Sau khi ban học xong chuong này, bạn có thểtạo ra những hiệu ứng phức tạp cho tác phẩm của bạn
bằng cách sửdụng Layer Mask, Path Group, Filter, Adjustment Layer và còn nhiều Layer Style khác.
Trong bài học này bạn sẽhọc được những kỹthuật sau:
•Tạo ra Cliping Group, nó có tác dụng là sửdụng một tấm hình trên một layer khác nhưlà mask
cho một layer nằm dưới hoặc trên nó.
•Tạo một tập hợp Layer (Layer Set) và dùng đểquản lý nhiều layer dễdàng hơn.
•Thêm một Adjustment Layer vào một tấm hình, và sửdụng chúng đểáp dụng màu và điểu
chỉnh tông màu nhưng không làm thay đổi nội dung của layer được chỉnh sửa.
•Tạo một Knockout layer đểtách một layer khác.
•Nhập layer từmột file .PSD khác.
•Làm việc với Type Layer - Layer văn bản.
• Thêm layer style cho layer và áp dụng nhiều hiệu ứng cho nhiều layer.
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu Photoshop CS - Chương 11: Những kỹthuật layer tiên tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Nội dung của trang này thuộc bản quyền của © Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.vietphotoshop.com. Những bài viết
trong này có thể được in ra để dùng với mục đích cá nhân và phi thương mại. Nếu bạn muốn phát hành lại trong trang web của bạn làm
ơn liên lạc với tôi hoặc ít nhất phải trích dẫn lại nguồn là: Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.vietphotoshop.com
Sau khi ban học xong chuong này, bạn có thể tạo ra những hiệu ứng phức tạp cho tác phẩm của bạn
bằng cách sử dụng Layer Mask, Path Group, Filter, Adjustment Layer và còn nhiều Layer Style khác.
Trong bài học này bạn sẽ học được những kỹ thuật sau:
• Tạo ra Cliping Group, nó có tác dụng là sử dụng một tấm hình trên một layer khác như là mask
cho một layer nằm dưới hoặc trên nó.
• Tạo một tập hợp Layer (Layer Set) và dùng để quản lý nhiều layer dễ dàng hơn.
• Thêm một Adjustment Layer vào một tấm hình, và sử dụng chúng để áp dụng màu và điểu
chỉnh tông màu nhưng không làm thay đổi nội dung của layer được chỉnh sửa.
• Tạo một Knockout layer để tách một layer khác.
• Nhập layer từ một file .PSD khác.
• Làm việc với Type Layer - Layer văn bản.
• Thêm layer style cho layer và áp dụng nhiều hiệu ứng cho nhiều layer.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
1
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
• Rasterize layer
• Biến Clipping Path thành mask
• Liquify một layer và tạo cho nó có cảm giác như đang bị nóng chảy.
• Flatten và lưu lại một file có nhiều layer để giảm thiểu độ lớn của file.
Bạn sẽ mất khoảng nửa giờ để hoàn tất ài học này. Chương 7 này được thiết kế để thao tác trong
Adobe Photoshop, nhưng thông tin về cách sử dụng những chức năng tương tự trong ImageReady sẽ
được chỉ ra nếu có.
Bắt đầu
Trong chương này, bạn sẽ làm việc với một ảnh có 2 Layer cộng với một Background Layer. Bạn sẽ có
thêm kinh nghiệm về các cách hiệu chỉnh Layer, tạo hiệu ứng cho layer, tạo mặt nạ và sử dụng các bộ
lọc. Tuy nhiên, sự sáng tạo và khả năng tự tìm hiểu của bạn sẽ là chìa khoá để bạn có thể sử dụng kết
hợp những hiệu ứng layer, bộ lọc, và mặt nạ với nhau một cách mới mẻ hơn và tạo ra những tác phẩm
mang tính đột phá hơn.
