Tạo hứng thú học tập các môn khoa học Mác - Lênin cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Nhân loại đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế

với các cuộc cách mạng công nghệ sinh học, công nghệ tự động

hóa, công nghệ thông tin, công nghệ Nanoo. Những cuộc cách

mạng đó đã và đang dẫn thế giới vào nền kinh tế tri thức trong

chiến lược phát triển bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong

kỷ nguyên toàn cầu này, với tư cách là thế giới quan và phương

pháp luận cho hoạt động nhận thức và cải tạo thế giới, các môn

khoa học Mác- Lênin đóng vai trò không thể thiếu trong việc định

hướng, tiên đoán khoa học, tổng hợp tri thức nhận thức ra xu hướng

vận động và phát triển của xã hội góp phần xây dựng về mặt lý luận

cho mỗi cá nhân. Chính vì vậy việc học tập các môn khoa học

Mác- Lênin là vô cùng quan trọng và cần thiết trong bối cảnh xã

hội đang có nhiều biến đổi hiện nay. Việc giảng dạy môn học này

trong các trường Đại học nói chung và Đại học Công nghiệp Quảng

Ninh nói riêng góp phần hình thành cho các em thế giới quan và

phương pháp luận đúng đắn . Tuy nhiên, phần lớn sinh viên đều thờ

ơ khi học môn học này. Vậy làm thế nào để khơi gợi hứng thú cho

sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh khi học tập các

môn khoa học Mác- Lênin? Đó là một câu hỏi cần được giải đáp.

