Mô tả ngắn gọn về vị trí môn học, mối quan hệ với các môn học khác trong chương
trình đào tạo :
- Môn học đi sâu nghiên cứu sức khỏe tâm thần của cộng đồng, liên quan đến
sức khỏe của cộng đồng, sức khỏe của cá nhân, môi trường sống và tâm lý xã
hội.
Mục tiêu cần đạt được về kiến thức và kỹ năng sau khi kết thúc môn học :
- Về kiến thức : Hiểu được những vấn đề cơ bản về sức khỏe tâm thần, và một số
biểu hiện bệnh lý tâm thần, những khó khăn về tâm lý của người bệnh.
- Về kỹ năng : có khả năng tiếp cận và giúp đỡ những người có một số biểu hiện
về bệnh lý tâm thần, và những khó khăn về thích nghi trong cuộc sống.
6 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Sức khỏe tâm thần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA XÃ HỘI HỌC & CÔNG TÁC XÃ HỘI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------------- --------------------------
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
1.1 Tên môn học : SỨC KHỎE TÂM THẦN
1.2 Mã môn học : SWOR3202
1.3 Trình độ Đại học / Cao đẳng : ĐẠI HỌC
1.4 Ngành / Chuyên ngành : CTXH - XHH
1.5 Khoa / Ban / Trung tâm phụ trách : KHOA XHH & CTXH
1.6 Số tín chỉ : 02
1.7 Yêu cầu đối với môn học :
Điều kiện tiên quyết : Sức khỏe cộng đồng
1.8 Yêu cầu đối với sinh viên : tham dự lớp học đầy đủ, tập trung nghe giảng và đặt câu
hỏi với giảng viên, thảo luận và làm bài kiểm tra theo yêu cầu.
2. MÔ TẢ MÔN HỌC VÀ MỤC TIÊU
Mô tả ngắn gọn về vị trí môn học, mối quan hệ với các môn học khác trong chương
trình đào tạo :
- Môn học đi sâu nghiên cứu sức khỏe tâm thần của cộng đồng, liên quan đến
sức khỏe của cộng đồng, sức khỏe của cá nhân, môi trường sống và tâm lý xã
hội.
Mục tiêu cần đạt được về kiến thức và kỹ năng sau khi kết thúc môn học :
- Về kiến thức : Hiểu được những vấn đề cơ bản về sức khỏe tâm thần, và một số
biểu hiện bệnh lý tâm thần, những khó khăn về tâm lý của người bệnh.
- Về kỹ năng : có khả năng tiếp cận và giúp đỡ những người có một số biểu hiện
về bệnh lý tâm thần, và những khó khăn về thích nghi trong cuộc sống.
- Môn học cũng giúp cho sinh viên có thái độ đúng mức với bệnh nhân tâm thần
và góp phần vào việc giảm định kiến của xã hội đối với bệnh tâm thần.
3. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC
Tên chương, mục, tiểu mục
Mục tiêu
STT CHƯƠNG MỤC TIÊU MỤC, TIỂU MỤC
1 CHƯƠNG 1 :
Những vấn đề
chung
Hiểu đựơc khái
niệm sức khỏe
tâm thần
Hiểu được chức
năng của não
trong hoạt động
tâm lý
Hiểu được tác
động của môi
trường xã hội,
tâm lý xã hội đối
với sự phát triển
tâm lý của cá thể
Hiểu được những
nguyên tắc,
những dạng thức
của hoạt động
tâm thần và các
cơ chế phòng vệ
Hiểu được các
khái niệm xung
đột và stress
Hiểu được mối
quan hệ của tâm
lý với bệnh lý của
cơ thể
1.1. Khái niệm sức khỏe tâm thần.
Định nghĩa
Sức khỏe tâm thần theo triết
học phương đông
1.2. Cơ sở sinh lý thần kinh và xã
hội của hoạt động tâm lý.