1. Khởi động Photoshop, ấn Ctrl + Alt + Shift (Window) hoặc Command + Option + Shift (MacOS) để
thiết lập các thông số mặc định. Một hộp thoại xuất hiện, chọn Yes để xác nhận các thông số mà bạn
muốn thiết lập, không thiết lập lại màu của monitor. Nhấn Close để đóng cửa sổ chào mừng của
Photoshop lại.
2. Nhấn vào nút File Browser , trong mục folder chọn Lession/Lession 11. Chọn file 11End.psd và đánh
dấu chọn Preview để xem trước nó ở Preview Palette. Nếu cần thiết, có thể nới rộng khung Preview để
có thể quan sát tốt hơn.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
2
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
4. Nhấp đúp vào file 11Start để mở nó ra trong Photoshop.
5. Đóng cửa sổ File Browser bằng cách nhấn vào nút tắt hoặc nhấn vào nút File Browser
6. Tắt hoặc thu nhỏ các Color, History và Navigator Palette và di chuyển Layer pallete lên trên cùng
của vùng làm việc. Mở rộng Layer Pallete bằng cách đặt con trỏ ở cạnh đáy và kéo để có thể thấy
được 10 Layer mà không cần dùng thanh trượt.
Bây giờ, chúng ta chỉ thấy 3 layer trong Layer Palette, chỉ có layer Metal Grille được nhìn thấy trên màn
hình. Hai layer Rust và background được đặt bên dưới nó, cho nên Layer Metal Grille đã che đi những
layer nằm bên dưới nó khiến bạn không nhìn thấy được.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
3
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
6. Sử dụng biểu tượng Con mắt ( ) trong Layer pallete để xem từng Layer một, tắt biểu tượng này ở
các Layer khác để bạn có thể thấy chính xác những Layer mà bạn muốn thấy.
7. Bật lại biểu tượng con mắt ở tất cả layer để hình được hiển thị như ban đầu.
Tạo một đường để xén một layer
Bạn có thể sử dụng một đường vector để cắt một layer, tạo một mặt nạ sắc cạnh trên một layer. Trong
phần này, bạn sẽ vẽ một vòng tròn và sử dụng nó để cắt đi một lỗ trong Layer Metal Grille, bằng cách
này bạn có thể nhìn thấy những layer khác nằm ở phía bên dưới nó.
Vẽ một đường vector (Vector path)
Bạn sẽ bắt đầu vẽ một đường đơn giản trên layer Metal Grille:
1. Nhấp chuột chọn layer Metal Grille trên Layer pallete.
2. Click chọn Ellipse tool , nằm ẩn dưới biểu tượng Rectangle tool (Ellipse tool chứ hông phải
Ellipse Marquee too à !) trên thanh tuỳ biến công cụ, chọn Paths option ( )
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
4
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
3. Di chuyển con trỏ đến giữa một trong các lỗ trên hình Metal Grille và bắt đầu kéo. Vừa kéo vừa ấn
phím Alt+Shift (Window) hoặc Shift+Option (MacOs) và tiếp tục kéo cho đến khi vòng tròn bằng cái
vòng trên hình. Bạn phải nhơ là nhả chuột ra trước rồi mới thả phím!
Chú ý: Nếu vòng tròn không nằm chính giữa như bạn vừa làm, nhấn phím Ctrl và kéo vòng tròn vào vị
trí. Nếu vòng tròn được tô với màu đen thì bạn chọn Edit > Undo và quay trở lại bước 2, và chọn lại lựa
chọn Paths trên thanh tuỳ biến công cụ.
Kế tiếp, bạn sẽ copy cho các lỗ còn lại trên Metal Grille.
4. Trong hộp công cụ, chọn Path Selection tool , được đặt bên cạnh công cụ Type tool, sau đó nhấn
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
5
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
chọn vòng tròn bạn vừa tạo lúc nãy.
5. Nhấn và giữ phím Alt (Window) hoặc phím Option (MacOS), con trõ sẽ xuất hiện dấu "+" nằm kế
bên. Kéo vòng tròn để tạo ra một bản copy của đường Path sang một vùng khác của hình.
