Hoàng Đế hỏi Thiếu Sư: "Ta thường nghe nói về con người, có người thuộc
Âm, có người thuộc Dương, Người như thế nào thì thuộc Âm ? Người như thế
nào thuộc Dương ?”[1].
Thiếu Sư đáp: “Trong khoảng Thiên Địa, bên trong lục hợp, tất cả không tách
khỏi ngũ hành, con người cũng ứng theo đó, nhưng cũng không phải chỉ có 1
mẫu người Âm, 1 mẫu người Dương mà thôi, nó chỉ được nói 1 cách giản lược
mà thôi, lời nói không thể diễn tả rõ rệt được”[2].
Hoàng Đế hỏi: "Ta mong được nghe giảng 1 cách sơ lược về ý nghĩa của vấn
đề con người Âm Dương ấy[3]. Các bậc hiền nhân, thánh nhân, nội tâm của họ
có phải kiêm cả Âm Dương và có thể biểu hiện ra bằng hành vi hay không
?”[3].
Thiếu Sư đáp: “Nói chung, có những người thuộc Thái âm, có những người
thuộc Thiếu âm, có những người thuộc Thái Dương, có những người thuộc
Thiếu Dương, có những người thuộc Âm Dương hòa bình, phàm tất cả 5 loại
người này, hình thái của họ bất đồng, cân cốt và khí huyết cũng không giống
nhau”[4].
Hoàng Đế hỏi: "Sự không giống nhau đó, ta có thể nghe giải thích được không
?”[5].
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thiên 72: thông thiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIÊN 72: THÔNG THIÊN
Hoàng Đế hỏi Thiếu Sư: "Ta thường nghe nói về con người, có người thuộc
Âm, có người thuộc Dương, Người như thế nào thì thuộc Âm ? Người như thế
nào thuộc Dương ?”[1].
Thiếu Sư đáp: “Trong khoảng Thiên Địa, bên trong lục hợp, tất cả không tách
khỏi ngũ hành, con người cũng ứng theo đó, nhưng cũng không phải chỉ có 1
mẫu người Âm, 1 mẫu người Dương mà thôi, nó chỉ được nói 1 cách giản lược
mà thôi, lời nói không thể diễn tả rõ rệt được”[2].
Hoàng Đế hỏi: "Ta mong được nghe giảng 1 cách sơ lược về ý nghĩa của vấn
đề con người Âm Dương ấy[3]. Các bậc hiền nhân, thánh nhân, nội tâm của họ
có phải kiêm cả Âm Dương và có thể biểu hiện ra bằng hành vi hay không
?”[3].
Thiếu Sư đáp: “Nói chung, có những người thuộc Thái âm, có những người
thuộc Thiếu âm, có những người thuộc Thái Dương, có những người thuộc
Thiếu Dương, có những người thuộc Âm Dương hòa bình, phàm tất cả 5 loại
người này, hình thái của họ bất đồng, cân cốt và khí huyết cũng không giống
nhau”[4].
Hoàng Đế hỏi: "Sự không giống nhau đó, ta có thể nghe giải thích được không
?”[5].
Thiếu sư đáp: “Những người thuộc Thái âm, tính tình của họ là tham lam
mà bất nhân, bề ngoài có vẻ khiêm cung, chu đáo, nhưng bên trong chất chứa
những điều âm hiểm, chỉ biết lấy về phần mình là vui thích, mà rất ghét khi bị
thua thiệt mất mát[6]. Tâm địa của họ như rất nhu hòa, hình sắc không để lộ ra
ngoài, có việc gì xảy ra họ không phản ứng và biểu lộ ý mình kịp thời, động
tác của họ thường biểu lộ chậm hơn người khác, đó chính là tâm tính, thái
độ...) của những người thuộc Thái âm[7].
Những người thuộc Thiếu Âm, tính tình của họ là tham lam những điều
nhỏ mọn, thường có ý hại người, mỗi khi thấy người khác có những tổn thất
nào đó, họ thường tỏ vẻ vui mừng như đang được 1 cái gì đó; Họ thích làm
thương tổn đến người khác, khi thấy người khác có chút gì vinh quang, họ
thường tỏ ra nổi giận; Tính khí của họ tàn ác, vô ân; Đây chính là tâm tính, thái
độ... của người thuộc Thiếu âm[8].
