I. ĐỔI MỚI NỀN GIÁO DỤC – ĐÒI HỎI CẤP THIẾT CỦA XÃ HỘI
Chúng ta đang sống trong thời đại của hai cuộc cách mạng lớn : cách mạng khoa học - công nghệ
và cách mạng xã hội.
Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đang phát triển với một tốc độ nhanh chưa từng có
trong lịch sử loài người và tác động đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nó đòi hỏi nhà trường phải
đào tạo ra những lớp người lao động sáng tạo, có năng lực hành động, có khả năng tự khẳng định
mình, có tri thức khoa học - công nghệ tiên tiến, có những kỹ năng cần thiết và có đủ ý chí, bản
lĩnh để giải quyết tốt các nhiệm vụ do thực tiễn đặt ra, thích ứng được với yêu cầu mới của thời
đại.
Cuộc cách mạng xã hội một mặt làm cho cộng đồng quốc tế ngày càng phải cùng nhau hợp tác
đa phương để giải quyết những vấn đề có tính chất sống còn của toàn thể loài người, mặt khác lại
đòi hỏi các dân tộc ngày càng phải nâng cao ý thức độc lập, tự chủ, tự cường, biết phát huy bản
sắc và truyền thống dân tộc, chống lại sự áp đặt và can thiệp của nước ngoài.
Hai cuộc cách mạng này đã thôi thúc các nước trên thế giới quan tâm đến việc đầu tư, xây dựng
một nền giáo dục (giáo dục) đáp ứng kịp thời các yêu cầu cấp thiết của chúng. Để phát triển giáo
dục, nhiều nước đã đề ra khẩu hiệu “hãy cứu lấy nền kinh tế bằng giáo dục”. giáo dục trở thành
quốc sách hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhu cầu đổi mới lại càng mạnh mẽ đối với nền giáo dục phục vụ cho cơ chế kinh tế tập trung
bao cấp đã lỗi thời ở Việt Nam.
II. ĐỔI MỚI CÁI GÌ ?
Đổi mới mục tiêu giáo dục : Mục tiêu đào tạo của một nền giáo dục phụ thuộc vào nhu cầu
của xã hội trong đó nền giáo dục tồn tại và phát triển. Muốn đổi mới nền giáo dục, trước hết là
phải đổi mới mục tiêu giáo dục.
Bàn về mục tiêu giáo dục, quan điểm được thừa nhận rộng rãi hiện nay là phải chuẩn bị cho
người học khả năng áp dụng kiến thức một cách linh hoạt vào các bối cảnh và các vấn đề mới,
hình thành thói quen tự học và học tập suốt đời.
Đổi mới nội dung dạy học : Nội dung dạy học (dạy học) cũng phải được thay đổi cho phù hợp
với mục tiêu đào tạo. Nó cần được hiện đại hóa để giúp con người tiếp cận với những thành tựu
mới của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, đồng thời cũng phải được mềm hóa cho phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý học sinh (học sinh), với điều kiện học tập, đảm bảo sự cân bằng hợp lý
các yếu tố nhân loại và dân tộc, truyền thống và hiện đại, quốc tế và khu vực.
Ở Việt Nam, sự thay đổi nội dung dạy học theo định hướng này chính là một trong những mục
đích của cuộc cải cách giáo dục bắt đầu được thực hiện từ năm 1980 và các lần chỉnh lý chương
trình, sách giáo khoa sau đó.6 Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
Định hướng đổi mới chương trình hiện nay là chuyển từ việc dạy học chỉ đặt vào mục tiêu kiến
thức, kỹ năng sang mục tiêu hình thành và phát triển các năng lực cho học sinh.
Chuyển nền giáo dục chú trọng mục tiêu truyền thụ kiến thức một chiều hiện nay sang nền giáo dục
chú trọng hình thành, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất nguời học. (Đỗ Ngọc Thống,
2014, trang 6)
Định hướng này đã được triển khai ở tất cả các môn học như Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học,
Công nghệ, Tin học, . trong đó môn Toán là một môn học cốt lõi. Lĩnh vực giáo dục toán học
có ưu thế hình thành và phát triển cho học sinh nhiều năng lực chung, bao gồm : năng lực tính
toán, năng lực tư duy toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học, năng lực mô hình hoá
toán học, năng lực giao tiếp toán học (nói, viết và biểu diễn toán học), năng lực sử dụng các công
cụ, phương tiện học toán (đặc biệt là công cụ công nghệ thông tin và truyền thông), năng lực thu
thập và xử lý thông tin, năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực tự quản lý bản thân; giúp học
sinh nhận biết toán học như là một phương tiện mô tả và nghiên cứu thế giới hiện thực, là công
cụ thực hành ứng dụng trong học tập các môn học khác.