6. Lập lại bước này để tiếp tục copy đường path cho các lỗ còn lại, kể cả những lỗ bị che phủ bởi
đường biên.
Khi bạn đã đặt các bản copy của đường path vào vị trí xunh quanh các lỗ, bạn có thể Shift-Click để
chọn hết chúng, sau đó nhấn phím Alt và kéo để nhân đôi tất cả đồng thời di chuyển chúng.
Chú ý: Bạn có thể điều chỉnh vị trí của một vòng tròn bằng cách sử dụng phím mũi tên trên bàn phím.
Bạn cũng có thể vào View > Snap to và chọn bất cứ lệnh nào được đánh dấu trong menu phụ của
Snap to để bỏ chọn nó. Cách này cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình này.
Tạo một Layer mask từ Vector path
Bây giờ bạn đã có thể sử dụng các đường tròn lúc nãy để tạo một Layer Mask
1. Shift-click để chọn 16 vòng tròn khi nãy.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
6
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
2. Trên thanh tuỳ biến công cụ, chọn Subtract from Shape Area, hoặc ấn phím "-" là phím tắt của lệnh
này.
Tùy chọn Subtract báo cho Photoshop biết giới hạn của vùng mà nó sẽ xoá bỏ đi trên một layer, vì vậy
những phần trong vòng tròn sẽ bị mất đi khi bạn tạo vector mask.
3. Chọn Layer > Add Vector mask > Current Path.
Bây giờ bạn thấy hình của layer Rust hiện ra dưới những lỗ mà bạn cắt đi trên layer Metal Grille. Trong
layer pallete, một biểu tượng của Vector Mask xuất hiện bên cạnh layer Metal Grille.
4.Click vào nút Dismiss Target Path trên thanh tuỳ biến công cụ để bỏ chọn những vòng tròn đã tạo.
5. Chọn file > Save để lưu lại.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
7
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Tạo một tập hợp layer (Layer sets)
Bạn đã có được một số bài thực hành với tập hợp Layer ở những chương đầu của cuốn sách này.
Layers sets giúp bạn tổ chức và quản lý các layer đơn lẻ bằng cách nhóm chúng lại với nhau. Bạn có
thể mở rộng layer set để xem những layers được chứa trong nó, hoặc bạn có thể thu nhỏ nó để cho
gọn lại. Bạn có thể thay đổi thứ tự của các layer trên layer set.
Layer set có thể hoạt động như một layer trong rất nhiều cách, cho nên bạn không chỉ có thể chọn, di
chuyển, nhân đôi toàn bộ layer set mà còn có thể thiết lập các thuộc tính và tạo mặt nạ cho nó. Bất kỳ
lựa chọn nào mà bạn làm đối với layer-set thì nó đều tác động tới tất cả các layers nằm trong layer-set.
Trong phần này, bạn sẽ tạo 2 tập hợp layers (layer-sets), một cho phần chữ (type) và một cho layer
Metal Grille.
1. Trên layer palette, nhấn vào nút Create a New Set hai lần để tạo 2 Layer-Sets. Bây giờ trên Layer
Palette bạn thấy xuất hiện 2 folder có tên là Set 1 và Set 2
2. Nhấp đúp vào tên Set 2 và gõ Word.
3. Nhấp đúp vào tên Set 1 và gõ Image, rồi ấn Enter.
4. Trên Layer Palette bạn kéo layer Metal Grille rồi thả vào biểu tượng folder của tập hợp Image (tên
của tập hợp layer Image sẽ sáng xanh lên khi bạn thả layer được kéo). Bây giờ layer Metal Grille đã
được di chuyển vào trong Image Layer-sets và xuất hiện ở dưới Layer Set.
