This resource kit was developed by Safe Work Australia in conjunction with the Department of
Prime Minister and Cabinet Not-for-Profit Reform Council working group. The Working Group
was comprised of representatives from peak volunteer organisations:
Volunteering SA & NT
Uniting Care Australia
Anglicare Australia
The Smith Family
The Red Cross
Scouts Australia
Surf Life Saving Australia, and
The Australian Sports Commission.
Safe Work Australia acknowledges the contribution of the working group in the development of
this important resource for volunteers and the vital role volunteers play in communities around
Australia.
25 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập Hướng dẫn Cần thiết về Sức khỏe và An toàn Lao động (WHS) dành cho tổ chức có Thiện nguyện viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g có thể rất dốc.
Nếu thiện nguyện viên tới một số nhà khác nhau, vì điều kiện thực tế có khi tổ chức của quý vị
không thể cho họ biết chi tiết về những hiểm họa cụ thể trong mỗi căn nhà. Tuy nhiên tổ chức
phải cho những thiện nguyện viên biết thông tin về các dạng rủi ro họ có thể gặp phải.
Tổ chức của quý vị nên luôn luôn cho thiện nguyện viên biết các thông tin cần thiết khác để họ
làm công tác thiện nguyện của họ một cách an toàn.
Hiện không có yêu cầu phải có hai thiện nguyện viên cùng tới làm công tác tại một ngôi nhà cho
một tổ chức vào bất cứ lúc nào, tuy nhiên, tổ chức của quý vị có thể yêu cầu những thiện
nguyện viên làm như vậy như là cách bảo đảm sức khỏe và an toàn cho chính họ.
7 Tổ chức Dịch vụ Cấp cứu Thiện nguyện
Tổ chức dịch vụ cấp cứu luôn luôn phải có các bổn phận gìn giữ sức khỏe và an toàn của công
nhân viên và những người khác tại nơi làm việc của họ. Đạo luật WHS xác định rõ bổn phận
của các tổ chức đối với tất cả công nhân viên, kể cả thiện nguyện viên. Các thiện nguyện viên
được quyền hưởng sự bảo vệ tương tự như công nhân viên được trả lương.
Đạo luật WHS không ảnh hưởng đến khả năng của các tổ chức dịch vụ cấp cứu ứng phó với
sự việc không may miễn là họ tiếp tục bảo đảm, có thể thực hiện trong chừng mực hợp lý, sức
khỏe và an toàn của công nhân viên, kể cả thiện nguyện viên và những người khác. Điều này
không có nghĩa là tổ chức dịch vụ cấp cứu của quý vị phải bảo đảm hoàn toàn sức khỏe và an
toàn cho công nhân viên của tổ chức mà đơn giản là tổ chức chỉ cần bảo đảm họ đã làm tất cả
những gì có thể được trong chừng mực hợp lý để giữ an toàn cho công nhân viên, kể cả thiện
nguyện viên.
Các bổn phận của các tổ chức dịch vụ cấp cứu
Đối với Đạo luật WHS, tổ chức dịch vụ cấp cứu cũng không khác bất kỳ tổ chức nào khác hay
hiệp hội thiện nguyện. Bổn phận chính đối với một tổ chức là bảo đảm, có thể thực hiện trong
chừng mực hợp lý, sức khỏe và an toàn của công nhân viên, kể cả thiện nguyện viên của các
nhóm địa phương hoặc các câu lạc bộ và những người khác. Các tổ chức, kể cả các dịch vụ
cấp cứu, cũng có các bổn phận về quản lý và kiểm soát nơi làm việc và quản lý hoặc kiểm soát
đồ đạc, phụ kiện hoặc thiết bị tại nơi làm việc.
Thiện nguyện viên và ‘viên chức’ dịch vụ cấp cứu
Theo Đạo luật WHS, viên chức của một tổ chức không nhất thiết là người có chữ 'viên chức’
trong danh hiệu chức vụ của họ, ví dụ như ‘viên chức sơ cứu’, ‘viên chức sức khỏe và an toàn’
hoặc viên chức hành chính.
