Theo Liên hiệp quốc, hiện nay có hơn 2,6 triệu người trên toàn cầu không được tiếp xúc với điều kiện vệ sinh cơ bản và gần một tỷ người không được dùng nước sạch. Cứ 20 giây lại có một trẻ em tử vong vì các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh phù hợp. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới ước tính, tới năm 2030, nhu cầu về nguồn nước của con người sẽ vượt lượng cung tới 40%. Vấn đề đặt ra là chúng ta, những người đang trực tiếp làm ảnh hưởng tới nguồn nước, thì ý thức bảo vệ là vấn đề đầu tiên. Giải pháp thế nào cho vấn đề ôi nhiễm nguồn nước hiện nay. Chiến lược đề ra là bảo vệ nguồn nước từ các hộ gia đình trước từ các thiết bị lọc nước và cải thiện hệ thống nước đảm bảo. Vì vậy, thị trường máy lọc nước đang xuất hiện sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp để tranh giành thị phần. Trong cuộc đua quyết liệt này, doanh nghiệp sẽ khó tránh khỏi những rủi ro do đối thủ cạnh tranh mang lại. Vì vậy quản trị rủi ro là công tác cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện tốt để phòng ngừa những rủi ro tránh những tổn thất mà mình phải gánh chịu. Trước vấn đề này, nhóm 2 lớp K10CQ2 đã chọn Công ty cổ phần Karofi Việt Nam để nhận dạng, phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp quản trị rủi ro từ yếu tố đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
13 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Thảo luận nhận dạng, phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp kiểm soát rủi ro từ yếu tố đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần karofi Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THẢO LUẬN
NHẬN DẠNG, PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT RỦI RO TỪ YẾU TỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KAROFI VIỆT NAM
LỜI MỞ ĐẦU
Theo Liên hiệp quốc, hiện nay có hơn 2,6 triệu người trên toàn cầu không được tiếp xúc với điều kiện vệ sinh cơ bản và gần một tỷ người không được dùng nước sạch. Cứ 20 giây lại có một trẻ em tử vong vì các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh phù hợp. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới ước tính, tới năm 2030, nhu cầu về nguồn nước của con người sẽ vượt lượng cung tới 40%. Vấn đề đặt ra là chúng ta, những người đang trực tiếp làm ảnh hưởng tới nguồn nước, thì ý thức bảo vệ là vấn đề đầu tiên. Giải pháp thế nào cho vấn đề ôi nhiễm nguồn nước hiện nay. Chiến lược đề ra là bảo vệ nguồn nước từ các hộ gia đình trước từ các thiết bị lọc nước và cải thiện hệ thống nước đảm bảo. Vì vậy, thị trường máy lọc nước đang xuất hiện sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp để tranh giành thị phần. Trong cuộc đua quyết liệt này, doanh nghiệp sẽ khó tránh khỏi những rủi ro do đối thủ cạnh tranh mang lại. Vì vậy quản trị rủi ro là công tác cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện tốt để phòng ngừa những rủi ro tránh những tổn thất mà mình phải gánh chịu. Trước vấn đề này, nhóm 2 lớp K10CQ2 đã chọn Công ty cổ phần Karofi Việt Nam để nhận dạng, phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp quản trị rủi ro từ yếu tố đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN KAROFI VIỆT NAM
1.1, Công ty cổ phần Karofi Việt Nam:
- Tên tiếng Việt: Công ty cổ phần Karofi Việt Nam;
- Địa chỉ: Tòa nhà KAROFI, Lô CC1.I.3.1, KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
- Nhà máy: Khu Công Nghiệp Ngọc Lịch, Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.
- Điện thoại: 1900 6418
- Email : info@karofi.com
- Website:
- Công Ty Cổ phần Karofi Việt Nam tiền thân là nhà nhập khẩu, lắp ráp và phân phối máy lọc nước cho nhiều đơn vị tại Việt Nam. Nhờ thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng về nước sạch và nước tinh khiết, công ty Cổ phẩn Karofi Việt Nam ra đời nhằm cung cấp các giải pháp về nước nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Kể từ khi thành lập đến nay, Karofi đã có những bước phát triển mạnh mẽ và khẳng định được vị thế của mình tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế nhờ những chiến lược định hướng đúng đắn từ phía Ban lãnh đạo và Tập đoàn.