Những người thuộc Thái dương, tính tình của họ là không chú trọng, để ý lắm
về chỗ ở của mình, họ thích bàn chuyện đại sự, không có tài năng nhưng hay
nói chuyện rỗng tuếch, chí hướng của họ thường khoe rộng ra khắp bốn
phương, cử chỉ và hành động của họ không đếm xỉa đến lẽ phải trái, việc làm
của họ thì tầm thường nhưng lại rất tự tin, khi việc họ làm bị thất bại, nhưng họ
không bao giờ hối hận; Đó là tâm tính, thái độ... của những người thuộc Thái
Dương[9].
Những người thuộc Thiếu dương, tính tình của họ thường tỉ mỉ, cẩn thận tự cho
là người có tài giỏi hơn người, nếu họ chỉ làm được 1 chức quan nhỏ nào đó,
họ rất tự cao, tự đắc ý, họ có tài về ngoại giao, nhưng không thể làm những
việc bên trong; Đó chính là tính tình, thái độ ... của những người thuộc Thiếu
Dương[10].
Những người thuộc Âm Dương hòa bình, tính tình của họ là có 1 nếp sống an
tĩnh, họ không có những nỗi lo sợ vu vơ, họ không có những thái độ ham muốn
vui mừng quá trớn, hành động của họ thường thuần tùng với quy luật sự vật, họ
không tranh chấp kỳ kèo gì đến những gì có ích lợi cho họ, họ chỉ sống thuận
với sự biến hóa của thời lệnh (khí hậu); Họ có thể có địa vị tôn qúy, nhưng thái
độ rất khiêm tốn, Lời nói của họ là dùng đức để cảm hóa người khác chứ
không dùng đến quyền bính, đó gọi là phương pháp xử lý sự việc tốt nhất[11].
Ngày xưa, người thầy thuốc khéo dùng kim châm và ngải cứu để trị bệnh, họ
thường quan sát biết được 5 dạng người như nói trên để phân biệt ra mà trị
liệu: Khi nào thịnh thì dùng phép tả, khi nào hư thì dùng phép bổ”[12].
Hoàng Đế hỏi: "Nguyên tắc trị liệu cho 5 loại hình thái người như trên thế nào
?”[13].
Thiếu Sư đáp: “Những người thuộc hình thái Thái âm, nhiều Âm mà không
Dương, Âm huyết của họ trọc, vệ khí vận hành sắc trệ không trơn tru[14]. Âm
và Dương không điều hòa, cân khí hoãn, bì phu dầy, đối với dạng người huyết
trọc và bì phu dầy như vậy, nếu không áp dụng phương pháp châm tả nhanh thì
không thể làm cho bệnh tình giảm nhẹ được[5].
Những người thuộc hình thái Thiếu âm, nhiều Âm mà ít Dương, Vị của họ
nhỏ mà Trường Vị lại to công năng của lục phủ không điều hòa[6]. Mạch khí
của kinh Dương minh Vị kém trong lúc đó mạch khí của Thái dương nhiều
(to), vậy nên thẩm xét 1 cách thận trọng trước khi tiến hành điều trị, nếu
không, do ở khí kém không giữ được huyệt sẽ làm cho huyết dễ bị thoát, còn
nguyên khí cũng dễ bị bại[7].
Những người thuộc hình thái Thái dương, nhiều Dương mà ít Âm, ta nên thận
trọng trước khi điều trị, vì Âm khí ít ta không nên làm cho thoát Âm, chỉ có thể
châm tả Dương khí mà thôi, nhưng nếu Dương khí bị thoát nhiều lần sẽ đưa
đến cuồng bệnh, và nếu Âm lẫn Dương đều bị thoát sẽ bị chết 1 cách đột ngột,
hoặc sẽ bất tri nhân sự[8].
Những người thuộc hình thái Thiếu dương, nhiều Dương ít Âm, kinh mạch nhỏ
nhưng lạc mạch lớn, huyết ở bên trong còn khí ở bên ngoài, trong khi điều trị
phải làm sao làm cho Âm kinh được thực, và tả bớt khí của Dương lạc bên
ngoài[9]; Nhưng nếu chỉ tả có lạc mạch, đó là ta đã cưỡng bức Dương khí hao
tán, thoát tiết ra ngoài, như vậy là trung khí sẽ bất túc, bệnh khó có thể lành
được[10].
