Tạo độ tương phản trong Photoshop

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn những thao tác cơ bản về độ tương phản

trong Photoshop, GIMPvà Paint.NET

Tuy độ sáng và độ tương phản là những khái niệm cơ bản trong kỹ thuật xử

lý ảnh, nhưng để sử dụng những công cụ này thuần thục và đạt hiệu quả

mong muốn lại không hẳn là chuyện đơn giản. Bài viết này sẽ cung cấp cho

bạn những thông tin hữu ích về các khái niệm Level, Curvevà Histogram

trong ba chương trình xử lý ảnh lớn hiện nay là Photoshop, GIMP và

Paint.NET

pdf5 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tạo độ tương phản trong Photoshop, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạo độ tương phản trong Photoshop Bài viết sẽ hướng dẫn bạn những thao tác cơ bản về độ tương phản trong Photoshop, GIMP và Paint.NET Tuy độ sáng và độ tương phản là những khái niệm cơ bản trong kỹ thuật xử lý ảnh, nhưng để sử dụng những công cụ này thuần thục và đạt hiệu quả mong muốn lại không hẳn là chuyện đơn giản. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các khái niệm Level, Curve và Histogram trong ba chương trình xử lý ảnh lớn hiện nay là Photoshop, GIMP và Paint.NET Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm Level và Curve Làm việc với Level Level là một công cụ rất ưu việt trong việc điều chỉnh Histogram và loại bỏ các vùng giàu chi tiết trong ảnh. Trong hình là công cụ Level của GIMP (trái) và của Photoshop (phải), trông tương tự nhau. Cả hai đều có hai thanh trượt cơ bản, một là Input Levels và cái còn lại là Output Levels. Input levels dùng để điều chỉnh các vùng giá trị bằng cách thay đổi ba điểm trong trục ngang. Di chuyển điểm “Darks” sẽ làm các màu tối trở nên đen sẫm hơn. Điều chỉnh điểm “Sáng” sẽ làm các vùng sáng trở nên nổi bật hơn. Và điều chỉnh điểm ở giữa sẽ làm giá trị chung của bức hình nghiêng về phía này hay phía kia, sáng hơn hoặc tối hơn. Rất hiệu quả trong việc loại bỏ giá trị không muốn trong Histogram cũ, trong khi kéo giãn các chi tiết từ các phần khác sang. Output levels cho bạn quyền điều khiển trục dọc (trục Y) của Histogram, và cho bạn đặt một mức trần quyết định giá trị tối mà bức hình có thể đạt đến, cũng như giá trị sáng. Khi dùng kết hợp với điều chỉnh Input level, có thể làm dịu đi những bức hình bướng bỉnh nhất. Cần lưu ý rằng công cụ Level trong Paint.NET khá khác biệt so với Photoshop hay GIMP. Nó phức tạp hơn đôi chút, nhưng với một hiểu biết cơ bản về Histogram cùng chút kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh bất cứ bức hình nào như khi dùng Photoshop hay GIMP. Dùng Curve như thế nào Curve là một cách khác để điều chỉnh bức hình trên cùng một hệ màu, với một chút lưu ý là công cụ này phức tạp hơn một chút, cho phép điều chỉnh tới những chi tiết nhỏ trong bức hình. Trên một biểu đồ Curve cơ bản, trục dọc thể hiện Ouput Levels, một dạng thể hiện khác của Histogram. Để dễ hiểu, đường “curve” thể hiện một đường chéo liên tục theo tỉ lệ 1:1. Điều này có nghĩa là phần tối nhất của giá trị được đánh dấu theo chiều ngang sẽ bằng với giá trị tương ứng trong trục dọc. Vậy tất cả điều này có ý nghĩa gì ? Về cơ bản, bạn có khả năng đặt giới hạn trần cho các giá trị sáng và tối, trong khi tạo ra các thay đổi phức tạp cho các phần khác trong bức ảnh. Khi điều chỉnh đường “curve” thì bạn có thể tạo ra sự khác nhau ghê gớm giữa bức ảnh đã chỉnh sửa và bức ảnh gốc. Tông trung tính có thể biến thành sáng màu, tối thành sáng, sáng thành trung tính… tất cả chỉ trong một công cụ duy nhất này. Phức tạp hơn nữa, Curve có thể dùng để điều chỉnh Kênh (channel) tương tự Level. Điều này cho phép bạn biến hóa rất phong phú từ những gì có trong bức hình gốc. Ví dụ bạn có thể chuyển màu sáng thành vàng hoặc xám, trong khi làm phần bóng trở thành đỏ hoặc xanh hơn. Curve có thể chứng minh cho tài năng của người nhiếp ảnh, từ nghiệp dư cho tới lão làng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfsudungcobanmatna.pdf