Các định hướng chính trong Điều chỉnh Quy hoạch
chung xây dựng TP.HCM
Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM năm 1998 đã được điều
chỉnh và được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 1 năm 2010.
Tầm nhìn trong Quy hoạch này được mở rộng về thời gian,
đến năm 2025 và về không gian, có tính đến sự phát triển
của các tỉnh lân cận TP.HCM. Trung tâm Thành phố sẽ bao
gồm khu trung tâm lịch sử và khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đô
thị hóa sẽ được tập trung ở 4 hành lang chính: chủ yếu về
phía Đông, dọc theo đường cao tốc TP.HCM – Long Thành –
Dầu Giây và dọc theo Quốc lộ 1; và về phía Nam, dọc đường
Nguyễn Hữu Thọ ra cảng Hiệp Phước. Các dự án đô thị lớn
như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Nam Sài Gòn, Khu đô thị
Tây Bắc, dọc theo bờ sông Sài Gòn sẽ thu hút nhiều nhà đầu
tư và tạo ra diện mạo mới cho sự phát triển đô thị
48 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Theo dõi thị trường bất động sản và các phương pháp tạo quỹ đất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thường. Nếu nhà đầu tư
bất động sản mua được CEPAC, thì sẽ được phép xây dựng
thêm diện tích sàn. Cơ chế này giúp chính quyền có được tài
chính trước khi triển khai dự án.
Cơ chế CEPAC chỉ áp dụng trong khuôn khổ Dự án Đô thị có
sự phối hợp. Thủ tục này cho phép điều chỉnh mục đích sử
dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch xây dựng. Số lượng CEPAC
phát hành, giá trị của các CEPAC và việc quy đổi từ CEPAC
sang số m² sàn xây dựng phụ thuộc vào từng khu vực và
chức năng sử dụng đất. Ví dụ, 2 CEPAC đổi được 1 m² nhà ở
trong khu A và 1 CEPAC đổi được 1m2 nhà ở trong khu B. Giá
bán CEPAC được xác định dựa trên tổng chi phí của dự án
(nghiên cứu thiết kế, nghiên cứu tác động, chi phí quản lý...).
Số lượng CEPAC phát hành được tính toán bằng cách chia
tổng chi phí của dự án cho đơn giá của mỗi CEPAC. CEPAC
được bán đấu giá thông qua một định chế tài chính. Việc
bán CEPAC được thực hiện một cách minh bạch vì không có
phương thức thanh toán nào khác được chấp nhận.
CEPAC cho phép chính quyền thu được tiền trước khi bắt đầu
dự án. Điều này giúp hạn chế vay và hạn chế nợ công. Số
tiền thu được từ việc bán CEPAC không được đưa vào ngân
sách chung mà chỉ dành cho dự án. Sau khi được phát hành,
CEPAC có thể được mua bán, trao đổi và tiếp tục tăng giá trị
trên thị trường thứ cấp.
Việc áp dụng cơ chế này cần có cơ sở pháp lý và tổ chức thể
chế phù hợp. Để cơ chế này phát huy hiệu quả, thị trường bất
động sản phải có tiềm năng trong dài hạn.
3. Chuyển nhượng quyền xây dựng ở Mỹ
Một công cụ tương tự như CEPAC cũng có ở Mỹ, Transfer-
able Developement Rights (TDR), chuyển nhượng quyền
phát triển. Công cụ này cho phép chuyển nhượng quyền xây
dựng giữa các chủ sở hữu. TDR và CEPAC quy đổi quyền
xây dựng thành tiền. Trong một khu vực xác định, chủ sở hữu
nào cũng có quyền xây dựng như nhau dù khu vực đó theo
quy hoạch là khu vực đô thị, nông nghiệp hay tự nhiên. Do
đó, các chủ sở hữu đất ở những khu vực không được phép
xây dựng hoặc bị hạn chế xây dựng có thể bán lại số m2 diện
tích sàn xây dựng mà mình không sử dụng cho chủ sở hữu
khác để người này có thể xây dựng thêm diện tích sàn so với
mức trần theo quy hoạch. Giá phát hành TDR ra thị trường
được chính quyền ấn định, nhưng giá chuyển nhượng sau đó
giữa các chủ thể thì phụ thuộc vào thị trường bất động sản ở
địa phương. Cơ chế này không giúp cho chính quyền thu hồi
được giá trị tăng thêm của đất. Giá trị tăng thêm này thuộc về
tư nhân, nhưng nó khuyến khích việc tăng diện tích sàn xây
dựng ở những nơi được phép theo quy hoạch.
