Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN Module 2: Kỹnăng bán hàng và kinh doanh MegaVNN
Khách hàng là nhóm đối tượng có nhu cầu và mua một sản phẩm, dịch vụ. Trong
tiến trình chuyển sang nền kinh tếthịtrường có sựcạnh tranh gay gắt của các đối thủ
cạnh trạnh và xu thếhội nhập kinh tếquốc tế, tựdo hoá thương mại, thì doanh nghiệp
phải có quan điểm đầy đủhơn, bao quát hơn vềkhách hàng. Đó là:
+ Khách hàng không chỉ đơn thuần là những người mua hàng của doanh nghiệp,
mà rộng hơn, khách hàng còn là những người mà mình phục vụ, những người tham
gia vào quá trình cung ứng dịch vụcủa doanh nghiệp. Nhưvậy, đối với mỗi doanh
nghiệp, trong kinh doanh luôn có hai loại khách hàng: Khách hàng bên trong và khách
hàng bên ngoài. Khách hàng bên tronglà đội ngũlãnh đạo, các bộphận kỹthuật,
kinh doanh, hỗtrợkhách hàng, các chức năng kếtoán, kếhoạch, hành chính Khách
hàng bên ngoàilà tất cảnhững người đã, đang và sẽsửdụng dịch vụcủa doanh
nghiệp.
+ Khách hàng nào cũng quan trọng và có mối quan hệbiện chứng với nhau, có
khách hàng bên ngoài thì doanh nghiệp và khách hàng bên trong mới tồn tại. Ngược
lại, nhờcó sựphối hợp, tương tác giữa các bộphận bên trong doanh nghiệp, thì doanh
nghiệp và khách hàng mới có mối quan hệtrao đổi, mua bán.
+ Khách hàng đang là của doanh nghiệp hôm nay, chưa chắc đã là của doanh
nghiệp ngày mai. Ngược lại, hôm nay họchưa phải là của chúng ta nhưng ngày mai
họsẽlà của ta. Điều này có nghĩa là, doanh nghiệp luôn có khách hàng hiện tại, khách
hàng tương lai. Đểliên tục phát triển và kinh doanh có hiệu quảthì doanh nghiệp phải
giữkhách hàng cũ, khách hàng trung thành và luôn luôn phải đi tìm khách hàng mới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- banhang-pdf-1685.pdf