- Đến nay, Karofi đã có đội ngũ gần 500 nhân sự tài năng và nhiệt huyết, thường xuyên được bồi dưỡng khả năng chuyên môn cũng như các kỹ năng khác để đáp ứng tốt nhất mọi công việc. Hệ thống sản xuất được kết hợp tự động cao, trên dây chuyền hiện đại. Lực lượng kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và được đào tạo nâng cao về chuyên môn nhằm đáp ứng mọi yêu cầu sản xuất cho dù là khắt khe nhất. Hệ thống nhà xưởng, kho bãi và phương tiện vận chuyển hiện đại, có quy mô đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu kho và vận chuyển cho thị trường toàn quốc.
- Sản phẩm máy lọc nước Karofi được sử dụng những linh kiện tốt nhất hiện nay. Đặc biệt Karofi Việt Nam là đối tác chính thức và duy nhất tại Việt Nam được Dow Chemicals trong chiến lược đẩy mạnh thương hiệu toàn cầu của hãng cho sản phẩm màng RO Filmtec. Với phương châm luôn đi tiên phong trong công nghệ, Karofi đã cho ra đời dòng máy lọc nước thông minh iRO với bộ vi xử lý thông minh - đây là phát minh đột phá lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
- Trung tâm dịch vụ khách hàng của Karofi được xây dựng đảm bảo quy chuẩn quốc tế. Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được chú trọng, đảm bảo tiêu chí Chất lượng – Uy tín – Tận tâm nhằm phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, một cách linh hoạt và kịp thời nhất.
- Tính thời điểm hiện tại Máy lọc nước KAROFI đã có mặt tại 3000 điểm bản lẻ và phủ rộng trên trên toàn quốc. Sản phẩm được xuất khẩu rộng rãi ra thị trường quốc tế (Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Trung Đông, Mỹ Latinh)
1.2, Sơ đồ tổ chức:
1.3, Thương hiệu Karofi:
- Sáng 10/5, tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM), Liên hiệp khoa học phát triển Việt Nam, Viện quản trị quốc tế đã tổ chức chương trình vinh danh “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam - Vietnam Leading Brands 2014”.
- Trong danh sách các thương hiệu nhận giải, bên cạnh những cái tên rất quen thuộc và nổi tiếng như: Cà phê Trung Nguyên, Bia Sài gòn, Tập đoàn Hòa Phát, Midea, Bitis, Alaska, Bột giặt Nhiệt Aba, BMG International Education, Unifam ...thì máy lọc nước Karofi - một thương hiệu còn rất trẻ, mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2012 cũng vinh dự được bình chọn là một trong 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.
- Giải thưởng là sự ghi nhận đáng tự hào của các doanh nghiệp trong cả quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Bởi để nhận được giải thưởng, các thương hiệu đã phải trải qua một quá trình khảo sát rất gắt gao của đơn vị tổ chức và hội đồng khảo sát với quy mô khảo sát hơn 1.000 thương hiệu trong cả nước
- Các tiêu chí quan trọng nhất trong hoạt động khảo sát là đánh giá sức mạnh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các chứng nhận về quản lý doanh nghiệp theo quy chuẩn Việt Nam và đặc biệt là sự tín nhiệm, yêu thích của người tiêu dùng .
CHƯƠNG II
LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO
I, RỦI RO VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO:
1.1, Rủi ro.
- Theo trường phái truyền thống, rủi ro được xem là sự không may mắn, sự tổn thất mất mát, nguy hiểm, hoặc các yếu tố liên quan đến nguy hiểm, khó khăn hoặc điều không chắc chắn có thể xảy ra cho con người.
- Theo trường phái hiện đại, rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường được, vừa mang tính tích cực, vừa mang tính tiêu cực. Rủi ro có thể mang đến những tổn thất mất mát cho con người nhưng cũng có thể mang lại những lợi ích, những cơ hội. Nếu tích cực nghiên cứu rủi ro, người ta có thể tìm ra những biện pháp phòng ngừa, hạn chế những rủi ro tiêu cực, đón nhận những cơ hội mang lại kết quả tốt đẹp cho tương lai.
- Rủi ro trong kinh doanh là những vận động khách quan bên ngoài chủ thể kinh doanh, gây khó khăn trở ngại cho chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu, tàn phá các thành quả đang có, bắt buộc các chủ thể phải chi phí nhiều hơn về nhân lực, vật lực, thời gian trong quá trình phát triển của mình.
