Nghiên cứu khoa học được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối các giảng viên
tại các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Mục tiêu của bài tham
luận này là cho thấy được tầm quan trọng của động lực trong nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, tác giả cũng sẽ cung cấp mô hình tạo sự thành công cho hoạt động nghiên cứu khoa
học và các vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua đó, tham luận đưa ra một
số đề xuất để phát triển và thúc đẩy nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững
cũng như nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tầm quan trọng của động lực trong nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học, những hạn chế và một số đề xuất nhằm thúc đẩy động lực nghiên cứu khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phù hợp, xứng đáng với công sức
của những người tham gia, đóng góp cho công tác nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, việc trao
bằng khen và được nêu tên trên trang xã hội như trang web trường trong thư mục những thành
tích nghiên cứu khoa học, và được đồng nghiệp công nhận cũng quan trọng như việc được lãnh
đạo cấp cao công nhận và khen thưởng.
Thứ tư, nhà trường cần thường xuyên nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo của mình
nhằm xây dựng cho các giảng viên nền tảng về nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho họ tiếp
cận mạng lưới khoa học một cách trực diện nhất bằng cách đầu tư một phần ngân sách mời các
nhà nghiên cứu khoa học cấp cao được công nhận, đến để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các đề
tài thảo luận với ý định làm phong phú thêm vốn kiến thức và truyền được sự nhiệt huyết cho
những người khác.
Thứ năm, bên cạnh vấn đề tạo điều kiện nâng cao nhận thức về trách nhiệm và phát triển
động lực, tạo môi trường làm việc tốt cũng góp phần vào sự phát triển nghiên cứu khoa học ở
các trường đại học. Cụ thể hơn, cần quan tâm và trích ngân sách nhằm xây dựng hệ thống thư
viện, phòng nghiên cứu, hệ thống dữ liệu để cung cấp một cách đầy đủ và thuận tiện nhất cho
giảng viên trong quá trình nghiên cứu. Nếu thiếu đi sự hỗ trợ của cơ sở vật chất, các giảng viên
khó có thể tối đa hoá kết quả nghiên cứu của mình. Ngoài ra, nhà trường cũng có thể mời các
doanh nghiệp đầu tư, kêu gọi các nguồn tài trợ trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao chất
lượng môi trường làm việc.
Thứ sáu, để có thể khẳng định vị thế và xếp hạng của giảng viên và nhà trường, công tác
hoạt động đăng bài nghiên cứu khoa học lên các tạp chí nước ngoài là điều kiện tốt nhất. Có thể
nói rằng, đẩy mạnh sự hợp tác và liên kết với các trường đại học nước ngoài trong nghiên cứu
khoa học sẽ giúp cho lực lượng giảng viên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và cập nhật thông tin trên
thế giới, đáp ứng được xu hướng phát triển của thế giới. Để làm được việc này, các giảng viên
có thể tham gia các buổi hội nghị khoa học quốc tế, tham gia viết bài và thảo luận các vấn đề
liên quan; các trường đại học tăng cường liên kết với các đối tác nước ngoài thông qua các
chương trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Thêm vào đó, Nhà nước cũng cần có các chính sách
nhằm hỗ trợ tài chính cho các trường đại học để có thể thu hút các giáo sư, tiến sĩ nước ngoài
hợp tác lâu dài, góp phần đẩy mạnh năng lực nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn qua
quá trình làm việc với các chuyên gia nước ngoài.
Thứ bảy, Nhà nước cũng góp phần vào công cuộc đẩy mạnh và phát triển hoạt động
nghiên cứu khoa học tại các trường đại học thông qua các quy định, chính sách phù hợp cùng
với đầu tư tài chính một cách hợp lý. Cụ thể hơn, Nhà nước nên suy xét việc thay đổi mô hình
đầu tư cùng với điều chỉnh các khoản chi phí một cách phù hợp nhằm tăng cường năng lực
67
nghiên cứu cho các trường đại học để cho ra những sản phẩm đầu ra đáp ứng với nhu cầu
phát triển kinh tế. Nhà nước nên ban hành các chính sách lợi ích kinh tế thu hút đầu tư từ
doanh nghiệp cho nền khoa học, công nghệ với mục đích mở rộng mạng lưới thông tin khoa học
toàn cầu, hỗ trợ cho giảng viên và trường đại học luôn cập nhật kịp thời, đầy đủ các xu hướng
trên thế giới.
