Kịch bản là một văn bản phác thảo những yếu tố về âm thanh, hành động,
hình ảnh, ngôn ngữ cần thiết để kể một câu chuyện. Tại sao lại là “phác thảo”? Bởi
vì một bộ phim là một sản phẩm mang tính hợp tác cao độ. Đạo diễn, diễn viên,
nhóm quay phim sẽ dựa trên những phác thảo của bạn để chuyển thể câu chuyện
theo cách của họ. Họ có thể sẽ xin ý kiến của bạn hoặc không làm thế. Họ có thể
bổ sung thêm một số cây viết cùng với bạn, hoặc yêu cầu bạn viết lại toàn bộ.
Điều đó cũng là bình thường.
Tuy nhiên, vì có quá nhiều người cùng tham gia quá trình làm một bộ phim,
kịch bản cần đạt một số chuẩn nhất định mà các bên đều hiểu được, vì thế sinh ra
một số khuôn mẫu, cách trình bày, ghi chú và nhiều quy ước khác. Văn bản này sẽ
bao quát các yếu tố cơ bản thường được dùng để viết kịch bản.
Điều quan trọng cần nhớ là phim là một tác phẩm về hình ảnh. Bạn không
KỂ cho khán giả nghe câu chuyện của bạn mà là bạn cho họ XEM. Bạn phải học
viết kịch bản MỘT CÁCH CÓ HÌNH ẢNH, viết những cái mà khán giả sẽ NHÌN
THẤY, NGHE THẤY. Bạn có thể yêu nhân vật của mình, biết họ nghĩ gì nhưng
điều quan trọng là làm thế nào đưa được những điều đó lên màn ảnh. Khi đó, bộ
phim có thể xong ở phần nhìn, thường được thay đổi ít nhiều trong hiện trường
làm phim. Vì thế, hãy chỉ viết những hình ảnh, âm thanh, lời nói và để phần còn
lại cho các nhà làm phim.
58 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tài liệu Cách viết kịch bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SFX: TIẾNG còi tàu RÚ LÊN.
SPFX = hiệu ứng đặc biệt
SPFX nói đến một hiệu ứng đặc biệt nào cần dùng (có thể không phải CGI).
SPFX: Một tia nắng rọi sáng gương mặt của Frankie. Cơ thể anh từ từ tan
chảy.
M.O.S. = không tiếng.
Chuyện kể rằng có một đạo diễn gốc Đức (có thể là Josef von Sternberg,
người phát hiện ra Marlene Dietrich) muốn quay một cảnh không có âm thanh và
nói với đoàn làm phim rằng mit out sound (thay vì without sound). Cụm từ này
sau đó được đoàn làm phim phát tán.
M.O.S. Những con ngựa chạy toán loạn trên phố.
POV = góc nhìn
Camera “nhìn” hành động từ một góc nhìn cụ thể của một diễn viên.
GÓC NHÌN CỦA JULIE – Frankie ngồi trên giường, thắt dây giày.
Chùm cảnh
MỘT CHÙM CẢNH là một công cụ điện ảnh để mô tả một loạt cảnh, tất cả
đều liên quan tới nhau và cùng dẫn tới một kết cục. Mặc dù nó là một từ tiếng
Pháp, từ này lại được một đạo diễn người Nga sáng tạo ra. Chùm cảnh được sử
dụng để nói đến thời gian trôi đi. Hãy tưởng tượng tới một đứa trẻ, từ khi nó sinh
ra, lăn lê, sau đó đi những bước đầu tiên và cuối cùng là chạy. Ví dụ:
CHÙM CẢNH
1) John vừa ra đời. Bác sĩ lau người nó và trao cho bà mẹ đang mỉm cười.
2) John lăn người trong cũi. Mẹ nó vỗ tay khích lệ.
3) Nắm chặt tay vào chiếc bàn cà phê, John đi những bước đầu tiên. Mẹ cậu
vui sướng ôm con vào lòng.
4) John, đang đeo bỉm, chạy sung sướng qua những bình tưới nước. Mẹ cậu
thở dài và với lấy túi đựng bỉm.
Bạn cũng có thể đánh dấu các cảnh là A), B), C) nếu thích. Dù là đánh số
hay là dùng chữ cũng đều đúng. (Ghi nhớ rằng cảm xúc của bà mẹ thay đổi qua
chùm cảnh từ vui sướng tới lo lắng khi John đi lại được).