1.2, Quản trị rủi ro
- Khái niệm:
+ Quản trị rủi ro là quá trình bao gồm các hoạt động nhận dạng, phân tích, đo lường những rủi ro và tìm các biện pháp kiểm soát, tài trợ khắc phục các hậu quả cña rủi ro đối với hoạt động kinh doanh nhằm sử dụng tối ưu nguồn lực trong tổ chức.
+ Có thể hiểu quản lý rủi ro là một quá trình được tổ chức một cách chính thức và được thực hiện liên tục để xác định (identify), kiểm soát (control) và báo cáo (report) các rủi ro có thể ảnh hưởng đến việc đạt được những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Vai trò của Quản trị rủi ro.
+ Cùng với quản trị chiến lược và quản trị hoạt động, quản trị rủi ro ngày nay được coi là chức năng tất yếu của quản trị doanh nghiệp, với các vai trò cơ bản:
+ Nhận dạng và giảm thiểu triệt tiêu những nguyên nhân gây ra rủi ro kinh doanh; tạo dựng môi trường bên trong và môi trường bên ngoài an toàn cho doanh nghiệp
+ Hạn chế, xử lý cách tốt nhất các tổn thất và những hậu quả không mong muốn khi rủi ro xảy ra( mà doanh nghiệp không thể né tránh được), giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh
1.3, Quy trình quản trị rủi ro
Nhận diện rủi ro:
Xác định được chính xác các nguồn có khả năng phát sinh rủi ro là điều không dễ dàng. Thông thường rủi ro xuất hiện từ các nguồn sau:
Ngân sách- nguồn tài trợ cho dự án
Thời gian thực hiện dự án
Thay đổi về phạm vi và yêu cầu dự án
Khó khăn về kỹ thuật
Hợp đồng giữa các bên
Môi trường, luật pháp, chính trị, văn hoá
Để nhận diện được rủi ro có nhiều kỹ thuật được áp dụng. Các kỹ thuật này giúp cho dự án khoanh vùng và xác định dấu hiệu xuất hiện rủi ro, vừa giúp tránh bỏ xót các dấu hiệu, vừa làm tăng kết quả và độ tin cậy của việc nhận diện rủi ro. Từng kỹ thuật đều có những hạn chế riêng, do đó việc kết hợp các kỹ thuật để có kết quả tốt nhất là cần thiết.
Phân tích và phân loại rủi ro:
Trong thực tế, những rủi ro có thể xảy ra trong 1 dự án là khá nhiều, và việc giải quyết hết tất cả các rủi ro là không cần thiết, cũng như sẽ làm phá sản ngân sách của dự án.
Thông thường người ta áp dụng nguyên tắc 20/80 để xác định và giải quyết những rủi ro quan trọng, những nguyên nhân gốc có ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành công của dự án, trong chừng mực cân nhắc cẩn thận ngân sách dự án cũng như 1 số yếu tố đặc biệt khác. Điều này dẫn đến việc dự án phải phân tích để chọn ra những rủi ro cần giải quyết đó.
Kiểm soát rủi ro:
Kiểm soát rủi ro bắt đầu với việc chọn lựa chiến lược và phương pháp đối phó rủi ro. Có nhiều chiến lược và phương pháp đối phó rủi ro khác nhau, tuỳ theo tình huống dự án, môi trường và đặc thù của từng rủi ro. Trong thực tế, các chiến lược phổ biến bao gồm:
Hình: Một số chiến lược và minh hoạ các phương pháp đối phó rủi ro thường gặp
II, RỦI RO TỪ YẾU TỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KAROFI VIỆT NAM
2.1, Nhận dạng rủi ro:
- Hiện nay, trên thị trường máy lọc nước có khoảng 03 nhãn hiệu đang cạnh tranh gay gắt đó là: Kangaroo, Karofi, Htech. Ngoài ra còn một số nhãn hiệu mới đang xâm nhập thị trường đó là Sunhouse, Sonha, Geyser
- Về Kangaroo: Là một thương hiệu lớn, đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2003, được thị trường ưa chuộng, được nhiều người biết đến với hệ thống phân phối rộng rãi trên toàn quốc với hơn 4.000 đại lý lớn nhỏ. Tuy nhiên, Kangaroo đã và đang mở rộng kinh doanh sang rất nhiều nghành hàng khác như thiết bị nhà bếp, nghành hàng gia dụng, máy bơm, thiết bị an ninh
- Về Htech: Có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2002, với các ngành nghề kinh doanh chính như sau: Khảo sát, Tư vấn đầu tư, Lập báo cáo khả thi công trình cấp thoát nước và bảo vệ môi trường. Xây dựng dân dụng, công nghiệp, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đô thị, nông thôn, các công trình thủy lợi, xử lý nước ngầm, nước bề mặt phục vụ sinh hoạt, sản xuất, xử lý chất thải, nước thải. Hệ thống cửa hàng phân phối ít, không thường xuyên quảng cáo trên tivi, banner áp phích quảng cáo thưa thớt.
