Chúng ta cần nghiên cứu tâm lý, đặc biệt là nếu nhưbạn hoạt động trong lĩnh
vực marketing, bán hàng hay viết lời quảng co. Nghềcủa bạn đòi hỏi phải hiểu tất cả
các đặc tính của con người, phân tích vì sao người ta lại tiếp nhận quyết định này chứ
không phải quyết định kia. Dưới đây là mười đặc trưng của con người mà bất cứai
làm việc trong lĩnh vực marketing/bán hàng/quảng cáo cũng cần phải biết đến. Mười
yếu tố đó sẽgiúp bạn hiểu được rõ hơn vềbản chất của con người – những “thượng
đế” không phải lúc nào cũng đưa ra những hành động mua hàng lôgic
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Tâm lý bán hàng: Mười điểm đặc biệt của con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tâm lý bán hàng: Mười điểm đặc
biệt của con người
Chúng ta cần nghiên cứu tâm lý, đặc biệt là nếu như bạn hoạt động trong lĩnh
vực marketing, bán hàng hay viết lời quảng co. Nghề của bạn đòi hỏi phải hiểu tất cả
các đặc tính của con người, phân tích vì sao người ta lại tiếp nhận quyết định này chứ
không phải quyết định kia. Dưới đây là mười đặc trưng của con người mà bất cứ ai
làm việc trong lĩnh vực marketing/bán hàng/quảng cáo cũng cần phải biết đến. Mười
yếu tố đó sẽ giúp bạn hiểu được rõ hơn về bản chất của con người – những “thượng
đế” không phải lúc nào cũng đưa ra những hành động mua hàng lôgic
1) Chúng ta tiếp nhận quyết định thường là theo cảm tính
Các quyết định được chúng ta đưa ra thường được dựa trên cảm giác, nhu cầu
hoặc tình cảm chứ không hẳn là tính lô-gíc. Chính vì nguyên nhân này, các lợi ích phi
vật chất mà chúng ta nhận được chính là một trong những yếu tố thuyết phục hành
động mua hàng. Đừng quên nút ấn mà với nó, bạn có thể tác động đến tình cảm của
con người.
2) Chúng ta cần cơ sở lập luận
Ví dụ: một người nhìn thấy quảng cáo với bức ảnh về chiếc xe hơi thể thao và
anh ta thấy thích nó. Anh ta sẽ không mua chiếc xe này khi chưa thấy thích nó, và anh
ta muốn có được các thông tin cụ thể về đặc điểm kỹ thuật như công suất động cơ, độ
an toàn, giá cả và dịch vụ chăm sóc. Anh ta muốn có chiếc xe này vì nó cho phép anh
ta có được cảm giác thoải mái. Nhưng anh ta chỉ mua nó khi có thể biện minh cho
hành vi mua bán của mình và chứng minh được tính lý trí của hành động đó.
3) Chúng ta là trung tâm tâm tự kỷ
Chúng ta nhìn nhận thế giới với quan điểm của cách mà nó có quan hệ với
chúng ta Khi có ai đó yêu cầu chúng ta thực hiện điều gì đó, chúng ta lập tức bắt đầu
nghĩ rằng, liệu điều này mang lại cho chúng ta những gì? Con người thường cố gắng
nghĩ về bản thân trước hết. Thậm chí anh ta là người rất tốt. Đó là bản chất của con
người.
4) Chúng ta coi trọng giá trị
Khi lựa chọn sản phẩm này hay sản phẩm kia, chúng ta thường quan tâm tới giá
trị của nó trước hết. Sau đó, chúng ta so sánh giá trị đó với giá hàng hóa.Giá trị hàng
hóa càng lớn so với giá hàng hóa thì xác suất mà sản phẩm sẽ được bán cho người này
càng cao hơn. Dĩ nhiên, đối với mỗi người thì giá trị hàng hóa là giá của bản thân.
5) Tính xã hội
Não người không phải là máy tính.Các nhà bác học đã chứng minh rằng chức
năng chính của não được thể hiện ở việc giải quyết các vấn đề tác động xã hội, mối
quan hệ lẫn nhau giữa con người. Chúng ta hãy thử nhớ lại các bài giảng toán thời phổ
thông. Bản chất của bài toán luôn dễ hiểu, nếu như nó có liên quan đến cuộc sống thực
chứ không phải với các dữ liệu trừu tượng. Vì thế mà trong việc quảng bá sản phẩm,
nhiều công ty tích cực sử dụng lời nhận xét của các khách hàng khác, các câu chuyện
thành công, ảnh, hình minh họa…
6) Bạn không thể buộc mọi người làm bất cứ điều gì
Khi mọi người mua bán, điều này diễn ra không phải bởi bạn có được quyền
lực với họ. Bạn có thể kêu gọi, chỉ huy, nhưng cối cùng, con người cũng sẽ làm điều
mà họ muốn chứ không phải điều mà bạn muốn. Điều này có nghĩa là công việc của
bạn được thực hiện nhằm chỉ ra cách thức mà bạn đề nghị, thỏa mãn các nhu cầu hiện
tại và trong tương lai của khách hàng.
7) Mọi người thích mua sắm
Con người thực sự rất thích mua sắm. Đơn giản là hãy lưu ý đến ngành công
nghiệp phần mềm. Gần như mỗi một phần mềm nhỏ có bản quyền đều có tỷ biến miễn
phí.Nhưng mọi người tiếp tục sử dụng chương trình phần mềm tính phí. Đừng vội
vàng thúc đẩy quá trình mua hàng – bản thân con người sẽ muốn kết thúc quá trình đó.
Bạn chỉ cần đưa ra đề xuất hấp dẫn khiến khách hàng quan tâm.
8) Chúng ta thường hay nghi ngờ
Phần lớn mọi người ngần ngừ lưỡng lự với một món hàng nào đó. Họ không
muốn rủi ro. Bạn không bao giờ không thể nói trước được về sự thiếu tin tưởng của
khách hàng đối với sản phẩm. Vì thế mà cần tính đến các yếu tố: kết quả thử nghiệm,
nghiên cứu, xác nhận từ các nguồn thông tin, các dữ liệu khoa học.
9) Mọi người luôn tìm kiếm một thứ gì đó
Tình yêu. Sự giàu có. Vinh quang. Tiện ích. An toàn. Họ luôn tìm kiếm một thứ
gì đó. Nhiệm vụ của bạn rất đơn giản – hãy đưa ra những gì mà họ tìm kiếm. Và không
cần gì hơn. Thế là đủ.
10) Mọi người hành động thường là theo tâm lý bầy đàn
Nếu được những người khác đánh giá thì sản phẩm được coi là tốt. Những cuốn
sách bán chạy nhất, những bộ phim bom tấn thu hút nhiều lượt độc giả và khán giả chỉ
bởi vì đã có nhiều người đã đọc cuốn sách hoặc xem bộ phim.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tam_ly_ban_hang_muoi_diem_dac_biet_cua_con_nguoi_1221.pdf