% thì nằm trong tay một công ty theo sau, công ty đứng thứnhì chỉ
muốn duy trì thịphần của mình và không muốn làm đảo lộn tình hình. 10% còn lại
nằm trong tay những công ty núp bóng, những công ty phục vụnhững khúc thị
trường nhỏmà công ty lớn không đểý đến.
Người dẫn đầu
thịtrường
Người thách thức
thịtrường
Người theo sau
thịtrường
Người núp bóng
thịtrường
40% 30% 20% 10%
H.13.1 Cấu trúc của một thịtrường giả định
Rất nhiều ngành có một công ty được thừa nhận là công ty dẫn đầu thịtrường.
Công ty này có thịphần lớn nhất trên thịtrường sản phẩm liên quan. Nó thường đi
trước các công ty khác trong việc thay đổi giá, đưa ra sản phẩm mới, phân chia
phạm vi và cường độquảng cáo. Người dẫn đầu có thể được hay không được khâm
phục hay kính nể, nhưng các công ty khác đều thừa nhận vai trò khống chếcủa nó.
Người dẫn đầu là một điểm chuẩn để định hướng đối với các đối thủcạnh tranh, một
công ty đểthách thức, noi theo hay né tránh. Một sốcông ty dẫn đầu nổi tiếng nhất
là General (ô tô), Kodak (nhiếp ảnh), IBM (Máy tính), Xerox (sao chụp). Procter &
Gamble (hàng tiêu dùng bao gói), Caterpilar (thiết bịchuyền), Coca - Cola (nước
ngọt), Mc Donald (thức ăn nhanh) và Gillette (lưỡi dao cạo).
Trừkhi công ty khống chếmột tổchức độc quyền hợp pháp, nói chung cuộc đời
nó không phải và dễchịu lắm. Nó phải luôn luôn cảnh giác. Các công ty khác luôn
thách thức những mặt mạnh của nó và cốgắng giành lợi thế đối với những mặt yếu
của nó. Người dẫn đầu thịtrường có thểkhông nhìn thấy chỗrẽtrên đường đua và bị
tụt xuống vịtrí thứha hay thứba. Việc đổi mới sản phẩm có thểxuất hiện và làm
tổn hại đến người dẫn đầu (ví dụthuốc giảm đau không chứa aspirin của Tylenol đã
giành mất vịtrí đầu của aspirin).
Các công ty dẫn đầu đều muốn giữvịtrí sốmột. Điều này đòi hỏi phải hành
động trên ba hướng. Thứnhất, công ty phải tìm cách tăng tổng nhu cầu thịtrường.
Thứhai, công ty phải bảo vệthịphần hiện tại của mình bằng những hành động tựvệ
và tiến công. Thứba, công ty có thểcốgắng tăng thịphần của mình hơn nữa, cho dù
quy mô thịtrường không thay đổi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 0_chien_luoc_marketing_dien_hinh_1_1983.pdf
- 0_chien_luoc_marketing_dien_hinh_2_0458.pdf
- 0_chien_luoc_marketing_dien_hinh_3_8456.pdf
- 0_chien_luoc_marketing_dien_hinh_4_9064.pdf
- 0_chien_luoc_marketing_dien_hinh_5_2165.pdf