CHÙM CẢNH được xác định như là một cảnh đơn. Điều này là không cần
thiết nhưng một vài biên kịch dùng CHẤM DỨT CHÙM CẢNH khi nó kết thúc.
Chương 14 - Một loạt cảnh
LOẠT CẢNH QUAY cũng khá giống với Chùm cảnh nhưng nó thường
được diễn ra tại một địa điểm, nhắc tới một hành động. Hãy nhớ tới bộ phim
Earthquake
MỘT LOẠT CẢNH
A) Cửa sổ cửa hàng bắt đầu rung lắc.
B) Các tấm biển đu đưa.
C) Gạch và thuỷ tinh bắt đầu rơi xuống đường.
D) Mọi người chạy thoát thân.
LOẠT CẢNH được xác định là MỘT CẢNH. Giống như Chùm cảnh, loạt
cảnh này là những khổ mô tả hành động và cũng có thể được đánh số 1), 2), 3)
PHONG CÁCH
Một vài biên kịch sẽ đưa một loạt các cảnh quay vào trong kịch bản mà
không ghi chú. Điều này nhìn chung góp phần vào việc làm mạch của câu chuyện
trôi chảy hơn. Những dòng mô tả hành động này có thể ngắn, những câu mô tả
được đặt ở những dòng độc lập.
Piazza de Palma chật cứng khách mua hàng thứ 7.
MỘT TIẾNG ĐỘNG LỚN vang lên.
Chim bồ câu bay xớn xác, CÁNH SẢI NGẬP TRỜI.
Mọi người quay đầu về hướng của MỘT TIẾNG SÚNG KHÁC.
Một đứa bé sợ hãi đánh rơi que kem và KHÓC.
Một phụ nữ HÉT LỚN.
Một kiểu viết khác cho đoạn trên:
CỬA HÀNG PIAZZA DE PALMA
chật cứng khách mua hàng thứ 7.
MỘT TIẾNG SÚNG LỚN
vang lên. Chim bồ câu bay xớn xác. Tất cả mọi người quay về hướng của
MỘT TIẾNG SÚNG KHÁC.
ĐỨA TRẺ SỢ HÃI
đánh rơi cây kem và KHÓC. MỘT TIẾNG THÉT vang lên.
Mẹo viết:
Kiểu viết như thế này sẽ làm tốn thêm diện tích trang nhưng nó cũng giúp
người đọc nhanh hơn. Tại sao? Hãy nhìn những khoảng trống trong ví dụ thứ hai
mắt của độc giả có thể đọc được đoạn này nhanh hơn.
Một kiểu viết khác liên quan tới việc NHẤN MẠNH vào yếu tố hành động.
Thường thì, người đọc sẽ lướt qua một kịch bản, đặc biệt là nếu khổ mô tả hành
động rất dài. Dưới đây là một sự lựa chọn về việc làm thế nào là đúng. Chữ
nghiêng, đậm hoặc gạch chân không được dùng để nhấn mạnh.
Terry NGÃ xuống sàn nhà khi MỘT TIA NẮNG lan vào khắp phòng. Anh
nghe thấy TIẾNG KÊU LỚN ở bên ngoài. Terry NÍN THỞ khi một BẢO VỆ hộ
pháp đi vào.
Dòng ngắn / Thơ / Lời bài hát
Đôi khi, bạn cần viết một đoạn hội thoại gồm toàn những CÂU NGẮN.
Một ví dụ có thể là khi nhân vật của bạn dẫn ra một bài thơ, hoặc hát một bài.
JULIE
Hoa hồng đỏ
Hoa violet tím
Em đang viết kịch
Anh thì sao?
Lời bài hát thường được viết hoa.
JULIE
(hát)
ROW, ROW, ROW YOUR BOAT
GENTLY DOWN THE STREAM
MERRILY, MERRILY, MERRILY, MERRILY
LIFE IS BUT A DREAM.
Chương 15 - Xen cảnh
Đôi khi trong một kịch bản, bạn có thể muốn xen giữa hai hoặc ba cảnh.
Những cảnh này xảy ra cùng một thời điểm. Thay vì nhắc lại Mở cảnh cho mỗi
cảnh, người ta dùng tới CẢNH XEN. Điều đó sẽ cho người đọc một cảm giác rằng
cảnh được di chuyển nhanh chóng giữa các địa điểm. Trong The Deer Hunter có
một đoạn xen cảnh rất hay, khi đó, những người thợ săn đi trong rừng trong khi
một đám cưới đang diễn ra. Dưới đây là một ví dụ:
NỘI. CĂN HỘ CỦA SHERRI - ĐÊM
Sherri bắt đầu cởi quần áo trước cửa sổ mở của phòng ngủ.
