TCVN - Âm học đo tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi tăng tốc độ

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp kỹ thuật để đo tiếng ồn do các phương tiện giao thông đường bộ phát

ra (sau đây được gọi là "xe") khi tăng tốc độ.

Phương pháp này được xây dựng để đáp ứng những yêu cầu về tính đơn giản sao cho vẫn có khả năng tái

lập các kết quả trong các điều kiện vận hành của xe.

pdf16 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu TCVN - Âm học đo tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi tăng tốc độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
!"#$ !"!#!$!%!!!&!'!%!(!)!!!*!#!+!"!!!)!,!- !"#$%&''(%)%*+++ ,-.%//0&(%)%*++1 ./!012!−!34!56789!:8!;4!89!56+8!96?4!50@89 A=B89!CD!89!<0E< GJ!50KL5 !"#$%&'"%(−()*+%$,*-*.&(#/(.#'%*(*-'&&*0(12(+""*3*,+&'.4(,#+0(5*6'"3*%((((− 7.4'.**,'.4(-*&6#0 Hµ néi _ 1999 234%564%789 TCVN 6552 : 1999 t­¬ng ®­¬ng víi ISO 00362 : 1998, TCVN 6552 : 1999 do Ban kü thuËt tiªu chuÈn TCVN/TC43 ¢m häc vµ Côc §¨ng kiÓm ViÖt Nam biªn so¹n, Tæng côc Tiªu chuÈn - §o l­êng - ChÊt l­îng ®Ò nghÞ, Bé Khoa häc C«ng nghÖ vµ M«i tr­êng ban hµnh. 35!6!$!K!!!2!0!K!(!8!!!M!6!+!5!!!8!?!/!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"&*)!NOOP!!Q!RSSS :;%%−%?@%A4B5C%D5%E@%F<GH5C%A4I5%C4J@%A<K5C%7G35C%LM%F<NA%OJ P%7M%−%S<GH5C%F<NF%PT%A<9UA !"#$%&'"%( −( )*+%$,*-*.&( #/( .#'%*( *-'&&*0( 12( +""*3*,+&'.4( ,#+0( 5*6'"3*%( −( 7.4'.**,'.4 -*&6#0 *%%%S<V;%W4%NF%EX5C Tiªu chuÈn nµy quy ®Þnh ph­¬ng ph¸p kü thuËt ®Ó ®o tiÕng ån do c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng bé ph¸t ra (sau ®©y ®­îc gäi lµ "xe") khi t¨ng tèc ®é. Ph­¬ng ph¸p nµy ®­îc x©y dùng ®Ó ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu vÒ tÝnh ®¬n gi¶n sao cho vÉn cã kh¶ n¨ng t¸i lËp c¸c kÕt qu¶ trong c¸c ®iÒu kiÖn vËn hµnh cña xe. C¸c ®Æc ®iÓm trªn nh»m t¸i hiÖn l¹i c¸c møc ån ph¸t ra khi sö dông c¸c sè truyÒn trung gian (gi÷a sè truyÒn thÊp nhÊt vµ sè truyÒn cao nhÊt) cïng víi viÖc sö dông toµn bé c«ng suÊt cã thÓ cã cña ®éng c¬ v× ®iÒu nµy cã thÓ x¶y ra trong giao th«ng ®« thÞ. Ph­¬ng ph¸p thö nµy ®ßi hái mét m«i tr­êng ©m thanh mµ chØ cã thÓ ®¹t ®­îc trong mét kh«ng gian ngoµi trêi réng lín. Nh÷ng ®iÒu kiÖn nh­ vËy th­êng ®­îc sö dông cho: − ®o ®Ó c«ng nhËn kiÓu xe; − ®o trong giai ®o¹n s¶n xuÊt; − ®o trong c¸c tr¹m thö nghiÖm ®­îc c¬ quan Nhµ n­íc cã thÈm quyÒn c«ng nhËn. Chó thÝch − CÇn ph¶i l­u ý r»ng ®Þa ®iÓm kiÓm tra xe ®­îc chän mét c¸ch ngÉu nhiªn rÊt khã cã ®­îc mét m«i tr­êng ©m thanh lý t­ëng. NÕu c¸c phÐp ®o ph¶i tiÕn hµnh trªn ®­êng trong m«i tr­êng ©m thanh kh«ng ®¸p øng ®Çy ®ñ c¸c yªu cÇu nªu trong tiªu chuÈn nµy th× kÕt qu¶ thu ®­îc cã thÓ sai lÖch ®¸ng kÓ so víi kÕt qu¶ thu ®­îc trong c¸c ®iÒu kiÖn quy ®Þnh. TCVN 6552 : 1999 4 (%%%!4Y9%><%E\5 − ISO 10844: 1994, ¢m häc − BÒ mÆt thö ®Ó ®o tiÕng ån cña ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng bé (Acoustics- Test surface for road vehicle noise measurements); − IEC 60651: 1979, M¸y ®o møc ©m (Sound level meters) − IEC 60942: 1988, ThiÕt bÞ hiÖu chuÈn ©m thanh (Sound Calibrators) 0%%%?]5<%5C<^J C¸c thuËt ng÷ sau ®©y ®­îc dïng trong tiªu chuÈn nµy: 0_*%%%#`%aR%Ab%7M5C lµ sù thay ®æi sè truyÒn cña hép sè xuèng sè thÊp h¬n