Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo)

Ngay dưới phần Fill and

Stroke là phần chọn màu

cho viền (Stroke-bên trái)

và ruột (Fill-bên phải). Do

Line Tool chỉ vẽ đường

viền nên bạn không thể

đổi màu Fill trong trường

hợp này.

Bạn chọn màu từ bảng

màu khi bấm vào ô màu

đen kế bên cây bút chì:

pdf14 trang | Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học Adobe Flash CS4 căn bản Flash CS4 – Bài 4 - Tạo ảnh động theo phương pháp Shape Tween (tiếp theo) TTO - 5. Tạo motion tween cho chim bay. 5.1. Bấm chọn và kéo symbol chim xuống góc dưới bên trái: 5.2. Bấm phím phải chuột và chọn Create Motion Tween từ menu ngữ cảnh: Học Adobe Flash CS4 căn bản Trong khu vực frame của Timeline, Flash đã tự động bổ sung thêm số frame thành 24 frame (mặc định cho motion tween hoàn thành trong một giây - theo mặc định Flash CS4 thiết lập tốc độ 24 fps). Đồng thời Playhead được di chuyển đến frame số 24. Bên cạnh đó bạn còn thấy các frame từ 1 - 24 đã được đổi sang màu xanh nhạt đặc trưng của motion tween của Flash CS4. 5.3. Bấm chọn và kéo symbol chim lên góc trên bên phải: Học Adobe Flash CS4 căn bản Khi nhả chuột ra, Flash tự động tạo thêm một đường thẳng nối từ góc dưới bên trái lên góc trên bên phải với các dấu chấm ở giữa, mỗi dấu chấm là một frame của motion tween. Ngoài ra Flash cũng thêm một key frame vào timeline, hiển thị bằng một hình thoi màu đen. Học Adobe Flash CS4 căn bản Với chỉ một giây cho motion tween, bạn không thể nhìn kịp hiệu ứng chim vỗ cánh. Bạn sẽ cho bổ sung frame cho motion tween hoạt động 4 giây, tức 96 frame. 5.4. Đưa chuột vào keyframe 24 cho đến khi chuột biến thành mũi tên hai chiều: 5.5. Nắm giữ chuột và kéo sang phải cho đến frame 96 thì nhả chuột ra, hình thoi thể hiện keyframe đã được di chuyển từ frame 24 sang frame 96. Học Adobe Flash CS4 căn bản Lúc này nếu bạn chọn Control > Test Movie từ menu thì Flash xuất ra flash movie với một con chim đang vỗ cánh bay từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải. 6. Thêm một con chim vào Stage 6.1. Bấm vào nút New Layer để thêm một layer vào Timeline: 6.2. Đưa chuột bấm chọn Library panel kế bên Property Inspector. 6.3. Bấm chuột vào biểu tượng symbol của chim và kéo sang góc dưới bên trái, cao hơn vị trí chim cũ một chút. Nhả chuột ra bạn thu được một con chim ở vị trí mới: Học Adobe Flash CS4 căn bản 7. Copy và paste motion tween 7.1. Bấm chuột vào một frame bất kz trong vùng motion tween của layer 1, bấm phím phải chuột và chọn Copy Motion từ menu ngữ cảnh: 7.2. Bấm chuột vào một frame bất kz trong vùng frame của layer 2, bấm phím phải chuột và chọn Paste Motion từ menu ngữ cảnh: Học Adobe Flash CS4 căn bản Flash tạo một motion tween cho Layer 2 hoàn toàn giống với motion tween của Layer 1. Lúc này nếu bạn chọn Control > Test Movie từ menu thì Flash xuất ra flash movie với hai con chim đang vỗ cánh bay từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải. 8. Thêm hình bầu trời vào làm background 8.1. Bấm vào nút New Layer để thêm một layer vào Timeline: Học Adobe Flash CS4 căn bản 8.2. Chọn File > Import > Import to Stage… từ menu: 8.3. Trong hộp thoại Import, trỏ đến file cloud.jpg và bấm nút Open: (file cloud.jpg được đính kèm theo bài, bạn có thể chọn một file khác có kích cỡ 550x400 pixel để sử dụng) Học Adobe Flash CS4 căn