65 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu Dạy học Toán ở Tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh xe dựa vào khái niệm về chu vi.
- Hình thành ý thức nhường nhịn, sẻ chia với anh/chị/em trong gia đình.
Cách tổ chức : Giáo viên kể chuyện, minh họa thêm bằng hình ảnh (bánh xe, xe,..)
Đối tượng : học sinh lớp 5
CHIẾC XE KÉO MẶT TRĂNG
Ngày xưa, người ta đã biết chế tạo ra những chiếc xe kéo
với bánh xe hình vuông. Những ai kéo được xe đều phải rất
khỏe mạnh. Hàng năm, dân làng lại tổ chức hội thi kéo xe
để tìm ra “đệ nhất tráng sĩ” của làng. Có hai anh em nhà nọ
cũng đăng kí tham gia hội thi. Một trong hai người chắc
chắn sẽ là “đệ nhất tráng sĩ”. Tuy là anh em, nhưng người
anh luôn ganh ghét người em.
Ngày thi đã đến, để chắc chắn rằng ngày mai mình sẽ là
người chiến thắng, người anh đã bảo chú chó của mình cắn
Câu hỏi gợi ý:
(GV chuẩn bị 2 mô hình :
- 1 bánh xe gỗ còn
nguyên
- 1 bánh xe bị cắt 4 góc
để học sinh quan sát)
- Bánh xe ban đầu có
hình gì ?
4 Tình huống xây dựng lại, dựa trên nghiên cứu thực nghiệm từ luận văn cao học của tác giả Trương Thị Thúy Ngân
(xem Tham khảo số [11], tr 32-34)
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
31
nát bánh xe của người em. Bánh xe bằng gỗ khá cứng nên
chú chó chỉ có thể cắn được bốn góc, cắn đến hết góc thứ tư
thì chú chó nhỏ quay về.
- Vẽ bánh xe ban đầu
- Vẽ bánh xe sau khi bị
chó cắn mất 4 góc
Sáng hôm sau, người em hốt hoảng khi thấy bánh xe của
mình. Nhìn vết cắn của chú chó, cậu biết là do người anh
làm. Cậu nhấc xe lên định mang đi sửa. Nhưng thật bất ngờ,
chiếc xe kéo đi rất nhẹ nhàng. Cậu mừng rỡ kéo xe đến hội
thi và giành chiến thắng. Khi nhận giải, người em cảm ơn
anh của mình và muốn anh mình cùng lên nhận giải. Người
anh vừa xấu hổ lại vừa cảm động. Anh ôm chầm lấy người
em, không ngớt lời xin lỗi. Kể từ đó, hai anh em sống với
nhau rất hoà thuận. Thế mới thấy, trao nhau lòng vị tha, trao
nhau yêu thương sẽ nhận lại yêu thương. Còn về chuyện
chiếc xe kéo, hai anh em đã làm nhẵn bánh xe, cắt bỏ 4 góc
hình vuông và gọt đẽo để nó thành dạng mới - hình mặt
trăng. Sau đó, họ hướng dẫn cho dân làng làm những chiếc
“xe kéo Mặt Trăng”. Mọi người đã sáng tạo hơn khi tạo các
thanh nan hoa cho bánh xe vừa nhẹ lại vừa chắc chắn.
Câu hỏi gợi ý:
(GV chuẩn bị mô hình
bánh xe gỗ bị cắt 4 góc
để học sinh quan sát)
- Tại sao chiếc xe lại trở
nên dễ kéo hơn?
Một thời gian sau, hai anh em quyết định thi tài một lần
nữa. Lần này không phải ai nhanh hơn mà là xe ai về đích
với số vòng quay bánh xe ít hơn. Hai anh em miệt mài gọt
đẽo chiếc xe kéo của mình. Chiếc xe của người em có bán
kính là 20cm, còn chiếc xe của người anh là 25cm.
Câu hỏi gợi ý:
- Theo em, với quãng
đường đua dài 3140m
thì ai là người chiến
thắng?
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
32
Hoạt động thực hành :
- Giáo viên phân tích và thảo luận về tình huống này rồi đưa ra đề nghị chỉnh sửa lại
cho phù hợp với bối cảnh hiện nay (nếu cần).
- Có thể tích hợp thêm được môn nào khác nữa ? Trong trường hợp có thể, hãy viết lại
câu chuyện mới với những bổ sung.
