Chức năng của GVCN:
Giáo dục:
- Hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của HS;
- Xây dựng tập thể HS.
Quản lý:
- Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của từng HS;
- Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động, tiến bộ theo yêu cầu GD chung của trường,.
22 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn giáo viên chủ nhiệm với công tác tư vấn tâm lý - Giáo dục cho học sinh trung học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAITháng 9 năm 2013TẬP HUẤNGIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ - GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌCCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNChức năng của GVCN:Giáo dục: - Hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của HS; - Xây dựng tập thể HS. Quản lý: - Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của từng HS; - Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động, tiến bộ theo yêu cầu GD chung của trường,... GVCNDạy họcGiáo dụcQuản lýCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNNhiệm vụ của GVCN:(Quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học) CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNNội dung:- Hoàn cảnh gia đình (nghề nghiệp, mức sống,...)- Đặc điểm cá nhân: thể chất, tính cách, thói quen, học lực,...- Quan hệ bạn bè, công đồng...Thời điểm: đầu năm học – bổ sung thường xuyênBiện pháp:- Nghiên cứu hồ sơ, học bạ, sổ đầu bài,...- Gặp gỡ, trao đổi với các GVCN năm trước, GV bộ môn- Trò chuyện, tiếp xúc với HS...Phân loại, theo dõi, quản lý theo các mặt: trình độ (học lực, hạnh kiểm), đặc điểm tính cách, loại quan hệ, đối tượng cần quan tâm đặc biệt... CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNCác loại KH công tác GVCN: - KH công tác tổng thể (toàn cấp) - KH công tác GVCN theo năm học - KH công tác GVCN theo chủ đề - KH công tác GVCN theo năm họcThực chất của KH công tác GVCN: là bản thiết kế đảm bảo hiệu quả và tính khả thi cho một tập hợp hoạt động GD mà GVCN tiến hành tại lớp chủ nhiệm xây dựng lớp học thành tập thể HS tự quản vững mạnh. CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNTổ chức bộ máy tự quản của lớpQuy định chức năng, nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng cán bộ tự quảnBồi dưỡng đội ngũ cán bộ tự quảnGiúp cán bộ lớp tổ chức các hoạt động tập thểTổ chức, xây dựng lớp tự quản vừa là một hoạt động của tập thể HS, vừa là một quá trình giáo dục. CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNTham vấn là cuộc nói chuyện mang tính cá nhân để hỗ trợ những khó khăn hoặc thách thức của thân chủ trong chính cuộc sống của họ. Họ tự đưa ra quyết định cuối cùng.Tư vấn là cuộc nói chuyện giữa một chuyên gia về một lĩnh vực nhất định với khách hàng người đang cần lời khuyên hay chỉ dẫn về lĩnh vực đó.TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG- Những cách thức hỗ trợ và tác động mang tính định hướng GD tới HS - GVCN có vai trò là nhà tư vấn, chuyên gia trong lĩnh vực GD con ngườiCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNNHIỆM VỤ CỦA TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNGCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNNội dung tư vấn học đườngCHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNĐặt vấn đề:Theo kinh nghiệm trong công tác GVCN của thầy/cô, hiện nay các em thường gặp những khó khăn gì, những vấn đề vướng mắc gì cần thầy/cô trợ giúp ? Thảo luận:- Bước 1: Cá nhân ghi vào tờ giấy 1 (hoặc 3) khó khăn HS thường gặp và hay hỏi thầy/cô- Bước 2: Từng cặp học viên lên đọc chéo, chia sẻ với cả lớp và phân loại theo nhóm vấn đề.- Bước 3: Kết luận những khó khăn HS thường gặp. CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNMục tiêu tư vấn:CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNNhiệm vụ tư vấn:Tham vấn cho HS có khó khăn tâm lý hoặc tham vấn nhóm;Phát hiện HS có biểu hiện rối nhiễu tâm lý;Đưa HS có biểu hiện của bệnh tâm lý, hoặc HS cần trợ giúp đến bộ phận tư vấn học đường để được giúp đỡ;Tư vấn, hỗ trợ, tìm kiếm nguồn lực trợ giúp HS;Tư vấn giáo dục cho các cá nhân (CMHS, thầy/cô, bạn bè...) có tác động đến sự phát triển của trẻ;Tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, hoạt động giáo dục xây dựng môi trường tâm lý lớp học thuận lợi.CHUYÊN ĐỀ 1CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNMột số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn:CHUYÊN ĐỀ 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCCHUYÊN ĐỀ 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCMuốn được chú ýKhông được chú ýĐược chú ýTìm cách thể hiện tích cựcTìm cách thể hiện tiêu cựcHọc giỏiThể thao giỏiMúa hátv.v.Ăn cắpQuậy pháHét trong lớpv.v.CHUYÊN ĐỀ 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCCHUYÊN ĐỀ 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCCHUYÊN ĐỀ 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCĐược An toànĐược Hiểu, cảm thông Được Yêu thươngĐược Tôn trọng Được khẳng định
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuyende_congtacchunhiem_7699.ppt