Tài liệu này được xây dựng nhằm hướng dẫn giáo viên cách giảng dạy các nội dung liên quan đến các chủ đề quản trị nhà nước và pháp luật trong môn GDCD theo cách hấp dẫn hơn và thu hút sự quan tâm của học sinh. Tài liệu trình bày những nội dung liên quan trong chương trình GDCD hiện hành, và dự thảo môn GDCD trong chương trình giáo dục phổ thông mới, các bài giảng mẫu và gợi ý phương pháp giảng dậy mà dự án đã thí điểm tại một số trường THCS và THPT ở Hà Nội. Các thầy cô giáo có thể tham khảo tài liệu này để giảng dạy mở rộng sang các chủ đề khác trong môn GDCD. Cuốn tài liệu bao gồm có 4 phần chính: Phần 1. Nội dung chương trình môn GDCD hiện hành liên quan đến quản trị nhà nước, pháp luật và công dân tích cực: quyền về nghĩa vụ công dân; hiến pháp và pháp luật; công dân tích cực và bộ máy nhà nước. Phần 2. Định hướng môn GDCD trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Giới thiệu quan điểm, mục tiêu của chương trình giáo thông mới; định hướng và chương trình môn GDCD trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Phần 3. Các hoạt động thí điểm: Tổng hợp nội dung liên quan đến chủ đề quản trị nhà nước và sự tham gia của thanh niên; xây dựng chủ đề học tập gắn với nội dung quản trị nhà nước; đề xuất cách dạy – học môn GDCD trên cơ sở các nội dung liên quan đến Quản trị pháp luật hiện hành và hướng đến quan điểm xây dựng Phần 4. Các phụ lục: Bao gồm các thiết kế minh họa bài giảng trong giờ học và các hoạt động trải nghiệm môn học tại Văn phòng quốc hội, bộ máy nhà nước cấp cơ sở (phường); sản phẩm của học sinh một số trường tham gia thí điểm dự án. Như vậy, khi tiến hành các hoạt động dạy và học môn GDCD liên quan đến chủ đề quản trị nhà nước và sự tham gia của thanh niên, giáo viên có thể tìm hiểu các thông tin ở phần 3 để nắm rõ về nội dung kiến thức và tham khảo ở phần 4 để tổ chức dạy và học
45 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu Hướng dẫn Đổi mới cách dạy và học môn Giáo dục công dân - Nội dung Quản trị nhà nước và Pháp luật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p cơ sở.
- Kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin.
c. Thái độ
- Có ý thức tự giác thực
hiện các chính sách của
Đảng và Nhà nước, sống và
làm việc theo pháp luật.
- Chủ động tự giải quyết các
công việc của cá nhân và gia đình
tại Bộ máy nhà nước cấp cơ sở.
- Biết phê phán những biểu hiện tiêu
cực trong thực tiễn đời sống.
d. Năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực phản biện
- Năng lực giải quyết vấn đề
1. Mục tiêu bài học
Nội dung tương ứng
Bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo
dục của trẻ em Việt Nam
Bài 17: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở
Chủ đề: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt nam
Thời lượng: 4 – 6 tiết học
Kế hoạch
19
2. Địa điểm học tập
- Tại trường THCS
- Giáo viên có thể chọn địa điểm học trải nghiệm tại nhà Quốc hội, Ủy ban nhân dân thành phố; quận/huyện;
hoặc xã/phường/ thị trấn (tùy vào điều kiện của từng trường)
3. Phương pháp dạy học
- Bài giảng mẫu này áp dụng phương pháp dạy học trải nghiệm: tại nhà Quốc hội, một trong những cơ quan
trong bộ máy Nhà nước.
20
Tổ chức dạy học
1. Sản phẩm yêu cầu
a. Sơ đồ bộ máy nhà nước hiện hành
- Thể hiện trên giấy A0, có sử dụng hình ảnh (hình ảnh người đứng đầu cơ quan nhà nước cấp Trung ương)
b. Sản phẩm báo cáo quá trình học tập tại nhà Quốc hội
- Thể hiện dưới dạng tập san, video hoặc powerpoint.
c. Bài báo cáo cá nhân
Câu hỏi: Em hãy chia sẻ cảm xúc và những điều đã học được thông qua buổi trải nghiệm tại nhà Quốc hội.