Gợi ý tích hợp : Chẳng hạn, để tích hợp thêm môn Mỹ thuật, có thể bổ sung như sau :
Bổ sung :
- Vẽ (hoặc tô màu) chiếc xe.
- Chế tạo chiếc xe từ nắp chai (bánh xe),
vỏ chai (thân xe), đũa gỗ (trục bánh
xe),...
b) Liên môn Số học – Khoa học5
Các chủ đề của Số học và Khoa học tự nhiên lớp 3, 4 được chọn :
- Số học: Các số đến lớp triệu; Phân số; Phép cộng, trừ, nhân chia; Thống kê
- Khoa học Tự nhiên: Thực vật, Động vật, Bầu trời và Trái đất, Nước, Âm thanh
Ví dụ minh họa thứ ba : “Thống kê -Thực vật”
Mục tiêu:
Toán học (Thống kê: tuần 26) Tự nhiên (Thực vật: từ tuần 20-24)
- Hiểu mục đích của việc lập
bảng thống kê.
- Thực hành lập bảng số liệu
thống kê đơn giản.
- Hiểu ý nghĩa của số liệu
thống kê.
- Thực hiện đúng phép cộng,
nhân.
Từ kết quả quan sát và thống kê, suy luận được đặc
điểm các bộ phận của cây:
- Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít có màu đỏ
hoặc vàng.
- Lá cây có rất nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau.
- Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng, màu
sắc, mùi hương.
- Các loại quả khác nhau về hình dạng, kích thước,
màu sắc, mùi vị.
- Hạt sẽ mọc thành cây mới khi gặp điều kiện thích
hợp.
Chuẩn bị:
- Phiếu học tập
5 Tình huống xây dựng lại, dựa trên nghiên cứu thực nghiệm từ luận văn cao học của tác giả Đặng Ngọc Hân (xem
Tham khảo số [8]).
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
33
- Đậu Hà Lan
Địa điểm: sân trường hoặc nơi có nhiều cây cối, lớp học.
Tên bài Nội dung giảng dạy Nội dung thay thế/ kết hợp
Bài 41: Thân cây Thay thế bằng bài học tích
hợp
Nội dung 1: Cây nào được trồng
nhiều nhất?
Bài 42: Thân cây (tt) Giữ nguyên
Bài 43: Rễ cây Giữ nguyên
Bài 44: Rễ cây (tt) Giữ nguyên
Bài 45: Lá cây Thay thế bằng bài học tích
hợp
Nội dung 2: Đặc điểm của lá
cây
Bài 46: Khả năng kì diệu
của lá cây
Giữ nguyên
Bài 47: Hoa Kết hợp nội dung tích hợp Nội dung 3:Đặc điểm của hoa
Bài 48: Quả Kết hợp nội dung tích hợp Nội dung 4: Đặc điểm của quả
(HS chuẩn bị trước ở nhà)
Nội dung 5: Chức năng của hạt
Nội dung bài học:
1. Cây nào được trồng nhiều nhất?
Hoạt động 1: Tìm hiểu cây có thân loại nào được trồng nhiều nhất ở trường em. Em
hãy đưa ra dự đoán. Sau đó, tìm câu trả lời bằng cách thống kê theo cấu tạo, cách mọc
của thân cây.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm quan sát một khu vực khác nhau trên
sân trường, ghi chép vào bảng 2.6. Sau đó tính toán số lượng cây và tổng hợp kết quả vào
bảng 2.7.
Lưu ý thực hiện: các cây trong trường cần có bảng tên cây hoặc GV cung cấp cho
HS thông tin trước khi thực hành. Trường hợp sân trường không đủ điều kiện thực hiện
quan sát, GV có thể cho HS tham quan ngoại khóa hoặc sưu tầm hình ảnh của một khu
vực công cộng nào đó cho HS quan sát.
Bảng 2.1. Thống kê những cây mọc ở trường
Tên cây/
Cách mọc của thân cây
Số lượng cây Đứng Bò Leo
.. .. . .
.. .. . .
Tên cây / Số cây Thân thảo Thân gỗ
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
34
Cấu tạo của thân cây
. .. .. .
. .. .. .
Ghi chú: Với những cây cùng loại nhưng được trồng từ 2 cây trở lên, HS điền cụ thể vào
cột Số cây.
Bảng 2.2. Tổng hợp số lượng cây mọc ở trường
Cách mọc của thân cây Đứng Bò Leo
Số lượng .. . .
Cấu tạo của thân cây Thân thảo Thân gỗ
Số lượng .. .
- Lý giải kết quả: Theo em, vì sao cây loại đó lại được trồng nhiều nhất ở trường? Ở
những nơi khác như công viên, khu vui chơi, vườn rau, cây loại đó có trồng được nhiều
nhất không? Vì sao?