5. Sau đó bạn kéo và thả layer Rust vào folder Image. Lưu ý là Rust layer cũng được di chuyển và đặt
nằm dưới layer Metal grille trong layer-sets.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
8
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
6. Chọn File > Save
Sử dụng Adjustment Layer (Photoshop)
Bạn có thể sử dụng Adjustment layer để thử nghiệm với thay đổi màu và tông màu cho một tấm hình
mà không sợ ảnh hưởng đến layer chưa hình. Adjustment Layer cũng giống như một chiếc mạng che
trong suốt, vì vậy những thay đổi của màu và tông màu xảy ra trên Adjustment layer sẽ thay đổi layer
nằm dưới nó. Bạn có thể chỉnh sửa nhiều layer cùng một lúc bằng Adjustment Layer mà không cần
thay đổi từng layer một rất mất thời gian.
Chú ý: Adjustment layer chỉ được áp dụng và chỉnh sửa trong Photoshop, tuy nhiên nó cũng có thể
được nhìn thấy trong ImageReady. Khi bạn áp dụng Adjustment layer cho một tập hợ layer, Photoshop
sẽ thêm một Adjustment Layer mới vào trong Layer set và nằm trên các layer trong nó.
Tạo một Adjustment Layer
Adjustment Layer có thể được thêm vào một ảnh để hiệu chỉnh màu và độ nét mà không làm ảnh
hưởng đến bức ảnh. Ví dụ, nếu bạn thêm một Color Balance Adjustment layer vào một tấm ảnh, bạn
có thể thử lập đi lập lại nhiều lần với những màu khác nhau bởi vì những thay đổi chỉ xảy ra trên
Adjustment Layer. Nếu bạn quyết định trở về với ảnh ban đầu, bạn có thể giấu đi hoặc xóa bỏ
Adjustment Layer.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
9
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Ở đây, chúng ta sẽ tạo một Adjustment để tăng độ tương phản (Contrast) cho layer Grille và Rust nằm
bên dưới nó. Bạn sẽ làm tối đi toàn bộ ảnh Rust . Adjustment layer làm tác động đến tất cả layer nằm
dưới nó theo thứ tự sắp xếp. Bởi vì chúng ta sẽ đặt Adjustment layer này dưới layer Metal Grille, cho
nên nó sẽ tác động đến layer Rust và layer Background mà không tác động đến layer Metal Grille.
1. Chọn layer Rust trên layer pallete.
2. Click vào nút Create New fill or Adjustment Layer nằm phía dưới cùng của Layer pallete và chọn
Curve.
3. Nhấp vào giữa đường chéo trong biểu đồ để tạo một điểm điều khiển trên đường cong và nó sẽ điều
khiển Midtones.
4. Kéo điểm điều khiển xuống dưới và sang phải hoặc nhập các giá trị vào ô Input và Output (Chúng ta
đã di chuyển điểm điều khiển cho nên giá trị trong hai ô này cũng thay đổi, lần lượt là 150% và 105%).
5. Click Ok để đóng hộp thoại.
Một Adjustment Layer có tên là Curve1 xuất hiện trong layer pallete. Biểu tượgn cho layer mới lại bao
gồm Curve 1 Graph và mask Layer.
6.Chọn file > save.
Bây giờ bạn có thể thực hành bằng cách nhấp vào biểu tượng con mắt của layer curve và Rust để xem
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
10
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
hiệu ứng của Adjustment layer trên các Layer khác nhau. Khi bạn đã thử xong, cho hiện lại con mắt để
hiển thị lại các layer.
Tạo Knockout Gradient Layer
Tùy chọn Knockout Layer chỉ ra làm thế nào một Layer hiện ra dưới một layer khác. Trong phần này,
bạn sẽ tạo một Knockout Gradient Layer cho nên nhìn xuyên qua layer thứ 3 sẽ là layer Background.
Bạn sẽ bắt đầu bằng cách tạo một layer mới trong Image layer-sets
1. Chọn layer-sets Image trong layer pallete và click vào nút Create a New Layer nằm ở phía dưới
pallete.
Lệnh này tạo ra một layer mới (Layer1) trong image layer-set, nó nằm trên layer Metal grille, Curve 1,
và Rust.
