I. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động và
phong trào thi đua trong ngành.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục.
III. Thực hiện Chƣơng trình và đảm bảo chất
lƣợng giáo dục tiểu học.
IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học
V. Nâng cao chất lƣợng phổ cập giáo dục tiểu
học và xây dựng trƣờng chuẩn quốc gia.
VI. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lí giáo dục.
21 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn trường tiểu học năm 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƢƠNG HƢỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2009- 2010
NĂM HỌC 2009 – 2010 ĐƢỢC XÁC ĐỊNH LÀ:
“NĂM HỌC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC”. NĂM HỌC THỨ
TƢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG
TOÀN QUỐC LẦN THỨ X VÀ TIẾP TỤC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG “ NÓI
KHÔNG VỚI TIÊU CỰC TRONG THI CỬ VÀ BỆNH
THÀNH TÍCH TRONG GIÁO DỤC”, “HỌC TẬP VÀ
LÀM THEO TẤM GƢƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ
MINH”, “ MỖI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO LÀ TẤM
GƢƠNG ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO”. NĂM
HỌC THỨ HAI TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI
ĐUA “ XÂY DỰNG TRƢỜNG HỌC THÂN THIỆN,
HỌC SINH TÍCH CỰC”.
I. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động và
phong trào thi đua trong ngành.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục.
III. Thực hiện Chƣơng trình và đảm bảo chất
lƣợng giáo dục tiểu học.
IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học
V. Nâng cao chất lƣợng phổ cập giáo dục tiểu
học và xây dựng trƣờng chuẩn quốc gia.
VI. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lí giáo dục.
VII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
(CNTT) trong quản lí và trong dạy họ
VIII- Các hoạt động khác.
I. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và
phong trào thi đua trong ngành.
1. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động
“Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí
Minh”, cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục "
và cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm
gƣơng đạo đức, tự học và sáng tạo ".
Đối với các nhà trƣờng, bằng những hành động
cụ thể học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ
Chí Minh, lập thành tích hƣớng tới kỷ niệm 120
năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu ( 19/5/1890 -
19/5/2010 )
2. Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua “
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Căn cứ với kế hoạch phối hợp giữa Sở GD-ĐT với Sở
Văn hoá-Thể thao-Du lịch, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh các Phòng GD tổ chức
xây dựng và ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai phong
trào thi đua “ Xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh
tích cực” với các cơ quan, tổ chức tƣơng ứng cấp
huyện(TP) và chỉ đạo các nhà trƣờng xây dựng và ký kết
Kế hoạch phối hợp triển khai phong trào thi đua đối với
cấp Xã(Phƣờng) trong năm học 2009-2010.
Tổ chức tháng khuyến học vào tháng 9/2009, phối kết
hợp với các ban ngành của địa phƣơng để vận động phấn
đấu thực hiện yêu cầu “3 đủ ” đối với học sinh : “đủ ăn,
đủ sách vở, đủ quần áo ”, đạt yêu cầu “ 1 có ”: “ có chỗ
học tập ổn định, thuận tiện ”.
Tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận các
trƣờng đạt danh hiệu “ Trƣờng học thân thiện,
học sinh tích cực ” theo tiêu chí đã ban hành.
Tổ chức giao lƣu, học tập kinh nghiệm, nhân
rộng các điển hình về xây dựng trƣờng học thân
thiện, học sinh tích cực.
Đổi mới việc tổ chức khai giảng năm học
mới theo hƣớng: tổ chức phần “ Lễ” trang trọng
và phần “ Hội” với các hoạt động văn hoá, văn
nghệ, các trò chơi dân gian tƣơi vui, sinh động,
tạo không khí phấn khởi cho học sinh bƣớc vào
năm học mới.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục.
Năm học 2009 - 2010, các phòng GD tiếp tục
chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện Chƣơng trình
giáo dục phổ thông đƣợc ban hành kèm theo
Quyết định số 16/2006/ QĐ- BGDĐT ngày
05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với các trƣờng, lớp dạy học 2 buổi/ngày:
Số tiết học buổi thứ nhất không quá 4 tiết, buổi thứ
hai không quá 3 tiết (cả ngày không quá 7 tiết).