sè (tû sè truyÒn cao h¬n) mµ l¸i xe ®· ®Æt tr­íc ®ã. Chó thÝch − VÒ sè tù ®éng cã thÓ x¶y ra, vÝ dô, do thay ®æi cña lùc t¸c ®éng lªn bµn ®¹p ga (hoÆc tay ga) hoÆc do thay ®æi vÞ trÝ cña chóng, g©y ra sù vÒ sè xuèng c¸c sè truyÒn thÊp h¬n c¸c sè th­êng ®­îc sö dông khi l¸i xe trong thµnh phè. 0_(%%%cBA%d9e%AO95C%C4J5 lµ gi¸ trÞ tÝnh ®­îc tõ c¸c lÇn ®o vµ ®­îc sö dông ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¸o c¸o. 0_0%%%c<R4%fGg5C%Le5%A<h5 Lµ khèi l­îng cña xe ®· ®­îc l¾p r¸p hoµn thiÖn víi tÊt c¶ c¸c trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt ®Ó xe cã thÓ vËn hµnh b×nh th­êng céng víi khèi l­îng cña c¸c phô kiÖn sau: − dÇu b«i tr¬n, dung dÞch lµm m¸t (nÕu cÇn), chÊt láng röa kÝnh, − nhiªn liÖu (thïng nhiªn liÖu ®­îc ®æ ®Çy Ýt nhÊt lµ 90% dung tÝch cña thïng do nhµ s¶n xuÊt quy ®Þnh), − c¸c trang bÞ kh¸c nh­ b¸nh xe dù phßng, chªm chÌn b¸nh xe, b×nh dËp löa, phô tïng thay thÕ vµ bé dông cô söa ch÷a. Chó thÝch − §Þnh nghÜa nµy tham kh¶o trong tiªu chuÈn TCVN 6529:1999 (ISO 1176: 1990). 0_i%%%!R>%7M%EJ5jJ%7M5C%>Hk%8 lµ tèc ®é quay cña ®éng c¬ mµ t¹i ®ã ®éng c¬ ®¹t c«ng suÊt cã Ých tèi ®a theo c«ng bè cña nhµ s¶n xuÊt. i%%%"N>%f@V4%lm i_*%%%%2@V4%2: xe c¬ giíi cã sè b¸nh xe Ýt h¬n 4. − L1 vµ L2: xe m¸y (Mopeds - xem ISO 9645) − L3: xe 2 b¸nh cã dung tÝch xy lanh ®éng c¬ >50 cm3 hoÆc tèc ®é tèi ®a > 50 km/h, TCVN 6552 : 1999 5 − L4: xe 3 b¸nh cã dung tÝch xy lanh ®éng c¬ > 50 cm3 hoÆc tèc ®é tèi ®a > 50 km/h, c¸c b¸nh xe ®­îc l¾p kh«ng ®èi xøng theo trôc däc cña xe, − L5: xe 3 b¸nh cã dung tÝch xy lanh ®éng c¬ > 50 cm3, hoÆc tèc ®é tèi ®a > 50 km/h, cã khèi l­îng toµn bé < 1000 kg, c¸c b¸nh xe ®­îc l¾p kh«ng ®èi xøng theo trôc däc cña xe. i_(%%%2@V4%n) c¸c xe c¬ giíi cã Ýt nhÊt 4 b¸nh, dïng ®Ó chë ng­êi: − M1: c¸c xe chë ng­êi cã kh«ng qu¸ 9 chç ngåi, kÓ c¶ chç cña l¸i xe, − M2: c¸c xe chë ng­êi cã trªn 9 chç ngåi, kÓ c¶ chç cña l¸i xe vµ khèi l­îng toµn bé kh«ng qu¸ 5 tÊn, − M3: c¸c xe chë ng­êi cã trªn 9 chç ngåi, kÓ c¶ chç cña l¸i xe vµ khèi l­îng toµn bé trªn 5 tÊn. i_0%%%2@V4%$: C¸c xe c¬ giíi cã Ýt nhÊt 4 b¸nh dïng ®Ó chë hµng. − N1: C¸c xe chë hµng cã khèi l­îng toµn bé kh«ng qu¸ 3,5 tÊn. − N2: C¸c xe chë hµng cã khèi l­äng toµn bé trªn 3,5 tÊn nh­ng kh«ng qu¸ 12 tÊn. − N3: C¸c xe chë hµng cã khèi l­îng toµn bé trªn 12 tÊn. '%%%$85%fG9%%q%><95C '_*%%%?4`9%P4I5%><Vr%AOY5%7G35C Tiªu chuÈn nµy dùa trªn phÐp thö c¸c xe ®ang ch¹y trªn ®­êng. C¸c phÐp ®o liªn quan ®Õn c¸c ®iÒu kiÖn vËn hµnh cña xe ph¸t ra møc ån cao nhÊt cã thÓ x¶y ra khi xe ch¹y trong thµnh phè vµ dÉn ®Õn viÖc ph¸t ra tiÕng ån lÆp l¹i. Do ®ã, phÐp thö khi xe t¨ng tèc ®é tõ mét tèc ®é quy ®Þnh cña xe ®· ®­îc ®­a ra. '_(%%%s4e4%A<%PBA%d9e%7@ KÕt qu¶ thu ®­îc theo ph­¬ng ph¸p nµy ®­a ra ®­îc c¸ch ®¸nh gi¸ kh¸ch quan vÒ ®é ån ph¸t ra trong ®iÒu kiÖn thö ®· ®­îc quy ®Þnh. Chó thÝch − CÇn ph¶i l­u ý r»ng viÖc ®¸nh gi¸ mét c¸ch chñ quan tiÕng ån cña c¸c lo¹i xe kh¸c nhau kh«ng chØ ®¬n gi¶n phô thuéc vµo nh÷ng kÕt qu¶ ®o cña mét hÖ thèng ®o tiÕng ån. &%%%tX5C%>X%7@ &_*%%%tX5C%>X%7p%7@%;u>%h; &_*_*%%%v9r%7]5<95C M¸y ®o møc ©m hoÆc thiÕt bÞ ®o t­¬ng ®­¬ng kÓ c¶ mµng ch¾n giã do nhµ s¶n xuÊt giíi thiÖu tèi thiÓu ph¶i tháa m·n yªu cÇu ®èi víi m¸y ®o Lo¹i 1 theo tiªu