Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN Module 2: Kỹnăng bán hàng và kinh doanh MegaVNN

Khách hàng là nhóm đối tượng có nhu cầu và mua một sản phẩm, dịch vụ. Trong

tiến trình chuyển sang nền kinh tếthịtrường có sựcạnh tranh gay gắt của các đối thủ

cạnh trạnh và xu thếhội nhập kinh tếquốc tế, tựdo hoá thương mại, thì doanh nghiệp

phải có quan điểm đầy đủhơn, bao quát hơn vềkhách hàng. Đó là:

+ Khách hàng không chỉ đơn thuần là những người mua hàng của doanh nghiệp,

mà rộng hơn, khách hàng còn là những người mà mình phục vụ, những người tham

gia vào quá trình cung ứng dịch vụcủa doanh nghiệp. Nhưvậy, đối với mỗi doanh

nghiệp, trong kinh doanh luôn có hai loại khách hàng: Khách hàng bên trong và khách

hàng bên ngoài. Khách hàng bên tronglà đội ngũlãnh đạo, các bộphận kỹthuật,

kinh doanh, hỗtrợkhách hàng, các chức năng kếtoán, kếhoạch, hành chính Khách

hàng bên ngoàilà tất cảnhững người đã, đang và sẽsửdụng dịch vụcủa doanh

nghiệp.

+ Khách hàng nào cũng quan trọng và có mối quan hệbiện chứng với nhau, có

khách hàng bên ngoài thì doanh nghiệp và khách hàng bên trong mới tồn tại. Ngược

lại, nhờcó sựphối hợp, tương tác giữa các bộphận bên trong doanh nghiệp, thì doanh

nghiệp và khách hàng mới có mối quan hệtrao đổi, mua bán.

+ Khách hàng đang là của doanh nghiệp hôm nay, chưa chắc đã là của doanh

nghiệp ngày mai. Ngược lại, hôm nay họchưa phải là của chúng ta nhưng ngày mai

họsẽlà của ta. Điều này có nghĩa là, doanh nghiệp luôn có khách hàng hiện tại, khách

hàng tương lai. Đểliên tục phát triển và kinh doanh có hiệu quảthì doanh nghiệp phải

giữkhách hàng cũ, khách hàng trung thành và luôn luôn phải đi tìm khách hàng mới.

pdf35 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN Module 2: Kỹnăng bán hàng và kinh doanh MegaVNN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbanhang-pdf-1685.pdf