Những người thuộc hình thái Âm Dương hòa bình, khí của Âm và Dương được
điều hòa, huyết mạch cũng được điều hòa[11]. Trong lúc trị liệu nên cẩn thận
chẩn đoán sự biến hóa của Âm Dương, xét được sự thịnh suy của tà khí và
chính khí, dáng điệu của người thầy phải thung dung, xét đoán được sự hữu dư
và bất túc của khí huyết, nếu tà khí thịnh thì nên dùng phép tả, nếu chính khí
suy nên dùng phép bổ, nếu bệnh thuộc không thịnh không hư thì dựa vào kinh
đã bị bệnh mà chọn huyệt châm[12]. Phương pháp này gọi là điều hòa Âm
Dương, cũng là tiêu chuẩn để phân biệt được 5 dạng hình thái của con người
trong việc trị liệu”[13].
Hoàng Đế hỏi: "Ôi ! Những người thuộc hình thái 5 loại khác nhau ấy, có khi
chúng ta chưa bao giờ sống chung, hoặc quan hệ với họ, vậy khi gặp họ 1 cách
thình lình, ta không thể biết được hành vi hàng ngày của họ, ta làm sao phân
biệt được họ thuộc dạng người nào ?”[14].
Thiếu Sư đáp: “Đa số người có những loại hình khác nhau, thường không biết,
hoặc không giống với những người thuộc 5 loại hình thái Âm Dương như kể
trên, nhất là đối với ngũ ngũ nhị thập ngũ nhân thuộc ngũ âm, ngũ hành, thì 5
loại hình thuộc Âm Dương lại càng không thể so và giống nhau được[15]. Năm
loại hình thái người thuộc Âm Dương lại càng không giống với quần chúng
bình thường”[16].
Hoàng Đế hỏi: "Vậy làm cách nào để phân biệt được 5 loại hình thái của
những người này ?”[17].
Thiếu Sư đáp: "Những người thuộc loại hình thái của Thiếu Âm, dáng người
của họ có nước da đen xạm, ý niệm tư tưởng của họ bộc lộ như 1 người thấp
kém, tầm thường, đôi mắt của họ thường nhìn xuống như thể là 1 người cao
lớn phải nhìn xuống mới thấy được mọi vật, tuy họ không phải là người có tật
gù lưng, nhưng gối và kheo chân của họ cong lại không đứng thẳng lên được;
Đó chính là hình thái của người thuộc Thái âm vậy[18].
Những người thuộc hình thái của Thiếu âm, dáng bề ngoài của họ giống như
thanh cao, nhưng lại có thái độ lén lút, lấm lét, rình mò 1 cái gì, lòng của họ
thật âm hiểm, tặc hại 1 cách không lay chuyển, khi họ đứng thì lúc nào cũng
bộp chộp không yên, biểu lộ 1 tâm địa nham hiểm, lúc họ hành động thì người
họ khom xuống, chịu đựng sự trầm tư đầy phản trắc; Đó là hình thái của người
thuộc Thiếu âm[19].
Những người thuộc loại hình thái của Thái dương, dáng điệu của họ rất kiêu
căng, tự đắc, họ thường nẩy ngực, co bụng, và cũng thường co gối lại. Đó là
hình thái của nghiên thuộc Thái dương[20].
Những người thuộc loại hình thái Thiếu dương, dáng đứng của họ thường
nghểnh đầu và mặt lên, lúc đi, thân hình của họ thường lắc lư, 2 vai cũng như 2
cánh chỏ của họ thường hướng ra phía sau lưng; Đó là hình thái của người
thuộc Thiếu dương[21].
Những người thuộc loại hình thái Âm Dương hòa bình, dáng điệu của họ lúc
nào cũng ung dung, tự tại, lúc nào cũng sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh, nét
mặt lúc nào cũng có vẻ nghiêm nghị, đứng đắn, tươi vui, đôi mắt biểu lộ cái
nhìn hiền lành, dịu dàng, cử chỉ và hành động không bộp chộp mà phân minh
và đứng đắn, mọi người gọi họ là bậc quân tử; Đó là hình thái của người thuộc
Âm Dương hòa bình”[22].
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thien_72_7826.pdf