chuÈn IEC 60651. C¸c phÐp ®o ®­îc tiÕn hµnh víi ®Æc tÝnh tÇn sè A vµ ®Æc tÝnh thêi gian F. TCVN 6552 : 1999 6 Khi sö dông hÖ thèng bao gåm c¶ viÖc theo dâi ®Þnh kú møc ¸p suÊt ©m theo ®Æc tÝnh tÇn sè A th× viÖc ®äc kÕt qu¶ ®o ph¶i ®­îc tiÕn hµnh trong kho¶ng thêi gian kh«ng qu¸ 30 ms. &_*_(%%%w4I9%>%h; Khi b¾t ®Çu vµ kÕt thóc mçi ®ît ®o ph¶i kiÓm tra hiÖu chuÈn toµn bé hÖ thèng ®o b»ng dông cô hiÖu chuÈn ©m thanh tho¶ m·n ®­îc c¸c yªu cÇu ®èi víi dông cô hiÖu chuÈn ©m thanh CÊp chÝnh x¸c 1 theo tiªu chuÈn IEC 60942. Kh«ng ph¶i ®iÒu chØnh m¸y ®o møc ©m nÕu ®é sai lÖch gi÷a nh÷ng kÕt qu¶ cña hai lÇn kiÓm tra liªn tiÕp kh«ng qu¸ 0,5 dB. NÕu gi¸ trÞ nµy bÞ v­ît qu¸ th× kÕt qu¶ ®o thu ®­îc sau lÇn kiÓm tra m¸y tr­íc ®ã ph¶i ®­îc huû bá. &_*_0%%%"N>%rY9%>89%F<e4%A9h5%A<m@ Mçi n¨m mét lÇn, dông cô hiÖu chuÈn ©m thanh ph¶i ®­îc kiÓm ®Þnh theo c¸c yªu cÇu cña tiªu chuÈn IEC 60942, Ýt nhÊt 2 n¨m mét lÇn hÖ thèng dông cô ®o ph¶i ®­îc kiÓm ®Þnh theo c¸c yªu cÇu cu¶ tiªu chuÈn IEC 60651 do mét c¬ quan cã thÈm quyÒn tiÕn hµnh hiÖu chuÈn theo c¸c tiªu chuÈn thÝch hîp. &_(%%%tX5C%>X%7@%AR>%7M Tèc ®é quay cña ®éng c¬ vµ tèc ®é ch¹y trªn ®­êng cña xe trong giai ®äan ch¹y tiÕp cËn ®Þa ®iÓm thö víi tèc ®é kh«ng ®æi ph¶i ®­îc ®o b»ng dông cô cã sai sè kh«ng qu¸ ± 2 %. &_0%%%"N>%EX5C%>X%7@%W`%P<[%AGg5C §Ó x¸c ®Þnh c¸c ®iÒu kiÖn m«i tr­êng, cÇn cã nh÷ng dông cô sau: − dông cô ®o nhiÖt ®é cã sai sè kh«ng qu¸ ± 1 oC; − dông cô ®o tèc ®é giã cã sai sè kh«ng qu¸ ± 1,0 m/s. x%%%nK4%AOG35C%h;%A%D5%5`5 x_*%%%?]J%74p;%A<z §Þa ®iÓm thö ph¶i ®­îc x©y dùng phï hîp víi c¸c yªu cÇu nªu trong tiªu chuÈn ISO 10844. §Þa ®iÓm thö ph¶i b»ng ph¼ng. BÒ mÆt ®­êng thö ph¶i kh« vµ cã cÊu tróc sao cho kh«ng t¹o ra tiÕng ån ë lèp qu¸ cao. BÒ mÆt ®­êng thö ph¶i tháa m·n yªu cÇu nªu trong tiªu chuÈn ISO 10844. §Þa ®iÓm thö ph¶i ®¶m b¶o sao cho khi mét nguån ån t¸c ®éng theo mäi h­íng ®­îc ®Æt t¹i ®iÓm gi÷a cña ®Þa ®iÓm thö (giao ®iÓm gi÷a ®­êng nèi 2 vÞ trÝ ®Æt micro vµ ®­êng t©m cña ®­êng thö), xem h×nh 1, mµ sai lÖch vÒ møc ån ®o ®­îc t¹i c¸c ®iÓm trªn cïng mét b¸n cÇu kh«ng qu¸ ± 1 dB. §iÒu kiÖn trªn ®©y sÏ tho¶ m·n nÕu ®¹t ®­îc nh÷ng yªu cÇu sau: a) trong vßng b¸n kÝnh 50 m tÝnh tõ ®iÓm gi÷a cña ®Þa ®iÓm thö kh«ng cã c¸c vËt thÓ ph¶n x¹ ©m thanh lín nh­ hµng rµo, v¸ch ®¸, cÇu hoÆc c¸c toµ nhµ; TCVN 6552 : 1999 7 b) ®­êng thö vµ bÒ mÆt cña ®Þa ®iÓm thö ph¶i kh«, kh«ng cã c¸c vËt liÖu cã kh¶ n¨ng hÊp thô ©m thanh nh­ tuyÕt mÞn hoÆc ®¸ d¨m; c) ®èi víi khu vùc xung quanh vÞ trÝ ®Æt micro kh«ng ®­îc ®Ó ch­íng ng¹i vËt ¶nh h­ëng ®Õn tr­êng ©m vµ kh«ng ®­îc cã ng­êi nµo ®øng ch¾n gi÷a micro vµ nguån ån. Ng­êi kiÓm tra ph¶i ®øng ë vÞ trÝ sao cho kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn kÕt qu¶ ®o. Chó thÝch − §Þa ®iÓm thö ph¶i b»ng ph¼ng, v÷ng ch¾c, ®Æc biÖt lµ khu vùc gi÷a ®o¹n ®­êng thö vµ vÞ trÝ ®Æt micro (xem h×nh 1). x_(%%%?4`9%P4I5%P<[%AGg5C C¸c dông cô ®o nhiÖt ®é cña kh«ng khÝ xung quanh vµ tèc ®é giã ph¶i ®Æt ë vÞ trÝ gÇn kÒ víi khu vùc thö vµ ë ®é cao ®Æc tr­ng cña ®Þa ®iÓm. Nªn tiÕn hµnh phÐp ®o khi nhiÖt ®é cña kh«ng khÝ xung quanh ë trong kho¶ng tõ 0 0C ®Õn 40 0 C. Kh«ng nªn tiÕn hµnh ®o khi tèc ®é giã, kÓ c¶ giã giËt, ë ®é cao ®Æt micro v­ît qu¸ 5 m/s. C¸c chØ sè ®Æc tr­ng