2. Đặc điểm của lá cây
Hoạt động 2: Tìm hiểu màu sắc, hình dạng, kích thước của lá cây.
- Mỗi nhóm tìm/quan sát 4 lá cây khác loại, còn tươi (trong sân trường hay chuẩn bị
trước). Số lượng lá cây tùy theo số lượng thành viên trong nhóm, đảm bảo sao cho mỗi
thành viên quan sát ít nhất 1 lá cây.
- Đo kích thước lá (theo chiều dài của cuống lá).
- Điền vào bảng. Ở cột độ dài, các nhóm tự lựa chọn đo theo đơn vị xăng-ti-mét hay
mi-li-mét.
- Đưa ra kết luận về màu sắc, hình dạng, kích thước của lá cây.
Bảng 2.1. Thống kê lá cây đã quan sát
Tên cây/ Đặc điểm
của lá
Màu
sắc
Hình dạng
Độ dài
(cm hoặc
mm) tròn bầu dục phức tạp
.
.
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
35
Bảng 2.2. Tổng hợp số lượng lá cây
Đặc điểm của lá
Màu
sắc
nhiều
nhất
...
Hình dạng
Độ dài
lớn nhất
Độ dài
nhỏ nhất
tròn bầu dục phức
tạp
Số lượng lá cây ...
3. Đặc điểm của hoa
Hoạt động 3: Tìm hiểu loại hoa lớp em thích nhất.
- Mỗi nhóm tìm/quan sát 4 bông hoa khác loại mà em thích (trong sân trường hay
chuẩn bị trước). Số lượng hoa tùy theo số lượng thành viên trong nhóm, đảm bảo sao cho
mỗi thành viên quan sát ít nhất 1 bông hoa.
- Điền vào bảng thống kê.
Bảng 2.3. Thống kê hoa đã quan sát
Tên hoa
/ Đặc điểm
của hoa
Số
cánh
của 1
bông
Màu
sắc
Hình dạng Mùi hương
tròn bầu dục phức tạp có không
.. . . .. .
.. . . .. .
Bảng 2.4. Tổng hợp số lượng hoa đã quan sát
Đặc điểm
của hoa
Số cánh
phổ biến
nhất
của 1
bông
.
Màu
sắc
nhiều
nhất
.
Hình dạng Mùi hương
tròn bầu dục phức tạp có không
Số lượng . . . .. .
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
36
- Đếm nhanh tổng số cánh hoa của 4 bông hoa, số lá trên một cành hoa (nếu có).
- Đưa ra kết luận về đặc điểm về màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi hương
của hoa.
- Tổng hợp kết quả của cả lớp để đưa ra kết luận:
+ Loại hoa nào được ưa thích nhất?
+ Màu sắc hoa ưa thích của lớp em là gì?
+ Số cánh phổ biến của một bông hoa?
Dự án sau giờ học: Vẽ biểu đồ số lượng hoa được yêu thích của cả lớp theo tên hoa
hoặc màu sắc.
4. Đặc điểm của quả
Hoạt động 4: Tìm hiểu loại quả hấp dẫn nhất.
- Mỗi nhóm tìm/quan sát ít nhất 4 quả khác loại mà em thích. Số lượng quả tùy theo
số lượng thành viên trong nhóm, đảm bảo sao cho mỗi thành viên quan sát ít nhất 1 quả.
- Điền vào bảng thống kê.
Bảng 2.5. Thống kê quả đã quan sát
Tên cây/ Đặc
điểm của quả
Màu
sắc
Hình dạng
Độ dài
(cm hoặc
mm)
Mùi vị
cầu thuôn dài phức tạp
. .
. .
. .
Bảng 2.6. Tổng hợp số lượng quả
Đặc điểm
Của quả
Màu
sắc
Nhiều
nhất
..
Hình dạng
Độ dài
Lớn
nhất
Độ dài
nhỏ
nhất
Mùi
vị
cầu thuôn dài phức tạp
Số lượng . . .
- Đưa ra kết luận về màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi vị của các loại quả.
- Tổng hợp kết quả của cả lớp để đưa ra kết luận:
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
37
+ Loại quả nào được ưa thích nhất?
+ Mùi vị nào của quả được ưa thích nhất?
Dự án sau giờ học: Vẽ biểu đồ số lượng quả được yêu thích của cả lớp theo tên quả
hoặc mùi vị.
5. Chức năng của hạt
Hoạt động 5: Tìm hiểu chức năng của hạt.