Buổi học thứ nhất
Buổi học thứ hai
Trong quá trình thực hiện cần lƣu ý: Thực hiện
chƣơng trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo
tính vừa sức, phù hợp với thực tiễn giáo dục địa phƣơng
và các nhóm đối tƣợng HS.
Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, có hiệu quả
việc dạy và học 2 buổi / ngày. Tổ chức đánh giá rút kinh
nghiệm về chỉ đạo & thực hiện dạy buổi thứ hai ở cấp
trƣờng và cấp huyện (TP) nhằm nâng cao chất lƣợng
GD toàn diện ở tất cả các trƣờng TH trong tỉnh.
Đối với các trường, lớp tổ chức học cả ngày và bán
trú cần hết sức quan tâm, tăng cường kiểm tra vệ sinh
an toàn thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt, nơi ăn nghỉ
của học sinh.
III. Thực hiện Chƣơng trình và đảm bảo chất
lƣợng giáo dục tiểu học.
1. Công tác giáo dục đạo đức học sinh
2. Nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn
hoá
- Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng đảm bảo dạy đủ,
đúng chƣơng trình theo quy định của Bộ GD & ĐT.
- Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện đánh giá
và xếp loại học sinh theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
- Tiếp tục chỉ đạo việc dạy học để học sinh đạt
chuẩn kiến thức, kĩ năng của chƣơng trình theo bộ tài
liệu “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ
năng các môn học ở tiểu học” do Bộ GD&ĐT ban
hành và công văn số: 277/SGDĐT-GDTH ngày
24/3/2009 của Sở GD - ĐT. Đối với những nơi có điều
kiện có thể dạy để học sinh đạt trình độ trên chuẩn.
- Các trƣờng tiểu học tiến hành tổ chức khảo sát
chất lƣợng đầu năm học ở tất cả các khối lớp theo chỉ
đạo của Sở GD - ĐT.
- Tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh hơn nữa việc dạy
Tiếng Anh từ lớp 3 ở các trƣờng tiểu học, thời lƣợng 2
tiết/tuần theo chƣơng trình của Bộ. Chuẩn bị các điều
kiện để triển khai thí điểm Đề án “ Dạy và học ngoại
ngữ trong hệ thống giáo giáo quốc dân giai đoạn 2008-
2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày
30/9/2008 của Thủ tƣớng Chính phủ. Chuẩn bị thật tốt
các điều kiện để học sinh đƣợc tham gia Hội thi học
sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp Tiểu học tỉnh Nam Định
lần thứ hai( dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2010).
- Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy môn Tin học ở
những nơi có đủ điều kiện. Có kế hoạch đầu tƣ xây
dựng CSVC; bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên để tăng dần
số học sinh đƣợc học tin học.
* C«ng t¸c Héi th¶o, Héi gi¶ng
- HiÖu trëng c¸c trêng cÇn tæ chøc tèt Héi th¶o
theo chuyªn ®Ò vµ tËp trung chØ ®¹o thËt tèt viÖc
®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ ®æi míi c¸ch so¹n
gi¸o ¸n ®Ó mçi gi¸o viªn thùc sù d¹y häc theo ®óng
®èi tîng v× sù tiÕn bé cña mçi häc sinh, nh»m n©ng
cao chÊt lîng gi¸o dôc toµn diÖn cho HS. KhuyÕn
khÝch gi¸o viªn so¹n gi¸o ¸n in b»ng m¸y vi tÝnh.
- C¸c phßng GD tiÕp tôc tæ chøc tèt c¸c Héi
th¶o, Héi thi gi¸o viªn d¹y giái c¸c cÊp (cÊp trêng,
cÊp huyÖn, TP ) ®Ó ph¸t hiÖn, båi dìng nh÷ng
nh©n tè míi vµ chuÈn bÞ c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó tham
gia Héi thi gi¸o viªn giái cÊp tØnh (dù kiÕn tæ chøc
vµo th¸ng 11/2009).
* Công tác phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng và thi HSG
- Các nhà trƣờng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến
đối tƣợng HS yếu kém và có những biện pháp tích cực
giúp các em tự tin phấn đấu vƣơn lên đạt kết quả ngày
càng cao trong học tập.
