Tâm lí thanh niên

Là thời kỳ mà sự phát triển thể chất đi

 vào giai đoạn hoàn chỉnh, hoàn mỹ.

- Là giai đoạn trưởng thành về mặt giới tính.

 

ppt23 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tâm lí thanh niên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÂM LÍ THANH NIÊNTÂM LÍ TUỔI ĐẦU THANH NIÊN (15, 16 - 18, 19 TUỔI)1. NHỮNG ĐIỀU KIỆN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ2. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LỨA TUỔI THANH NIÊN1.1. ĐIỀU KIỆN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT- Là thời kỳ mà sự phát triển thể chất đi vào giai đoạn hoàn chỉnh, hoàn mỹ.- Là giai đoạn trưởng thành về mặt giới tính.1.2. HOÀN CẢNH XÃ HỘI- Là một thành viên chính thức của xã hội, một công dân của đất nước:+ Có nhiệm vụ xã hội: pháp luật (hình sự, nghĩa vụ quân sự, hôn nhân,), tổ chức CT - XH,+ Quyền hạn: bầu cử, ứng cử,- Là lực lượng xung kích cách mạng, là nguồn nhân lực quyết định thắng lợi của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.1.3. HOẠT ĐỘNG1.3.1. Học tập- Chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.- Nghiên cứu khoa học.- Hoạt động học nghề: có tính chất trí óc là chính.1.3.2. Lao động- Chọn nghề.- Lao động để nuôi sống bản thân, gia đình,- Thanh niên là lực lượng lao động trực tiếp ra của cải vật chất để nuôi sống xã hội (55.5%).1.3.3. Hoạt động vui chơi* Hoạt động vui chơi phải thỏa mãn nhu cầu giao lưu phong phú, đa dạng:- Trí tuệ, sáng tạo.- Tiêu hao năng lượng thể chất, thể lực.1.3.4. Hoạt động xã hội:- CT - XH: nhu cầu đặc trưng+ Thanh niên thường nhạy bén, mẫn cảm đối với tình hình KT - CT - XH trong và ngoài nước.+ Có chính kiến đối với chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật,- Tích tích cực tham gia các hoạt động CLB, đội - nhóm.- Những quan hệ giao tiếp với hàng loạt mối quan hệ xã hội đan xen: tình bạn, tổ chức CT - XH, CLB,2. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LỨA TUỔI THANH NIÊN2.1. Nhận thức- Sự nhạy cảm của óc quan sát -> tính dí dỏm, hài hước, tinh nghịch.- Trí nhớ có chủ định, có ý nghĩa chiếm ưu thế. - Khả năng chú ý phát triển (tính lựa chọn và tính ổn định).- Tư duy đã và đang ở mức hoàn thiện nhất: phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa,- Tư duy được thực hiện chủ yếu trên đối tượng từ ngữ, khái niệm,- Khuynh hướng đi sâu vào bản chất của sự vật hiện tượng.- Mang tính độc lập, tự chủ và sáng tạo.2.2. Tình cảm: phong phú, đa đạng và phức tạp* Tình cảm đạo đức: tình bạn, tình yêu,- Tình bạn: có cơ sở, lí trí và bền vững.+ Nhu cầu chọn được bạn thân: hứng thú, sở thích, lối sống, ước mơ,+ Có thể kéo dài suốt đời và nhiều khi có giá trị hỗ trợ nhau trong cuộc sống.- Tình yêu: mối tình đầu, tình yêu, hôn nhân và gia đình.+ Xuất hiện mối tình đầu thể hiện sự phải lòng: dễ tan vỡ, dễ trở thành bi kịch là do sinh lý đã chính muồi; tâm lí, điều kiện, hoàn cảnh chưa hội đủ.+ Bộc lộ không đều giữa nam và nữ do kế hoạch đường đời và điều kiện giáo dục (GĐ - NT - XH).+ Tình yêu đạt đến hình thái chuẩn mực với những biểu hiện đặc sắc, phong phú, đa đạng và phức tạp.+ Tình yêu là cơ sở rất quan trọng để tiến đến hôn nhân bền vững, gia đình hạnh phúc: tình bạn - tình yêu - hôn nhân và gia đình.+ Biểu hiện thực trạng về tình yêu của thanh niên cần lưu ý: tình dự bị; sống thử, thuê; tình qua mạng; tình ban trưa; hướng ngoại;* Tình cảm trí tuệ: say mê nhiều lĩnh vực và có sự phấn đấu không mệt mỏi.* Tình cảm thẩm mỹ: cái đẹp (nội dung - hình thức, hài hòa, chân - thiện - mỹ,).* Tình cảm mang tính chất TGQ: tinh thần dân tộc, giai cấp, yêu nước,2.3. Nhân cách: định hình- Các thuộc tính của nhân cách: xu hướng, tích cách, khí chất, năng lực,... hình thành rõ nét.- Tự ý thức, tự đánh giá: + Nhận biết được ưu khuyết điểm của bản thân và vạch ra hướng khắc phục -> nhật ký -> tư vấn.+ Mang tính chất toàn diện và sâu sắc: hình ảnh cơ thể và các phẩm chất nhân cách -> thần tượng.+ Khẳng định qua 2 cách: nhận nhiệm vụ khó cố gắng hoàn thành - ngầm so sánh mình với người khác.- Tính tự trọng:+ Thanh niên thường không xem mình kém hơn những người khác.+ Thanh niên thường không chịu được sự xúc phạm của người khác đối với mình.- Ý thức nghề nghiệp và sự chuẩn bị cho cuộc sống tương lai: học đại học, lao động trí óc, nghề dễ kiếm tiền, nghề dễ xin việc,- Tính tích cực xã hội của thanh niên có những đặc điểm và sắc thái mới:+ Quan tâm đến tình hình KT – CT - XH: đánh giá, trao đổi, tỏ thái độ,+ Sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội phù hợp: tình nguyện, văn nghệ, TDTT,+ Thích làm những công việc lớn lao, muốn thử sức mình ở những việc khó khăn, nguy hiểm,TÓM LẠI- Thanh niên đang đứng trước nhiều sự lựa chọn trong cuộc đời: loại hình hoạt động (nghề nghiệp); mục đích, lí tưởng sống; lối sống; bạn đời;+ Tổ chức hoạt động cần lưu ý:+ Phải kích thích khả năng trí tuệ, sáng tạo của thanh niên.+ Phải mang tính giáo dục, định hướng lí tưởng, sở trường,+ Phải khơi gợi được tính tình nguyện, bầu nhiệt huyết trong thanh niên.+ Phải đảm bảo tính giao lưu, giao tiếp.Chúc các bạn thành công

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttam_li_lua_tuoi_thanh_nien_167.ppt
Tài liệu liên quan