3. Kết luận
Theo các quy định trong văn bản pháp luật, nhiệm vụ cơ bản của giảng viên đã được nhận
định rõ ràng là hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Có thể nói rằng đội ngũ giảng
viên chính là nguồn nhân lực chủ chốt quan trọng giúp cho các cơ sở giáo dục đại học thích
ứng nhanh chóng và phát triển trong sự đổi mới của thời đại. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ
được yêu cầu một cách hiệu quả nhất, họ cần có động lực cao để nỗ lực phấn đấu làm tốt công
việc của mình. Cụ thể hơn, với công việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi trình độ chuyên môn
cùng với sự sáng tạo thì động lực được xem là chìa khoá quan trọng được dùng để phát huy
tiềm năng nghiên cứu cũng như tinh thần tích cực, năng nổ tham gia xây dựng tri thức mới cho
các vấn đề đang đặt ra. Vì vậy, để kích thích được động lực cùng với năng lực nhận thức,
chuyên môn của giảng viên, các cơ sở giáo dục cùng Nhà nước cần thực hiện tốt các giải pháp và
chính sách hỗ trợ lực lượng nguồn nhân lực của mình nhằm khắc phục những mặt hạn chế
trong nghiên cứu khoa học như cơ chế khen thưởng, đầu tư vào cơ sở vật chất, mạng lưới
thông tin và thiết lập mối quan hệ hợp tác với những cơ sở giáo dục khác trên thế giới để chia
sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu mới. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vai trò và trách
nhiệm của ngành nghề giảng viên, khích lệ động viên cán bộ đều sẽ nuôi dưỡng các yếu tố tạo
nên thành công cho công tác hoạt động của giảng viên.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT về quy định chế độ
làm việc đối với giảng viên, ban hành ngày 31/12/2014.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), “ Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong
các cơ sở giáo dục đại học”. Truy cập: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khoa-
hoc-va- cong-nghe/Pages/Default.aspx?ItemID=4946
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông báo 539/TB-BGDĐT về kết luận của bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị “Phát triển khoa học và
công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), “Hoàn thiện chính sách hoạt động nghiên cứu khoa
học công nghệ trong trường đại học”.
Truy cập: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khoa-hoc-va-
cong- nghe/Pages/Default.aspx?ItemID=6612
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT về quy định mã số,
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng
dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, ban hành ngày 26/10/2020.
6. Cảnh Chí Hoàng (2018), “Tạo động lực làm việc của giảng viên các trường đại học”.
Truy cập: https://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/tao-dong-luc-lam-viec-cua-
68
giang-vien-cac-truong-dai-hoc-300964.html
7. Cao Thị Thanh và Phạm Thị Ngọc Minh (2018), “Động lực nghiên cứu khoa học của
giảng viên tại trường đại học Công nghiệp Hà Nội”. Truy
cập:
https://dlib.haui.edu.vn/home/bitstream/123456789/488/1/28.%20Cao%20Thi%20Th
anh%20%28126-131%29.pdf
8. Chính phủ (2015), Nghị định 73/2015/NĐ-CP về quy định tiêu chuẩn phân tầng
khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học, ban hành ngày
8/9/2015.
9. Đặng Hùng Thắng (2015), “Bốn giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học”. Truy cập:
https://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N17540/Bon-giai-phap-thuc-day-nghien-cuu-khoa-
hoc.htm
10. Đào Ngọc Cảnh (2018), “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu
khoa học của giảng viên trường đại học Cần Thơ”, tạp chí khoa học Trường đại học
Cần Thơ, Tập 54, số 7C.