Một số công nhân, kể cả thiện nguyện viên có thể có chân trong hội đồng quản trị tổ chức hoặc
nắm giữ chức vụ mà họ đề ra, hoặc tham gia vào việc đề ra các quyết định có ảnh hưởng đến
toàn bộ hoặc phần lớn tổ chức. Các quyết định của họ cũng có thể có khả năng ảnh hưởng
đáng kể tình trạng tài chính của tổ chức. Theo Đạo luật WHS, chỉ có người đề ra, hoặc tham
gia vào việc đề ra các quyết định như vậy mới là viên chức.
Viên chức theo Đạo luật WHS có các bổn phận hành sử cẩn trọng đúng mức để bảo đảm tổ
chức dịch vụ cấp cứu có sẵn các biện pháp về sức khỏe và an toàn lao động thích hợp và chặt
chẽ cho tất cả nhân viên và thiện nguyện viên của tổ chức (xem chương 5).
‘Người kiểm soát sự việc không may’ có phải là viên chức hay không?
Theo Đạo luật WHS, người kiểm soát sự việc không may ít khi là viên chức. Mặc dù người
kiểm soát sự việc không may có thể chỉ huy các hoạt động ứng phó cụ thể, nói chung họ không
đề ra, hoặc tham gia đề ra, các quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến toàn bộ, hoặc phần
lớn tổ chức, hoặc cách thức hoạt động của tổ chức.
Ứng phó với cùng các sự việc không may giống như các tổ chức dịch vụ cấp
cứu khác
Đôi khi có hơn một tổ chức dịch vụ cấp cứu sẽ ứng phó với cùng các sự việc không may. Ví dụ
như một tai nạn xe hơi có thể có sự tham dự của đội cứu hỏa thiện nguyện viên, Dịch vụ Cấp
cứu Tiểu bang và dịch vụ xe cứu thương. Vì tất cả đều có thể là PCBUs, tổ chức sử dụng công
nhân viên được trả lương, tất cả đều có các bổn phận và nghĩa vụ theo Đạo luật WHS. Mỗi tổ
chức tại hiện trường có bổn phận bảo đảm, có thể thực hiện trong chừng mực hợp lý, sức khỏe
và an toàn của công nhân viên, kể cả thiện nguyện viên. Họ cũng phải bảo đảm, có thể thực
hiện trong chừng mực hợp lý, rằng các hoạt động của họ không khiến cho người khác bị rủi ro
không cần thiết.
Để giúp mỗi tổ chức làm tròn bổn phận của họ theo Đạo luật WHS, mỗi tổ chức cũng phải, có
thể thực hiện trong chừng mực hợp lý, tham khảo ý kiến, hợp tác và phối hợp các hoạt động
với nhau.
Đánh giá rủi ro
Hiện nay các tổ chức dịch vụ cấp cứu không phải ngừng lại và làm giấy tờ đầy đủ trước khi ứng
phó với các tình huống cấp cứu trước mắt.
Tổ chức dịch vụ cấp cứu có thể cho rằng có nguy cơ thực sự là trong trường hợp khẩn cấp
người ta có thể bỏ qua hoặc quên mất các tiến trình và thủ tục an toàn đã được thỏa thuận. Để
giúp giảm thiểu nguy cơ này, các tổ chức dịch vụ cấp cứu có thể nên soạn ra một Bảng kiểm
tra để nhắc nhở người chỉ huy ứng phó sự việc không may về những gì cần để ý và những
bước nên tuân theo trong trường hợp khẩn cấp. Việc cần có hoặc không cần có Bảng kiểm tra
để đáp ứng các bổn phận về sức khỏe và an toàn lao động của tổ chức và những gì sẽ có hiệu
quả nhất tùy theo tính chất cấp bách cần phải có hành động cấp cứu cần thiết, là điều mà tổ
chức cần phải xem xét bằng cách nói chuyện với công nhân viên của mình, kể cả thiện nguyện
viên.
8 Bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử
Bắt nạt nơi tại nơi làm việc
Tổ chức của quý vị có trách nhiệm về sức khỏe và an toàn lao động để bảo đảm không những
cho sức khỏe thể chất của công nhân viên thiện nguyện của quý vị mà còn sức khỏe tâm thần
của họ nữa. Điều này bao gồm việc quý vị làm những gì trong khả năng của mình để bảo đảm
họ không bị bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử tại nơi làm việc.
Trách nhiệm ngăn chặn vấn đề bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử tại nơi làm việc được ấn
định trong Đạo luật WHS bằng bổn phận cung cấp một môi trường làm việc lành mạnh cũng
như an toàn và hệ thống làm việc an toàn.