Sơ đồ công cụ CEPAC và cảnh quan hai bên đường Faria Lima ở Sao Paulo
nơi áp dụng CEPAC.
Nguồn: sơ đồ CDURP - Cơ quan phát triển đô thị khu vực cảng Rio de Janeiro / Ảnh: CBRE.
tiềm năng
xây thêm
Tiềm năng
ban đầu
2
CEPAC 1
CEPAC là viết tắt của Certicados de
Potencial Adicional de Construção (Chứng
nhận tiềm năng xây dựng thêm). Đây là
chứng khoán được sử dụng để đầu tư
cho các dự án đô thị
(OUC : Operação Urbana Consorciada).
Tiềm năng xây dựng được thể hiện bằng m² diện tích sàn có
thể xây dựng được trong một khu vực xác định. Luật cho
phép tăng diện tích sàn xây dựng tùy theo khu vực. Việc sử
dụng diện tích xây dựng thêm chỉ có thể được thực hiện sau
khi mua CEPAC.
Số tiền thu được từ việc bán CEPAC góp
phần đầu tư cho cơ sở hạ tầng và dịch
vụ công trong các dự án đô thị, điều này
góp phần giảm đầu tư công và tiết kiệm
kinh phí từ ngân sách.
3
36
P
hầ
n
3
Tài liệu của PADDI 08-12/12/2014
Trao đổi với học viên
Hành động đối với phần ngầm
Ông Eric Peigné: Địa vị pháp lý của phần ngầm được quy
định như thế nào ở Việt Nam?
Ông Võ Công Lực: Quyền sử dụng đất không đề cập đến
phần ngầm.
Bà Fanny Quertamp: Việc phân chia thành khối tích là một
hướng có thể được nghiên cứu trong khuôn khổ các dự án
tàu điện ngầm ở TP.HCM. Cơ chế phân chia thành khối tích
sẽ giúp xác định chủ thể nào được khai thác phần nào và nhờ
đó, phân chia được trách nhiệm của mỗi chủ thể.
Ông Võ Công Lực: Việt Nam chưa có khái niệm pháp lý
tương tự như khái niệm chia thành khối tích. Đối với trường
hợp bồi thường cho các căn hộ, nếu chung cư có 3 tầng, thì
70% tiền bồi thường cho các chủ sở hữu ở tầng trệt và 30%
cho các chủ sở hữu ở các tầng trên.
Học viên: Khi tính tiền bồi thường trong dự án tàu điện ngầm,
đặc điểm địa chất của khu đất có được chú ý đến không?
Ông Eric Peigné: Luôn luôn có khảo sát địa chất và nếu đất
bị ô nhiễm, thì tiền bồi thường sẽ giảm. Ở Pháp, có khung giá
bồi thường (khung giá Lasalle) đối với phần trong lòng đất
tính từ mặt đất xuống đến -30m. Cứ sâu xuống thêm 3m, thì
mức bồi thường giảm dần.
Học viên: Khi xây dựng tàu điện ngầm, có quy định độ sâu
tối thiểu không? Vấn đề tiếng ồn và độ rung có được đặt ra
không?
Ông Eric Peigné: Có, những vấn đề kỹ thuật đều được đặt
ra và được xử lý19.
Ông Jean-Jacques Mathias: Luôn luôn khảo sát tình trạng
tòa nhà trước khi thi công tuyến tàu điện ngầm để tính mức
bồi thường trong trường hợp việc thi công gây hư hại cho tòa
nhà.
Học viên: Dựa trên cơ sở nào để tính mức bồi thường cho
phần ngầm khi xây dựng tuyến tàu điện ngầm?
Ông Jean-Jacques Mathias: Mức bồi thường là 90% giá trị
đất nếu ở độ sâu -1m và bằng 0 nếu ở độ sâu -30 m. Cách
tính này dựa trên án lệ khi xây dựng tàu điện ngầm ở Paris.