2. Nhấp đúp vào layer 1 và đặt tên là Knockout Gradient, nhấn Enter và giữ chọn layer này.
3. Chọn Gradient tool trên thanh công cụ.
4. Nếu cần, bạn có thể nhấp vào nút Default Foreground and Background color trên toolbox để tạo nền
trên là đen và nền dưới là trắng. (hoặc nhấn D là phím tắt của lệnh này)
5. Nếu cần bạn nhấn chọn nút Linear Gradient trên thanh tuỳ biến công cụ để tạo một Linear
Gradient.
6. Nhấp chuột vào nút mũi tên ở bên phải của khung Gradient để mở hộp chọn gradient picker.
7. Trong bảng gradient picker, click nút mũi tên để mở menu chọn Gradient, sau đó chọn Small list.
Chọn Foreground to Transparent Gradient trong bảng gradient picker và đóng bản chọn Gradient lại
bằng cách nhấp chuột ra ngoài hoặc nhấp đúp vào lựa chọn Foreground to Transparent.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
11
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
8. Nhấn giữ phím Shift và kéo chuột từ dưới đến gần giữa tấm hình để tạo một bóng đổ có màu đen ở
phía dưới và trong suốt ở phía trên.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
12
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
9. Trên Layer Pallete, ấn vào nút Layer style nằm ở phía dưới, và chọn Blending Option.
10. Trong hộp thoại Layer Style, bạn làm như sau:
• Bên dưới Advance Blending, kéo thanh trượt Fill Opacity về 0. Bạn phải chọn Fill Opacity chứ
không phài là Opacity dưới General Bleding.
• Trong menu Knockout trượt xuống, bạn chọn Deep. Click Ok.
Bây giờ thì sọc ngang của gradient color trên Background Layer đã hiện ra xuyên qua những layer
trong Image layer set.
11. Chọn File > Save
Trong phần này, bạn sẽ nhập một layer có sẵn từ một file khác vào tấm hình của bạn. Mặc dùng layer
được nhập có chứa từ Diesel và được tạo bởi công cụ Type, nhưng bây giờ chữ đó đã được rasterize
thành dạng graphic. Bạn không thể type thêm hoặc thay đổi cho chữ này. Nhưng thuận lợi ở đây là cho
dù cho người khác không cài đặt font chữ đó trong máy của họ, thì họ vẫn có thể xem được chữ trên
bức ảnh.
1. Chọn layer set Word trên layer pallete.
2. Sử dụng File Browser hoặc chọn file > open để mở file Diesel.psd trong thư mục Lession/Lession 11.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
13
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
3. Với file diesel.psd đang được chọn, bạn kéo Diesel layer từ layer pallete sang hình 11start.psd lúc
nãy.
Bởi vì layer set Word đã được chọn trong hình 11start.psd, cho nên layer Diesel đã được thêm vào
đấy.
4. Chọn Move tool và kéo chữ Diesel cho đến khi nó nằm ở giữa, sát xuống phía dưới hình
11start.psd
5. Chọn file > save để lưu file 11start.psd.
6. Chọn Window > Diesel.psd, rồi đóng nó lại.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
14
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Áp dụng Layer Style
Layer style có sẵn những hiệu ứng đặc biệt để bạn có thể áp dụng vào Layer.
Khi bạn đã hài lòng với vị trí của layer chữ trong tấm hình, bạn có thể áp dụng layer style để làm nổi
bật chữ này. Ở đây, bạn sẽ áp dụng hai kiểu layer style cho chữ Diesel :
1. Với layer Diesel được chọn trên layer pallete, bạn nhấn vào biểu tượng Layer Style nằm ở dưới và
chọn Drop Shadow từ Pop-up menu.
2. Trong hộp thoại Layer Style, đánh dấu chọn Preview nằm ở phía bên phải, để xem những thay đổi.
3. Kiểm tra phần tùy chọn Drop Shadow trong hộp thoại Layer Style. Bạn có thể giữ nguyên những
thông số mặc định hoặc thử thay đổi những thông số khác nhau cho đến khi ra đạt được kết quả vừa ý
bạn.
4. Ở phía bên trái hộp thoại, Click vào chữ Bevel and Emboss để tô sáng nó lên với màu xanh.
5. Trong phần Structure nằm bên phải hộp thọai Bevel and Emboss, điều chỉnh thanh trượt của Depth
và Size cho đến khi bạn thấy một gốc mờ trên chữ Diesel. (Ở đây tôi sử dụng giá trị là 2% cho Depth
và 2 pixel cho Size, nhưng nếu bạn nghĩ nó quá mờ, bạn có thể để nó ở giá trị mặc định là : 100% và 5
pixel).
Luôn xem hình mẫu ở vị trí ngay dưới hộp kiểm Prieview. Hình biểu tượng của hình ảnh sẽ cho
bạn thấy kết quả tùy chọn Layer style mà bạn đang tiến hành nó là một ô vuông màu xám.
6. Click ok để đóng hộp thoại.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
15
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
7. Chọn File > Save.
Nhân đôi và cắt xén một layer
Trong phần này, bạn sẽ học làm thế nào để copy layer Rust và sau đó sử dụng Shape kết hợp của
Diesel layer để cắt một vài chổ trên Rust layer.
Đầu tiên chúng ta sẽ copy Rust layer và di chuyển nó nằm lên trên Diesel layer
1. Chọn Rust layer trên Layer Pallete và kéo nó lên trên nút Create a New Layer nằm ở phía dưới
pallete.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
16
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Layer mới này có tên là "Rust copy" được đặt trên layer Rust.
2. Trên layer pallete, kéo Rust copy lên trên layer Diesel nằm trong layer - sets Word. Và bởi vì Rust
copy được đặt trên cùng cho nên tất cả những gì bạn thấy trên màn hình chì là hình của Rust.
3. Bây giờ, bạn nhấn giữ phím Alt và di chuyển con trỏ đến đường phân chia Rust copy và Diesel trên
layer pallete . Khi đó con trỏ chuột sẽ biến thành 2 cái vòng tròn đè lên nhau, bây giờ thì chúng ta hãy
click chuột.
Layer Rust copy đã được cắt đi vì vậy nó sẽ xuất hiện bên trong Diesel Shape và bạn có thể nhìn thấy
những layer khác ở những vùng khác nhau của hình.
4. File > Save
Chú ý: Layer Rust hiện ra bên dưới chữ Diesel được tách ra từ Rust nằm bên trong những vòng tròn
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
17
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
màu vàng. Bạn có thể thử nó bằng cách tắt biểu tượng con mắt trên layer Rust copy. Layer rust sẽ biến
mất khỏi chữ Diesel nhưng vẫn được nhìn thấy đằng sau vòng tròn vàng.
Sử dụng bộ lọc Liquify trên layer
Lệnh Liquify làm cho tấm ảnh của bạn giống như là bị nóng chảy vậy. Trong phần này của chương,
bạn sẽ làm cho lưới sắt trông như thể nó bị nóng chảy từ bên này đến bên kia.
Chú ý: Bộ lọc Liquify trong Photoshop CS bao gồm cả những phần được nâng cấp trong các phiên bản
trước. Nếu bạn muốn thử các kiểu hiệu ứng Liquify khác sau khi hoàn tất bài học này, vậy thì ngay bây
giờ bạn hãy tạo một bản copy cho file 11start.psd (File ócave as, chọn một cái tên khác cho file này).
Sau đó bạn đóng nó lại và mở lại file 11start.psd.
Chuyển đổi một mặt nạ vector thành mặt nạ lớp (Reterizing the mask)
Trước khi bạn có thể áp dụng Liquify đối với lưới sắt (metal grille), bạn phải chuyển mặt nạ vector
thành mặt nạ lớp và kết hợp mặt nạ này với ảnh để tạo ra một ảnh duy nhất.