NỘI. CĂN HỘ CỦA LENNY - ĐÊM
Lenny ngủ dậy đi lấy bia. Anh nhìn ra cửa sổ và thấy Sherri. Anh chết lặng,
đứng nhìn cô.
XEN CẢNH GIỮA LENNY VÀ SHERRI
Sherri ngồi trên giường và cởi chiếc áo khoác ngoài.
Lenny đi gần hơn phía cửa sổ để nhìn cho rõ hơn.
Sherri đứng dậy, nhảy lên nhảy xuống, cố ra khỏi chiếc váy.
Mắt Lenny dán vào Sherri, anh di chuyển để nhìn theo cô. Anh giậm chân
vào một chiếc chuông trên sàn nhà.
LENNY
Oái!
Sherri nghe thấy tiếng kêu và nhìn về phía Lenny.
Lenny nhìn thấy Sherri và TRỐN.
Một kiểu CẢNH XEN khác là khi hai nhân vật đang nghe điện thoại và bạn
không muốn một đoạn trên điện thoại nghe qua giọng ngoài hình - bạn muốn thể
hiện cả hai.
NỘI. PHÒNG KHÁCH - ĐÊM
Sherri, ngồi thoải mái trên ghế, đang đọc một cuốn sách thì tiếng chuông
điện thoại kêu. Cô nghe máy.
SHERRI
Alô?
NGOẠI. PHÒNG ĐIỆN THOẠI – KHU NGHỈ NGƠI
Lenny nhấp một lon coca khi anh nói.
LENNY
Em yêu, anh ở Barstow rồi.
XEN CẢNH GIỮA LENNY và SHERRI
SHERRI
Ôi thế à anh yêu, thật tuyệt. Vậy là anh sẽ về đến đây trước buổi sáng.
LENNY
Ừ, anh sẽ về sớm thôi.
Trong những bộ phim cũ, các đạo diễn thường chia đôi màn ảnh trong một
đoạn hội thoại như thế. Điều đó không thường xảy ra trong ngày nay và trừ khi
bạn có lý do thật hay để viết nó vào, tốt nhất là dùng XEN CẢNH.
CÁCH VIẾT KỊCH BẢN
Chương 17 - Trang tiêu đề
TRANG TIÊU ĐỀ có một số thông tin nhất định. Hãy soạn nó cùng font
chữ giống như trong kịch bản: Courier 12. Nó có thể được viết trên một trang đặc
biệt, không hình ảnh minh hoạ và phải chứa một số thông tin như sau:
Ở giữa trang – Tên tiêu đề của kịch bản của bạn được viết thành chữ đậm
nếu có thể.
Dưới đó hai dòng, ở giữa trang là - Kịch bản của
Dưới đó hai dòng, giữa trang – Tên bạn (và người viết cùng nếu có)
Ở góc dưới bên phải là thông tin liên lạc với bạn (bao gồm người đại diện
và địa chỉ email)
Ở dưới góc trái, bạn ghi chú: đã đăng ký, WGA hoặc ghi bản quyền.
The Good, The Bad, The Thin
Kịch bản của
Fatty Turner
Copyright © 2001 by Fatty Turner Fatty Turner
Registered, WGAw 1234 Phố Lake
Anytown, CA 12345
(310) 555-1212
Mẹo viết:
Có nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên ghi chú trong trang tiêu đề của
bạn rằng bạn đã đăng ký bản quyền của kịch bản với Writers Guild of America,
phía tây, hay chưa. Một vài người cho rằng dấu đó chúng tỏ bạn là dân nghiệp dư
nhưng một số nhà sản xuất khẳng định cần nó. Dĩ nhiên, nếu bạn sống ở phía đông
sông Mississippi, Mỹ, bạn có thể đăng ký kịch bản của bạn với Writers Guild of
American, đông, và vì thế, bạn ghi chú là WGAe. Tuy nhiên, có một điều chắc
chắn rằng, đăng ký bản quyền bạn sẽ có cơ sở pháp lý hơn. Để có thêm thông tin
về việc bảo vệ bất cứ sản phẩm nào của bạn, mời vào trang www.copyright.gov .