Đối với em, điều gì là thú vị nhất?
21
2. Học tại lớp (2 tiết)
2.1. Tiết 1 (Trước khi học trải nghiệm tại Văn phòng Quốc hội)
- Hướng dẫn HS công tác tổ chức:
• Chia nhóm học sinh: 6 - 7 học sinh/1 nhóm.
• Các nhóm phân công nhóm trưởng, thư ký và phân công nhiệm vụ tới từng thành viên của nhóm, báo
cáo lại với giáo viên.
• Giới thiệu với học sinh tiến trình học của 2 bài học này (Học tại trường và học trải nghiệm tại nhà Quốc
Hội).
- Giao nhiệm vụ học tập:
Sản phẩm theo nhóm:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu về bộ máy nhà nước hiện hành
- Sản phẩm học tập: Sơ đồ bộ máy nhà nước hiện hành thể hiện trên giấy A0, có sử dụng hình ảnh.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả học tập tại nhà Quốc Hội
- Sản phẩm học tập: Tập san, báo cáo bằng powerpoint, video
Sản phẩm cá nhân: Bài viết về những điều em học được sau buổi học trải nghiệm tại nhà Quốc Hội.
22
2.2. Tiết 2 (Sau khi học tại nhà Quốc Hội)
Báo cáo sản phẩm học tập (trình bày theo nhóm).
Tổng kết và cho điểm
23
Tập trung
tại trường.
Di chuyển từ
trường đến nhà
Quốc hội
Tham quan nhà Quốc hội:
0
1
3
4
3. Chương trình học trải nghiệm dự kiến cho học sinh khối 7.
- Thời gian: Trong giờ lên lớp hoặc ngoài giờ lên lớp (tùy vào lịch học tập của nhà trường).
- Số lượng: Mỗi buổi học trải nghiệm bố trí cho 01 lớp.
- Địa điểm: nhà Quốc hội – Số 1 đường Độc Lập – Ba Đình – Hà Nội.
3.1. Thời gian biểu 1 buổi học tập tại nhà Quốc Hội (thời lượng 4 tiết)
12h50 -
13h00
13h00 –
13h30
- Nghe giới thiệu về nhà Quốc Hội.
- Nghe hướng dẫn và tham gia mô phỏng hoạt động một
phiên họp Quốc hội – Thảo luận về dự thảo Luật Quyền
được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
- Viết bài thu hoạch cá nhân sau khi tham gia trải nghiệm
phiên họp giả định.
2
13h45–14h45
- Tham quan phòng làm việc
của Quốc Hội.
- Tham quan phòng họp chính:
+ Tìm hiểu phòng Diên Hồng.
+ Tìm hiểu về hoạt động của
các đại biểu quốc hội.
- Tham quan phòng truyền thống: Tìm
hiểu lịch sử Quốc hội.
14h45 – 15h45
15h45 – 16h30
- Tập trung học
sinh lên xe.
- Di chuyển về
trường.
16h30
Phụ huynh đón HS
tại trường
5
24
Khái quát về vai trò,
chức năng của Quốc Hội
trong bộ máy nhà nước.
Mục đích của các
phiên họp Quốc hội.
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về
hoạt động của một phiên
họp Quốc Hội
3.2. Nhiệm vụ học
tập cần thực hiện
tại nhà Quốc hội
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về
hoạt động của các Ủy ban
và nơi làm việc của họ tại
nhà Quốc Hội
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu về truyền thống của Văn phòng Quốc hội.
4. Chuẩn bị
a. Đối với giáo viên
- Lập kế hoạch hoạt động cho cả dự án.
- Giúp học sinh tìm hiểu về vai trò chức năng của Quốc Hội trước khi thực hiện hoạt động trải nghiệm (yêu
cầu học sinh tìm hiểu tại đây:
- Xác định các nội dung kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt được qua chuyến đi.