èMối nguy hiểm:
- Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp thiết bị xử lý nguồn nước mới như: Sunhouse, Sonha dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong việc tranh giành thị phần, điều này thật sự là mối nguy hiểm đến sự tồn tại của sản phẩm của công ty nếu không có sự ưu việt riêng.
èMối hiểm họa:
Các đối thủ liên tiếp đưa ra những chiến lược giá rẻ, chiến lược da dạng hóa sản phẩm.
Cuộc chạy đua với các chương trình khuyến mại tặng kèm như: bộ lõi lọc 1-2-3, mũ bảo hiểm, áo mưa, quạt điện cơ, bàn là
Khách hàng thường có xu hướng nhắm đến những sản phẩm có chương trình khuyến mại tặng kèm đã tạo áp lực cho các công ty, buộc các công ty không chỉ chạy đua khuyến mại với đối thủ cạnh tranh mà còn chạy đua với khách hàng, để chiểu long khách hàng, giữ chân và tìm tiếm khách hàng mới.
èNguy cơ:
- Karofi có thể sẽ đánh mất thị phần, khi phải chia sẻ “miếng bánh thị phần” với các đối thủ mới xuất hiện.
- Khách hàng sẽ có sự so sánh giữa các thương hiệu với nhau từ đó long tin của khách hàng đối với thương hiệu Karofi có thể sẽ bị suy giảm.
- Do suy giảm thị phần nên doanh thu và lợi nhuận của của Karofi theo đó cũng sẽ bị sụt giảm.
- Gây dựng thương hiệu với khách hàng mới, khách hàng tiềm năng sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức.
- Nguy cơ do việc chạy đua về giá và các chương trình khuyến mãi sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả doanh thu thuần.
2.2 Phân tích và đánh giá rủi ro:
2.2.1 Những rủi ro do đối thủ cạnh tranh về giá
- Giá luôn được coi là vũ khí của bất kỳ doanh nghiệp nào, những doanh nghiệp lớn luôn có lợi thế về cơ sở hạ tầng, về vốn về sự đang dạng hóa sản phẩm do đó trong cuộc cạnh tranh về giá thì họ khó có thể thua thiệt so với các doanh nghiệp nhỏ hay mới tham gia vào thị trường với sự đầu tư thăm dò và số lượng sản phẩm ít.
- Cuộc cạnh tranh về giá luôn đêm đến lợi ích không nhỏ đến khách hàng, nhưng tồn tại song song với nó là những rủi ro không thể lường trước được cho chính doanh nghiệp, đó là những rủi ro về lợi nhuận, khả năng tài chính của doanh nghiệp.
2.2.2 Rủi ro do đối thủ cạnh tranh tung các dịch vụ khuyến mãi:
- Sau giá, khuyến mại được xem là công cụ thứ hai được các doanh nghiệp sử dụng. Về hình thức cạnh tranh khuyến mãi của các doanh nghiệp không khác là mấy so với cuộc cạnh tranh về giá.
- Các doanh nghiệp vẫn đua nhau thực hiện các chương trình khuyến mại tùy theo từng mùa vụ như: mùa hè thì tặng quạt điện, bộ lõi lọc, hay mùa đông thì tặng bàn là hoặc đèn sưởi
2.2.3 Rủi ro từ chiến lược phát triển sản phẩm mới:
- Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm máy lọc nước thường có cấu tạo và công dụng như nhau, có khác nhau chỉ là mẫu mã dáng vẻ bên ngoài và nguồn gốc xuất xứ.
