. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu tính ưu việt của đđiện năng.
Hiểu ýnghĩa việc tiết kiệm điện năng.
Kỹnăng:
Đề ra đđược các biện pháp tiết kiệm đđiện năng trong sinh hoạt vàsản xuất.
Thái độ:
Nghiêm túc chọn nghề điện với đặc điểm vàyêu cầu của nghề.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Sách giáo khoa: “Điện dân dụng”-Tác giả: Lââm An –Trần Ngọc Cẩn –NXB Trẻ2001.
Tranh phóng to về 1 số nhàmá y điện; tư liệu về tiết kiệm điện.
Môhình máy phát điện quay tay.
2. Học sinh:
Dụng cụ học tập.
Sách tham khảo: “Tài liệu học tập môn điện”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp: (2’).
Kiểm diện HS.
Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bịhọc tập.
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Tìm hiểu bài mới:
Giới thiệu:(3’) Điện năng làdạng năng lượng đang được sửdụng nhiều nhất trên thếgiới.
Không có điện sẻkhông còn cócác tiện nghi cho cuộc sống hàng ngà y như đèn điện, bếp điện, máy vô
tuy ến thu hình, Kh ông có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tếquốc dân bị ảnh hưởng nghiêm
trọng.
Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác?Nócóvai tròquan trọng nhưthế
nào?Làm thếnào đểtiết kiệm điện năng? Nghề điện cònhững đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt
y êu cầu gì ? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đólànội dung cần tìm hiểu trong bài này
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Tài liệu điện dân dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG
TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
Chương I:
Bài 1:
Thời gian dạy: 1,5 tiết
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu tính ưu việt của đđiện năng.
Hiểu ý nghĩa việc tiết kiệm điện năng.
Kỹ năng:
Đề ra đđược các biện pháp tiết kiệm đđiện năng trong sinh hoạt và sản xuất.
Thái độ:
Nghiêm túc chọn nghề điện với đặc điểm và yêu cầu của nghề.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Sách giáo khoa: “Điện dân dụng”- Tác giả: Lââm An – Trần Ngọc Cẩn – NXB Trẻ 2001.
Tranh phóng to về 1 số nhà máy điện; tư liệu về tiết kiệm điện.
Mô hình máy phát điện quay tay.
2. Học sinh:
Dụng cụ học tập.
Sách tham khảo: “Tài liệu học tập môn điện”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp: (2’).
Kiểm diện HS.
Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bị học tập.
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Tìm hiểu bài mới:
Giới thiệu: (3’) Điện năng là dạng năng lượng đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.
Không có điện sẻ không còn có các tiện nghi cho cuộc sống hàng ngày như đèn điện, bếp điện, máy vô
tuyến thu hình,… Không có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tế quốc dân bị ảnh hưởng nghiêm
trọng.
Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác? Nó có vai trò quan trọng như thế
nào? Làm thế nào để tiết kiệm điện năng? Nghề điện cò những đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt
yêu cầu gì? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đó là nội dung cần tìm hiểu trong bài này.
Phương
tiện Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Thời
gian
I. TÍNH ƯU VIỆT CỦA
ĐIỆN NĂNG:
1/ Sản xuất điện năng:
Dễ sản xuất từ nhiều dạng
năng lượng khác nhau: gió,
thủy năng, năng lượng mặt
trời, năng lượng nguyên
tử,…
Giới thiệu về hình ảnh
tư liệu các nhà máy
đđiện và đưa vấn đề
thảo luận.
- Nêu vài ví dụ các nhà
máy điện mà em biết?
Đặt vấn đđề thảo luận
qua sơ đđồ tóm tắt quá
trình sản xuất đđiện:
- Hãy nhận xét về việc
sản xuất đđiện năng?
- HS thông qua tham
khảo nêu tên các nhà
máy điện.
- HS hội ý:
Dễ dàng từ nguồn cung
cấp.
3,5’
Sơ đđồ
quá trình
sản xuất
đđiện
năng.
2/ Truyền tải điện năng:
Dễ truyền tải đđi xa và
- Nhận xét gì về quãng
đđường và tốc đđộ
- Thông qua sơ đđồ tóm
tắt, hội ý: xa và nhanh.
3’
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG
TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
nhanh (bằng vật tốc ánh
sáng 300.000 km/s), phân
phối tận nơi tiêu thụ.
truyền tải đđiện năng?
3/ Biến đổi sang các dạng
năng lượng :Dễ biến đđổi
sang các dạng năng lượng
khác bằng các thiết bị
đđiện: quang, cơ, hóa,
nhiệt năng,…
- Điện năng có thể biến
đổi thành các năng
lượng khác hay không?
Nêu vài ví dụ minh họa?
- Đại diện nhóm nêu: Rất
dễ qua các thiết bị dùng
đđiện.
3’
II. TIẾT KIỆM ĐIỆN
NĂNG:
Minh họa 1 số tư liệu
sưu tập các biện pháp
tiết kiệm đđiện và cho
thảo luận:
- Vì sao phải tiết kiệm
đđiện năng?
- HS hội ý:
Nhằm sử dụng đđiện
năng hiệu quả.
2’
1/ Sử dụng hợp lý điện
năng trong sản xuất:
- Giảm sự mất mát đđiện
trên đđường dây.