- Hướng dẫn học sinh thu thập kiến thức trong quá trình trải nghiệm cùng với cán bộ VPQH.
- Hướng dẫn học sinh làm báo cáo.
b. Học sinh
- Tìm hiểu kiến thức liên quan đến Quốc Hội (nội dung bài học trong sách giáo khoa và thông tin trên trang:
- Chuẩn bị dụng cụ học tập liên quan: Bút viết, sổ ghi chép, máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm.
- Mỗi lớp chia theo nhóm nhỏ 5 – 7 Học sinh (bầu trưởng nhóm và thư kí).
- Học sinh đeo thẻ học sinh, đi giày thấp, đế bằng để dễ di chuyển.
Lưu ý: Khi đi qua cửa kiểm tra cần nghiêm túc tuân thủ yêu cầu của nhân viên an ninh. Trong khu vực nhà
Quốc Hội tuyệt đối không đùa nghịch, chạy nhảy gây ồn ào.
25
Phiếu 1: Trải nghiệm về hoạt động của một phiên họp quốc hội
1. Tìm hiểu về Quốc Hội Việt Nam:
- Bắt đầu từ khi nào?
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước, quyết định những vấn đề gì của đất nước?
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
- Quốc Hội được tổ chức như thế nào? có bao nhiêu đại biểu, nhiệm vụ của các đại biểu, nhiệm kỳ ?
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
2. Hoạt động của một
phiên họp Quốc hội
Vai trò
Chủ tịch QH Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy Ban Đại biểu
QH
Thứ tự triển khai các
hoạt động
3. Mục đích của kì họp Quốc hội?
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Stt Địa điểm Nội dung
Phiếu 2. Tham quan nhà Quốc hội
Phụ lục 3. Tham quan phòng truyền thống.
1. Ý nghĩa của sự ra đời của Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
2. Những hoạt động lớn của Quốc hội qua các thời kì lịch sử.
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
26
Phiếu đánh giá bài trình chiếu Powerpoint
Chủ đề: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tên học sinh nhóm thực hiện: ......Lớp 7.........................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ..............................................................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (0,75 đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,25
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và nội dung. 0,25
Bố cục (0,5 đ) - Logic, tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn 0,25
- Số lượng không quá 15 slide 0,25
Về hoạt động của một phiên họp Quốc hội
- Chức năng, vai trò của Quốc Hội trong bộ máy nhà
nước
- Hoạt động của một phiên họp QH
- Mục đích của kì họp QH
2
Tham quan tòa nhà Văn phòng Quốc hội
- Trình bày chức năng cơ bản của các phòng làm việc.
2
Tham quan phòng truyền thống
- Ý nghĩa sự ra đời của Quốc hội.
- Các hoạt động lớn qua các thời kì.
2
Trình bày đa dạng (kết hợp cả kênh chữ, hình ảnh,...),
dẫn chứng thuyết phục
0,25
Trình bày (2,0 đ) - Tự tin, nói to, rõ ràng, cuốn hút người nghe.
- Duy trì được giao tiếp bằng mắt và cơ thể, xử lý tình
huống linh hoạt, sáng tạo.
- Không bị lệ thuộc vào phương tiện, có sự phối hợp
nhịp nhàng giữa nói và trình chiếu slide.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS
(0,5 đ)
Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được câu hỏi
của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
27
Phiếu đánh giá sản phẩm tập san
Chủ đề: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tên học sinh nhóm thực hiện: ......Lớp 7.........................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ..............................................................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (0,75 đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,25
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và nội dung. 0,25
Bố cục (0,5 đ) - Logic, dễ theo dõi 0,25
- Số lượng trang hợp lý 0,25
Nội dung (6,0 đ)
Về hoạt động của một phiên họp Quốc hội
- Chức năng, vai trò của Quốc Hội
- Hoạt động của một phiên họp QH
- Mục đích của kì họp QH
2
Tham quan tòa nhà Văn phòng Quốc hội
- Trình bày chức năng cơ bản của các phòng làm việc
của nhà Quốc Hội.