1. Trên layer pallete, chọn layer Metal Grille trong layer set Image.
2. Chọn Layer > Reterize > Vector Mask. Lệnh này sẽ biến những Path vòng tròn trước đây là những
hình đồ hoạ vector và độ phân giải độc lập (Resolution independent) thành mặt nạ là một dạng hình
được rasterize và có độ phân giải phụ thuộc (resolution dependent). Độ phân giải độc lập và phụ thuộc
là thuật ngữ chuyên dùng trong đồ hoạ. Những hình ảnh khi phóng to lên mà bị bể Pixel là loại hình có
độ phân giải phụ thuộc, còn những hình không chịu ảnh hưởng của việc phóng to hay thu nhỏ là hình
có độ phân giải độc lập.
Để xem mặt nạ, nhấn Alt+click vào thumbnail của mặt nạ trên layer pallete.
3. Chọn Layer > Remove Layer Mask > Apply để gộp layer với mặt nạ của nó, tạo ra một lớp ảnh đơn
trên layer đó. Bạn sẽ nhận thấy bây giờ thì chúng ta chỉ có một thumbnail duy nhất trên layer Metal
Grille, layer này trước đây có 2 thumnail : 1 là ảnh và 1 là cái mặt nạ (mask).
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
18
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Sử dụng lệnh Lyquify
Sử dụng lệnh Lyquify, bạn có thể tác động tạo ra các hiệu ứng đẩy, kéo giãn, xoay tròn, làm phản
chiếu, và làm phòng lên bất kỳ vùng nào trên ảnh. Những biến đổi này bạn có thể kéo hoặc giãn nó ra,
chính vì những tính năng độc đáo này đã tạo cho lệnh Liquify là một công cụ rất mạnh trong việc chỉnh
sửa ảnh và và tạo ra hiệu ưng hội hoạ.
Chú ý: Lệnh Lyquify chỉ được áp dụng đối với các ảnh 8-bit trong các kênh màu RGB, CMYK, Lab, và
Grayscale.
Bạn có thể sử dụng công cụ hoặc các Alpha Chanel để giới hạn các vùng hiển thị của ảnh và bảo vệ
chúng không bị thay đổi hoặc có thể bỏ các vùng giới hạn.
Một vài chế độ tái tạo nhất định thay đổi những vùng không được bảo vệ sao cho nó hợp với những
thay đổi của vùng được bảo vệ. Bạn có thể hiển thị hoặc ẩn đi lớp mặt nạ của vùng giới hạn, thay đổi
màu của mặt nạ, và sử dụng Brush Pressure option để tạo ra các giới hạn và không giới hạn cục bộ.
Áp dụng bộ lọc Lyquify
Bộ lọc Lyquify làm việc bằng cách áp dụng một lưới ẩn mà bạn có thể uốn cong nó. Đây chính là việc
làm méo mó một tấm ảnh bằng cách kéo thả điểm giao nhau của lưới hoặc mắt lưới ẩn. Việc bật chế
độ hiển thị mắt lưới ẩn có giúp bạn hiểu rõ hơn cách mà bạn vận dụng lưới và các hiệu ứng được tạo
ra bởi các công cụ Lyquify khác nhau.
1. Với layer Metal Grille, chọn Filter > Lyquify.
2. Trong hộp thoại Lyquify, thiết lập các tùy chọn sau
• Trên góc trái của hộp thọai, nhấp chọn công cụ Forward Warp .
• Trên góc phải của hộp thọai, bên dướ thanh tuỳ biến công cụ, bạn chọn Brush size bằng với
kích cỡ những lỗ tròn trên Layer Metal Grille (tôi chọn là 133). Sau đó, sử dụng Brush Pressure
với một giá trị vừa phải (tôi chọn là 20).