- Hệ thống ánh sáng bố trí
hợp lý.
- Tránh tiêu thụ vô ích
(VD: máy chạy không
tải…)
- Sử dụng đúng và hết
công suất.
Để tiết kiệm đđiện năng
trong sản xuất, cần có
biện pháp gì về: Đường
dây; hệ thống ánh sáng;
tiêu thụ và sử dụng
công suất máy móc?
- Mỗi nhóm cử đđại diện
nêu từng ý kiến: Chọn
dây lắp đặt; ít đèn nhưng
phạm vi phát sáng xa;
tận dụng thời gian chạy
máy hết công suất.
4’
Tư liệu
về các
biện
pháp tiết
kiệm
đđiện.
2/ Sử dụng hợp lý điện
năng trong sinh hoạt:
- Thời gian sử dụng hợp
lý (Sử dụng khi có nhu
cầu).
- Chọn thiết bị có công
suất phù hợp (đèn, máy
điều hòa,…).
- Trong sinh hoạt cần
biện pháp gì về: Thời
gian sử dụng điện;
Chọn công suất của
thiết bị điện?
- Hội ý và cử đđại diện
nêu: Khi có nhu cầu
dùng điện; Chọn các
thiết bị phù hợp.
3,5’
III. ĐẶC ĐIỂM CỦA
NGHỀ ĐIỆN:
● Đối tượng và mục
đích của nghề điện: Là
những công việc về đđiện
như: đđo lường đđiện,
truyền tải đđiện, các thiết
bị tải đđiện trong sx và
sinh hoạt.
-Em nhận biết gì về đối
tượng và mục đích lao
động của nghề điện?
HS cử đại diện nêu:
- Đối tượng: Các lĩnh
vực của nghề.
- Mục đích:Sản phẩm
điện cần đạt 1 yêu cầu cụ
thể.
5’
● Điều kiện lao động:
Môi trường làm việc của
nghề có thể trong nhà,
ngồi trời hoặc trên cao.
-Em hãy nêu vị trí làm
việc của người lao động
thuộc nghề điện?
Hội ý và nêu: tại xưởng,
nhà, hoặc trên cao… 4.5’
Tư liệu
minh họa
các công
việc của
nghề
đđiện;
đđĩa giáo
khoa.
IV. YÊU CẦU CỦA
NGHỀ ĐIỆN:
● Có kiến thức đđiện kỹ
thuật, cơ kỹ thuật.
Đặt vấn đề thảo luận:
- Bộ môn liên hệ phần
đđiện là môn gì? Nghề
đđiện cần nắm những
kiến thức nào?
- HS hội ý: Môn Vật lý;
cần có kiến thức về điện.
3.5’
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG
TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
● Làm đđược những
công việc như: đđo đđiện,
sửa chữa mạng đđiện.
- Kể tên 1 số công việc
đđiện mà em biết?
- Đại diện nhóm nêu: sửa
chữa, lắp đặt, vận
hành,…
3’
● Có đđầy đđủ sức khỏe
thích nghi công việc. Có
tính cẩn thận, chính xác,
kiên trì, an tồn đđiện.
- Yêu cầu sức khỏe cho
nghề đđiện? Người làm
nghề đđiện đòi hỏi
những đđức tính nào?
- Nhóm cử đđại diện nêu:
Sức khỏe tốt, thị lực tốt;
cần có tính cẩn thận,
kiên trì,…
3’
V. TRIỂN VỌNG
CỦA NGHỀ ĐIỆN Ở
NƯỚC TA:
- Ngày càng phát triển
về số lượng và có yêu cầu
cao về chất lượng.
- Nhân lực cung ứng cho
nghề cần đáp ứng nhu cầu
phát triển XH.
- Em nhận định gì về
việc tiến tới công
nghiệp hóa và hiện đại
hóa đất nước ta?
- Đối với nghề điện em
có nhận xét gì về nhu
cầu nhân lực để đáp ứng
lý do trên?
Nhóm hội ý và cử đại
diện nêu:
- Để phát triển đất nước.
- Cần có kiến thức sâu
rộng để đáp ứng kịp thời
sự phát triển của XH.
9.5’
Đặt câu hỏi cho
HS trả lời:
Kể các nguồn
năng lượng có thể sản
xuất ra điện năng?
Kể các dạng
năng lượng được biến
đổi từ điện năng? Cho
ví dụ?
Nêu những ưu
điểm đặc biệt của điện
năng so với các dạng
năng lượng khác?
Nêu các biện
pháp để tiết kiệm điện
năng trong sản xuất?
Nêu các biện
pháp để tiết kiệm điện
năng trong sinh hoạt?
Cử đại diện nhóm
trả lời tứng vấn đề theo
yêu cấu GV để liên
tưởng lại các nội dung
với mục tiêu bài đề ra.
5’
Nhận xét buổi
học về tinh thần, thái
độ của HS.
HS lắng nghe và
rút kinh nghiệm buổi học
sau.
5’
Tổng kết, đánh giá bài học.
Dặn dò HS tìm
hiểu và chia nhóm thảo
luận các vấn đề về
“KHÁI QUÁT VỀ
MẠCH ĐIỆN”.
HS theo nhóm cử
các bạn tham gia thảo
luận buổi sau.
5’
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG
TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................