2
Tham quan phòng truyền thống
- Ý nghĩa sự ra đời của Quốc hội.
- Các hoạt động lớn qua các thời kì.
2
Trình bày đa dạng (kết hợp cả kênh chữ, hình ảnh,...),
dẫn chứng thuyết phục
0,25
Trình bày (2,0 đ) - Trình bày logic, hình thức trình bày tốt, thu hút
người đọc và thể hiện sự sáng tạo của các nhân hoặc
nhóm.
- Thể hiện tính chuyên nghiệp trong thiết kế, màu sắc
hài hòa với chủ đề, bố cục khao học.
- Trình bày đầy đủ, chính xác, ngắn gọn các sự kiện.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS
(0,5 đ)
Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được câu hỏi
của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
28
Phiếu đánh giá sản phẩm video
Chủ đề: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tên học sinh nhóm thực hiện: ......Lớp 7.........................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ..............................................................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (0,75 đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,25
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Hình ảnh đẹp, âm thanh rõ ràng 0,25
Bố cục (0,5 đ) Logic, hình ảnh thể hiện được nội dung. 0,25
Thời gian không quá 9 phút. 0,25
Nội dung (6,0 đ)
Về hoạt động của một phiên họp Quốc hội
- Chức năng, vai trò của Quốc Hội trong bộ máy nhà
nước
- Hoạt động của một phiên họp QH
- Mục đích của kì họp QH
2
Tham quan tòa nhà Văn phòng Quốc hội
- Nêu được vai trò chức năng cơ bản của Quốc Hội
trong bộ máy nhà nước.
- Trình bày chức năng cơ bản của các phòng làm việc.
2
Tham quan phòng truyền thống
- Ý nghĩa sự ra đời của Quốc hội.
- Các hoạt động lớn qua các thời kì.
2
Trình bày đa dạng (kết hợp cả kênh chữ, hình ảnh,...),
dẫn chứng thuyết phục
0,25
Trình bày (2,0 đ) - Logic, hình ảnh nét, âm thanh rõ ràng
- Video liên quan đến chủ đề bài học.
- Trình bày đầy đủ, chính xác, ngắn gọn các sự kiện, có
sự sáng tạo trong xây dựng video.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS
(0,5 đ)
Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được câu hỏi
của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
29
TT Họ và tên Tổ trưởng đánh giá Giáo viên đánh giá
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
Phiếu đánh giá ý thức hoạt động trải nghiệm tại nhà Quốc Hội
Tổ .. Lớp
Tổ trưởng kí và ghi rõ họ tên Giáo viên bộ môn ký và ghi rõ
họ tên
30
a. Kiến thức
- Hiểu được tính tất yếu của thời kỳ
quá độ đi lên CNXH.
- Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc,
bản chất, chức năng của nhà nước
pháp quyền XHCN Việt Nam
- Hiểu bản chất nền dân
chủ XHCN
b. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí
thông tin.
- Kĩ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin.
c. Thái độ
- Biết yêu quê hương, tổ
quốc
- Có ý thức tham gia xây
dựng nhà nước phù hợp với
lứa tuổi.
- Biết phê phán những biểu hiện tiêu
cực trong thực tiễn đời sống.
d. Năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực phản biện
- Năng lực giải quyết vấn đề
1. Mục tiêu bài học
Phụ lục 1.2. Bài giảng mẫu lớp 11
Nội dung tương ứng
1. Bài 8: Chủ nghĩa xã hội.
2. Bài 9: Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
3. Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Chủ đề: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt nam
Thời lượng: 4 – 6 tiết học
Kế hoạch
31
2. Địa điểm học tập
- Tại trường THCS & THPT
3. Phương pháp dạy học
- Dạy học dự án.
Tổ chức dạy học
Tiết 1. Chuẩn bị
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện chủ đề “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
- Hướng dẫn HS công tác tổ chức:
• Chia nhóm HS: 6 - 7 HS/1 nhóm.