Mỗi nhóm thực hiện các nhiệm vụ hoặc trả lời các câu hỏi sau:
- Xem phim: Sự phát triển của cây đậu Hà Lan
(https://www.youtube.com/watch?v=Nm88iOk3Rz4)
Hoạt động thay thế: Trước đó, cho HS trồng đậu Hà Lan trong ly nhựa có lớp bông
gòn ẩm.
- Mở 1 vỏ đậu Hà Lan được phát và tách các hạt đậu ra. Đếm số hạt đậu.
- Giả sử, nhờ gặp điều kiện thích hợp, mỗi hạt đậu sẽ phát triển thành một cây đậu.
Khi đó, em sẽ có bao nhiêu cây đậu?
- Mỗi cây đậu mới cho 4 trái đậu. Vậy lúc này em có bao nhiêu trái đậu?
- Mỗi trái đậu có 6 hạt đậu. Vậy lúc này em có bao nhiêu hạt đậu?
- Ghi kết quả vào bảng:
Bảng 2.7. Thống kê số lượng đậu Hà Lan
Số hạt trong quả đậu đầu tiên
Số cây đậu
Số trái đậu
Số hạt đậu
- Vẽ sơ đồ từ hạt đậu ban đầu.
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
38
Hình 2.1. Ví dụ sơ đồ từ hạt đậu
- Kết luận về chức năng của hạt.
Dự án cuối bài học: Nếu được trình bày ý kiến, em muốn nhà trường trồng thêm cây gì?
Vì sao?
Ví dụ minh họa thứ tư : “Tỉ số - Hệ mặt trời”
Mục tiêu:
Toán học (Thống kê: tuần 26) Tự nhiên (Thực vật: từ tuần 20-24)
- Sắp xếp đúng thứ tự các số tự nhiên.
- Thực hành đúng dạng bài tập: Gấp một
số lên nhiều lần, giảm đi một số lần.
- So sánh 2 số bằng cách dùng phép trừ
hoặc chia.
- Nhận biết các phân số đơn giản
1
2
,
1
3
,
để trả lời câu hỏi.
- Thực hiện đúng phép tính nhân, chia.
- Vận dụng số liệu thống kê để giải toán,
vẽ biểu đồ.
- Kể tên 9 hành tinh trong hệ Mặt trời.
- Từ số liệu thống kê, suy luận và nêu đặc
điểm cơ bản của các hành tinh: khoảng
cách đến Mặt trời, đường kính, nhiệt độ
bề mặt.
- Đưa ra nhận định cân nặng của một
người trên các hành tinh khác nhau từ
hoạt động thực hành.
Chuẩn bị:
- Phiếu học tập
- Bảng thông tin
Nội dung bài học
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
39
1. Ngôi nhà chung của Trái đất - hệ Mặt trời
Hoạt động 1: Điền đúng tên các hành tinh vào phiếu học tập dựa vào bảng thông
tin ngắn gọn dưới đây. Trình bày cách làm của em.
Bảng 2.9. Thông tin về các hành tinh trong Hệ Mặt trời
Hành tinh
(xếp theo thứ tự
chữ cái)
Khoảng cách từ
Mặt Trời
(trăm nghìn km)*
Đường kính
(chục km)
Đường kính so với
đường kính của trái đất
(đường kính trái đất bằng 1)
Sao Hải Vương 44 970 4 950 4
Sao Hỏa 2 280 679 1
2
Sao Kim 1 080 1 210 1
Sao Mộc 7 780 14 280 11
Sao Thiên Vương 28 700 5 180 4
Sao Thổ 14 270 12 000 9
Sao Thủy 600 487 1
3
Trái Đất 1 500 1 275 1
* Do HS lớp 3 chưa học số thập phân nên khoảng cách được làm tròn. Vòng số của
chương trình lớp 3 trong phạm vi 100 000 nên khoảng cách từ Mặt Trời chọn trăm nghìn
km, đường kính chọn chục km, có làm tròn.
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
40
(Hai hình dưới đã được thu nhỏ lại. Khi tổ chức cho học sinh hoạt động chủ đề này, giáo
viên phóng to kích thước với tỉ lệ phù hợp)
Hình 2.3. Phiếu học tập nội dung 1
(nguồn:
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
41
2. Mô hình thú vị
Hoạt động 2: Tiếp tục sử dụng bảng thông tin trên, xếp các biểu tượng hành tinh
theo vị trí trong hệ Mặt trời. Điều gì khiến em tin chắc cách làm của mình là đúng?
Hình 2.4. Phiếu học tập nội dung 2
Kiểm tra câu trả lời bằng thông tin tìm kiếm trên internet6 hoặc qua hình ảnh.
