Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt trái đất

1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức: Học sinh hiểu:

- Nguyên nhân hình thành địa hình BMTĐ do tác động của nội

lực và ngoại lực, hai lực này tác động đối nghịch nhau.

- Nguyên nhân hình thành động đất và núi lửa.

b. Kỹ năng: Quan sát tranh ảnh.

c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn.

2. CHUẨN BỊ:

a. Giáo viên: Giáo án, Sgk, tập bản đồ trang núi lửa.

b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk.

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh hiểu: - Nguyên nhân hình thành địa hình BMTĐ do tác động của nội lực và ngoại lực, hai lực này tác động đối nghịch nhau. - Nguyên nhân hình thành động đất và núi lửa. b. Kỹ năng: Quan sát tranh ảnh. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, Sgk, tập bản đồ trang núi lửa. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. - Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’ 4.2. Ktbc: không. 4.3. Bài mới: 37’. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1. * Phương pháp hoạt động nhóm. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1: Địa hình BMTĐ như thế nào? TL: Nơi cao, nơi thấp, nơi bằng phẳng nơi gồ ghề. - Giáo viên: Nơi coa nhấ gần 9000 m, 1. Tác động của nội lực và ngoại lực? nơi sâu nhất đáy địa dương 11.000 m. * Nhóm 2: Nguyên nhân tọa thành địa hình như vậy? TL: Do nội lực và ngoại lực. * Nhóm 3: Hai lực này sinh ra từ đâu? TL: - Nội lực sinh ra từ bên trong lòng TĐ, nén ép các lớp đất đá làm cho chúng bị uốn nếp đứt gãy. - Ngoaị lực sinh ra từ bên ngoài trên BMTĐ. * Nhóm 4: Núi lửa, động đất và quá trình phong hóa, xâm thực do lực nào sinh ra? TL: - Nội lực - núi lửa, động đất. - Ngoại lực – xâm thực phong hóa. + Vd tác động ngoại lực – địa hình BMTĐ? - Nội lực sinh ra từ bên trong lòng TĐ, ngoại lực sinh ra từ bên ngoài. Hai lực này đối nghịch nhau cùng xẩy ra đồng thời. TL: Gió thổi cát thành đụn. + Nếu nội lực có tốc độ nâng cao địa hình mạnh hơn ngoại lực san bằng thì địa hình như thế nào? TL: Núi cao ngày càng cao. + Ngược lại thì như thế nào? TL: Địa hình bằng phẳng. Chuyển ý. Hoạt động 2. * Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. + Núi lửa và động đất do lực nào sinh ra? TL: - Quan sát cấu tạo bên trong cuả núi lửa H 31sgh + Đọc tên từng bộ phận núi lửa? 2. Núi lửa và động đất: - Núi lửa và động đất do nội lực sinh ra. - Núi lửa là sự phun trào mác ma lên BMĐ gồm có núi lửa tắt và núi lửa đang hoạt động. TL: Dung nham, miệng, ống phun. + Núi lửa đang phun và ngừng phun gọi là gì? Tác hại? TL: - Núi lửa hoạt động và núi lửa tắt. - Gây thiệt hại về người và của… - Giáo viên: Trên TĐ hiện nay có khoảng 500 ngọn núi lửa đang hoạt động; ở TBD có khoảng 300 núi lửa đang hoạt động ( vành đai lửa TBD). - Quan sát H 32 ( núi lửa đang phun). - Giáo viên mô tả hiện tượng phun trào mác ma. - Quan sát H33 sgk. + Mô tả hình này? TL: Nhà cửa bị tàn phá. + Dựa vào đâu người ta biết động đất mạnh hay nhẹ? TL: Độ Richte, thang chuẩn là 9 bậc. - Động đất là hiện tượng các lớp đất đá gần mặt đất bị rung chuyển làm sập nhà; cầu cống, đường xá bị phá hủy. + Người ta đã làm gì để hạn chế tác hại do động đất gây ra? TL: Xây nhà chụi chấn động lớn. + VN có động đất không? TL: Bờ biển Vũng Tàu tháng 11. 2005. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’. - Hướng dẫn làm tập bản đồ. + Như thế nào là nội lực và ngoại lực? - Nội lực sinh ra từ bên trong lòng TĐ, ngoại lực sinh ra từ bên ngoài. Hai lực này đối nghịch nhau cùng xẩy ra đồng thời. + Chọn ý đúng nhất: Động đất núi lửa do: a. Ngoại lực sinh ra. @. Nội lực sinh ra. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’. - Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Địa hình BMTĐ. Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. + Như thế nào là địa hình cácxtơ 5. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftac_dong_cua_noi_luc_va_ngoai_luc_trong_viec_hinh_thanh_dia_hinh_be_mat_trai_dat_0336.pdf