- Mặc dù Karofi hiện nay là thương hiệu duy nhất trên thị trường Việt Nam có dòng máy “Thông Minh” có khả năng tự động sục rửa màng R.O, có khả năng thong báo lõi lọc bị tắc cần thay thế. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng về khoa học kỹ thuật thì việc các đối thủ cạnh tranh đưa ra các dòng sản phẩm mới tương tự hoặc ưu việt hơn hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.
2.2.4 Rủi ro hạ tầng - chất lượng dịch vụ.
- Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Karofi là Kangaroo, Kangaroo là một trong những thương hiệu đi đầu trong cung cấp các thiệt bị xử lý nguồn nước, với chiều dài lịch sử hơn 10 năm phát triển. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng nhà máy công nghiệp Công nghệ cao tại Hưng Yên, hệ thống hơn 4000 show-room, đại lý trên toàn quốc ngoài ra sản phẩm của Kangaroo còn xuất hiện trên tất cả các hệ thống siêu thị, đại siêu thị.
- Chất lượng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh không chỉ từ Kangaroo mà còn từ một số thương hiệu mới như Sunhouse, Sonha cũng có sự phục vụ hầu hết các nhu cầu của cuộc sống từ thiết bị xử lý nước, các thiết bị nhà bếp, thiết bị gia dụng đến thông tin liên lạc.
2.3 Kiểm soát rủi ro
2.3.1 Biện pháp phòng ngừa rủi ro bằng cách tăng độ đa dạng quản lý của doanh nghiệp
- Nâng cao chất lượng của các chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh gồm:
- Nâng cao chất lượng của công tác dự báo, thăm dò, điều tra và các thông tin gốc để lập chiến lược và kế hoạch;
- Áp dụng các biện pháp lập chiến lược và kế hoạch khoa học trong đó có các phương pháp tính toán và phân tích rủi ro;
- Lập kế hoạch dự phòng.
* Coi trọng công tác chỉ đạo điều hành thực hiện và kiểm tra, giám sát:
- Áp dụng mô hình chỉ đạo điều hành theo quan điểm điều khiển học;
- Áp dụng các hình thức quản lý chất lượng tiên tiến (ISO 9000, TQM,)
* Coi trọng công tác kiểm tra, tổng kết.
2.3.2 Biện pháp phòng ngừa rủi ro mang tính san sẻ
- Phương pháp bảo hiểm:
Bảo hiểm là phương pháp sau cùng để phòng ngừa rủi ro của một số ít người không may gặp tai nạn hoặc sự cố với số lớn người không bị tai nạn. Như vậy khi tiến hành sản xuất kinh doanh người đóng bảo hiểm sẽ yên tâm trong hoạt động kinh doanh của mình.
Phương pháp san sẻ rủi ro do áp dụng hình thức công ty cổ phần:
Công ty cổ phần là doanh nghiệp trong đó các cổ đông cùng góp vốn, cùng tham gia quản lý công ty, cùng chia nhau lợi nhuận và cùng chịu rủi ro. Như vậy khi gặp rủi ro thì rủi ro đó được phân tán cho các cổ đông cùng gánh chịu. Một cổ đông có thể mua cổ phiếu ở nhiều công ty, nên họ có thể bù trừ lỗ lãi cho nhau
Phương pháp san sẻ rủi ro do áp dụng hình thức liên doanh, liên kết:
Liên doanh là hình thức cùng nhau hợp tác kinh doanh giữa hai bên hay nhiều bên, mỗi bên chịu trách nhiệm trong phạm vi góp vốn của mình vào vốn pháp định. Mục đích của liên doanh là nhằm tạo lập một lượng vốn lớn hơn đồng thời tranh thủ thế mạnh của các bên tham gia liên doanh. Xét trên quan điểm san sẻ rủi ro, việc liên doanh cũng có ý nghĩa rất lớn trong vấn để này. Khi hoạt động kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận sẽ được chia đều theo tỷ lệ góp vốn và khi gặp rủi ro, thiệt hại cũng được san sẻ cho các bên theo hình thức trên.