• Các nhóm phân công nhóm trưởng, thư ký và phân công nhiệm vụ tới từng thành viên của nhóm, báo cáo
lại với GV.
- Giao nhiệm vụ học tập:
• Nhiệm vụ 1: Giới thiệu về các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước từ 1945 đến nay.
Sản phẩm học tập: Tập san.
• Nhiệm vụ 2: Báo cáo những thành tựu về kinh tế, xã hội của Việt Nam qua từng thời kì từ 1945 đến nay
(hoặc từ 1986 đến nay).
Sản phẩm học tập: Tập san, báo cáo bằng powerpoint, video
- Yêu cầu về sản phẩm
• Tên sản phẩm (tên tập san hoặc tên video): là một thông điệp hấp dẫn.
• Các tư liệu, tranh ảnh hoặc đoạn phimthu được cần cấu trúc lại, phản ánh được nội dung chuyên đề.
• Bản thuyết trình ngắn gọn nhưng đầy đủ, đảm bảo nội dung.
- GV đưa ra tiêu chí đánh giá sản phẩm học tập (phụ lục).
- Hướng dẫn học sinh nguồn tài liệu có thể tham khảo:
hphu/NuocCHXHCNVietNam/ThongTinTongHop/hethongchinhtri;
kinh-te-xa-hoi-viet-nam-W94.htm
- Thời gian thực hiện:
• Học sinh thực hiện dự án trong 3 tuần.
• Báo cáo tiến độ làm việc vào thứ 7 hàng tuần cho Giáo viên hướng dẫn để Giáo viên đóng góp ý kiến.
Tiết 2 + 3
Hoạt động 1: Giáo viên nhắc lại các tiêu chí đánh giá sản phẩm học tập của học sinh
Hoạt động 2: Báo cáo sản phẩm học tập
- Giáo viên lần lượt mời các nhóm lên báo cáo nội dung của nhóm – trưng bày các sản phẩm học tập.
- Các nhóm bên dưới ngồi quan sát, đánh giá, cho điểm và đặt câu hỏi cho nhóm trình bày.
- Nghe bạn trả lời câu hỏi và phản biện.
Hoạt động 3: Tổng kết và cho điểm
- Giáo viên nhận xét chung sản phẩm của cả lớp.
- Điểm trung bình do học sinh các nhóm khác chấm = (Điểm của nhóm 1 + Điểm nhóm 2+ ) : số nhóm
- Điểm của nhóm = (Điểm trung bình của các nhóm + điểm của GV)/2
- Tổng điểm của nhóm = (Điểm của nhóm x Số thành viên trong nhóm)/3
32
Phiếu đánh giá sản phẩm tập san
Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Giới thiệu về các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước từ 1945 đến nay.
Tên học sinh nhóm thực hiện: ..Lớp 11................................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ....................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (1.25đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,5
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và nội
dung.
0,5
Bố cục (0,75đ) - Logic, tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn 0,5
- Số lượng trang hợp lí. 0,25
Nội dung (8đ) Lãnh đạo Đảng qua các thời kì(chủ tịch Đảng
và Tổng Bí thư).
2
Chủ tịch nước qua các thời kì. 2
Chủ tịch Quốc hội qua các thời kì. 2
Thủ tướng chính phủ qua các thời kì. 2
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
33
Phiếu đánh giá bài trình chiếu powerpoint
Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Giới thiệu về các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước từ 1945 đến nay.
Tên học sinh nhóm thực hiện: ..Lớp 11.................................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ....................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (1đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,5
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và
nội dung.
0,25
Bố cục (0,5đ) Logic, tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn 0,75
Nội dung (6đ) Giai đoạn 1986 - 1990 1
Giai đoạn 1991 - 1995 1
Giai đoạn 1996 - 2000 1
Giai đoạn 2001 – 2005 1
Giai đoạn 2006 – 2010 1
Giai đoạn 2011 - 2015 1
Trình bày (2,0đ) - Tự tin, nói to, rõ ràng, cuốn hút người nghe.
- Duy trì được giao tiếp bằng mắt và cơ thể,
xử lý tình huống linh hoạt, sáng tạo.