Xuất phát từ những lý do trên nên tôi lựa chọn nghiên cứu vấn đề

“ Tạo hứng học tập các môn khoa học Mác- Lênin cho sinh viên

trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh”.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tạo hứng thú học tập các môn khoa học Mác - Lênin cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n , sự phát triển của Đảng với những vấn đề về lý luận và phương pháp luận cơ bản chủ nghĩa Mác- Lênin; nắm vững sự chỉ dẫn của chủ tịch Hồ Chí Minh: “ Lí luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lí luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận xuông, “ Lý luận phải đem ra thực hành, thực hành phải nhằm theo lý luận”. Cũng như các môn khoa học khác, giảng dạy các môn khoa học Mác- Lênin phải cố gắng tìm ra những quy luật của các hiện tượng xảy ra trong xã hội và lý giải sâu sắc những hiện tượng đó mới gây được hứng thú cho người học. Giảng dạy các môn khoa học Mác- Lênin cần bám sát hoạt động thực tiễn xã hội mà rút ra những vấn đề mới để hoạch định đường lối, chính sách một cách đúng đắn, phục vụ cho sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước đồng thời góp phần đưa đường lối, cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho sinh viên , tạo cơ hội cho sinh viên thảo luận, bày tỏ quan điểm, tranh luận khoa học để làm sáng tỏ nhiều vấn đề cuộc sống đặt ra. Qua đó sẽ gây được hứng thú tìm tòi, sáng tạo muốn khám phá vấn đề trong quá trình học tập các môn khoa học này. Thứ ba, dạy các môn khoa học Mác- Lênin trên tinh thần bình đẳng và mối giao cảm thầy trò. Giảng viên giảng dạy các môn khoa học Mác- Lênin phải thực sự am hiểu nhu cầu sống, học tập làm việc cống hiến của thế hệ trẻ Việt Nam thời hiện đại nói chung và đặc điểm tâm lý của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nói riêng Tinh thần bình đẳng không được hiểu theo nghĩa máy móc là ngang bằng nhau về vai trò, vị trí mà là sự hợp tác thầy trò trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Trong thời đại ngày nay, người thầy không phải là kênh thông tin duy nhất giữ vai trò độc tôn trong việc truyền thụ tri thức để độc thoại ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 194 với phương pháp thuyết trình truyền thống. Sự đa dạng kênh thông tin trong xã hội hiện đại là điều kiện thuận lợi để người học có thể lĩnh hội tri thức bằng nhiều con đường khác nhau. Bởi vậy người thầy đóng vai trò định hướng cho sinh viên trong quá trình học tập bằng hệ thống các vấn đề để sinh viên tìm hiểu. Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh sẽ yêu thích các môn khoa học Mác- Lênin hơn nếu các em được chủ động vươn lên tìm tòi, lĩnh hội tri thức thay vì chỉ tụng kinh bài giảng của thầy . Sau mỗi bài giảng cần giao cho sinh viên làm những gì, đọc cái gì, thảo luận những vấn đề nào, chuẩn bị tài liệu ra sao. Giảng viên cần luôn luôn động viên, khuyến khích sinh viên tham gia vào quá trình thảo luận để tìm kiếm tri thức. Người thầy cần có nghệ thuật đặt câu hỏi sao cho phát huy được sức sáng tạo, trí tò mò và khao khát hiểu biết cho sinh viên. Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh còn khá nhút nhát, chưa mạnh dạn trong quá trình lĩnh hội tri thức. Chính vì vậy, người thầy khi giảng dạy các môn khoa học Mác- Lênin cần tạo sự tự tin cho sinh viên. Sinh viên được tự do bày tỏ quan điểm của mình và tiếp thu tri thức trên tinh thần phản biện của mỗi sinh viên. Người thầy cần tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập giúp sinh viên khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những kiến thức sẵn có. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo sinh viên tiến hành hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng kiến thức đã học vào tình huống đã biết hoặc tình huống thực tiễn. Giáo viên chú tròng rèn luyện cho sinh viên biết cách khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm các kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi, phát hiện kiến thức mới. Khi có sự hướng dẫn cụ thể của người thầy, sinh viên sẽ không cảm thấy hoang mang và sẽ tích cực hơn trong quá trình học hỏi và khám phá tri thức. Thứ tư, Về phía sinh viên: Cùng với giáo viên, sinh viên cũng là chủ thể của quá trình dạy học. Để đạt được mục tiêu bài học, không chỉ giảng viên tích cực trong hoạt động dạy mà sinh viên cũng phải tích cực trong hoạt động học. Sinh viên cần xác định rõ tầm quan trọng của các tri thức khoa học Mác- Lênin, từ đó hình thành nên động cơ học tập đúng đắn và thái độ học tập nghiêm túc. Sinh viên cũng cần đổi mới phương pháp học tập cho phù hợp với môi trường chuyên nghiệp, phải chủ động, tích cực trong quá trình học tập. Các em không chỉ đọc kiến thức trong giáo trình mà cần tìm hiểu thêm tài liệu để hiểu sâu sắc các tri thức khoa học Mác- Lênin, từ đó thấy được ý nghĩa thực tế khi vận dụng tri thức môn học này vào cuộc sống của bản thân. Mặt khác, các em cần hình thành cho bản thân các kỹ năng sưu tầm tài liệu, tra cứu tài liệu liên quan đến môn học để hiểu rõ giá trị của các tri thức khoa học Mác- Lênin. Thứ năm, Về phía nhà trường: Điều kiện cơ sở vật chất và các phương tiện kỹ thuật cũng là một trong những nhân tố tạo hứng thú cho sinh viên trong quá trình học tập lĩnh hội tri thức. Ở trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, lãnh đạo nhà trường cũng đã trọng đầu tư về cơ sở vật chất phương tiện kỹ thuật để phục vụ cho việc giảng dạy. Tuy nhiên, các phương tiện kỹ thuật cũng đã lỗi thời, lạc hậu, đôi khi vẫn còn gặp sự cố trong quá trình sử dụng. Do vậy, Nhà trường cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất và các phương tiện dạy học hiện đại sao cho các phương tiện dạy học phát huy được hiệu quả trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư bổ sung nguồn tài liệu tham khảo cho phong phú phục vụ cho quá trình tìm tòi, khám phá tri thức của sinh viên. Nhà trường cũng cần quan tâm tổ chức nhiều hoạt động phong trào liên quan đến tri thức môn học Mác- Lênin để tạo hứng thú cho sin viên tìm hiểu và học tập môn khoa học này. 4. THẢO LUẬN Quá trình dạy học là một quá trình dưới lãnh đạo, tổ chức, điều khiển của người giáo viên, người học tự giác, tích cực, chủ động biết tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động nhận thức của mình nhằm chiếm lĩnh nhiệm vụ học tập. Để người học tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức thì một yếu tố vô cùng quan trọng đó là tạo hứng thú học tập cho các em. Đối với các môn khoa học Mác- Lênin là hệ thống các môn học có kiến thức trừu tượng chứa đựng nhiều khái niệm, phạm trù và các nguyên lý, quy luật chung về các vấn đề tự nhiên – xã hội- tư duy dễ khiến cho sinh viên chán nản và thờ ơ khi học các môn học này. Đặc biệt, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh vốn chưa tích cực trong học tập, sự nhận thức về mục tiêu và ý nghĩa của môn học còn hạn chế nên các em thường không hứng thú khi học các môn khoa học Mác- Leenin. Chính vì vậy, cần tạo hứng thú khi học tập các môn khoa học Mác- Lênin sẽ giúp cho sinh viên chủ động tích cực hơn trong học tập, làm chủ tri thức và chất lượng học tập tốt hơn. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 195 5. KẾT LUẬN Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc. Không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. Cùng với sự tự giác, hứng thú tạo lên sự tích cực nhận thức, khơi dậy khả năng sáng tạo và đạt kết quả cao trong học tập. Học sinh có hứng thú trong học tập chính là giúp thầy cô có cảm hứng say mê giảng dạy trong mỗi giờ lên lớp. Niềm vui và sự hứng thú học tập cũng là động lực để học sinh vươn qua khó khăn và vươn lên trong học tập. Trong giai đoạn hiện nay, việc tạo hứng thú học tập các môn khoa học Mác- Lênin cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là vô cùng cần thiết. Các môn khoa học Mác- Lênin không chỉ trang bị cho các em tri thức khoa học mà còn bồi dưỡng cho các em về thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và lập trường cách mạng cho các em. Nội dung các môn khoa học Mác- Lênin vừa có tính khoa học, vừa mang tính giai cấp, rèn luyện lập trường tư tưởng gắn liền với việc rèn luyện đạo đức, xây dựng bản lĩnh chính trị cho người học. Cần phải tạo hứng thú cho sinh viên khi học các môn học này. Chỉ khi có hứng thú học tập thì các em mới chủ động, tích cực chiếm lĩnh tri thức và mục tiêu môn học mới đạt được hiệu quả. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Bộ GD- ĐT(2006), Giáo trình Triết học Mác- Lênin, NXB chính trị Quốc gia- sự thật. [2]. Bộ GD- ĐT(2005), Giáo trình kinh tế chính trị Mác- Lênin, NXB chính trị Quốc gia- sự thật. [3]. Bộ GD- ĐT(2005), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB chính trị Quốc gia- sự thật [4]. Phan Trọng Ngọ, Dương Diệu Hoa, Nguyễn Thị Mùi (2000), Tâm lý học hoạt động và khả năng ứng dụng vào lĩnh vực dạy học,, NXB Đại học Quốc Gia, Hà Nội [5]. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1998), Giáo dục học, NXB Giáo dục, TPHCM. [6]. Nguyễn Quang Uẩn (2005), Giáo trình Tâm lý học đại cương, NXB Đại học sư phạm Hà Nội. [6]. A.K. Marcova (1989), Hứng thú nhận thức, NXB tri thức

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftao_hung_thu_hoc_tap_cac_mon_khoa_hoc_mac_lenin_cho_sinh_vie.pdf