- Các phòng GD cần tiếp tục đổi mới các hoạt động
Giao lƣu học sinh giỏi theo hƣớng nhẹ nhàng, bình đẳng
giữa các nhà trƣờng và giữa các môn học, góp phần thiết
thực nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện và tích cực
động viên phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt ở tất cả các
trƣờng tiểu học trong tỉnh. Khuyến khích các hoạt động
phát triển năng khiếu, giao lƣu học sinh giỏi, giao lƣu
Olympic, tổ chức các sân chơi bổ ích cho học sinh.
- Thi học sinh giỏi hai môn Toán và Tiếng Việt
dành cho học sinh lớp 5 tiếp tục thực hiện như năm học
2008 – 2009.
* Nâng cao chất lượng viết chữ Đúng và Đẹp trong
các trường tiểu học
Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện tốt phong
trào “Rèn chữ, Giữ vở " đối với học sinh và Luyện viết
chữ Đúng và Đẹp đối với giáo viên và học sinh các trƣờng
tiểu học trong tỉnh.
* Hoạt động giáo dục Văn - Thể - Mỹ - Vệ sinh môi
trường - ATGT.
Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục về môi trƣờng và
giáo dục sử dụng năng lƣợng tiết kiệm và hiệu quả trong
các nhà trƣờng. Tiếp tục quan tâm xây dựng mới cụm
công trình vệ sinh tự hoại cho GV và HS , tu bổ các công
trình đã xuống cấp để phát huy tốt hiệu quả sử dụng
IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học
1. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng
của chương trình và đổi mới PPDH
Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối
tƣợng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ
năng của chƣơng trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới
phƣơng pháp dạy học nhằm nâng cao chất lƣợng giáo
dục tiểu học.
2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập và rèn luyện của học sinh.
Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hƣớng
khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của
học sinh: giảm yêu cầu học sinh phải thuộc lòng, nhớ
máy móc nhiều sự kiện, số liệu, câu văn, bài văn mẫu.
V. Nâng cao chất lƣợng PCGDTH và xây
dựng trƣờng đạt chuẩn quốc gia.
1. Công tác phát triển và phổ cập
Tiếp tục thực hiện Quy định về Giáo dục hoà nhập
dành cho ngƣời tàn tật, khuyết tật ban hành theo Quyết
định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22/5/2006 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu trong năm học toàn tỉnh
huy động đƣợc từ 75% đến 80% số trẻ khuyết tật ra lớp
học hoà nhập.
2. Xây dựng và đánh giá trường tiểu học theo
chuẩn Quốc gia.
Năm học 2009 - 2010 phấn đấu mỗi Phòng GD có
từ 1 đến 2 trƣờng đƣợc công nhận đạt chuẩn quốc gia
Mức độ I (đối với những đơn vị chƣa đạt 100%), có từ 2
đến 3 trƣờng đạt chuẩn chuẩn QG Mức độ II và từ 2
đến 3 trƣờng đạt chuẩn chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn
.
VI. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý giáo dục.
- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp dạy học,
không đọc chép, không lệ thuộc sách giáo khoa, sách
giáo viên; bƣớc đầu dạy học tích hợp ở tiểu học.
- Tiếp tục triển khai việc thực hiện Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của chính phủ nhằm
tăng quyền chủ động cho cơ sở trong việc xây dựng, tổ
chức các hoạt động giáo dục. Chủ trƣơng này cần đƣợc
tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn trong năm học 2009 -
2010 mà trọng tâm là giao quyền chủ động trong thực
hiện chƣơng trình các môn học, điều chỉnh nội dung dạy
học cho phù hợp với đối tƣợng HS, tăng cƣờng vai trò
của hiệu trƣởng trong tổ chức DH và quản lý nhà
trƣờng.
- TiÕp tôc thùc hiÖn ®¸nh gi¸ gi¸o viªn theo Quy
®Þnh vÒ ChuÈn nghÒ nghiÖp gi¸o viªn tiÓu häc
ban hµnh theo QuyÕt ®Þnh sè14/2007/Q§-BGD§T
ngµy 04/5/2007 cña Bé trëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo
t¹o.
