Kiến thức
- Một số khái niệm liên quan đến nếp sống văn hóa người Hà Nội.
- Truyền thống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
- Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội.
47 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN TÀI LIỆU GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH CHO HỌC SINH THPTXÂY DỰNG NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINHMục tiêu cần đạtKiến thức- Một số khái niệm liên quan đến nếp sống văn hóa người Hà Nội.- Truyền thống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.- Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội.Kĩ năng- Nhận biết những biểu hiện của nét đẹp người Hà nội thanh lịch, văn minh.- Phân tích để thấy được phẩm chất bên trong của người Hà Nội qua ứng xử, giao tiếp, lối sống.- Biết nhận ra biểu hiện của nếp sống thanh lịch, văn minh.Thái độTự hào về truyền thống người Hà Nội.Có thái độ phê phán với những biểu hiện trái với truyền thống người Hà Nội thanh lịch, văn minh.Đặc điểm bài họcChương trình:Lớp 10:- Xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh- Phong cách thanh lịch, văn minh của người Hà Nội- Người Hà Nội giao tiếp thanh lịch, văn minhLớp 11:- Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh- Người Hà Nội thân thiện với thiên nhiên, môi trường- Người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong giao lưu và hội nhập quốc tế Phức hợp - Tổng hợp, khái quát- Thực tiễnCấu trúc nội dungVĂN HÓA THĂNG LONG - HÀ NỘI1. Khái quát về văn hóa Thăng Long - Hà Nội2. Nếp sống văn hóa người Hà Nội3. Đặc trưng thanh lịch, văn minh trong nếp sống văn hóa của người Hà NộiII. NGƯỜI HÀ NỘI XÂY DỰNG NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH1. Thanh lịch, văn minh - truyền thống và hiện đại2. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh3. Một số yêu cầu xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minhHệ thống thuật ngữ Văn hóaVăn hóa Thăng Long – Hà NộiThanh lịchVăn minhVăn hóa vật thểVăn hóa phi vật thểNếp sốngLối sốngLẽ sốngTính chất hành dụng Được biểu hiện qua những tình huống giao tiếp, ứng xử cụ thể- Luôn được đối chiếu, so sánh với những chuẩn mực xã hội- Hành vi luôn được điều chỉnhKhái quát về văn hóa Thăng Long - Hà Nộia. Văn hóa b. Văn hóa Thăng Long - Hà Nội Khái niệm văn hóaSơ đồ tư duy Chủ đềVấn đề liên quan: Vấn đề liên quan Vấn đề liên quan Vấn đề liên quan Vấn đề liên quan Sơ đồ tư duy Văn hóaPhong tục, tập quán: NẾP SỐNGNghệ thuậtKhoa họcVấn đề liên quan nVì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày để mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó là văn hóa. (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, 1995, tập 3, tr. 431) Sơ đồ tư duy Văn hóaPhong tục, tập quán: NẾP SỐNGNghệ thuậtKhoa họcVấn đề liên quan nVăn hóa Thăng Long - Hà Nội kết tinh được nhiều giá trị văn hóa dân gian, văn hóa bác học và trở thành tiêu biểu cho vùng văn hóa châu thổ sông Hồng, một bộ phận sáng giá nhất của văn hóa Việt Di sản văn hóa vật thể- Di sản văn hóa phi vật thể2. Nếp sống văn hóa người Hà Nộia. Nếp sống người Hà Nội b. Sự hình thành nếp sống văn hóa Hà Nộinếp sống văn hóa hiện diện thể hiện sự văn minh của lối sống trong cộng đồng Sự hình thành nếp sống văn hóa Hà Nội Hoàn cảnh tự nhiên - Hoàn cảnh xã hội, lịch sử3. Đặc trưng nếp sống văn hóa của người Hà NộiThanh lịchVăn minhThanh lịch – Văn minhII. NGƯỜI HÀ NỘI XÂY DỰNG NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH 1. Thanh lịch, văn minh - truyền thống và hiện đại2. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh3. Một số yêu cầu xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh Tổ chức dạy học theo PP và KT dạy học tích cực 1342Viết ý kiến cá nhânViết ý kiến cá nhânViết ý kiến cá nhânKĩ thuật “khăn phủ bàn”Ý kiến chung của cả nhóm về chủ đềViết ý kiến cá nhânCách tiến hành kĩ thuật “khăn phủ bàn”Hoạt động theo nhóm Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,)Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về một chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phútKhi mọi người đều đã xong, chia sẻ và thảo luận các câu trả lờiViết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn phủ bànHãy cho biết đâu là yếu tố bền vững nhất của Thăng Long - Hà Nội qua ngàn năm tuổi? - Văn hóa là gì?Hướng dẫn HS hoạt động học tập theo kỹ thuật mảnh ghép:Vòng 1: + Nhóm 1,3: Thế nào là văn hóa vật thể? Cho ví dụ, phân tích.+ Nhóm 2, 4: Thế nào là văn hóa phi vật thể? Cho ví dụ, phân tích. Vòng 2: Cả 2 nhóm đều thực hiện 1 nhiệm vụ: Mối quan hệ giữa văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể từ những di sản văn hóa Hà Nội?Hướng dẫn học sinh tìm hiểu hoàn cảnh hình thành nếp sống văn hóa Hà Nội theo kỹ thuật "động não“ với câu hỏi: Nếp sống văn hóa Hà Nội được hình thành từ những điều kiện, hoàn cảnh nào?Cần phải làm gì để xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_1_2863.ppt