Ông Charles Simon: Trong khuôn khổ dự án mở rộng mạng
lưới tàu điện ngầm ở Paris, 160 km đường ray sẽ được xây
dựng ngầm. Chính quyền đã quyết định bồi thường theo giá
đất đối với phần ngầm từ mặt đất đến -3,5m. Từ độ sâu này
trở xuống, giá bồi thường sẽ giảm dần. Một số yếu tố khác
cũng được ghi nhận ví dụ mực nước ngầm khi tính tiền bồi
thường. Mức bồi thường sẽ cao hơn nếu tuyến tàu điện ngầm
chặn dòng chảy của nước ngầm. Nhìn chung, hai bên sẽ
thương lượng về số tiền bồi thường, nhưng chính quyền có
thể trưng mua một phần hay toàn bộ phần ngầm nếu chủ sở
hữu không đồng ý thương lượng, đặc biệt là trong trường hợp
có nguy cơ sụt lún.
Thu hồi giá trị tăng thêm của đất
Ông Eric Peigné: TP.HCM có áp dụng thuế đối với công
trình xây dựng không? Nếu có, thì đối tượng đóng thuế này là
ai và loại công trình xây dựng nào phải chịu thuế này?
Học viên: Người bán đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất,
người mua đóng thuế trước bạ và người có quyền sử dụng
đất đóng thuế đất hàng năm.
Ông Eric Peigné: Pháp có thuế cơ sở hạ tầng. Thuế này
được sử dụng để đầu tư cho cơ sở hạ tầng cần thiết cho
việc phát triển đô thị. Việc tính mức thuế này dựa trên diện
tích đất, giá trị đất theo m2 và mức thuế suất á́p dụng ở địa
phương. Mức thuế suất có thể được tăng lên để hạn chế đô
thị hóa trong khu vực chưa có công trình công cộng. Ngược
lại, mức thuế suất có thể được hạ xuống để khuyến khích
phát triển.
Học viên: Việt Nam chưa có cơ chế tương tự. Giá trị quyền
sử dụng đất thay đổi tùy theo khu vực địa lý, chứ không theo
loại dự án. Giá trị này được tính toán theo diện tích đất, chứ
không theo diện tích sàn xây dựng và chỉ á́p dụng đối với đất
ở. Trong các trường hợp khác, Nhà nước áp dụng cơ chế cho
thuê đất.
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, các trung tâm phát triển quỹ đất
là cơ quan tạo quỹ đất cho chính quyền địa phương. Có một
dòng thuế dành riêng cho trung tâm phát triển quỹ đất. Mức
thuế tối đa là 20 euro/người dân/năm, tức là chính quyền ở
Lyon có thể thu được 28 triệu euro để phục vụ cho việc tạo
quỹ đất.
Cơ chế có thể áp dụng được ở TP.HCM không? Mỗi người
dân ở TP.HCM có thể đóng 1 USD/năm, tương đương với
20.000 VND/năm để cho Thành phố tạo quỹ đất được không?
Nếu được, thì Thành phố sẽ có khoảng 9 triệu USD/năm để
tạo quỹ đất. Với 9 triệu USD/năm, thì Thành phố có thể tạo
được bao nhiêu ha quỹ đất?
Ông Võ Công Lực: Thành phố có thể tạo được 16 ha quỹ
đất vì khung giá bồi thường hiện nay vào khoảng 50 USD/m².
Hiện nay, TP.HCM tạo được khoảng 10 ha quỹ đất mỗi năm.
Ông Eric Peigné: Như vậy, có thể tạo thêm 6 ha đất mỗi
năm. Ở Pháp, hộ gia đình và doanh nghiệp mỗi nhóm đóng
50% tổng số tiền tạo quỹ đất. Mức đóng thay đổi tùy theo
thu nhập. Trung bình, hộ gia đình đóng từ 2 đến 15 euro mỗi
năm.
Ông Võ Công Lực: Quỹ phát triển đất TP.HCM đã được
thành lập vào năm 2013. Nguồn thu của Quỹ là từ tiền sử
dụng đất (trích từ 30 đến 50% tiền sử dụng mà Thành phố
thu được để chuyển cho Quỹ này). Tuy nhiên, Quỹ chưa đi
vào hoạt động.
Các cơ chế tạo quỹ đất
Học viên: Làm thế nào để xác định phạm vi trong đó Nhà
nước có quyền ưu tiên mua bất động sản?
