Tài liệu hướng dẫn học tập quản trị bán hàng
Sau khi Việt Nam gia nhập Tổchức Thương mại Thếgiới –
WTO, nhiều nhà đầu tư, trong đó có các tập đoàn lớn hàng đầu trên
thếgiới như: Intel, Wall Mart, Ford Motors, General Electric đã
quan tâm hơn đến thịtrường này. Thịtrường sôi động, hàng hóa đa
dạng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn vềsản phẩm hơn để đáp ứng
cho nhu cầu của mình. Điều này cũng có nghĩa cạnh tranh trởnên gay
gắt hơn giữa các nhà cung cấp trong việc tìm kiếm thịtrường cho
thương hiệu của mình. Các doanh nghiệp nỗlực tối đa đểgia tăng tính
cạnh tranh thông qua việc định hướng, phát triển chiến lược kinh
doanh dài hạn, cải tiến tổchức sản xuất, kinh doanh chuyên nghiệp
hơn và đương nhiên con người được xem là yếu tốthen chốt tạo nên
sựthành công.
Vai trò của các nhà quản trị được đềcao hơn bao giờhết. Giám
đốc bán hàng thuộc hàng ngũcác nhà quản trịcấp cao, được nhiều nhà
tuyển dụng săn lùng. Các tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm những Giám
đốc bán hàng là người trong nước đểhoạch định chiến lược, thực hiện
các công việc kinh doanh, các doanh nghiệp trong nước cần những
Giám đốc kinh doanh giỏi có khảnăng tổchức bộmáy bán hàng hiệu
quả, có thểcạnh tranh tốt trên thịtrường, tối ưu hóa chi phí, lợi
nhuận Họcó chế độ đãi ngộthích đáng nhưng hiển nhiên yêu cầu
vềnăng lực, sựchuyên nghiệp trong quản trịbán hàng và cảnhững áp
lực rất lớn đối với các Giám đốc bán hàng. Kinh nghiệm, kiến thức
chuyên môn vềcác công việc quản trịbán hàng là nền tảng cho sự
thành công của Giám đốc bán hàng và đây cũng là lý do người viết
mong muốn giới thiệu quyển sách này đến người đọc.
Quyển sách này là tài liệu tham khảo phù hợp với sinh viên
ngành Quản trịkinh doanh, nhân viên bán hàng có mong muốn phát
triển sựnghiệp, Giám đốc bán hàng.
Quyển sách này được thiết kếnhằm cung cấp các kiến thức cơ
bản, tưduy trong việc thực hiện công việc quản trịbán hàng: giới
thiệu vềcông việc bán hàng và quản trịbán hàng, những kỹnăng cần
thiết đối với Giám đốc bán hàng nhưlãnh đạo, phân tích, dựbáo bán
hàng, lập hạn ngạch, tổchức đội ngũbán hàng, quản lý và làm tăng
năng suất của lực lượng bán hàng, quản trị đội ngũbán hàng Các
kiến thức này được sắp xếp thành 8 chương theo trình tựnhưsau:
Chương 1: Khái quát vềquản trịbán hàng
Phần này giới thiệu tổng quan vềquản trịbán hàng, các công
việc liên quan đến quản trịbán hàng, mục tiêu hướng vào con người
và hướng vào lợi nhuận, các yếu tốmôi trường và nội bộ ảnh hưởng
đến hoạt động bán hàng, chiến lược và cơcấu tổchức trong một
doanh nghiệp. Chương này cũng trình bày một cách cụthểcác ưu và
nhược điểm của các mô hình tổchức lực lượng bán hàng.
Chương 2: Bản chất của nghềbán hàng
Chương này sẽgiúp sinh viên làm quen với khái niệm vềnghề
bán hàng, lịch sửcủa nghềbán hàng, những chức năng và nhiệm vụ
của đại diện bán hàng, những phẩm chất và kỹnăng cần có của một
đại diện bán hàng.
Chương 3: Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp
Phần này cung cấp những kiến thức đểhiểu vềcông việc của
Giám đốc bán hàng, các phẩm chất cần có, những thuận lợi, khó khăn,
những vấn đề đạo đức cần quan tâm của Giám đốc bán hàng.