Chương 18 - Bản thảo sản xuất
Bạn đã bán được kịch bản của mình và bạn vẫn là người biên kịch cho phần
tiếp theo. Giờ là đến lúc viết bản thảo sản xuất và chỉnh sửa lại. Tất cả các phần
mềm chỉnh khung kịch bản đều có sẵn tại The Writers Store, nó xử lý rất tuyệt các
kịch bản đóng (có nghĩa là các trang đã được hoàn thành), trang A&B, các cảnh
đánh số và các yếu tố khác của bản thảo sản xuất.
Một trong những điểm khác giữa kịch bản sản xuất với kịch bản duyệt là
CÁC CẢNH ĐƯỢC ĐÁNH SỐ. Chương trình chỉnh khung kịch bản của bạn có
thể làm điều này một cách tự động. Nó sẽ đánh số những MỞ CẢNH về phía trái
và phía phải của mở cảnh. Mục đích của việc đánh số là giúp nhà sản xuất và trợ
lý đạo diễn nhằm xác định lịch quay và chi tiền cho việc sản xuất.
SỬA LẠI 30tháng 4 2001 BLUE 1.
MỜ DẦN:
1 NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH CHÍNH 1
Tàu thuyền dập dềnh trên sóng nước xanh ngát.
2 NGOẠI. BỜ BIỂN - NGÀY 2
hàng trăm cơ thể khoẻ mạnh, trẻ trung đang đùa vui trong kỳ nghỉ xuân.
“Tiếp tục” ở đầu và cuối
Mẹo:
Phần mền chỉnh khung kịch bản có thể dễ dàng chèn TIẾP TỤC (đầu) và
TIẾP TỤC (cuối) vào trong kịch bản của bạn NẾU BẠN MUỐN. Nó phụ thuộc
vào việc bạn đưa kịch bản cho ai và kịch bản của bạn đang trong giai đoạn nào của
dự án.
Mẹo viết:
Ghi chú này rất quen thuộc trong quá khứ, một quy ước cho rằng cảnh sẽ
tiếp tục sau trang mà người đọc vừa xem xong. Thông thường, trong một kịch bản
mang đi duyệt, nó không được dùng và bạn sẽ được lợi từ việc đó là tiết kiệm
được bốn dòng trống để có thể có kịch bản tốt hơn.
Chương 19 - Khoá số trang
Một khi kịch bản được “xuất bản” và đưa cho những người đứng đầu chuẩn
bị sản xuất, các trang cần được KHOÁ để bất cứ thay đổi nào cũng có thể dễ dàng
được phát hiện.
Nếu bất cứ thay đổi nào đối với kịch bản sau khi chuyển đi, chỉ NHỮNG
TRANG VIẾT LẠI mới được in ra và phát đi. TRANG VIẾT LẠI phải dễ dàng
được đưa vào trong kịch bản mà không làm thay đổi những trang gốc.
Phần mềm viết kịch bản của bạn được tạo ra để ngắt những trang viết lại
theo những quy tắc trên và chúng có thể “khóa các trang” trước khi có phần viết
lại. Một khi bạn khoá một kịch bản, nếu thêm một vài yếu tố vào trang, chương
trình này sẽ tạo ra một cái gọi là trang A và trang viết thêm sẽ là trang B ví dụ
Trang 110A Trang 110B.
Khoá các cảnh
Trong một kịch bản đã được xuất bản, số các cảnh phải giữ nguyên. Nói
theo cách khác, nếu một cảnh bị BỎ, mặc dù số của nó vẫn còn, nó vẫn giữ ở trong
kịch bản với từ BỎ cạnh nó. Bất cứ cảnh mới nào cũng phải có một chữ bên cạnh
số để cho thấy rằng nó được bổ sung thêm sau khi những cảnh gốc đã bị khoá.
Nếu bạn thêm một cảnh vào kịch bản, chương trình sẽ tự động làm thành
một cảnh A. Phần viết lại sẽ tự động được xử lý tự động trong chương trình viết
kịch bản và được đánh dấu bằng dấu hoa thị ở bên phải số.
1 BỎ 1*
2 NỘI. PHÒNG LỚN. SÁNG 2
NỘI. PHÒNG LỚN – SÁNG
Tấm chăn đắt tiền che cơ thể bất động trần truồng của nàng JULIE
COOPER xinh đẹp, 25 tuổi. Ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ qua cơ thể rắn chắc,
rám nắng của FRANKIE CAMPISI, 38 tuổi. Y kéo chăn bông xuống và bắt đầu
hôn lên cơ thể lõa lồ của Julie.