Ông Eric Peigné: Quyền ưu tiên mua bất động sản được
xác lập ở khu vực đô thị. Từ 40 năm nay, Cộng đồng đô thị
19 Xem thêm tài liệu tổng hợp khóa tập huấn số 49 Thiết kế và xây dựng công trình giao thông ngầm.
37
P
hầ
n
3
Tài liệu của PADDI 08-12/12/2014
Lyon có quyền ưu tiên mua bất động sản trên toàn địa bàn
của mình. Đối với đất nông nghiệp và tự nhiên, Cộng đồng
đô thị Lyon không có quyền ưu tiên mua. Quyền này thuộc về
doanh nghiệp nhà nước phi lợi nhuận chuyên phát triển quỹ
đất ở nông thôn.
Ông Võ Công Lực: Làm thế nào để xác định mức giá bán
trong 3 công cụ tạo quỹ đất mà Ông đã trình bày (thương
lượng, quyền ưu tiên mua, quyền trưng mua)?
Ông Eric Peigné: Dù sử dụng công cụ nào, thì chính quyền
địa phương cũng phải lấy ý kiến của Cơ quan thẩm định giá
đất của trung ương. Cơ quan này có nhiều nhiệm vụ trong đó
có nhiệm vụ thẩm định giá bất động sản mà chính quyền địa
phương sẽ mua, bán hoặc cho thuê. Trong trường hợp trưng
mua, thẩm phán sẽ ấn định giá bồi thường. Nếu mua bất
động sản bằng cách thương lượng, thì hai bên tự do thương
lượng và sau khi đàm phán được mức giá với bên bán, chính
quyền địa phương sẽ xin ý kiến của Cơ quan thẩm định giá
bất động sản về mức giá đó. Khi mua bằng quyền ưu tiên
mua, Cộng đồng đô thị Lyon nhận được thông báo ý định
chuyển nhượng bất động sản trong đó có ghi giá bán đã được
bên bán và bên dự định mua thống nhất. Nếu chính quyền
muốn áp dụng quyền ưu tiên mua, thì chính quyền có thể đưa
ra mức giá khác. Khi đó, bên bán có thể chấp nhận giá của
chính quyền đưa ra hoặc từ chối và đưa tòa nhờ thẩm phán
ấn định giá hoặc không bán bất động sản đó nữa. Sau đó,
chủ sở hữu phải chờ 6 tháng nếu muốn bán lại bất động sản
đó lần nữa và phải làm lại thủ tục thông báo ý định chuyển
nhượng.
Ông Võ Công Lực: Chi phí mời thẩm phán ấn định giá là
bao nhiêu?
Ông Eric Peigné: Bất kỳ ai cũng có thể đưa vấn đề này ra
tòa thông qua luật sư và phải trả tiền cho luật sư. Nếu họ
thắng, thì bên thua sẽ hoàn lại số tiền này cho họ.
Ông Jean-Jacques Mathias: Ở Việt Nam, người mua căn hộ
bắt đầu trả tiền vào thời điểm nào?
Ông Võ Công Lực: Người mua ký hợp đồng mua căn hộ,
thông thường là trước khi căn hộ đó được xây dựng xong và
trả một khoản tiền đặt cọc. Việc thanh toán tiền mua diễn ra
theo tiến độ thi công. Bên mua có thể thương lượng với chủ
đầu tư về thời hạn thanh toán.
Quản lý các khu đất bị ô nhiễm
Ông Eric Peigné: Ở Việt Nam, việc phân chia trách nhiệm
khử ô nhiễm giữa bên bán và bên mua như thế nào?
Ông Võ Công Lực: Bên mua có nhiệm vụ phải xử lý ô nhiễm.
Do đó, thông thường, chính quyền phải chịu chi phí khử ô
nhiễm. Đôi khi, khó tìm lại được đơn vị đã gây ra ô nhiễm
vì khu đất bị chuyển nhượng nhiều lần, qua nhiều chủ khác
nhau.
Học viên: Việc khảo sát ô nhiễm đất do các cơ quan chuyên
môn của Lyon hay đơn vị tư vấn tư nhân thực hiện?
Ông Eric Peigné: Cộng đồng đô thị Lyon không trực tiếp
khảo sát ô nhiễm đất mà ký hợp đồng với đơn vị tư vấn tư
nhân thực hiện. Kết quả khảo sát sau đó được các cơ quan
chuyên môn của Cộng đồng đô thị Lyon phân tích.
Học viên: Đơn vị gây ra ô nhiễm đất có phải chịu chi phí xử
lý ô nhiễm không?
