Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN

Giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin đểnhận biết và tác động lẫn nhau trong

quan hệgiữa người với người để đạt được mục đích nhất định. Vì vậy giao tiếp là:

+ Một quá trình hai chiều, tức là người phát tin không bao giờchỉmuốn một

mình mà không chú ý tới tiếp nhận thông tin phản hồi của người nhận tin.

+ Một quá trình hoạt động tâm lý hết sức phức tạp, trải qua 3 trạng thái: (1):

Trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lý; (2): hiểu biết lẫn nhau, rung cảm; (3): tác động và

ảnh hưởng lẫn nhau. Nếu không thực hiện tốt hoặc không thực hiện đủcả3 quá trình

đó thì sẽlàm cho quá trình giao tiếp kém hiệu quả, trục trặc.

Quá trình trao đổi thông tin được minh hoạnhưsau:

Người gửimuốn truyền ý nghĩa /ý tưởngcủa mình cho người khác thì phải Mã

hoáý nghĩ đó thành lời nói, chữviết hay các hình thức biểu hiện phi ngôn ngữkhác

(ký hiệu, ám hiệu ) gọi là thông điệp.

Thông điệp được gửi đến Người nhận bằng nhiều kênh khác nhau nhưlời nói,

thông báo, thư, điện thoại

Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN

Module 1: Kỹnăng giao tiếp

4

Người nhận nhận được thông điệp, muốn hiểu được thông điệp thì phải Giải

mãthông điệp đó. Giải mã là việc chuyển lời nói, chữviết, hình ảnh của thông điệp

sang dạng hiểu được. Giải mã là một quá trình phức tạp và thường là nguyên nhân

chính gây hiểu sai, hiểu lầm trong giao tiếp (nói một đằng hiểu một nẻo, cùng một từ

nhưng hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, các khác biệt vềxã hội, giai cấp, trình độvăn

hoá.)

Cuối cùng của giao tiếp là sự phản hồi/hồi đáp, người nhận phát tín hiệu cho

người gửi biết rằng thông điệp của họ đã đến được đích, hoàn thành xong quá trình

giao tiếp.

pdf39 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu tập huấn Kinh doanh MegaVNN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiaotiep_pdf_3_7566.pdf
Tài liệu liên quan