Nhân viên thiện nguyện cũng có trách nhiệm bảo đảm hành động của họ không góp phần gây
ra nguy cơ đối với sức khỏe và an toàn cho bản thân hoặc người khác tại nơi làm việc.
Tổ chức của quý vị cần phải khẳng định rằng tổ chức sẽ không bao giờ dung thứ kẻ bắt nạt và
cho công nhân viên thiện nguyện biết chi tiết người họ có thể liên lạc nếu bị bắt nạt tại nơi làm
việc.
WHS và phân biệt đối xử
Đạo luật WHS cũng cụ thể cấm phân biệt đối xử hoặc đối xử bất công đối với công nhân viên,
kể cả thiện nguyện viên, vì họ đã nêu mối lo ngại về sức khỏe và an toàn lao động. Người nào
bị phát hiện đã phân biệt đối xử vì lý do này có thể bị phạt theo tội hình sự.
9 Các luật lệ khác
Đạo luật WHS không phải là đạo luật duy nhất mà tổ chức của quý vị cần phải biết. Dưới đây là
thông tin sơ lược về một số luật lệ mà tổ chức của quý vị nên biết khi sử dụng thiện nguyện
viên. Quý vị nên tìm hiểu thêm thông tin về các luật lệ này và các đạo luật khác từ các cơ quan
công quyền liên quan.
Đạo luật chống phân biệt đối xử
Ngoài các biện pháp bảo vệ phân biệt đối xử trong đạo luật WHS, đạo luật chống phân biệt đối
xử của Tiểu bang, Lãnh thổ và Liên bang cấm phân biệt đối xử một người vì các đặc tính của
họ. Ví dụ như các đạo luật này cấm phân biệt đối xử một người vì chủng tộc, giới tính, tuổi tác,
khuyết tật, niềm tin tôn giáo, chính kiến, tình trạng của cha mẹ hoặc hoạt động nghiệp đoàn
cũng như các đặc tính khác của họ.
Trang mạng của Commonwealth Human Rights and Equal Opportunity Commission có thông
tin về các đạo luật chống phân biệt đối xử và các đường dẫn đến trang mạng của các cơ quan
chống phân biệt đối xử của Tiểu bang và Lãnh địa (State and Territory anti-discrimination
bodies).
Bồi thường và bảo hiểm công nhân viên
Nói chung, luật bồi thường công nhân viên không áp dụng với thiện nguyện viên. Vì vậy, điều
quan trọng là phải bảo đảm tổ chức của quý vị có hợp đồng bảo hiểm thích hợp và bảo hiểm
đúng mức cho công nhân viên, kể cả thiện nguyện viên và các hoạt động mà họ thực hiện khi
làm việc thiện nguyện. Điều này có nghĩa là quý vị phải kiểm tra các hợp đồng bảo hiểm hiện
có, như hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm công cộng, bao gồm luôn các thiện nguyện viên.
Các loại hợp đồng bảo hiểm phổ biến nhất là:
• Public Liability Insurance (Bảo hiểm Trách nhiệm Công cộng)
• Personal Accident Insurance (Bảo hiểm Tai nạn Cá nhân)
• Directors and Officers Liability (Nghĩa vụ Pháp lý của Giám đốc và Viên chức)
• Professional Indemnity Insurance (Bảo hiểm Bồi thường Chuyên môn), và
• Motor Vehicle Comprehensive Insurance (Bảo hiểm Xe cộ Hai chiều)
Tại trang mạng của Volunteering Australia có thông tin về các loại hợp đồng bảo hiểm phổ biến
nhất có bao gồm các thiện nguyện viên.
Làm việc với các khách hàng dễ bị hại
Các tổ chức sử dụng thiện nguyện viên và làm việc với khách hàng dễ bị hại có nghĩa vụ chăm
sóc nhiều hơn nữa. Các tổ chức này cần có chính sách và thủ tục phù hợp về những điều như
kiểm tra người tiến dẫn (reference check), huấn luyện và giới thiệu công việc vào lúc đầu, giám
sát và các thủ tục rõ ràng để cho thiện nguyện viên và những người khác nêu mối lo ngại.