FRANKIE
Hãy bay lên và tỏa sáng, con chim bé nhỏ của anh. Đến lúc mở rộng cánh
và bay.
JULIE
(ngái ngủ)
Sao cơ? Mấy giờ rồi anh?
2A NỘI. PHÒNG TẮM - NGÀY 2A*
Phần thêm vào NỘI. PHÒNG TẮM sẽ cho thấy Julie đang làm gì trong khi
trong cảnh được nhắc tới trước đó, ta chỉ nghe thấy cô nói ngoài cảnh khi camera
vẫn tập trung vào Frankie và căn phòng ban đầu.
Chương 20 - Đầu trang
Một yếu tố khác của phần kịch bản sản xuất là ĐẦU TRANG. Đầu trang
đứng cùng với chỗ đánh số trang, ở bên phải và cách lề phải 5’’. Thông tin này
được in trong tất cả các trang của kịch bản. Nó đặt trong phần đầu trang bao gồm
ngày viết lại và màu sắc của trang. Đầu trang của bản thảo sản xuất của một kịch
bản có thể trông như thế này.
SỬA LẠI 30/4/2001 XANH DƯƠNG 1.
SỬA LẠI 30/4/2001 XANH DƯƠNG sẽ được in trên tất cả các đầu trang
của các trang viết lại, trừ khi bạn yêu cầu chương trình viết kịch bản loại thông tin
này trong trang đầu tiên. Tuy nhiên, bạn nên đưa thông tin này vào trong trang đầu
của kịch bản sản xuất. Nếu vậy, tất nhiên số trang sẽ thay đổi.
Mẹo viết:
Không cần lo lắng về màu sắc trang giấy bạn dùng cho những thay đổi đối
với một cảnh. Nếu bạn vẫn đang sửa lại một khi kịch bản trong quá trình sản xuất,
người ta sẽ nói cho bạn biết làm thế nào. Việc này do bộ phận sản xuất quyết định.
Những việc nên làm và không nên làm
Nên làm
• Hãy đọc và sửa kịch bản của bạn. Chính tả rất quan trọng. Không nên tin
vào phần mềm kiểm tra chính tả, nó có thể để lọt những lỗi ngữ pháp và không có
một vài thuật ngữ trong từ điển.
• Hãy nhờ một ai đó đọc và sửa kịch bản cho bạn. Một người mới có thể
phát hiện được những thứ mà bạn bỏ qua.
• Hãy nộp bản photocopy đẹp nhất có thể. Không ai muốn đọc những trang
giấy bẩn.
• Hãy dùng kẹp chất lượng để kẹp kịch bản của bạn. Loại Acco #5 là tốt
nhất bởi vì chúng đủ dài để vừa với độ dày của kịch bản.
• Hãy đăng ký kịch bản của bạn với Writers Guild of America nhưng không
nên quên đăng ký bản quyền nữa. Thời hạn đăng ký với WGA sẽ hết nhanh chóng
trong khi bản quyền sẽ tồn tại hàng thập kỷ.
• Hãy gửi một trang thư cùng với kịch bản của bạn. Hãy viết ngắn thôi, súc
tích và đi hẳn vào mục tiêu chính. Cho họ muốn biết chính xác kịch bản của bạn
nói về cái gì và sẽ liên lạc được với bạn thế nào.
• Hãy theo sát những quy tắc trừ khi bạn BIẾT rõ ràng lý do không nên làm
thế.
Không nên
• Đừng tạo ra một trang tiêu đề ngẫu hững với font chữ lớn và màu mè
Một trang tiêu đề chuẩn có tên phim, tên tác giả ở giữa và thông tin liên lạc của
bạn (địa chỉ, số điện thoại) ở phía dưới bên phải.
• Đừng dùng dấu ngoặc kép trong trang tiêu đề. Không ai quan tâm tới cái
đó.
• Đừng viết ngày trên kịch bản hoặc bản thảo của bạn
• Đừng để những trang trống trong kịch bản để tách các phần với nhau.
• Đừng dành trang thứ hai cùng với dấu ngoặc kép nói về nội dung kịch bản
của bạn.
• Đừng dành một trang mô tả kịch bản và câu chuyện phía sau. Điều đó
không phù hợp với Hollywood. Bạn sẽ gặp rắc rối nếu không thể kể được câu
chuyện qua kịch bản của mình.
• Đừng đưa thêm bất cứ hình minh hoạ nào dù bạn có thấy nó thú vị ra sao.