- Cïng víi viÖc chó träng rÌn luyÖn phÈm chÊt
®¹o ®øc nhµ gi¸o, n¨ng lùc chuyªn m«n nghiÖp vô
cho gi¸o viªn, n¨m häc 2009 – 2010 cÇn chó träng
båi dìng n¨ng lùc cho ®éi ngò c¸n bé qu¶n lÝ vÒ
c«ng t¸c chØ ®¹o vµ qu¶n lý viÖc d¹y häc theo
chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng cña ch¬ng tr×nh; vÒ
øng dông CNTT trong ®æi míi qu¶n lÝ chØ ®¹o vµ
trong ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, n©ng cao thùc
chÊt chÊt lîng gi¸o dôc.
VII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin (CNTT) trong quản lí và trong dạy học
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT
trong công tác quản lí và trong đổi mới phƣơng pháp
dạy & học:
- Tăng cƣờng công tác đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao
trình độ tin học cho CBQL, giáo viên trong các nhà
trƣờng.
- Sở GD - ĐT khuyến khích các nhà trƣờng sử
dụng các phần mềm quản lí học sinh, quản lí CBGV,
quản lí thƣ viện, các phòng chức năng tự thiết kế và
sử dụng có hiệu quả bài giảng điện tử, cũng nhƣ khai
thác các giáo án hay trên mạng Internet.
- Triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn
nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hƣớng đến năm
2020 ( theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009)
nhằm nâng cao trình độ tin học cho giáo viên và HS.
VIII- Các hoạt động khác
1. Công tác xây dựng cơ sở vật chất.
- Tiếp tục tham mƣu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền
các địa phƣơng có kế hoạch xây dựng thêm phòng học, phòng
chức năng, mở rộng khuôn viên trƣờng học, mua sắm thêm
trang thiết bị đồ dùng dạy học. Phấn đấu đảm bảo mỗi lớp
một phòng học để thực hiện 100% học sinh tiểu học trong
tỉnh đƣợc học 2 buổi / ngày trong năm học này.
- Đối với các địa phƣơng có điều kiện cần đầu tƣ kinh phí
xây dựng và trang bị phòng tin học đạt chuẩn; đối với những
địa phƣơng còn khó khăn, ngoài một số máy vi tính phục vụ
công tác quản lí, mỗi trƣờng có ít nhất 01 bộ gồm máy tính
xách tay và máy chiếu projector phục vụ cho hoạt động dạy
và học. Đặc biệt trong năm học 2009 - 2010 phấn đấu 100%
trƣờng tiểu học đều đƣợc nối mạng Internet để phục vụ cho
công tác chỉ đạo, quản lí.
- Từ những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ
đạo điểm xây dựng Thƣ viện trƣờng tiểu học đạt chuẩn
của năm học 2008 - 2009, các phòng GD cần tiếp tục tập
trung chỉ đạo và nhân rộng ra các trƣờng tiểu học khác
trong đơn vị huyện(TP); phấn đấu trong năm học 2009 -
2010 mỗi đơn vị phòng GD có từ 2 đến 3 trƣờng đƣợc
công nhận Thƣ viện trƣờng tiểu học đạt chuẩn.
- Xây dựng bổ sung và hoàn thiện vƣờn trƣờng đảm
bảo đƣợc tính khoa học, thẩm mĩ nhằm hỗ trợ tích cực
cho việc thực hiện đổi mới PPDH và nâng cao chất
lƣợng GD. Sở khuyến khích các trƣờng tổ chức các tiết
học ngoài trời, vƣờn trƣờng để HS có hiểu biết thực tế
và gần gũi thân thiện với thiên nhiên, cuộc sống hơn.
Trên đây là dự thảo báo cáo tổng kết
năm học 2008 - 2009 và phƣơng hƣớng
nhiệm vụ năm học 2009- 2010 của cấp
tiểu học tỉnh Nam Định. Căn cứ vào tình
hình thực tế của các địa phƣơng, các
Phòng GD cần hƣớng dẫn, chỉ đạo các nhà
trƣờng thực hiện tốt và hoàn thành thắng
lợi nhiệm vụ năm học./.
XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN
VÀ CHÚC SỨC KHỎE
CÁC ĐỒNG CHÍ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1291195868tap_huan_hieu_truong_tieu_hoc_nam_2009_2010_1611.pdf