Các đạo luật quan hệ lao tư
Theo các đạo luật quan hệ lao tư, thiện nguyện viên không được xem là công nhân viên. Các
thỏa thuận ký kết giữa các thiện nguyện viên và các tổ chức không nên bao gồm ý định tiến
đến mối quan hệ việc làm được trả lương. Thiện nguyện viên chỉ có thể được sử dụng như
thiện nguyện viên theo luật quan hệ lao tư nếu họ đồng ý làm việc không công cho tổ chức.
Thỏa thuận này do thiện nguyện viên tự nguyện và hoàn toàn không có bất kỳ yếu tố ép buộc
nào hết.
Việc thỏa thuận giữa một người và một tổ chức có phải là thỏa thuận thiện nguyện hay không
phụ thuộc vào một số yếu tố như các chi tiết về tình hình, đặc biệt là có ý định tạo ra mối quan
hệ việc làm được trả lương hay không. Thời gian làm việc thử không lương, làm việc học kinh
nghiệm hoặc các loại công việc khác không phải là và không được coi là thỏa thuận tự nguyện.
Mối quan hệ lao tư thuộc về Fair Work Act 2009 hoặc các đạo luật quan hệ lao tư của Tiểu
bang hay Lãnh địa. Quý vị có thể tìm thông tin về các đạo luật quan hệ lao tư tại trang mạng
Fair Work Ombudsman.
Bảo vệ khỏi chịu trách nhiệm dân sự cá nhân nhưng không loại trừ trách nhiệm
hình sự
Trên toàn nước Úc có những luật lệ bảo vệ thiện nguyện viên khỏi chịu trách nhiệm dân sự cá
nhân nếu bất cứ điều gì họ làm, hoặc không làm, khi làm việc thiện nguyện gây ra tổn thất hoặc
thiệt hại cho người khác. Như trình bày ở trên, tổ chức của quý vị phải bảo đảm có hợp đồng
bảo hiểm thích hợp để bảo hiểm cho các thiện nguyện viên vì những mục đích này.
Các đạo luật này sẽ không bảo vệ cho thiện nguyện viên khỏi chịu trách nhiệm cá nhân đối với
bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát do hậu quả của bất cứ điều gì họ làm, hoặc không làm, trong khi
bị ảnh hưởng của ma túy hoặc say rượu bia hay đã hành động ngoài phạm vi hoạt động được
phép của tổ chức, trái với các hoạt động tổ chức. Các luật này cũng sẽ không bảo vệ thiện
nguyện viên khỏi chịu trách nhiệm hình sự, ngoài một số ít tình huống khi thiện nguyện viên đã
hành động hoàn toàn vì thiện ý ví dụ như phá hư tài sản mà họ tin là cần thiết để giúp cho công
tác ứng phó với trường hợp cấp cứu.
Ví dụ như nếu một thiện nguyện viên bị tai nạn xe hơi khi lái xe là một phần trong công tác
thiện nguyện họ đảm nhận, nói chung, các đạo luật sẽ quy bất kỳ trách nhiệm dân sự do thiệt
hại nào cho tổ chức người này làm việc thiện nguyện. Nhưng, nếu thiện nguyện viên dính líu
vào hành vi phạm pháp, chẳng hạn như chạy quá tốc độ, uống rượu lái xe hoặc lái xe một cách
nguy hiểm, họ sẽ chịu trách nhiệm cho thiệt hại do họ gây ra.
Pháp luật bảo vệ thiện nguyện viên giữa các phạm vì quyền lực pháp lý có một số điểm khác
biệt. Ví dụ như ở một số Tiểu bang và Lãnh địa, các đạo luật này sẽ không bảo vệ thiện nguyện
viên nếu luật bảo hiểm áp dụng cho bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào mà các thiện nguyện viên
có thể phải chịu, chẳng hạn như bảo hiểm xe cộ bắt buộc cho bên thứ ba.
Trang mạng của Volunteering Australia có thêm thông tin về việc bảo hiểm cho các thiện
nguyện viên hoặc liên lạc với cơ quan WorkCover tại Tiểu bang hay Lãnh địa nơi quý vị cư ngụ.
10 Bảng kiểm tra dành cho các tổ chức thiện nguyện
Nếu tổ chức của quý vị bị chi phối bởi đạo luật WHS, quý vị có thể sử dụng bảng kiểm tra này
như tài liệu hướng dẫn để giúp quý vị tuân thủ các bổn phận về sức khỏe và an toàn lao động.