• Không đặt tiêu đề kịch bản vào trang đầu tiên.
• Đừng dùng nhiều hơn hai cái kẹp nhưng dùng trang giấy có ba lỗ. Kẹp chỉ
để ở lỗ đầu tiên và cuối cùng.
• Đừng dùng giấy màu.
• Đừng hy vọng kịch bản sẽ được trao lại cho bạn. Khi đã gửi đi thì cứ phó
mặc cho nó. Nên gửi kèm một phong bì dán sẵn tem và ghi địa chỉ của bạn. Sau đó
thì nghỉ ngơi, rất nhiều người cũng gửi một kịch bản tới cùng công ty đó.
Chương 21 - Những loại kịch bản khác
Ở trên, chúng ta đã bàn tới kịch bản đem đi duyệt. Những yếu tố dùng trong
loại kịch bản đó cũng được dùng trong một số loại hình khác. Chỉ có kích thước và
khuôn khổ khác nhau.
• MOW - Movies of the Week
• DTV - Direct TV Movie
• Hour Episodic TV Show
Những loại hình này gần như giống với kịch bản đem đi duyệt. Tuy nhiên,
chúng được chia thành những MÀN, được mô tả trong kịch bản. Một màn bao
gồm phần của câu chuyện xảy ra giữa các phần quảng cáo. Vì thế, DỪNG MÀN
được coi là thời gian dành cho quảng cáo.
Khi một Màn của MOW bắt đầu, nó sẽ viết như thế này:
MÀN 1
Khi một Màn kết thúc, nó sẽ giống thế này:
KẾT THÚC MÀN 1
Kịch bản của MOW hay DTV thường có 7 màn. Khi MOW kết thúc, nó
thường giống thế này.
HẾT PHIM
Một MOW thường có khoảng 3-8 phút dành cho người pha trò, bắt đầu một
câu chuyện, giống thế này:
NGƯỜI PHA TRÒ
Phần pha trò này thường không có đánh dấu kết thúc là KẾT THÚC PHA
TRÒ. Thay vào đó, cảnh sẽ đơn giản chấm dứt và một trang mới bắt đầu, Màn
Một bắt đầu. Kịch bản phim dài tập 1 giờ cũng có phần pha trò, nhưng nó sẽ ngắn
hơn MOW.
MOW thường có cùng một đoạn lặp đi lặp lại (tuy ngắn) và cuối cảnh, kể
phần tiếp câu chuyện để giữ khán giả vẫn ở lại trước vô tuyến sau một loạt quảng
cáo tiếp theo.
Chương trình phim một tiếng thường có 4 màn.
Cả hai loại hình này đều phải đánh số trang.
Chương 22 - Trang tiêu đề của phim truyền hình
Trong một phim truyền hình, việc đặt tiêu đề của kịch bản, của chương
trình và các tập của nó ở trang đầu tiên hoàn toàn tuỳ ý.
Chữ có thể viết hoa hoặc viết thường.
Đặt tiêu đề trong dấu ngoặc kép.
Tiêu đề đặt giữa dòng.
Mờ dần theo sau tên màn.
Dưới đây là ví dụ của MOW:
"A Day In The Life"
MÀN 1
MỜ DẦN:
NỘI. NHÀ TRÔNG TRẺ - SÁNG
Ở cuối mỗi màn, cũng có chữ RÕ DẦN cùng với phần kết thúc màn.
RÕ DẦN.
HẾT MÀN 1
=======NGẮT TRANG==================
16
MÀN 2
MỜ DẦN:
Mẹo:
Khi dùng chương trình viết kịch bản, bạn nên đặt phần ngắt trang giữa các
màn. Nói cách khác, mỗi màn phải bắt đầu ở đầu trang mới.
Mẹo viết:
Không đánh số các cảnh. Đó là việc của nhà sản xuất.
Quy tắc:
MOW có thể có một danh sách diễn viên và trên trang khác là danh sách
bối cảnh, giống như kịch bản kịch, nhưng những cái này thay đổi trong nhiều năm
nay. Tốt nhất là bạn nên lấy mẫu của một MOW được phát gần đây để học những
quy tắc mới.
Kết
Trên đây là những thứ tôi đã thu thập được nhưng tôi sẽ bổ sung thêm. Tôi
hy vọng nó sẽ có ích và giúp bạn tìm tiến thêm bước tiếp theo trong cuộc khám
phá viết kịch bản.
HẾT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_lieu_cach_viet_kich_ban.pdf