Ông Eric Peigné: Pháp áp dụng nguyên tắc “người gây ô
nhiễm phải trả tiền”. Khi một doanh nghiệp di dời sang địa
điểm khác, thì phải có nghĩa vụ khử ô nhiễm tùy theo chức
năng sử dụng đất trong tương lai của khu đất mình đã đặt
nhà máy.
Ông Võ Công Lực: Có thể tách riêng đất và công trình xây
dựng trên đất trong trường hợp trên khu đất đó có xây dựng
nhà máy mà sau khi mua lại khu đất đó nhà máy không được
sử dụng không?
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, quyền sở hữu đầy đủ bao gồm
quyền được hưởng hoa lợi (quyền sử dụng một tài sản và
hưởng thu nhập từ tài sản đó nhưng không phải là chủ sở hữu
của tài sản đó) và quyền hư hữu (quyền sở hữu tài sản nhưng
không có quyền sử dụng hoặc hưởng thu nhập từ tài sản đó).
Ta có thể mua lại một trong hai quyền trên. Nhưng đối với đất
công nghiệp, người ta thường chuyển nhượng quyền sở hữu
đầy đủ. Hoạt động công nghiệp có tác động đến đất và công
trình xây dựng trên đất (kho nguyên liệu, chất lỏng thấm vào
đất...).
Ông Võ Công Lực: Ở Việt Nam, trước tiên, chúng tôi khảo
sát công trình xây dựng trên đất. Nếu công trình xuống cấp
nặng, thì chúng tôi không bồi thường giá trị công trình mà chỉ
bồi thường tiền đất.
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, chúng tôi luôn luôn xem xét tổng
thể khu đất và công trình xây dựng trên đất so với dự án. Điều
này rất quan trọng vì thời gian quản lý khu đất sau khi mua
được có thể kéo dài và những nguy cơ có thể xảy ra đối với
khu đất bị ô nhiễm.
Lợi ích công
Ông Eric Peigné: Khái niệm lợi ích công có trong luật ở Việt
Nam không?
Học viên: Có, khái niệm này được định nghĩa trong luật,
nhưng ranh giới giữa lợi ích công và lợi ích tư vẫn còn mong
manh. Một dự án vì lợi ích công có thể được một đơn vị tư
nhân thực hiện và do đó đơn vị này sẽ được hưởng lợi trong
dự án.
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, một dự án vì lợi ích công có thể
được một đơn vị tư nhân thực hiện với điều kiện phải tuân thủ
nghiêm ngặt tài liệu yêu cầu do chính quyền đưa ra.
Học viên: Luật Đất đai mới có hiệu lực vào tháng 7 năm 2014
nhấn mạnh đến khái niệm lợi ích công. Tất cả các dự án vì
lợi ích công phải được Hội đồng nhân dân thông qua. Nếu
không, quy trình thu hồi đất sẽ không triển khai được. Khó
khăn thực sự nằm ở việc chứng minh dự án vì lợi ích công.
38
P
hầ
n
3
Tài liệu của PADDI 08-12/12/2014
Ông Eric Peigné: Khi trình cho HĐND một dự án vì lợi ích
công, các bạn có trình luôn bảng cân đối tài chính dự kiến
trong dự án hay không?
Học viên: Thường đây là những dự án theo đề xuất của tư
nhân và không có sự tham gia tài chính của nhà nước. Sau
khi lập dự án xong, nhà đầu tư tư nhân trình dự án cho Thành
phố. Các cơ quan chuyên môn của Thành phố sẽ thẩm định
tính vì lợi ích công trong dự án. Nếu dự án được công nhận là
vì lợi ích công, thì Nhà nước sẽ thực hiện thủ tục thu hồi đất.
Ông Eric Peigné: Nếu dự án của nhà đầu tư được công nhận
là vì lợi ích công, thì Nhà nước sẽ tiến hành giải phóng mặt
bằng, bồi thường và tái định cư cho người dân? Nhà nước có
lợi ích gì khi thực hiện việc này? Ai chi trả tiền bồi thường, giải
phóng mặt bằng?
Học viên: Chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng do nhà
đầu tư chịu. Nhà đầu tư phải trả thêm 2% chi phí quản lý. Lợi
ích của tư nhân là tiền bồi thường sẽ được tính theo khung giá
của nhà nước chứ không theo giá trị trường.