bản 8.4. File cloud.jpg được import vào layer 3 và che mất các layer chứa chim. Dùng chuột kéo chuyển layer 3 xuống phía dưới, khi kéo bạn thấy một đường thẳng có hình tròn nhỏ bên trái xuất hiện kèm theo. Khi thấy đường thẳng này đã đến dưới cùng thì nhả chuột ra: 9. Xem thử animation lúc đang biên soạn Để xem thử kết quả lúc đang biên soạn, bạn nhấn phím ENTER. Tuy nhiên bạn chỉ thấy chim di chuyển chớ không thấy chim vỗ cánh. Để thấy chim vừa di chuyển vừa vỗ cánh bạn phải xuất thành flash movie. 10. Xuất file thành flash movie Học Adobe Flash CS4 căn bản Để xuất file thành flash movie, bạn chọn Control > Test Movie từ menu: Flash sẽ xuất thành file 003_shape_tween.swf: GV TRƯƠNG VĂN NĂNG Công ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd) ------------------------------------------------------------------------------------------- Phần l{ thuyết bổ sung cho bài thực hành Tìm hiểu về Line Tool Line Tool là công cụ để vẽ đường thẳng. Sau khi chọn Line Tool, chuột sẽ chuyển sang hình dấu +. Để vẽ bạn bấm chuột vào vị trí đầu, kéo chuột đến vị trí cuối và nhả chuột ra để thu được một đường thẳng. Nếu giữ phím Shift trong khi vẽ bạn sẽ thu được một đường thẳng tạo với đường nằm ngang một góc là bội số của 45o. Học Adobe Flash CS4 căn bản Property Inspector sẽ tự động cập nhật để cung cấp các thông tin liên quan đến Line Tool như sau Ngay dưới Property Inspector là biểu tượng một đường thẳng kèm dòng chữ cho biết bạn đang chọn Line Tool Ngay dưới phần Fill and Stroke là phần chọn màu cho viền (Stroke-bên trái) và ruột (Fill-bên phải). Do Line Tool chỉ vẽ đường viền nên bạn không thể đổi màu Fill trong trường hợp này. Bạn chọn màu từ bảng màu khi bấm vào ô màu đen kế bên cây bút chì: Kế đến là chọn độ lớn của đường viền. Bạn có thể nắm kéo thanh trượt nằm ngay bên phải chữ Stroke Học Adobe Flash CS4 căn bản hoặc gỏ số trực tiếp vào ô bên phải. Khi bạn kéo thanh trượt, ô bên phải sẽ cập nhật giá trị tùy theo vị trí thanh trượt. Phần tiếp theo là chọn kiểu dáng cho nét vẽ. Nếu bạn bấm vào hình tam giác đen kế bên cây bút chì, bạn có thể chọn một trong các kiểu nét vẽ sau đây: Nếu bạn bấm vào cây bút chì, bạn có thể tùy biến thêm các thông số phụ cho nét vẽ trong hộp thoại sau đây: Bạn có thể thử nghiệm để tìm cho mình một kiểu dáng nét vẽ ưng {. Tuy nhiên cần lưu { một điều là kiểu dáng phức tạp sẽ làm tăng kích thước cuối Học Adobe Flash CS4 căn bản cùng của tác phẩm. Phần Scale giúp hiển thị nét vẽ khi được phóng to hoặc thu nhỏ. Nếu bấm vào hình tam giác đen, bạn sẽ có các tùy chọn sau đây: Normal: Thay đổi theo giá trị scale. Horizontal: Chỉ scale theo chiều ngang. Vertical: Chỉ scale theo chiều dọc. None: Không thay đổi theo giá trị scale. Nếu chọn ô Hinting, Flash sẽ tự điều chỉnh để làm tròn giá trị stroke, tránh xuất hiện những nét nhòe trên đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng. Tùy chọn Cap giúp bạn thể hiện kiểu dáng đầu mút của đường thẳng. Nếu bấm vào hình tam giác đen, bạn sẽ có các tùy chọn sau đây: Học Adobe Flash CS4 căn bản Join giúp bạn thể hiện kiểu dáng chỗ giao nhau của hai đường thẳng. Bạn sẽ thu được các chọn lựa sau đây khi bấm vào hình tam giác đen:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfflash_cs4_bai_4_tao_anh_dong_theo_phuong_phap_shape_tween_tiep_theo__2014.pdf
Tài liệu liên quan