- Không bị lệ thuộc vào phương tiện, có sự
phối hợp nhịp nhàng giữa nói và trình chiếu
slide.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS (0,5 đ) Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được
câu hỏi của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
34
Phiếu đánh giá tập san
Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Giới thiệu về các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước từ 1945 đến nay.
Tên học sinh nhóm thực hiện: ..Lớp 11.................................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ....................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (1,0đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,5
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và
nội dung.
0,25
Bố cục (0,75đ) - Logic, tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn 0,5
- Số lượng không quá 15 trang 0,25
Nội dung (6,0đ) Giai đoạn 1986 - 1990 1
Giai đoạn 1991 - 1995 1
Giai đoạn 1996 - 2000 1
Giai đoạn 2001 – 2005 1
Giai đoạn 2006 – 2010 1
Giai đoạn 2011 - 2015 1
Trình bày (2,0đ) - Trình bày logic, hình thức trình bày tốt, thu
hút người đọc và thể hiện sự sáng tạo của
các nhân hoặc nhóm.
- Thể hiện tính chuyên nghiệp trong thiết kế,
màu sắc hài hòa với chủ đề, bố cục khao
học.
- Trình bày đầy đủ, chính xác, ngắn gọn các
sự kiện.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS (0,5 đ) Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được
câu hỏi của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
35
Phiếu đánh giá bài video
Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tên học sinh nhóm thực hiện: ..Lớp 11.................................................................................
Tên học sinh nhóm đánh giá: ....................................................................................
Nội dung Tiêu chí Điểm Đánh giá
Hình thức (1,0đ) Thiết kế sáng tạo, màu sắc đẹp 0,5
Font chữ và màu chữ, cỡ chữ hợp lí. 0,25
Thống nhất trong cách trình bày tiêu đề và
nội dung.
0,25
Bố cục (0,75đ) - Logic, tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn 0,5
- Thời gian không quá 9 phút 0,25
Nội dung (6,0đ) Giai đoạn 1986 - 1990 1
Giai đoạn 1991 - 1995 1
Giai đoạn 1996 - 2000 1
Giai đoạn 2001 – 2005 1
Giai đoạn 2006 – 2010 1
Giai đoạn 2011 - 2015 1
Trình bày (2,0đ) - Logic, hình ảnh nét, âm thanh rõ ràng
- Video liên quan đến chủ đề bài học.
- Trình bày đầy đủ, chính xác, ngắn gọn các sự
kiện, có sự sáng tạo trong xây dựng video.
0,5
0,5
1,0
Việc học của HS (0,5 đ) Đặt được câu hỏi cho nhóm bạn/Trả lời được
câu hỏi của nhóm bạn
0,5
TỔNG ĐIỂM 10
Hà Nội, ngày..tháng..năm....
Nhóm trưởng nhóm đánh giá
(Họ và tên, chữ kí)
36
Phụ lục 2: Một số sản
phẩm theo dự án của
học sinh.
37
Phụ lục 2.1: Sản phẩm viết bài thu hoạch của học sinh trường THPT Nguyễn Tất
Thành về các quyền và nghĩa vụ của thanh thiếu niên
38
Phụ lục 2.2: Sản phẩm viết bài thu hoạch của học sinh trường THPT Nguyễn Tất
Thành về Quốc hội Việt Nam
39
Tài liệu tham khảo
1. Nhiều tác giả, 2017, Sách giáo khoa môn Giáo dục Công dân, Nhà xuất bản Giáo dục;
2. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam 2013;
3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015;
4. Trường Đại học Fulbright Hồ Chí Minh, 2015, Bài giảng “Sự tham gia củangười dân trong quản trị quốc gia”,
quan%20tri%20quoc%20gia--Pham%20Duy%20Nghia-2016-08-08-15374853.pdf;
Các website:
1. Cổng thông tin điện tử Chính phủ: www.chinhphu.vn;
2. Cổng thông tin điện tử Quốc hội:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_lieu_huong_dan_doi_moi_cach_day_va_hoc_mon_giao_duc_cong.pdf