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, khi một nhà phát triển bất động
sản muốn thực hiện dự án tư nhân bằng cách mua đất của tư
nhân, thì họ sẽ tự thương lượng với tư nhân, không nhờ đến
chính quyền. Ở Lyon, 80% số nhà ở xây mới được thực hiện
từ các dự án của tư nhân.
Đàm phán với nhà phát triển bất động sản
Học viên: Một nhà phát triển bất động sản cần phải đàm
phán với cơ quan nào khi muốn thực hiện dự án?
Ông Jean-Jacques Mathias: Nhà phát triển bất động sản
sẽ đàm phán với cơ quan cấp giấy phép xây dựng. Nếu nhà
phát triển bất động sản đã lập dự án đầy đủ, thì có thể nộp
hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Lãnh đạo phụ trách
quy hoạch đô thị là người ký giấy phép xây dựng, nhưng các
cơ quan chuyên môn có thể đưa ra ý kiến đối với dự án, đặc
biệt là tính phù hợp với pháp luật của dự án. Việc các cơ quan
chuyên môn đưa ra ý kiến của mình đối với hồ sơ đề nghị cấp
giấy phép xây dựng là rất quan trọng vì công chức ở Pháp
phải chịu trách nhiệm hình sự nếu chấp thuận dự án không
phù hợp với quy định của pháp luật và có thể bị kiện ra tòa.
Học viên: Ở TP.HCM, có trường hợp nhà phát triển bất động
sản nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng tòa nhà 5 tầng
ở khu trung tâm, nhưng sau khi được cấp giấy phép, thì lại
yêu cầu điều chỉnh để xây thêm 3 tầng nữa. Ở Pháp có tình
huống này không?
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, mỗi phân khu trong quy hoạch đô
thị địa phương có quy chế quản lý gồm 14 điều. Vào thời điểm
nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, nhà phát triển bất
động sản biết chính xác mình được xây dựng bao nhiêu tầng
dựa trên vị trí của khu đất.
Học viên: Trong bối cảnh của TPHCM, theo Ông, TP.HCM
nên hướng theo mô hình ở các nước nói tiếng Anh hay mô
hình của Pháp?
Ông Jean-Jacques Mathias: Các bạn có vẻ gần với mô hình
ở các nước nói tiếng Anh hơn vì có đàm phán giữa nhà nước
và nhà đầu tư. Những việc đã đàm phán được nên đưa vào
hợp đồng và nếu một bên muốn điều chỉnh, thì phải đàm
phán lại. Tôi không khuyên các bạn nên theo mô hình của
Pháp vì điều này sẽ gây ra một số cản trở. Tuy nhiên, nên
hướng đến các hợp đồng có ràng buộc chặt chẽ về nội dung
quy hoạch, đầu tư xây dựng và chi tiết về việc thực hiện các
dự án (nội dung, kế hoạch, phân kỳ...). Quy hoạch đô thị địa
phương nên phù hợp để thực hiện được các dự án đặc biệt.
Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có cơ chế điều chỉnh quy
hoạch đô thị địa phương. Việc điều chỉnh quy hoạch có thể
gặp rủi ro vì người dân có thể kiện nội dung điều chỉnh.
Ông Eric Peigné: Điều quan trọng là phải công khai rõ ràng
các quy định và các bên phải tuân thủ quy định. Các chủ thể
tư nhân mong muốn làm việc với chủ thể nhà nước mạnh,
đảm bảo tính công bằng trong các quy định, nhưng vẫn có
thể đàm phán được khi thực hiện dự án. Ví dụ, ở Lyon, có
250 hồ sơ dự án đòi hỏi cần điều chỉnh quy hoạch đô thị địa
phương để có thể thực hiện được. Liên quan đến việc đàm
phán, ở Lyon, khi một giao dịch bất động sản được thực hiện
giữa các chủ thể tư nhân, đôi khi bên mua sẽ đến gặp chính
quyền để biết được mình có thể xây dựng được gì trên khu
đất đó cho phù hợp với quy hoạch đô thị địa phương.
Học viên: Ở Lyon, chính quyền chuyển nhượng đất đai cho
tư nhân được thực hiện như thế nào? Dư địa đàm phán của
tư nhân đến đâu?
Ông Eric Peigné: Ở Pháp, chính quyền địa phương có thể
chỉ định đơn vị nhận chuyển nhượng đất công, nhưng phải
lấy ý kiến của Cơ quan thẩm định giá về giá chuyển nhượng.