* Thực hành sau giờ học: Tạo ra mô hình hệ Mặt trời cho riêng em bằng các vật
liệu khác nhau. Gợi ý: bong bóng, nút, đất sét, trái cây và treo trong lớp học hoặc
trong một hộp rỗng. Dán nhãn tên các hành tinh.
3. Chúng ta có thay đổi không?
Hoạt động 3: Khi đến hành tinh khác, cơ thể chúng ta có thay đổi không? Hãy dựa
vào bảng sau và phát biểu những điều thay đổi của cơ thể, cụ thể về cân nặng. Em hãy
đưa ra dự đoán về những yếu tố khác của cơ thể, yếu tố nào sẽ thay đổi, yếu tố nào sẽ
được giữ nguyên.
Bảng 2.18. Cân nặng của con người trên các hành tinh
(nguồn: Paso Partners Grade 3)
Bảng 2.10. Tỉ lệ cân nặng theo các hành tinh
Hành tinh
Cân nặng so với cân nặng ở Trái Đất
(cân nặng ở Trái Đất bằng 1)
Sao Hải Vương 1
Sao Kim 1
Sao Thiên Vương 1
Sao Thủy 1
3
Trái Đất 1
- Thảo luận nhóm 2:
a) Ở những hành tinh nào, cân nặng của em sẽ giống như ở Trái đất?
b) Cân nặng của em khi ở Sao Thủy sẽ là bao nhiêu? (Nếu phép chia có dư,
chỉ ghi thương.)
6 Nguồn :
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
42
c) Nếu cân nặng của một người trên Sao Thủy là 60 kg thì trên Trái đất, người
đó cân nặng bao nhiêu?
Các hành tinh khác và Mặt trăng có cách tính cân nặng phức tạp hơn. Em chọn 2 địa
điểm mà em thích dưới đây và thử tính cân nặng của mình ở đó.
Bảng 2.11. Cân nặng ở một số hành tinh so với cân nặng ở Trái Đất
Hành tinh
Cân nặng so với cân nặng ở Trái Đất (cân
nặng ở Trái Đất bằng 1)
Sao Thổ 15
1
Sao Hỏa 2
5
Mặt Trăng 3
5
Sao Mộc 25
3
d) Em thích cân nặng của mình trên hành tinh nào (ngoài ở Trái đất)?
* Thực hành sau giờ học: Lập bảng thống kê cân nặng của em ở Trái đất, Mặt trăng
và 2 hành tinh khác (tự chọn). Vẽ biểu đồ.
4. Nhà khoa học
Thực hành cá nhân, sử dụng phiếu học tập:
1. Hành tinh nào xa Mặt trời nhất? Nêu khoảng cách của nó.
Hành tinh nào gần Mặt trời nhất? Nêu khoảng cách của nó.
2. Từ Mặt trời ra xa dần, Trái đất là hành tinh thứ mấy?
3. Hành tinh nào lớn nhất? Nêu đường kính của nó.
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
43
Hành tinh nào bé nhất? Nêu đường kính của nó.
4. Tìm sự chênh lệch giữa hành tinh lớn nhất và hành tinh bé nhất.
Em sử dụng phép so sánh nào? Vì sao?
5. Viết câu có sử dụng “số lần”, ví dụ:
Đường kính của Sao Thiên Vương . lần đường kính của
Trái Đất.
Em có thể viết được bao nhiêu câu? Em dựa vào đâu để tìm ra kết quả?
6. Khi nào em dùng so sánh là phép tính trừ, khi nào là phép tính chia?
* Thực hành sau giờ học:
Sáng tác thơ về các hành tinh hoặc viết truyện ngắn về chuyến du hành qua các
hành tinh.
5. Nhiệt độ bất ngờ
- Theo em, nhiệt độ bề mặt của các hành tinh có giống nhau không? Hãy ghi lại dự
đoán của em trên sơ đồ7 thang nhiệt kế (sơ đồ a). Giải thích dự đoán của em.
- So sánh thang nhiệt kế (sơ đồ b) với dự đoán của em.
- Điều gì ảnh hưởng đến nhiệt độ của các hành tinh? Có trường hợp nào là ngoại lệ?
7 Nguồn: https://solarsystem.nasa.gov/galleries/solar-system-temperatures
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
44
Gợi ý :
Có thể xây dựng một số bài tích hợp giữa Số học với Khoa học tự nhiên ở vài nội dung
cụ thể như trong bảng sau :
Bảng 2.8. Phương pháp dạy học tương ứng với bài học cụ thể
Bài học Cách tổ chức dạy
học theo nhóm
Cách tổ chức dạy học
dự án
Cách tổ chức
trò chơi học tập
Thực vật Phân chia khu vực
cho các nhóm quan
sát, thống kê trong sân
trường/ công viên.