vÒ nhiÖt ®é, tèc ®é giã vµ h­íng giã, ®é Èm t­¬ng ®èi vµ ¸p suÊt khÝ quyÓn ph¶i ®­îc ghi l¹i trong kho¶ng thêi gian ®o. Chó thÝch − Khi so s¸nh c¸c d÷ liÖu trong c¸c ®iÒu kiÖn m«i tr­êng kh¸c nhau cÇn xem xÐt ®Õn ¶nh h­ëng cña nhiÖt ®é vµ c¸c yÕu tè kh¸c. x_0%%%nu>%D5%5`5 Møc ån nÒn theo ®Æc tÝnh tÇn sè A (kÓ c¶ tiÕng ån cña giã) nªn thÊp h¬n 15 dB nh­ng Ýt nhÊt ph¶i lu«n lu«n thÊp h¬n 10 dB so víi tiÕng ån do xe thö ph¸t ra. TCVN 6552 : 1999 8 KÝch th­íc tÝnh b»ng mÐt Khu vùc nhá nhÊt cã mÆt ®­êng thö, tøc lµ khu vùc thö ✪ C¸c vÞ trÝ cña Micro (®é cao 1,2 m) Chó thÝch − Khu vùc cã mÇu thÉm ("khu vùc thö") lµ khu vùc nhá nhÊt ®­îc phñ líp bÒ mÆt phï hîp víi tiªu chuÈn ISO 10844. w{5%7]J%74p;%A<z 1%%%S<GH5C%F<NF%7@ 1_*%%%"N>%W]%AO[%7}A%;4>O@ Kho¶ng c¸ch tõ vÞ trÝ ®Æt micro ®Õn ®­êng t©m CC cña ®o¹n ®­êng thö lµ 7,5 m ± 0,05(m (Xem h×nh 1). Micro ®­îc ®Æt ë ®é cao 1,2 m ± 0,02 m so víi bÒ mÆt ®Þa ®iÓm thö. Trôc chuÈn cña micro trong c¸c ®iÒu kiÖn tr­êng ©m thanh tù do (xem IEC 60651) ph¶i n»m ngang vµ vu«ng gãc víi ®­êng t©m CC cña ®o¹n ®­êng thö. TCVN 6552 : 1999 9 1_(%%%-R%f85%7@ Ph¶i ®o Ýt nhÊt 4 lÇn ë mçi bªn cña xe. 1_0%%%!{5jJ%lm Xe ph¶i ®­îc cung cÊp nhiªn liÖu, nÕn ®¸nh löa, cã mét hÖ thèng nhiªn liÖu, v.v, theo quy ®Þnh cña nhµ s¶n xuÊt xe. PhÐp ®o ®­îc thùc hiÖn trªn c¸c xe víi khèi l­îng b¶n th©n céng thªm ng­êi l¸i vµ thiÕt bÞ ®o. Trõ nh÷ng xe kh«ng thÓ th¸o rêi, phÐp ®o ph¶i ®­îc tiÕn hµnh mµ kh«ng cã r¬ moãc hoÆc s¬ mi r¬ moãc. C¸c lèp xe dïng ®Ó kiÓm tra do nhµ s¶n xuÊt xe chän. Chóng ph¶i t­¬ng ®­¬ng víi mét trong nh÷ng cì lèp do nhµ s¶n xuÊt xe thiÕt kÕ cho lo¹i xe ®ã. §èi víi c¸c lo¹i xe tõ M1 ®Õn N3 chiÒu cao cßn l¹i cña hoa lèp kh«ng ®­îc thÊp h¬n 1,6 mm. ¸p suÊt lèp ph¶i b»ng ¸p suÊt do nhµ s¶n xuÊt xe quy ®Þnh cho khèi l­îng cña xe. Tr­íc khi b¾t ®Çu c¸c phÐp ®o, xe thö ph¶i ®­îc ®­a vÒ tr¹ng th¸i vËn hµnh b×nh th­êng vÒ c¸c nhiÖt ®é vµ sù ®iÒu chØnh. 1_i%%%?4`9%P4I5%WU5%<y5< 1_i_*%%%?4`9%P4I5%><95C Xe ph¶i ch¹y tiÕp cËn ®Õn ®­êng th¼ng AA (xem h×nh 1) sao cho ®­êng t©m cña nã cµng s¸t víi ®­êng t©m CC cña ®o¹n ®­êng thö cµng tèt víi tèc ®é vµ sè truyÒn ®­îc quy ®Þnh tõ 8.4.2 ®Õn 8.4.5 cña tiªu chuÈn nµy. Khi ®Çu xe ch¹y tíi ®­êng th¼ng AA ph¶i ®¹p hÕt ch©n ga (hoÆc vÆn hÕt tay ga) thËt nhanh (kh«ng tù ®éng g©y ra sù vÒ sè thÊp h¬n sè th­êng ®­îc sö dông khi ch¹y trong thµnh phè) vµ gi÷ ë vÞ trÝ ®ã cho tíi khi ®u«i xe ch¹y tíi ®­êng th¼ng BB. Nh¶ ngay ch©n ga hoÆc tay ga. ViÖc ®¹p ch©n ga (hoÆc vÆn tay ga) ph¶i b¾t ®Çu ë vÞ trÝ cµng gÇn víi ®­êng th¼ng AA cµng tèt. BÊt kú r¬ moãc nµo nÕu ch­a ®­îc th¸o khái xe kÐo sÏ kh«ng ®­îc coi lµ mét thµnh phÇn cña xe khi xem xÐt xe ®ã ®· ch¹y qua ®­êng th¼ng BB ch­a. NÕu xe cã nhiÒu h¬n mét trôc chñ ®éng th× ph¶i thö xe ®ã víi trôc chñ ®éng ®­îc dïng trªn ®­êng th«ng th­êng. NÕu xe l¾p c¸c thiÕt bÞ nh­ m¸y trén bª t«ng, m¸y nÐn v.v th× kh«ng ®­îc vËn hµnh thiÕt bÞ nµy trong khi thö. 1_i_(%%%~m%f@V4%n%%$%%>6%<MF%aR%Ab%7M5C NÕu xe ®­îc l¾p mét hép sè tù ®éng cã bé chän chÕ ®é b»ng tay th× ph¶i thùc hiÖn phÐp thö víi bé chän ®ã ë vÞ trÝ ®­îc chØ dÉn bëi nhµ s¶n xuÊt cho tr­êng hîp xe ch¹y trong ®iÒu kiÖn b×nh th­êng. 1_i_(_*%%%!R>%7M%PU5%7]J%74p;%A<z Xe ph¶i ch¹y tiÕp cËn ®­êng th¼ng AA