Nhưng đối với những khu đất có thể tăng giá trị, chính quyền
sẽ tổ chức đấu thầu cạnh tranh với bộ tài liệu yêu cầu mà các
đơn vị tham gia phải tuân thủ. Ví dụ, hiện nay, Cộng đồng đô
thị Lyon đang bán đấu giá hai căn hộ không phục vụ gì cho
việc thực hiện các chính sách công.
Ông Jean-Jacques Mathias: Thời gian hoàn thành dự án có
được đảm bảo không?
Ông Võ Công Lực: Chưa có cơ chế đảm bảo thời gian hoàn
thành dự án. Tuy nhiên, theo luật, các bên phải cam kết với
nhau về việc hoàn thành dự án. Trong trường hợp chậm trễ
so với tiến độ dự kiến, chủ đầu tư phải bồi thường cho người
mua căn hộ. Số tiền bồi thường được tính trên cơ sở lãi suất
ngân hàng.
Học viên: Cuối tháng 12, một Nghị định mới đã được ban
hành để xử phạt chủ đầu tư chậm tiến độ. Tùy theo dự án, số
tiền phạt dao động từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng.
39
P
hầ
n
3
Tài liệu của PADDI 08-12/12/2014
NHỮNG ĐIỂM CẦN GHI NHẬN
Các công cụ thu hồi giá trị tăng thêm của đất:
• Dự tính trước bằng cách tạo quỹ đất
• Thuế trên giá trị tăng thêm của đất
• Thuế đất hàng năm, khuyến khích bán đất
• Bán diện tích sàn xây dựng
• Nghĩa vụ của các chủ đầu tư đóng góp vào cơ sở hạ tầng và nhà ở xã hội
Các công cụ dự báo:
• Bảng phân tích tổng hợp về đất đai
• Quy hoạch đô thị địa phương (công cụ quy định)
• Khu dự kiến quy hoạch (công cụ thực hiện)
Các phương pháp tạo quỹ đất:
• Quyền ưu tiên mua
• Mua qua thương lượng
• Quyền trưng mưa
Các điểm cần chú ý:
• Làm rõ và giải trình lợi ích công của một dự án
• Nêu cụ thể trong hợp đồng với nhà đầu tư những ràng buộc về chương trình, kế hoạch và phân kỳ.
• Quản lý nguy cơ ô nhiễm đất trong giai đoạn ký kết hợp đồng
• Quản lý tài sản đã mua được (bảo dưỡng, đảm bảo an toàn, phát huy giá trị)
• Tổ chức quyền sở hữu ở các khu phức hợp bằng cách phân chia thành khối tích
40
Tổ
ng
h
ợp
v
à
kh
uy
ến
n
gh
ị
Tài liệu của PADDI 08-12/12/2014
TỔNG HỢP VÀ KHUYẾN NGHỊ
Phần trình bày của Ông Eric Peigné, Jean-Jacques Mathias,
Võ Công Lực, Phạm Thái Sơn và các trao đổi sau đó đã giúp
hiểu rõ chiến lược đất đai của TP.HCM và các công cụ hiện
có; đặc điểm của thị trường bất động sản ở TP.HCM; các
công cụ theo dõi thị trường bất động sản ở Lyon, công cụ dự
báo, tạo quỹ đất và tài chính mà chính quyền địa phương ở
Pháp sử dụng để thực hiện các hành động trong lĩnh vực đất
đai.
I. TỔNG HỢP TUẦN LÀM VIỆC
Mục tiêu của tuần làm việc là hiểu rõ những vướng mắc mà
Trung tâm phát triển quỹ đất đang gặp phải trong hoạt động
tạo quỹ đất và phát huy giá trị quỹ đất. Vấn đề đất đai được
đặt trong bối cảnh thị trường bất động sản địa phương đang
đi xuống. Những kinh nghiệm của Cộng đồng đô thị Lyon và
CECIM góp phần hỗ trợ cho các cơ quan chuyên môn của
TP.HCM suy nghĩ về việc xây dựng các công cụ có thể được
sử dụng khi có hoặc không có quỹ đất công.
Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ tạo và quản lý quỹ
đất trên địa bàn Thành phố. Trung tâm hoạt động trong bối
cảnh đất ở TP.HCM ngày càng khan hiếm do tốc độ tăng dân
số và đô thị mạnh mẽ. Hoạt động của Trung tâm cũng chịu
tác động của sự lên xuống của thị trường bất động sản địa
phương. Sau nhiều đợt sốt, hiện nay, thị trường bất động sản
đang trầm lắng. Các hành động của Trung tâm phát triển quỹ
đất nhằm hỗ trợ cho sự phát triển cơ sở hạ tầng và nhà ở. Để
thực hiện được điều này, Trung tâm phát triển quỹ đất phải
thực hiện việc giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư
trên quy mô lớn. Vì kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng là
rất lớn, nên Trung tâm phải suy nghĩ tim kiếm các giải pháp
tạo nguồn thu ngân sách từ đất bằng cách thu hồi giá trị tăng
thêm của đất. Hiện nay, đất được sử dụng để đổi lấy cơ sở hạ
tầng do nhà đầu tư thực hiện.
Qua phần trình bày về cơ chế thu hồi giá trị tăng thêm của đất
bằng cách tạo hành lang phát triển hai bên đường Nguyễn
Hữu Thọ và những vấn đề gặp phải trong việc chuẩn bị xây
dựng đoạn còn lại của tuyến đường vành đai 2, ta thấy việc
nâng cao năng lực dự báo về đất đai ở Trung tâm phát triển
quỹ đất là cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bằng
cách xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi thị trường bất động
sản theo mô hình Trung tâm theo dõi bất động sản của Lyon
hoặc cơ sở dữ liệu của CECIM. Những công cụ này đã giúp
cho các cơ quan chuyên môn của Lyon và các chủ thể trên
thị trường bất động sản nắm bắt được thị trường, dự báo và ra
quyết định. Việc thu thập và đối chiếu chéo các dữ liệu giúp
hiểu rõ thị trường và phát triển các phương pháp định giá bất
động sản cần mua để triển khai thực hiện chính sách công
ở địa phương. Ngoài các công cụ theo dõi và phân tích thị
trường bất động sản, chính quyền ở Lyon còn có các công cụ
chuẩn bị quỹ đất cho tương lai (Quy hoạch đô thị địa phương,
Khu vực dự kiến quy hoạch, Bảng phân tích tổng hợp đất
đai), các công cụ tạo quỹ đất (mua đất qua thương lượng,
quyền ưu tiên mua, quyền trưng mua vì lợi ích công). Những
công cụ này giúp chính quyền thực hiện được các hành động
trong lĩnh vực đất đai khi có hoặc không có quỹ đất và một
cách chủ động hoặc bị động. Các ví dụ ở Brasil (CEPAC), ở
Anh (nghĩa vụ đóng góp cho cơ sở hạ tầng) giúp suy nghĩ về
các cơ chế tạo nguồn thu cho ngân sách từ đất và việc đàm
phán với các nhà đầu tư để tạo ra nguồn thu phục vụ cho xây
dựng cơ sở hạ tầng (bán quyền xây dựng thêm, đóng góp
thông qua hợp đồng hoặc thuế).
II. KHUYẾN NGHỊ
Sau quá trình trao đổi giữa các chuyên gia và các bạn tham
dự khóa tập huấn, bản khuyến nghị về mặt tổ chức thể chế,
quản trị, cơ sở dữ liệu bất động sản, công cụ đất đai và tài
chính đã được đề ra.
1. Tổ chức và quản trị
Sau khi nghe phần trình bày về đường vành đai 2, các
chuyên gia của Lyon và CECIM khuyến khích các cơ quan
chuyên môn của TP.HCM tiếp cận theo phương thức dự
án và tổng hợp những kinh nghiệm đã có. Ngoài ra, nên
suy nghĩ theo hướng hình thành logic tài chính riêng cho
từng dự án (tập trung tất cả các yếu tố liên quan đến dự án
về một đầu mối).
Trong quan hệ giữa nhà nước và nhà đầu tư, cần đảm bảo
cân bằng giữa các bên trong đàm phán. Để thực hiện
được điều này, cần soạn thảo tài liệu yêu cầu một cách cụ
thể đối với dự án và đưa cho nhà đầu tư lúc đàm phán để
đảm bảo cho Nhà nước có thể kiểm soát được dự án từ đầu
đến cuối: kế hoạch, phân kỳ, khách hàng mục tiêu, xử phạt.
Nên hỗ trợ h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tao_quy_dat_vn_7942.pdf