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
19
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Chu ý: Bên dưới View Option, bạn có thể đánh dấu hộp kiểm Show Backdrop (Như đã minh họa ở
trên). Sau đó bạn có thể thiết lập layer nào được hiển thị như là Backdrop (Use option), có hiển thị hay
không phông nền (Backdrop) lên phía trước hoặc sau của layer được chọn, và độ mờ (Opacity) của
phông. Tuy nhiên các tùy chọn này nhìn lần đầu trông có vẻ rối rắm.Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên
bỏ đánh dấu tuỳ chọn Show Backdrop trong phần này.
• Bên dưới View Option, đánh dấu chọn Show Backdrop. Sau đó chọn “All Layer” cho Use
option, “Behind” cho Mode Option, và giá trị 50% cho Opacity.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
20
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
3.Vẫn trong hộp thoại Lyquify, kéo bush từ bên này sang bên kia và xuống dưới tấm hình một lần để
bắt đầu việc áp dụng các hiệu ứng bộ lọc Lyquify.
Cửa sổ cho thấy phông nền, bao gồm nguyên bản, bản không bị bóp méo của layer Metal Grille cộng
với bản bóp méo mà bạn đang làm việc, trông có vẻ khó hiểu, đặc biệt là đối với các bạn mới thực
hành.
4. Bên dướ tùy chọn View option của hộp thoại Lyquify, đánh dấu hộp kiểm Show Mesh và bỏ chọn
Backdrop.
Bạn chú ý đến mắt lưới đã bị bóp méo như thế nào bằng công cụ Forward Warp. Bạn có thể kéo công
cụ brush Forward Warp thêm vài lần nữa lên tấm ảnh để có được những kết quả khác nhau.
Loại bỏ những biến đổi trong hộp thoại Lyquify
Nếu bạn muốn loại bỏ một phần hoặc toàn bộ các thay đổi của hiệu ứng Lyquify, bạn không phải nhấn
nút Cancel và làm lại từ đầu. Khi hộp thoại Lyquify được mở, bạn có vài sự lựa chọn để loại bỏ hoặc
làm giảm hiệu ứng Lyquify từ một vùng hay toàn bộ bức ảnh. Phương pháp mà bạn sẽ chọn để sử
dụng phụ thuộc vào bạn muốn Undo như thế nào.
• Nhấn Ctrl + Z để undo những thao tác gần nhất, nhưng chỉ thay đổi từng bước một.
• Bạn có thể chọn công cụ Reconstruct và kéo từ bên này sang bên kia vùng ảnh mà bạn muốn
nó trở về trạng thái ban đầu.
• Bạn có thể nhấp vào nút Reconstruct ở bên phải hộp thoại để giảm mức độ của hiệu ứng.
• Sử dụng công cụ Freeze để bảo vệ một vùng của ảnh mà bạn muốn áp dụng hiệu ứng bóp
méo và sử dụng công cụ Reconstruct hoặc nút Reconstruct để loại bỏ hoặc làm giảm hiệu ứng
ở vùng không được giới hạn.
• Bạn có thể nhấp nút Restore All để trở lại tình trạng ban đầu của bức ảnh. Nút Restore All có
tác dụng ngay cả với những vùng được giới hạn, vì vậy nó cũng giống như việc bạn click
Cancel và làm lại.
www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Trần Huy Tùng
21
Chương 11: Những kỹ thuật layer tiên tiến Photoshop CS
Bạn có thể sử dụng các chế độ Recontruction khác nhau (dưới Reconstruc Option) và chế độ
cho các công cụ Recontruct tool (dưới thanh tuỳ biến công cụ Tool Option)
5. Phía bên phải của hộp thoại Lyquify, chọn công cụ Turbulence và kéo từ bên này sang bên kia
những vùng của ảnh Metal Grille.
6. Di chuyển công cụ Turbulence tới những vùng chưa bị méo của bức ảnh, nhấp và giữ chuột vài giây
mà không di chuyển con trỏ. Khi bạn ấn giữ chuột, bạn có thể thấy tấm vỉ bắt đầu "nóng chảy" dưới tác
dụng của công cụ Turbulence. Quan sát kỹ để thấy được sự khác
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_11_nhung_ky_thuat_layer_tien_tien_smith_n.pdf