Chương 4: Lãnh đạo, phát triển các kỹnăng, dựbáo bán hàng, đề
ra hạn ngạch và ngân sách
Giám đốc bán hàng là nhà lãnh đạo, cần thiết phát triển những
kỹnăng lãnh đạo nhưgiao tiếp, chiến lược tạo ảnh hưởng
Các kỹnăng vềphân tích, dựbáo bán hàng từ đó đềra hạn
ngạch, lập ngân sách chi tiêu cũng là những kỹnăng không thểthiếu
của Giám đốc bán hàng.
Chương 5: Quản lý năng suất của khu vực bán hàng
Phần này đềcập đến những yếu tốlàm tăng năng suất của lực
lượng bán hàng.
Chương 6: Xây dựng đội ngũbán hàng: tuyển dụng và lựa chọn
Phần này giới thiệu các bước xây dựng đội ngũbán hàng, các
bước trong tuyển dụng nhân viên bán hàng, cách thức tìm nhân lực,
lựa chọn và bốtrí nhân sựcho lực lượng bán hàng.
Chương 7: Thực hiện một chương trình huấn luyện
Phần này giới thiệu cách thức thiết kếchương trình huấn luyện,
quy trình huấn luyện cho nhân viên bán hàng, thực hiện huấn luyện
các kỹthuật bán hàng, các bước bán hàng.
Chương 8: Quản trị đội ngũbán hàng: bù đắp, động viên và đánh
giá
Chương này cung cấp kiến thức trong việc phát triển kếhoạch
lương thưởng, các nền tảng động viên, các thuyết động viên trong
quản trịbán hàng, quy trình và các tiêu chuẩn đánh giá thực hiện.
Ngoài ra, quyển sách này cũng giới thiệu các biểu mẫu, công cụ
hỗtrợcông việc quản trịbán hàng.
Ngoài các lý thuyết, kiến thức căn bản, người đọc còn có thể
tham khảo các tình huống thảo luận được các tác giảthu thập từkinh
nghiệm thực tếtrong công việc kinh doanh.
Đểhọc tốt môn học này, người học cần nắm vững lý thuyết
được trình bày trong toàn bộtài liệu, bên cạnh đó, người học có thể
tham khảo thêm một sốtài liệu sau đây:
‣James M. Comer, Quaûn trò baùn haøng, NXB Tp. Hoà Chí
Minh, 2002.
‣Robert J. Calvin, Ngheä thuaät quaûn trò baùn haøng, NXB
Thoáng keâ 2004.
‣Philip Kotler, Nhöõng nguyeân lyù tieáp thò, NXB Thoáng keâ
2000.
‣Douglas J.Dalrymple – William L.Cron – Thomas E. Decarlo,
Sales Management,Seventh Edition, JohnWilley & Sons 2001.
‣ Fundamentals of Selling, Sixth Edition, Irwin Mc Graw Hill
1999.
Người học cũng nên dành thời gian đểtìm hiểu thêm các thông
tin trên mạng và các báo nhưThời báo kinh tếSài Gòn, Doanh nhân
Sài gòn, Sài gòn Tiếp thịcũng nhưcác tạp chí chuyên ngành khác.
Trong quá trình thực hiện các bài tập, người học có thểtìm ngay
những ví dụtại nơi mình làm việc hay dựa vào kinh nghiệm thực tế
công tác đểcó thểlàm bài tập tốt hơn.
Quyển sách Quản trịbán hàng này được thực hiện với những nỗ
lực cao nhất từviệc nghiên cứu, tham khảo và kinh nghiệm của người
viết với hy vọng là tài liệu tham khảo hữu ích cho người đọc quan
tâm, yêu thích lĩnh vực này.
Tuy nhiên, người viết cũng nhận thức rằng những thiếu sót
trong quá trình biên soạn, in ấn là khó tránh khỏi và xin ghi nhận mọi
phản hồi, đóng góp xây dựng từngười đọc đểhoàn thiện quyển sách
này trong những lần xuất bản sau. Mọi ý kiến phản hồi xin vui lòng
gửi về địa chỉmail:
thuyduong75@yahoo.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sale_download_com_vn_0201.pdf