Thực hiện dự án:
Thực vật trường em
(lập bảng thống kê, từ
đó nêu ý kiến đề xuất
về việc chăm sóc, trồng
cây)
Tìm và thống kê thực
vật theo đặc điểm phân
loại do GV nêu ra.
Động vật Phân chia khu vực
cho các nhóm quan
sát, thống kê theo lớp
động vật (qua hình
ảnh hoặc tham quan
thực tế ở Thảo Cầm
Viên)
Thực hiện dự án:
Các loài vật trên thế
giới
(thống kê, tìm hiểu
theo lớp động vật)
Tìm và thống kê động
vật theo đặc điểm phân
loại do GV nêu ra.
Hệ
Mặt trời
Học tập theo nhóm
thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
Thực hiện dự án:
Khám phá hệ Mặt trời
(xây dựng mô hình,
bảng so sánh về đặc
điểm của các hành tinh)
Thi đua cá nhân hoặc
theo nhóm ở từng nhiệm
vụ học tập. Ví dụ: So
sánh cân nặng của một
người ở Trái Đất và ở
một hành tinh khác, cho
biết người đó đang ở
hành tinh nào; Tìm hành
tinh còn thiếu trong sơ đồ
hệ Mặt trời; đưa ra 3 gợi
ý về một hành tinh và
bạn khác đoán tên hành
tinh.
Nước Học tập theo nhóm
thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
Thực hiện dự án:
Nước trong cuộc sống
(tìm hiểu thực trạng sử
dụng nước ở trường,
địa phương kết hợp số
liệu cụ thể; đề xuất giải
pháp tiết kiệm nước)
Thi đua cá nhân hoặc
theo nhóm ở từng nhiệm
vụ học tập. Ví dụ: dựa
vào tình huống, chọn
cách sử dụng nước một
cách tiết kiệm.
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
45
Âm thanh Học tập theo nhóm
thực hiện tạo ra âm
thanh từ chai nước.
Thực hiện dự án:
Nhạc cụ tái chế (thực
hiện các nhạc cụ từ
những vật dụng quen
thuộc, ví dụ: chai nước,
chai đựng sỏi/cát, để
chơi một bản nhạc
ngắn; ghi chép lại cách
làm để hướng dẫn tạo
ra bộ nhạc cụ)
Tìm ra nhiều cách tạo
ra âm thanh từ những vật
dụng quen thuộc cho sẵn,
âm thanh càng đa dạng
càng tốt.
IV. THỰC HÀNH
Hoạt động : Anh (chị) hãy đề xuất một (hay một dãy) tình huống dạy học một nội dung
toán học nào đó trong chương trình Tiểu học theo hướng tích hợp. Phân tích các tình
huống đã đề nghị.
Gợi ý 1:
Từ hóa đơn tiền nước sau, anh chị hãy xây dựng tình huống thực tế để tích hợp môn Toán
và môn Khoa học (lớp 4) về chủ đề Tiết kiệm nước.
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
46
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
47
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Amy Dahan - Dalmedico, Jeanne Peiffer, (1986), Une histoire des mathématiques, Editions
du Seuil, Paris.
[2] Charlot, B. (1987). L’école en mutation. Paris. Payot.
[3] Lê Thị Hoài Châu (2013), Tích hợp trong dạy học toán (Tài liệu bồi dưỡng giáo viên).
[4] Lê Thị Hoài Châu (2014), Tích hợp trong dạy học toán (Tài liệu bồi dưỡng giáo viên).
[5] Lê Thị Hoài Châu, Vũ Như Thư Hương (2016), Dạy học toán và đánh giá học sinh theo định
hướng phát triển năng lực (Tài liệu bồi dưỡng giáo viên).
[6] Phạm Huy Điển (2006) Bàn về dạy và học toán hiện nay, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số
7/2006, Trung ương Hội khuyến học Việt Nam.
[7] Đỗ Đình Hoan, (2002). Một số vấn đề cơ bản của chương trình tiểu học mới, NXB Giáo Dục.
[8] Đặng Ngọc Hân (2017), Dạy học tích hợp số học với khoa học tự nhiên ở tiểu học, luận văn
cao học ngành Giáo dục học (Giáo dục tiểu học), ĐHSP TP.HCM.
[9] Trần Kiều và nhóm nghiên cứu (2013), Về mục tiêu môn toán trong trường phổ thông Việt
Nam, Đại hội toán học toàn quốc lần thứ 7, Nha Trang.
