Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ?
Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần:
1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả.
2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật
- Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.
* Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân
hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.
3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.
30 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập làm văn - Ôn tập về tả đồ vật, lập dàn ý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Lớp 5 - TUẦN 24
* Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ?
Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần:
1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả.
2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật
- Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.
* Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân
hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.
3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả đồ vật
HOẠT ĐỘNG 1
Đề bài: Tả một trong các đồ vật sau :
a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai.
b/ Tả cái đồng hồ báo thức.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu
sắc với em.
e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong
nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát .
Chọn đối tượng tả thông qua mẫu vật
hoặc tranh ảnh chuẩn bị trước
HĐ 2 : Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau :
a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai.
b/ Tả cái đồng hồ báo thức.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu
sắc với em.
e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong
nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát .
Bài văn
miêu tả
thường
có
phần
Mở bài
..
.
Tả
..
Tả
.
.
.
..
..
........................................................
......
hoặc
hoặc
ba
Thân bài
Kết bài
Kiểu trực tiếp
Kiểu gián tiếp
bao quát toàn bộ đồ vật
chi tiết các bộ phận có đặc
điểm nổi bật
Kiểu không mở rộng
Kiểu mở rộng
Khi miêu
tả, phải
Khi miêu tả
đồ vật, có
thể sử
dụng biện
pháp
quan sát đồ vật theo
sử dụng nhiều
..
...
......
.............
phát hiện
nổi bật
phân biệt đồ vật này với
..
để bài văn
hấp dẫn
sinh động
để
trình tự hợp lý
cách khác nhau ( mắt
nhìn, tai nghe, tay sờ)
nhân hóa
so sánh
đặc điểm riêng
những đồ vật khác
Đọc phần gợi ý trong sách giáo khoa
Lưu ý :
- Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả
mọi giác quan.( thị giác, thính giác,
khứu giác, vị giác và xúc giác. )
-Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để
tạo những câu văn có hình ảnh .(so sánh,
nhân hóa , điệp từ .. )
-Lồng cảm xúc khi miêu tả.
HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn.
NHÓM 1
NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4
NHÓM 3 NHÓM 2
NHÓM 7
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả đồ vật
HOẠT ĐỘNG 3:
Nói miệng theo dàn ý đã lập .
Trò chơi:“Đoàn tàu xe lửa”
NHÓM 1
NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4
NHÓM 3 NHÓM 2
NHÓM 7
Dặn dò:
Tập nói miệng nhiều lần .
Chuẩn bị bài viết “Tả đồ vật”
Hình thành bài ở những đề khác
hơn đề mà nhóm đã chọn ở lớp .
HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn.
NHÓM 1
NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4
NHÓM 3 NHÓM 2
NHÓM 7
ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
QUYỂN SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP NĂM
-TẬP HAI
Đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
Đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
Đồ vật trong viện bảo tàng hoặc nhà truyền thống.
b/ Tả cái đồng hồ báo thức.
a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc
với em.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc
với em.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc
với em.
Vantieuhoc.com
Hãy vào
Để tham khảo những bài văn tiểu học hay nhất
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan_24_on_tap_ta_do_vat_tiet_2_2874.pdf