Phương pháp san sẻ rủi ro bằng cách đa dạng hoá các hình thức kinh doanh và đa dạng hoá sản phẩm:
Trong quá trình sản xuất kinh doanh có những sản phẩm lãi nhiều, lãi ít hoặc thua lỗ nên có thể đem lợi nhuận của những sản phẩm lãi nhiều bù đắp cho những sản phẩm thua lỗ. Hiện tại, ngoài sản phẩm độc quyền là dòng máy “Thông Minh” thì công ty vẫn đang kinh doanh dòng máy thường và dòng máy có gắn đồng hồ áp dầu.
III. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường
a. Thành lập tổ nghiên cứu thị trường chuyên biệt
Công ty cần thành lập tại mỗi khu vực địa lý một tổ nghiên cứu thị trường chuyên biệt và tăng thêm số lượng chuyên viên thị trường, đồng thời chia nhỏ các vùng thị trường cần quản lý. Như vậy mỗi khu vực địa lý cần có khoảng 1 – 2 chuyên viên thì công việc quản lý thị trường mới đạt hiệu quả. Đồng thời cũng cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng chuyên viên như:
Quản lý, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
Nghiên cứu, đề xuất mở rộng mạng lưới, kênh phân phối.
Đề xuất các giải pháp để hoạt động sản xuất kinh doanh của vùng thị trường đạt hiệu quả nhất..
b. Quy trình hóa công tác nghiên cứu thị trường
Để hoạt động nghiên cứu thị trường đạt hiệu quả cao, công ty nên thực hiện đầy đủ các nội dung nghiên cứu thị trường theo trình tự sau:
Xác định mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
Thu thập thông tin
Phân tích thông tin thu thập
Kết quả nghiên cứu thị trường
2. Phát triển và đa dạng hoá dịch vụ
- Đa dạng hoá sản phẩm:
- Khác biệt hoá sản phẩm:
- Mở rộng các ưu đãi
3. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng
Cơ sở dữ liệu khách hàng cần được quản lý có hệ thống, tập trung thành hệ thống cơ sơ dữ liệu CRM chung, kết nối với nhau giữa các Trung tâm Thông tin, thường xuyên cập nhật, đảm bảo tính thuận tiện và hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý và chăm sóc khách hàng.
4. Giải pháp về chính sách xúc tiến bán hàng
Công tác quảng cáo:
Hoạt động quảng cáo của công ty cần có sự thay đổi về nội dung và cách thức thực hiện. Quảng cáo phải truyền tải cho người tiêu dùng giá trị cảm nhận về dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo các chương trình khuyến mại.
- Về mặt nội dung, nội dung của quảng cáo phải độc đáo, đặc trưng, có chất lượng thông tin cao thể hiện rõ tính ưu việt của công ty.
- Về cách thức thực hiện: công ty cần triệt để khai thác tính hiệu quả trong
việc đa dạng hóa các hình thức quảng cáo.
Để nâng cao hiệu quả của quảng cáo, chú trọng đến tính đồng bộ trong công tác quảng cáo. Chương trình marketing thông qua quảng cáo không phải chỉ là công việc của bộ phận marketing mà phải được xuyên suất trong toàn hệ thống. Ngoài ra, cũng cần chú trọng hơn đến các hình thức quảng cáo trên các đài truyền hình địa phương
Công tác khuyến mại:
Hiện nay, hình thức hiệu quả nhất là chương trình tặng thêm thời gian bảo hành sản phẩm, bởi tâm lý khách hàng luôn thích sản phẩm có thời gian bảo hành lâu. Do vậy, nguyên tắc then chốt đó vẫn là chất lượng dịch vụ. Công ty luôn phải xác định mọi chương trình khuyến mại, giảm giá chỉ là để hấp dẫn, thu hút khách hàng, còn níu giữ được khách hàng đó chính là chất lượng sản phẩm - dịch vụ sau bán, chất lượng chăm sóc khách hàng.
IV. KẾT LUẬN
V. ĐÁNH GIÁ ĐIỂM THÀNH VIÊN
TT
Họ Tên
Công Việc
Điểm Đánh Giá
Ký Xác Nhận
1
Nguyễn Văn Nghĩa
2
Lưu Đình Phê
3
Đào Duy Phượng
4
Nguyễn Duy Thiệp
5
Vũ Anh Thư
6
Phạm Thị Thu Thương
7
Nguyễn Thị Thúy
8
Nguyễn Thị Thủy
9
Đoàn Như Trọng
10
Nguyễn Tuấn Tú
11
Vũ Anh Tùng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- qt_rui_ro_karofi_tung_2991.docx