Cơ sở sinh lý thần kinh của tâm
lý
Cơ sở xã hội của tâm lý
1.3. Hoạt động tâm thần
Những nguyên tắc của hoạt
động tâm thần.
Những dạng thức của hoạt
động tâm thần.
Cơ chế phòng vệ
1.4. Xung đột và stress
Định nghĩa
Các lý thuyết về stress
Chiến lược ứng phó với stress
1.5. Y học tâm thể
Định nghĩa
Lịch sử khái niệm tâm thể trong
y học
Ý nghĩa của triệu chứng tâm
thể
2 CHƯƠNG 2 :
Các rối loạn tâm lý
ở trẻ em và thanh
thiếu niên
Hiểu được một số
bệnh lý về tâm lý
đặc trưng ở lứa
tuổi trẻ em và tuổi
dậy thì
Hiểu được các
2.1. Tâm lý bệnh học trẻ em và
thanh thiếu niên.
Tâm lý bệnh học tuổi thơ
Tâm lý bệnh học tuổi thiếu niên
2.2 Rối loạn tự kỷ
biểu hiện của rối
loạn tự kỷ, tăng
động giảm chú ý,
chậm phát triển trí
tuệ, và rối loạn
trong ứng xử ăn
uống
Có khả năng tiếp
cận và biết hướng
xử lý các rối loạn
tâm lý ở trẻ nhỏ
Hiểu được các ý
nghĩa tâm lý của
hành vi tự tử và
biết cách giúp đỡ
nhằm vượt qua
khó khăn tâm lý
Định nghĩa, nguyên nhân
Tiêu chuẩn chẩn đoán
Tiến triển và tiên lượng
2.3. Rối loạn tăng động giảm chú ý
Đại cương, lịch sử
Nguyên nhân, sinh lý bệnh
Các biểu hiện lâm sàng
Điều trị
2.4. Chậm phát triển trí tuệ
Định nghĩa, nguyên nhân
Tiêu chuẩn chẩn đoán
Phương pháp giáo dục chậm
phát triển trí tuệ
2.5. Rối loạn ứng xử ăn uống
Chán ăn
Háu ăn
2.6. Hành vi tự tử
Ý nghĩa tâm lý của hành vi tự
tử
Tâm lý bệnh học của hành vi tự
tử
Tham vấn khủng hoảng và biện
pháp can thiệp
3 CHƯƠNG 3 :
Rối loạn tâm lý ở
những người
trưởng thành và
người lớn tuổi
Hiểu được những
rối loạn tâm lý ở
những người
trưởng thành và
lớn tuổi
Hiểu được các rối
loạn về nhân
cách, về nhận
định giới tính và
tình dục, các rối
loạn cảm xúc, các
rối loạn tâm thần
phân liệt, cũng
như những hành
vi nghiện ma túy,
nghiện rượu
Có kỹ năng tiếp
cận những rối
loạn tâm lý ở
người lớn và biết
3.1. Rối loạn nhân cách
Vấn đề chẩn đoán
Dịch tể học của những rối loạn
nhân cách
3.2. Rối loạn nhận định giới tính và
tình dục
Hoạt động tình dục
Các rối loạn nhận định giới tính
Các rối loạn chức năng tình
dục
3.3. Nghiện ma túy
Định nghĩa
Tâm lý bệnh học về nghiện ma
túy ở tuổi thanh thiếu niên
3.4. Nghiện rượu
cách giúp đỡ họ
và hướng những
người này vào
các kỹ thuật điều
trị chuyên môn khi
cần thiết
Định nghĩa và nguyên nhân
Cơ chế và triệu chứng
3.5. Rối loạn lo âu
Bản chất và lo âu lâm sàng
Nguyên nhân các rối loạn lo âu
Bệnh cảnh lâm sàng
3.6. Rối loạn khí sắc
Biểu hiện lâm sàng
Bệnh nguyên bệnh sinh
3.7. Rối loạn tâm thần phân liệt
Đặc điểm lâm sàng
Các giai đoạn phát triển của
bệnh
Chẩn đoán xác định
Bệnh nguyên bệnh sinh