Danh sách chưa đầy đủ và có thể có những việc khác quý vị cần phải làm.
Câu hỏi Có Không
Nếu trả lời ‘Không’ cho các câu hỏi 1-7 hoặc không rõ, quý vị cần phải có hành động chấn chỉnh
để đáp ứng các bổn phận về sức khỏe và an toàn của mình.
1 Tổ chức của quý vị có và luôn cập nhật các chính
sách, hướng dẫn và thể thức làm việc một cách an
toàn hay không?
☐ ☐
2 Tổ chức của quý vị có sửa đổi cho phù hợp và phổ
biến các chính sách, hướng dẫn và thủ tục làm việc
một cách an toàn hay không?
☐ ☐
3 Tổ chức của quý vị có bảo đảm tất cả thiện nguyện
viên đều được huấn luyện, nhận được thông tin,
hướng dẫn và giám sát để họ có thể làm công việc
của họ một cách an toàn hay không?
☐ ☐
4 Tổ chức của quý vị có bảo vệ cho các thiện nguyện
viên của tổ chức y như công nhân viên được trả
lương hay không?
☐ ☐
5 Tổ chức của quý vị có tham khảo ý kiến các thiện
nguyện viên của tổ chức về các vấn đề sức khỏe và
an toàn lao động có ảnh hưởng đến họ hay không?
☐ ☐
6 Tổ chức của quý vị có cung cấp cho thiện nguyện
viên của tổ chức cách để nêu vấn đề về sức khỏe và
an toàn lao động cũng như góp ý kiến cho các quy
cách làm việc liên quan đến sức khỏe và an toàn lao
động hay không?
☐ ☐
7 Tổ chức của quý vị có nói với thiện nguyện viên của
tổ chức về những việc cần làm và báo cáo với ai
nếu trục trặc xảy ra khi họ đang làm công tác thiện
nguyện hay không?
☐ ☐
Các bổn phận của Viên chức (Chương 5)
Nếu trả lời ‘Không’ cho bất kỳ câu hỏi liên quan nào từ câu 8-15, quý vị cần phải có hành động
chấn chỉnh để bảo đảm tổ chức của quý vị đáp ứng các bổn phận về sức khỏe và an toàn của
mình.
8 Tổ chức của quý vị có đã xác định những ai là viên
chức, được trả lương hoặc làm thiện nguyện viên
☐ ☐
Câu hỏi Có Không
chưa?
9 Tất cả viên chức trong tổ chức của quý vị có biết họ
có những bổn phận gì theo Đạo luật Sức khỏe và An
toàn Lao động (WHS) hay không?
☐ ☐
10 Các thành viên trong hội đồng quản trị của tổ chức
có nói chuyện về các vấn đề chính sách, thể thức về
sức khỏe và an toàn, lao động và quy cách làm việc
an toàn tại các cuộc họp hay không?
☐ ☐
Thiện nguyện vên làm việc tại nhà riêng hay tại nhà của người khác (Chương 6)
11 Tổ chức của quý vị có cung cấp cho thiện nguyện
viên làm việc tại nhà riêng những hướng dẫn, thông
tin và thể thức liên quan đến làm việc tại nhà riêng
hay không?
☐ ☐
12 Tổ chức của quý vị có cung cấp cho thiện nguyện
viên làm việc thiện nguyện tại nhà của người khác
thông tin về các hiểm họa họ có thể gặp phải khi đến
nhà của người khác hay không?
☐ ☐
Tổ chức Dịch vụ Cấp cứu Thiện nguyện (Chương 7)
13 Tổ chức dịch vụ cấp cứu của quý vị có tham khảo ý
kiến , hợp tác và phối hợp với các tổ chức dịch vụ
cấp cứu khác ứng phó với cùng sự việc không may
cùng lúc với tổ chức của quý vị hay không?
☐ ☐
14 Tổ chức dịch vụ cấp cứu của quý vị có các quy cách
làm việc, chính sách và thể thức an toàn để áp dụng
khi ứng phó với một sự việc không may hay không?
☐ ☐
15 Tổ chức dịch vụ cấp cứu của quý vị có biết theo luật
WHS ‘viên chức’ trong tổ chức của quý vị là những
ai hay không?
☐ ☐
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- volunteer_organisations_guide_vietnamese_942.pdf