11. Đinh Ái Linh và Trần Trí Linh (2015), “ Bảng xếp hạng QS Châu Á và khả năng hiện
diện của các trường đại học Việt Nam”. Truy cập:
file:///Users/nguyenhoangphuochien/Downloads/191-1-370-1-10-20160404.pdf
12. Hà Anh (2019), “Tổng chi NSNN cho sự nghiệp khoa học công nghệ năm 2019 là
12.825 tỷ đồng”. Truy cập: https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/tong-chi-nsnn-
cho-su-nghiep-khoa-hoc-cong-nghe-nam-2019-la-12825-ty-dong-307196.html
13. Lệ Thu (2017), “ Bất ngờ kinh phí nghiên cứu khoa học của các trường đại học Việt
Nam”. Truy cập: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/bat-ngo-kinh-phi-
nghien-cuu-khoa-hoc-cua-cac-truong-dai-hoc-viet-nam-20170730094531275.htm
14. Lệ Thu (2017), “ Giáo dục đại học: Sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh nghiên cứu
khoa học”. Truy cập: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/giao-duc-dai-hoc-
se-phai-chuyen-huong-sang-day-manh-nghien-cuu-khoa-hoc-
20170729221823097.htm
15. Lê Văn (2017). “Những con số “biết nói” về giáo dục đại học Việt Nam”. Truy cập:
https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/nhung-con-so-biet-noi-ve-giao-duc-dai-
hoc-viet-nam-389870.html
16. Lưu Kiếm Thanh và Đoàn Văn Dũng (2019), “ Nghiên cứu khoa học- động lực và
giải pháp cho mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học Viên Hành
chính quốc gia”. Truy cập: https://www.quanlynhanuoc.vn/2019/07/09/nghien-cuu-
khoa- hoc-dong-luc-va-giai-phap-cho-muc-tieu-nang-cao-chat-luong-dao-tao-boi-
duong- cua-hoc-vien-hanh-chinh-quoc-gia/
17. Nguyễn Minh Đức (2013), “Nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên để thực
hiện vai trò sáng tạo tri thức của các trường đại học”. Truy cập:
18. Nguyễn Thị Phương Lan (2015), “ Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho
công chức ở các cơ quan hành chính Nhà nước.” Truy cập:
https://www1.napa.vn/saudaihoc/wp-content/uploads/sites/19/2015/06/Tom-tat-tieng-
Viet2.pdf
69
19. Nguyễn Thị Thuý Dung (2019), “Tạo động lực lao động cho giảng viên đại học trong
bối cảnh đổi mới giáo dục đại học”, tạp chí Giáo dục, Số 452, Kì 2, tháng 4, năm
2019.
20. Nguyễn Tuấn Lê (2015), “ Năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên nhằm đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay”, tạp chí Giáo dục, Số 360, Kì 2,
tháng 6, năm 2015.
21. Nguyễn Văn Điềm và Nguyễn Ngọc Quân (2012), Giáo trình Quản trị Nguồn lực,
Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân.
22. Nguyễn Văn Tuân (2019), “Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa
học của giảng viên các trường đại học”, tạp chí Giáo dục, Số 468, Kì 2, tháng 12, năm
2019.
23. Thủ tướng Chính phủ (2014), Quyết định 70/2014/QĐ-TTg về ban hành điều lệ
trường đại học, ban hành ngày 10/12/2014.
24. Trần Mai Ước (2013), “ Nghiên cứu khoa học của giảng viên- yếu tố khoa học góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học hiện nay”. Truy cập:
https://ajc.hcma.vn/Pages/nghien-cuu-khoa-hoc.aspx?CateID=679&ItemID=3550
25. Võ Văn Nhị (2013), “Một số ý kiến về tình hình nghiên cứu khoa học trong các
trường đại học ở nước ta”. Truy cập:
658fee49841f1.mot_so_y_kien_ve_tinh_hinh_nghien_cuu_khoa_hoc_trong_cac_tru
o ng_dai_hoc_o_nuoc_ta.pdf
Tiếng Anh
1. Botkus and Green (1999), “Motivation, beliefs, and organizational transformation”,
Praeger Publisher.
2. Ejiogu, A (1985), “Theories of job satisfaction and job performance: an overview nad
critique (focus on teaching profession)”, 2nd edition, Lagos: JOJA Educational
Research & Publishers.
3. Lockwood (2005), “
4. Robbin and Judge (2008), “Essentials of Organizational Behavior”, 9th edition.
5. W.N. Ofojebe; Ezugoh (2010), “Teachers’ motivation and its influence on quality
assurance in the Nigerian Educational system”, African Research Review, Vol.4,
4/2010,ISSN:2070-0083.Website:
file:///Users/nguyenhoangphuochien/Downloads/58352-Article%20Text-103571-1-
10-20100824.pdf
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tam_quan_trong_cua_dong_luc_trong_nghien_cuu_khoa_hoc_tai_ca.pdf