3.8. Sức khỏe tâm thần của những
người lớn tuổi
Những chỉnh sửa tâm lý trước
sự già nua
Tâm lý bệnh học của sự già
nua
4 CHƯƠNG 4 :
Sức khỏe tâm thần
và biện pháp giúp
đỡ
Hiểu được những
nguồn lực gia
đình và xã hội
trong việc bảo vệ
và nâng cao sức
khỏe tâm thần
Có khả năng tiếp
cận giúp đỡ
những người có
vấn đề về sức
khỏe, tâm thần
Biết hướng dẫn
cộng đồng giảm đi
những định kiến
đối với những
người bị đau khổ
bởi rối loạn tâm
thần
4.1. Hệ thống nâng đỡ gia đình và
xã hội
Quản lý sức khỏe hàng ngày
Tạo ra sức khỏe trong gia đình
Chiến lược gia đình
4.2. Chất lượng cuộc sống
Đo lường sức khỏe, đo lường
chất lượng cuộc sống
Dụng cụ đo lường
4.3. Cuộc trò chuyện tạo động cơ
Định nghĩa
Nguyên tắc hướng dẫn cuộc trò
chuyện tạo động cơ
Chiến lược chính của trò
chuyện
Quản lý sự tái phát
4.4. Hiến chương những người bị
đau khổ bởi rối loạn tâm thần.
4. HỌC LIỆU
Giáo trình môn học : Tập bài giảng của giảng viên
Tài liệu tham khảo :
- Đặng Phương Kiệt : Tâm lý và sức khỏe, NXB Văn hóa thông tin, 2001.
- Nguyễn Khắc Viện : Sức khỏe, bệnh tật và Tâm lý, NXB Trẻ, 1997.
- Nguyễn Thơ Sinh : Tâm lý xã hội học, NXB Lao động, 2008.
- Sidney Bloch, Bruce S.Singh : Cơ sở của lâm sàng tâm thần học, NXB Y học, 2003
- Elisabeth Grebot, Isabelle Orgiazzi Billon-Galland : Les bases de la
Psychopathologie, Presses Univeritaires de Grenoble, 2001.
- Pierre Ferrari : Actualités en Psychiatrie de l’enfant et de l’adolescent, Flammarion,
Paris, 2001
5. TỔ CHỨC GIẢNG DẠY – HỌC TẬP
Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)
CHƯƠNG
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY MÔN HỌC
Tổng Thuyết trình
Thực hành,
thí nghiệm,
điền dã,
Tự học, tự
nghiên cứu
Lý thuyết Bài tập Thảo luận
Chương 1 3 3
Chương 2 8 2 1 11
Chương 3 8 2 1 11
Chương 4 6 2 2 10
Tổng cộng 25 6 4 35
6. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Quy định thang điểm, số lần đánh giá, hình thức đánh giá và trọng số mỗi lần đánh giá kết
quả học tập
STT Hình thức đánh giá Trọng số
1 Giữa kỳ - (Tự luận) 30%
2 Cuối kỳ - (Tiểu luận) 70%
7. DANH SÁCH GIẢNG VIÊN – TRỢ GIẢNG
Họ và tên : Lâm Xuân Điền – Lâm Hiếu Minh
Chức danh, học hàm, học vị : Bác sĩ – Thạc sĩ
Thời gian, địa điểm làm việc : Bệnh viện Tâm thần – Khoa Tâm lý Y học
Địa chỉ liên hệ : 333/6B Lê Văn Sỹ - P.1 – Q.Tân Bình – TP.HCM
192 Bến Hàm Tử - Quận 5 – TP.HCM
Điện thoại, email : 0908.160.016 – 0902.202.888
Ban giám hiệu Trưởng phòng QLĐT P. Trưởng khoa
Nguyễn Thành Nhân Lê Thị Mỹ Hiền
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 24_suckhoetamthan_5985.pdf