ë tèc ®é kh«ng ®æi t­¬ng ®­¬ng víi tèc ®é thÊp h¬n trong c¸c tèc ®é sau ®©y víi sai sè ± 1 km/h; trong c¸c tr­êng hîp mµ th«ng sè ®iÒu khiÓn lµ tèc ®é ®éng c¬, sai sè ph¶i b»ng gi¸ trÞ lín h¬n trong hai gi¸ trÞ sau: ± 2 % hoÆc ± 50 vßng/phót: TCVN 6552 : 1999 10 a) 50 km/h; b) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 3/4 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬ ®èi víi c¸c xe lo¹i M1 vµ ®èi víi c¸c xe lo¹i kh¸c nh­ng cã c«ng suÊt ®éng c¬ kh«ng lín h¬n 225 kW; c) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 1/2 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬ ®èi víi c¸c xe kh«ng thuéc lo¹i M1 vµ cã c«ng suÊt ®éng c¬ lín h¬n 225 kW. 1_i_(_(%%%S<5C%5C€J%ab%W`%aR Mét sè xe cã hép sè tù ®éng (cã tõ hai tØ sè truyÒn riªng biÖt trë lªn) cã thÓ chuyÓn vÒ mét sè cã tØ sè truyÒn, mµ theo chØ dÉn cña nhµ s¶n xuÊt, Ýt ®­îc sö dông khi xe ch¹y trong thµnh phè. Mét tØ sè truyÒn kh«ng ®­îc sö dông khi xe ch¹y trong thµnh phè lµ mét tØ sè truyÒn ®­îc dïng cho xe khi ch¹y chËm, ®ç hoÆc phanh xe. Trong c¸c tr­êng hîp nµy, ng­êi vËn hµnh cã thÓ chän mét trong c¸c c¸ch thay ®æi sau ®©y: a) t¨ng tèc ®é, 5 , cña xe lªn tíi tèc ®é lín nhÊt lµ 60 km/h ®Ó tr¸nh sù vÒ sè nh­ vËy; b) duy tr× tèc ®é, 5, cña xe ë 50 km/h vµ h¹n chÕ l­îng nhiªn liÖu cÊp cho ®éng c¬ xuèng b»ng 95 % l­îng nhiªn liÖu cÇn thiÕt cho ch¹y tßan t¶i; ®iÒu kiÖn nµy ®­îc coi lµ tháa m·n khi − tr­êng hîp ®éng c¬ ch¸y c­ìng bøc, gãc më cña van tiÕt l­u (b­ím ga) b»ng 90% cña gãc më hoµn toµn cña van ®ã, − tr­êng hîp ®éng c¬ ch¸y do nÐn, l­îng nhiªn liÖu cÊp cho b¬m cao ¸p ®­îc h¹n chÕ chØ cßn b»ng 90% l­îng nhiªn liÖu cÊp lín nhÊt cho b¬m; c) thiÕt lËp vµ sö dông mét hÖ thèng ®iÒu khiÓn ®iÖn tö ®Ó phßng ngõa sù chuyÓn vÒ c¸c sè thÊp h¬n c¸c sè, theo chØ dÉn cña nhµ s¶n xuÊt, th­êng ®­îc sö dông ®Ó ch¹y trong thµnh phè. 1_i_0%%%"N>%f@V4%AO9r`5%7M5C%Ab%7M5C%P NÕu xe cã mét hép sè tù ®éng mµ kh«ng thÓ thö ®­îc b»ng ph­¬ng ph¸p trªn, xe ®ã ph¶i ®­îc thö víi nh÷ng tèc ®é ch¹y ®Õn ®Þa ®iÓm thö kh¸c nhau lµ 30 km/h, 40 km/h, 50 km/h, hoÆc b»ng 3/4 tèc ®é xe lín nhÊt theo quy ®Þnh cña nhµ s¶n xuÊt nÕu gi¸ trÞ nµy thÊp h¬n. Gi¸ trÞ ®Ó b¸o c¸o cuèi cïng lµ gi¸ trÞ ®­îc x¸c ®Þnh trong 8.5. 1_i_i%%%"N>%%74`9%P<4p5%L5C%AJr 1_i_i_*%%%!R>%7M%PU5%7]J%74p;%A<z Xe ph¶i ch¹y tiÕp cËn ®­êng th¼ng AA ë tèc ®é kh«ng ®æi t­¬ng ®­¬ng víi tèc ®é thÊp h¬n trong c¸c tèc ®é sau ®©y víi sai sè ± 1 km/h; trong c¸c tr­êng hîp mµ th«ng sè ®iÒu khiÓn lµ tèc ®é ®éng c¬, sai sè ph¶i b»ng gi¸ trÞ lín h¬n trong hai gi¸ trÞ sau: ± 2 % hoÆc ± 50 vßng/phót. : a) 50 km/h; b) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 3/4 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬ ®èi víi c¸c xe lo¹i M1 vµ ®èi víi c¸c xe lo¹i kh¸c cã c«ng suÊt ®éng c¬ kh«ng lín h¬n 225 kW; TCVN 6552 : 1999 11 c) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 1/2 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬ ®èi víi c¸c xe kh«ng thuéc lo¹i M1 vµ cã c«ng suÊt ®éng c¬ lín h¬n 225 kW. 1_i_i_(%%%"<@%lm%f@V4%n*%Wy%$* C¸c xe lo¹i M1 vµ N1 cã hép sè ®­îc ®iÒu khiÓn b»ng tay vµ cã kh«ng qu¸ bèn sè tiÕn ph¶i ®­îc thö ë sè hai. C¸c xe thuéc c¸c lo¹i nµy cã hép sè ®­îc ®iÒu khiÓn b»ng tay vµ cã h¬n bèn sè tiÕn ph¶i ®­îc thö liªn tiÕp ë sè hai vµ sè ba. ChØ cã c¸c tØ sè truyÒn tæng ®­îc dïng khi xe ch¹y trªn ®­êng th«ng th­êng míi ®­îc xem xÐt ®Õn. Gi¸ trÞ ®Ó b¸o c¸o cuèi cïng lµ gi¸ trÞ ®­îc x¸c ®Þnh trong 8.5. NÕu trong qu¸ tr×nh thö ë sè hai mµ tèc ®é ®éng c¬ v­ît qu¸ tèc ®é danh ®Þnh 8 cña nã th× ph¶i lÆp l¹i phÐp thö víi tèc ®é ®éng c¬, khi xe ch¹y ®Õn ®Þa ®iÓm thö, ®­îc gi¶m dÇn tõng b­íc víi ®é gi¶m tèc ®é b»ng 5 % cña 8 cho tíi khi tèc ®é ®éng c¬ khi thö kh«ng cßn v­ît qu¸ 8 n÷a. Khi xe ch¹y ®Õn ®Þa ®iÓm thö víi mét tèc ®é ®éng c¬ t­¬ng ®­¬ng víi tèc ®é kh«ng t¶i, nÕu tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬ vÉn ®¹t ®­îc trong khi thö th× phÐp thö chØ ®­îc thùc hiÖn ë sè ba vµ phÐp ®o thÝch hîp ®­îc b¸o c¸o nh­ trong 8.5. Tuy nhiªn, c¸c xe lo¹i M1 cã h¬n bèn sè tiÕn vµ ®­îc trang bÞ mét ®éng c¬ cã c«ng suÊt cùc ®¹i lín h¬n 140 kW vµ tØ lÖ gi÷a c«ng suÊt cùc ®¹i cho phÐp víi khèi l­îng lín nhÊt v­ît qu¸ 75 kW/t th× chØ cã thÓ thö ë sè ba víi ®iÒu kiÖn lµ gia tèc cña xe trong khi t¨ng tèc, trªn tõng ®äan ®­êng cã ®é dµi dµi b»ng 20 m céng víi chiÒu dµi xe, lín h¬n 11 km/h. 1_i_i_0%%%"N>%lm%P%f@V4%n*k%$*%Wy%2 C¸c xe kh«ng thuéc lo¹i M1, N1 vµ L mµ tæng sè c¸c thang sè tiÕn lµ 9 (gåm c¸c thang sè cã ®­îc b»ng c¸ch kÕt hîp c¸c tØ sè truyÒn cña hép sè chÝnh vµ c¸c tØ sè truyÒn cña mét hép sè phô hoÆc cÇu chñ ®éng nhiÒu cÊp) ph¶i ®­îc thö mét c¸ch tuÇn tù tõ thang sè 9:. hoÆc cao h¬n, trong ®ã . =2 ®èi víi xe cã c«ng suÊt ®éng c¬ danh ®Þnh kh«ng lín h¬n 225 kW vµ . =3 ®èi víi c¸c xe cã c«ng suÊt ®éng c¬ danh ®Þnh lín h¬n 225 kW . Sö dông thang 9:. hoÆc lµ thang tiÕp theo cao h¬n nÕu 9:. kh«ng ph¶i lµ sè nguyªn ®Ó thùc hiÖn phÐp thö ®Çu tiªn. PhÐp thö ph¶i ®­îc tiÕp tôc tõ thang 9:. tíi sè cao h¬n tiÕp theo. ViÖc chuyÓn sang c¸c thang cao h¬n tõ 9:. ph¶i ®­îc kÕt thóc ë thang ; mµ ë ®ã tèc ®é danh ®Þnh cña ®éng c¬ ®¹t ®­îc chØ tr­íc khi ®u«i xe ®i qua ®­êng th¼ng BB. VÝ dô: Cã 16 thang sè tiÕn trong mét d·y sè truyÒn ®éng gåm mét hép sè chÝnh cã 8 tØ sè truyÒn vµ mét hép sè phô cã 2 tØ sè truyÒn. NÕu c«ng suÊt ®éng c¬ lµ 230 kW th× (9:.) = (8×2)/3 =16/3 = 5 1/3. Thang sè thö ®Çu tiªn lµ thang thø 6 (bao gåm c¸c tØ sè truyÒn tõ c¶ hép sè chÝnh vµ hép sè phô mµ chóng b»ng sè thø 6 trong tæng 16 sè tiÕn), víi thang sè tiÕp theo lµ 7 cho tíi thang ;. Trong tr­êng hîp c¸c xe cã tØ sè truyÒn tæng kh¸c nhau (gåm mét sè c¸c thang sè truyÒn kh¸c nhau), tÝnh ®¹i diÖn cho kiÓu cña xe thö ®­îc x¸c ®Þnh nh­ sau: TCVN 6552 : 1999 12 − nÕu møc ¸p suÊt ©m cao nhÊt ®¹t ®­îc gi÷a thang 9:. vµ ; th× xe ®­îc chän ®­îc coi lµ ®¹i diÖn cho kiÓu cña nã ®èi víi c¸c xe cã cïng c¸c tØ sè truyÒn ë cïng thang c¸c sè truyÒn, − nÕu møc ¸p suÊt ©m cao nhÊt ®¹t ®­îc ë thang 9:. th× xe ®­îc chän ®­îc coi lµ ®¹i diÖn cho kiÓu cña nã chØ ®èi víi c¸c xe cã mét tØ sè truyÒn tæng thÊp h¬n tØ sè truyÒn cña xe thö ë thang 9:., − nÕu møc ¸p suÊt ©m cao nhÊt ®¹t ®­îc ë thang sè ; th× xe ®­îc chän ®­îc coi lµ ®¹i diÖn cho kiÓu cña nã chØ ®èi víi c¸c xe cã mét tØ sè truyÒn tæng cao h¬n tØ sè truyÒn cña xe thö ë thang sè ;. Tuy nhiªn xe ®ã còng chØ ®­îc ®¹i diÖn cho kiÓu cña nã nÕu, theo ®Ò nghÞ cña ng­êi xin thö xe, c¸c phÐp thö ®­îc thùc hiÖn thªm ë nhiÒu tØ sè truyÒn vµ møc ¸p suÊt ©m cao nhÊt ®¹t ®­îc ë tØ sè truyÒn cao nhÊt ®­îc thö. 1_i_' "N>%lm%7Gg>%lBF%f@V4%fy%;KAK%f@V4%2 Trong tÊt c¶ c¸c tr­êng hîp, ph¶i lo¹i trõ c¸c vÞ trÝ lùa chän ®Æc biÖt cña bé chän chÕ ®é dµnh cho chuyÓn ®éng chËm, ®ç hoÆc phanh xe. 1_i_'_*%%%wMF%aR%Ab%7M5C 1_i_'_*_*%%%!R>%7M%PU5%7]J%74p;%A<z Xe ph¶i ch¹y tiÕp cËn ®­êng th¼ng AA ë tèc ®é kh«ng ®æi t­¬ng ®­¬ng víi møc thÊp h¬n trong c¸c tèc ®é sau ®©y víi sai sè ± 1 km/h; trong c¸c tr­êng hîp th«ng sè ®iÒu khiÓn lµ tèc ®é ®éng c¬, sai sè ph¶i lµ gi¸ trÞ lín h¬n trong hai gi¸ trÞ sau: ± 2 % hoÆc ± 50 vßng/phót: a) 50 km/h, b) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 3/4 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬. Tuy nhiªn nÕu viÖc vÒ sè 1 x¶y ra trong khi thö, tèc ®é m«t« ®ã cã thÓ ®­îc t¨ng lªn tíi tèc ®é lín nhÊt lµ 60 km/h ®Ó tr¸nh sù vÒ sè. 1_i_'_*_(%%%"<=5%A‚%aR%AO9r`5 PhÐp thö ph¶i ®­îc thùc hiÖn víi bé chän chÕ ®é b»ng tay ë vÞ trÝ cao nhÊt. NÕu x¶y ra sù tù ®éng vÒ sè 1, phÐp thö ph¶i bÞ lo¹i. NÕu x¶y ra sù tù ®éng vÒ sè thÊp h¬n sè cao nhÊt 1 hoÆc 2 cÊp, bé chän chÕ ®é ph¶i ®­îc ®Æt ë vÞ trÝ cao nhÊt ®Ó cho phÐp viÖc thö ®­îc thùc hiÖn mµ kh«ng x¶y ra sù vÒ sè tù ®éng. NÕu mét hép sè kiÓu ®iÖn tö kh«ng thÓ thö ®­îc, mét ch­¬ng tr×nh ph¶i ®­îc thiÕt lËp vµ sö dông ®Ó phßng ngõa sù vÒ sè mµ sè ®ã Ýt ®­îc sö dông khi ch¹y trong thµnh phè. 1_i_'_(%%%%nKAK%>6%<MF%aR%74`9%P<4p5%L5C%AJr 1_i_'_(_*%%%!R>%7M%PU5%7]J%74p;%A<z Xe ph¶i ch¹y tiÕp cËn ®­êng th¼ng AA ë tèc ®é kh«ng ®æi t­¬ng ®­¬ng víi møc thÊp h¬n trong c¸c tèc ®é sau ®©y víi sai sè ± 1 km/h; trong c¸c tr­êng hîp th«ng sè ®iÒu khiÓn lµ tèc ®é ®éng c¬, sai sè ph¶i lµ gi¸ trÞ lín h¬n trong hai gi¸ trÞ sau: ± 2 % hoÆc ± 50 vßng/phót): TCVN 6552 : 1999 13 a) 50 km/h, b) tèc ®é xe t­¬ng øng víi 3/4 tèc ®é danh ®Þnh 8 cña ®éng c¬. 1_i_'_(_(%%%"<=5%A‚%aR%AO9r`5 M«t«, dï dung tÝch xi lanh ®éng c¬ b»ng bao nhiªu, mµ hép sè cña nã cã kh«ng qu¸ bèn sè, ph¶i ®­îc thö ë sè hai víi ngo¹i lÖ sau ®©y. NÕu trong khi thö ë sè hai, tèc ®é ®éng c¬ khi xe tíi ®­êng th¼ng BB lín h¬n 8 th× phÐp thö chØ ®­îc thùc hiÖn ë sè ba. C¸c m«t« cã hép sè víi n¨m sè trë lªn ph¶i ®­îc thö ë c¸c sè sau ®©y. a) M«t« cã dung tÝch xi lanh ®éng c¬ kh«ng qu¸ 175 cm3 chØ ®­îc phÐp thö mét lÇn ë sè ba. b) M«t« cã dung tÝch xi lanh ®éng c¬ lín h¬n 175 cm3 ph¶i ®­îc thö ë sè hai vµ sau ®ã ë sè ba. c) NÕu, trong khi thö ë sè hai, tèc ®é ®éng c¬ khi xe tíi ®­êng th¼ng BB v­ît qu¸ 8 th× phÐp thö chØ ®­îc thùc hiÖn ë sè ba. 1_i_'_0%%%"N>% M«t« kh«ng cã c¬ cÊu chän chÕ ®é b»ng tay ph¶i ch¹y ®Õn ®­êng th¼ng AA ë nh÷ng tèc ®é kh«ng ®æi kh¸c nhau: 30 km/h, 40 km/h, 50 km/h, hoÆc ë tèc ®é b»ng 3/4 tèc ®é lín nhÊt cña xe theo quy ®Þnh cña nhµ s¶n xuÊt nÕu gi¸ trÞ nµy thÊp h¬n. Gi¸ trÞ ®Ó b¸o c¸o cuèi cïng lµ gi¸ trÞ ®­îc x¸c ®Þnh trong 8.5 1_'%%%![5%7]5N@ Møc ¸p suÊt ©m lín nhÊt theo ®Æc tÝnh tÇn sè A ®­îc chØ b¸o trong tõng lÇn ®i qua cña xe trªn ®äan ®­êng thö n»m gi÷a hai ®­êng th¼ng AA vµ BB (xem h×nh 1) ph¶i ®­îc ghi l¹i. NÕu thÊy cã mét ®Ønh ©m râ rµng lµ kh«ng phï hîp víi møc ¸p suÊt ©m chung quan s¸t ®­îc, phÐp ®o ®ã ph¶i bÞ lo¹i. Nh÷ng kÕt qu¶ ®o ®­îc coi lµ ®óng khi chªnh lÖch cña 4 lÇn ®o liªn tiÕp ë mçi bªn cña xe n»m trong kho¶ng 2 dB. Ng­îc l¹i, ph¶i ch¹y