[10] Nguyễn Bá Kim (2004), Phương pháp dạy học môn toán, NXB ĐHSP.
[11] Trương Thị Thúy Ngân (2016), Dạy chủ đề hình học ở bậc tiểu học theo hướng tiếp cận
hình ảnh thực tế, luận văn cao học ngành Giáo dục học (Giáo dục tiểu học), ĐHSP
TP.HCM.
[12] Dương Sĩ Tiến, Giảng dạy tích hợp các khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo, Tạp chí Giáo dục, số 9, tháng 7/2000, tr. 27-29)
[13] Dương Sĩ Tiến, Phương thức và nguyên tắc tích hợp các môn học nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo, Tạp chí Giáo dục, số 26, tháng 3/2002, tr. 21-22)
[14] Đỗ Ngọc Thống (2014), Phương phướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông, tài liệu hội thảo: chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trong chương trình
giáo dục phổ thông mới, Huế tháng 11 năm 2014.
[15] Trần Thị Tố Trinh (2016), Xây dựng hệ thống bài tập hỗ trợ kỹ năng đọc hiểu trong giải
toán có lời văn cho học sinh lớp một và lớp hai, luận văn cao học ngành Giáo dục học (Giáo
dục tiểu học), ĐHSP TP.HCM.
[16] Các Sách giáo khoa Toán 1, 2, 3, 4, 5, NXB giáo dục.
[17] Bộ giáo dục & Đào tạo (2017), Chương trình giáo dục tổng thể.
[18] Bộ Toán tiểu học Pour comprendre les mathématiques (CM1), chương trình 2008,
NXB Hachette.
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
48
PHỤ LỤC 1
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
49
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
50
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
51
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
52
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
53
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
54
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
55
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
56
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
57
PHỤ LỤC 2
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
58
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
59
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
60
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
61
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
62
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
63
Dạy học Toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực
64
PHỤ LỤC 3
1) Dùng văn để dạy toán ở Singapore
Đọc truyện trong giờ học toán nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đó đang là phương pháp học mới ở
trường tiểu học Woodgrove của Singapore. Nhờ cách này, giờ học toán của học sinh
không còn khô khan với đầy những công thức.
Học sinh Trường tiểu học Woodgrove học toán qua truyện đọc
- Ảnh chụp màn hình The Straits Times
Một trong những câu truyện đó kể về một chuỗi giấc mơ của một cậu bé sợ học toán.
Trong cuộc hành trình qua 12 giấc mơ, cậu bé đã gặp một sinh vật lạ và được dạy về số
nguyên tố cũng như cách tính diện tích, theo The Straits Times.
Phương pháp học toán qua truyện đọc được nhiều học sinh đón nhận. Đàm Hải Dương,
học sinh lớp 4 tại trường Woodgrove, cho biết em rất thích các câu chuyện loại này.
Cậu bé ban đầu không thích học toán. Thế nhưng, từ khi sinh vật lạ xuất hiện trong giấc
mơ, cậu ấy đã học được rất nhiều điều hay về toán học. "Em thích những câu chuyện như
vậy hơn là thầy cô viết công thức lên bảng rồi giải thích”, Hải Dương kể lại.
Cách tiếp cận môn toán dưới góc độ văn học do bà Tân Hồng Khải, người chịu trách
nhiệm chính về môn toán ở trường Woodgrove, khởi xướng. Lần đầu tiên bà áp dụng thử
cách học này là vào năm 2014. Đến nay, trường đã có hơn 50 quyển sách toán học qua
truyện đọc.
Lãnh đạo trường Woodgrove hy vọng cách học mới giúp kích thích trí tò mò và giúp học
sinh yêu thích môn toán. Từ đó, các em có thể tự tìm hiểu, tự học môn toán bằng nhiều
phương pháp khác nhau.
Ngoài ra, trường cũng có cách dạy toán khác nhau tùy vào năng lực học sinh. Nếu học
sinh yếu toán thì sẽ nhận được nhiều sự hướng dẫn và giúp đỡ hơn. Em nào giỏi thì sẽ
được làm nhiều bài tập, trong đó có cả các câu đố và trò chơi.
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tiểu học. Thuận An, Bình Dương, tháng 11 năm 2017
65
2) Hãy bảo vệ tầng khí quyển
Trích sách “Pour comprendre les mathématiques” CM1 - chương trình 2008 (trang 183)
Từ khi các nhà kh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_lieu_day_hoc_toan_o_tieu_hoc_theo_huong_tiep_can_pham_ch.pdf