thö bæ sung cho tíi khi chªnh lÖch cña 4 phÐp ®o liªn tiÕp ë mét bªn nµo ®ã cña xe n»m trong kho¶ng 2 dB. Chó thÝch − Kho¶ng xª dÞch cña c¸c kÕt qu¶ ®o gi÷a c¸c lÇn ch¹y cã thÓ gi¶m nÕu cã 1 phót chê ®îi, ë tèc ®é kh«ng t¶i vµ sè trung gian, gi÷a c¸c lÇn ch¹y thö. TÝnh trung b×nh céng c¸c kÕt qu¶ ®o cho riªng mçi bªn xe. Trong 2 kÕt qu¶ trung b×nh céng cña mçi bªn xe, kÕt qu¶ nµo cao h¬n ®­îc lÊy lµm kÕt qu¶ trung gian. Gi¸ trÞ ®Ó b¸o c¸o cuèi cïng ®èi víi xe thö lµ nh­ d­íi ®©y. a) §èi víi xe lo¹i M1, N1, vµ L3 ®Õn L5, ®­îc thö ë mét sè: kÕt qu¶ trung gian. b) §èi víi xe lo¹i M1, N1, vµ L3 ®Õn L5, ®­îc thö ë hai sè: trung b×nh céng cña c¸c kÕt qu¶ trung gian ®èi víi mçi sè. TCVN 6552 : 1999 14 c) §èi víi xe kh«ng thuéc lo¹i M1, N1, vµ L3 ®Õn L5, ®­îc thö ë nhiÒu sè: kÕt qu¶ trung gian cao nhÊt trong c¸c thang sè truyÒn ®­îc thö. d) §èi víi xe thuéc tÊt c¶ c¸c lo¹i xe, ®­îc thö ë nhiÒu tèc ®é: kÕt qu¶ trung gian cao nhÊt. 1_&%%%?M%PjJ%F<ƒF%7@ KÕt qu¶ cña c¸c phÐp ®o ®­îc thùc hiÖn phï hîp víi Tiªu chuÈn nµy chÞu ¶nh h­ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn khÝ hËu. C¸c ®iÒu kiÖn khÝ hËu cã thÓ ¶nh h­ëng ®Õn ®Æc tÝnh truyÒn ®éng cña xe, lµm thay ®æi ®é ån cña lèp xe, vµ g©y nhiÔu ®èi víi ®­êng truyÒn ©m thanh. H¬n n÷a viÖc sö dông bÒ mÆt thö b»ng nhùa ®­êng theo quy ®Þnh trong ISO 10844 ®· lµm gi¶m ®i, nh­ng kh«ng lo¹i trõ nh÷ng kh¸c nhau hay gÆp ph¶i tõ c¸c bªn kh¸c nhau cña xe. C¸c phÐp thö cña mét xe ë cïng mét bªn xe, trong c¸c ®iÒu kiÖn khÝ hËu t­¬ng tù sÏ cho nh÷ng kÕt qu¶ vÒ ®é ån cã ®é chªnh lÖch nhau n»m trong kho¶ng ± 1dB. Tuy nhiªn, viÖc thö trªn toµn bé thang nhiÖt ®é vµ c¸c ®iÒu kiÖn vÒ giã theo tiªu chuÈn nµy cã thÓ dÉn ®Õn sù kh¸c nhau lín h¬n. Tiªu chuÈn nµy khuyÕn khÝch viÖc bæ sung ®­îc thªm nh÷ng ®iÒu kiÖn m«i tr­êng ®Ó hiÓu râ h¬n ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè nµy ®èi víi phÐp ®o vµ ®­a ra ®­îc mét sè kiÕn nghÞ ®Ó gi¶m nh÷ng biÕn ®æi ®ã. H·y tham kh¶o phô lôc A ®Ó cã thªm c¸c th«ng tin chi tiÕt. +%%%„N@%>N@%PBA%d9e B¸o c¸o kÕt qu¶ ph¶i bao gåm nh÷ng th«ng tin sau ®©y: a) trÝch dÉn tiªu chuÈn nµy; b) c¸c chi tiÕt vÒ ®Þa ®iÓm thö, h­íng cña ®Þa ®iÓm thö, c¸c ®iÒu kiÖn thêi tiÕt gåm tèc ®é giã vµ nhiÖt ®é kh«ng khÝ; h­íng giã, ¸p suÊt kh«ng khÝ, ®é Èm vµ nhiÖt ®é bÒ mÆt ®­êng thö lµ nh÷ng th«ng sè ®o tïy chän nh­ng còng nªn ghi l¹i nÕu cã s½n; c) kiÓu cña thiÕt bÞ ®o gåm c¶ mµng ch¾n giã; d) møc ån nÒn ®iÓn h×nh theo ®Æc tÝnh tÇn sè A; e) sè khung, sè ®éng c¬, bé truyÒn cña nã gåm c¸c tØ sè truyÒn, kÝch th­íc vµ kiÓu lèp, ¸p suÊt lèp, ®é s©u tal«ng lèp ( chiÒu cao hoa lèp), khèi l­îng vµ chiÒu dµi cña xe; f) c¸c sè truyÒn vµ tØ sè truyÒn ®­îc dïng trong khi thö; g) tèc ®é xe vµ tèc ®é ®éng c¬ lóc b¾t ®Çu t¨ng tèc ®é, vµ vÞ trÝ lóc b¾t ®Çu t¨ng tèc ®é; h) tèc ®é xe vµ ®éng c¬ lóc kÕt thóc t¨ng tèc ®é; i) trang bÞ phô cña xe, khi cÇn nªu c¶ c¸c ®iÒu kiÖn vËn hµnh nã; j) tÊt c¶ c¸c gi¸ trÞ ®é ån ®Æc tÝnh A ®­îc ®o, liÖt kª theo tõng bªn xe vµ theo h­íng chuyÓn ®éng cña xe trªn b·i thö; TCVN 6552 : 1999 15 S%… (tham kh¶o) ?M%PjJ%F<ƒF%7@ Tiªu chuÈn nµy ®· ®­îc söa ®æi, trong sù liªn quan tíi ISO 362: 199

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftcvn_6552_1999.pdf
Tài liệu liên quan