Sự khủng hoảng về đường lối cứu nước dân tộc cuối thế kỷ 19 - Đầu thế kỷ 20

Lịch sử Việt Nam từ khi thực dân pháp xâm lược đã ghi nhận rằng: nguyện vọng tha thiết của dân tộc là được độc lập. Mặt khác, ở nước ta nông dân chiếm hơn 90% dân số, mơ ước ngàn đời của nông dân là có ruộng cày. Giai cấp nào đáp ứng được nguyện vọng trên sẽ tập hợp được dân tộc dưới ngọn cờ cứu nước và trở thành giai cấp lãnh đạo. Cách Mạng tháng Mười nga thắng lợi đã khẳng định rằng: trong thời đại ngày ngày nay giai cấp công nhân là giai cấp nắm ngọn cờ dân tộc. Ở Việt Nam từ khi thực dân pháp xâm lược, còn có một thực tế là: giai cấp tư sản không đủ sức nắm vững ngọn cờ dân tộc và cũng không một tổ chức nào của các giai cấp khác có khả năng giải quyết được thực chất của CM ở các nước thuộc địa là vấn đề nông dân. Mặt dù đã có nhiễu nhân sĩ ra đi tìm đường cứu nước, nhưng không ai đáp ứng được nhu cầu bức thiết của dân tộc. Mãi đến năm 1920 NAQ mới đáp ứng được nhu cầu đó, tìm ra con đường cứa nước đúng đắn, truyền bá chủ nghĩa Mác-lênin vào Việt Nam, rèn luyện những người yêu nước Việt Nam theo lập trường vô sản, thành lập đảng của giai cấp công nhân Việt Nam. ĐCSVN ra đời với đường lối đúng đắn đã thu hút tất cả những người yêu nước chân chính đứng dưới ngọn cờ cứu nước của giai cấp công nhân, tiến hành giải phóng dân tộc, đáp ứng nguyện vọng bức thiết của toàn dân Việt Nam.

docx25 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 3192 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sự khủng hoảng về đường lối cứu nước dân tộc cuối thế kỷ 19 - Đầu thế kỷ 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục Phần I: Mở đầu lý do chọn đề tài tầm quan trọng của việc nghiên cứu đề tài mục đích, yêu cầu khi nghiên cứu đề tài Phần II: Nội dung I. hoàn cảnh lịch sử 1. thế giới 2. Việt Nam : Sự khủng hoảng về đường lối cứu nước dân tộc cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 II. NAQ tìm ra con đường cứu nước. hoàn cảnh xuất thân. những năm bôn ba tìm đường cứu nước. III. Hội nghị thành lập Đảng và vai trò của Nguyễn Ái Quốc đến sự thành lập Đảng 1.Sự chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức 2, Hội nghị hợp nhất sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam 3. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng- định hướng ban đầu mà Người đã vạch ra cho Đảng. 4. Ý nghĩa lịch sử - sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng 5. vai trò của NAQ đến sự thành lập Đảng CSVN Phần III: Kết luận Tài liệu tham khảo PHẦN I:MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Lịch sử Việt Nam từ khi thực dân pháp xâm lược đã ghi nhận rằng: nguyện vọng tha thiết của dân tộc là được độc lập. Mặt khác, ở nước ta nông dân chiếm hơn 90% dân số, mơ ước ngàn đời của nông dân là có ruộng cày. Giai cấp nào đáp ứng được nguyện vọng trên sẽ tập hợp được dân tộc dưới ngọn cờ cứu nước và trở thành giai cấp lãnh đạo. Cách Mạng tháng Mười nga thắng lợi đã khẳng định rằng: trong thời đại ngày ngày nay giai cấp công nhân là giai cấp nắm ngọn cờ dân tộc. Ở Việt Nam từ khi thực dân pháp xâm lược, còn có một thực tế là: giai cấp tư sản không đủ sức nắm vững ngọn cờ dân tộc và cũng không một tổ chức nào của các giai cấp khác có khả năng giải quyết được thực chất của CM ở các nước thuộc địa là vấn đề nông dân. Mặt dù đã có nhiễu nhân sĩ ra đi tìm đường cứu nước, nhưng không ai đáp ứng được nhu cầu bức thiết của dân tộc. Mãi đến năm 1920 NAQ mới đáp ứng được nhu cầu đó, tìm ra con đường cứa nước đúng đắn, truyền bá chủ nghĩa Mác-lênin vào Việt Nam, rèn luyện những người yêu nước Việt Nam theo lập trường vô sản, thành lập đảng của giai cấp công nhân Việt Nam. ĐCSVN ra đời với đường lối đúng đắn đã thu hút tất cả những người yêu nước chân chính đứng dưới ngọn cờ cứu nước của giai cấp công nhân, tiến hành giải phóng dân tộc, đáp ứng nguyện vọng bức thiết của toàn dân Việt Nam.  Va cho den ngày 3-2-1930, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống thực dân Pháp của nhân dân ta đó là việc thành lập đảng cộng sản Việt Nam, mở ra một trang sử mới đầy vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Trong đó vai trò to lớn nhất thuộc về Hồ Chủ tịch, Người là cha đẻ của Đảng ta, là tượng trưng của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý tưởng độc lập, tự do với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa; giữa chủ nghĩa yêu nước nồng nàn với quốc tế vô sản. Người đã tiếp thụ phát huy tốt đẹp nhất truyền thống của dân tộc Việt Nam và kết hợp những truyền thống ấy với tư tưởng cách mạng triệt để của thời đại ngày nay, tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê- nin. Người đã sáng lập Đảng ta và rèn luyện đảng ta thành một đảng cách mang chân chính của giai cấp công nhân, sáng lập Mặt trận dân tộc thống nhất, sáng lập Lực lượng vũ trang nhân dân, sáng lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và phấn đấu không mệt mỏi dể góp phần tăng cường đoàn kết trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người luôn chăm lo rèn luyện cán bộ, đảng viên và không ngừng “ bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”. Thân thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với giai đoạn lịch sử vẻ vang nhất của dân tộc Việt Nam và với thời kì đấu tranh sôi nổi nhất của cách mạng thế giới. Hồ Chủ tịch là vị anh hùng dân tộc vĩ đại, lãnh tụ vô cùng kính yêu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc. Từ một người yêu nước chân chính trở thành một chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chủ tịch đã đem ánh sáng của chủ nghĩa Mác- Lê-nin soi đường cho cách mạng Việt Nam, lãnh đạo toàn đảng toàn dân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử huy hoàng nhất của dân tộc, đưa nước nhà bước vào kỉ nguyên đọc lập dân tộc, tự do và chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến trường kì của cả dân tộc và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, vai trò lãnh đạo của Đảng rất là to lớn, nhưng ngưòi đã sinh ra và nuôi dưỡng Đảng đó trưởng thành đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy ta phải phân tích đề tài này để làm rõ vai trò đó. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu đề tài: Việc nghiên cứu đề tài này có tầm quan trọng hết sức to lớn: Nó cho thấy vai trò của Người trong việc sáng lập ra Đảng và vị thế mà người đã tạo cho Đảng. Quy luật hình thành một đảng cộng sản do giai cấp công nhân lãnh đạo có vai trò giải phóng một dân tộc bị áp bức và từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Nét đặc thù của một đảng cộng sản. 3. Mục đích, yêu cầu khi nghiên cứu đề tài: Mục đích,yêu cầu khi nghiên cứu đề tài này là phải dựa trên phương pháp lịch sử kết hợp với tính logíc và được lồng vào trong tính đảng để làm nổi rõ vai trò của người trong việc thành lập đảng cộng sản Việt Nam. PHẦN II: NỘI DUNG I, Hoàn cảnh lịch sử: 1.Thế giới Vào giữa thế kỉ XIX, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa đã thống trị ở Anh, Pháp, Đức và một số nước khác ở Tây Âu, mâu thuẫn cơ bản giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản ngày càng trở nên gay gắt. Cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân đối với giai cấp tư sản đòi hỏi phải có một lý luận tiên phong dẫn đường. Để đáp ứng đòi hỏi đó, chủ nghĩa Mác ra đời với “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” trong đó khẳng định quy luật diệt vong của chủ nghĩa tư bản, nhường bước cho xã hội mới, xã hội cộng sản chủ nghĩa, đồng thời chỉ rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Đến cuối thế kỉ XIX, CNTB thế giới chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Các nước đế quốc tranh giành nhau thuộc địa và căn bản hoàn thành việc phân chia thế giới , áp đặt ách áp bức thực dân lên khắp các nước Á, Phi, Mỹ Latinh, trong đó có Việt Nam. Thế giới lúc này phân chia làm 2: một khu vực gồm các nước công nghiệp phát triển, thường gọi là phương Tây, và khu vực kia bao gồm các nước thuộc địa gọi là phương Đông. Mâu thuẫn mới hình thành: Mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa với chủ nghĩa đế quốc, thực dân. Điều này là lý do khách quan cho phép phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa có thể gắn bó với phong trào cách mạng quốc tế, đặc biệt là cách mạng vô sản ở chính quốc. Đầu thế kỉ XX, cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra do tranh giành quyền lợi giữa các nước đế quốc (1914-1918). Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân ở các nước đế quốc, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các thuộc địa bùng lên mạnh mẽ tạo nên phong trào “ phương Đông thức tỉnh”, đó là nét đặc sắc nhất của tình hình quốc tế trong giai đoạn này. 2. Việt Nam - Năm 1858 thực dân Pháp xâm luợc nước ta. Ngày 6-6-1884 triều đình Nguyễn ký hiệp ước Patơnốt thừa nhận sự thống trị của thực dân Pháp, chia nước ta thành 3 kỳ với 3 chế độ chính trị khác nhau, vừa xây dựng hệ thống chính quyền thuộc địa, vừa duy trì chính quyền phong kiến và tay sai làm chổ dựa. Mọi quyền hành đều trong tay người Pháp, với âm mưu thâm độc thực hiện chính sách chia để trị, chính sách ngu dân, chính sách độc quyền về kinh tế, ra sức vơ vét tài nguyêm bóc lột sức lao động rẻ mạt của người bản xứ, cừng nhiều hình thức thuế khoá năng nề, vô lý.  - Trước những áp bức bóc lột dã man của thực dân Pháp, nhân dân ta đã liên tiếp nổi dậy cầm vũ khí chống bọn cướp nước. Nhưng tất cả những cuộc đấu tranh đó đều không giành được thắng lơi. Giai cấp địa chủ phong kiên mà tiêu biểu là triều đình nhà Nguyễn đã bất lực và hèn nhát nhanh chóng đầu hàng thực dân Pháp và trở thành phản động, phản bội lại lợi ích của dân tộc. Phong trào chống Pháp theo ý thức hệ phong kiến: phong trào Cần Vương đã thất bại khi cuộc khởi nghĩa của Phan Đình Phùng chấm dứt năm 1896; phong trào khởi nghĩa nông dân Yên Thế của Hoàng Hoa Thám kéo dài 30 năm cũng không giành được thắng lợi. Nguyên nhân là do thiếu đường lối đúng, thiếu một tổ chức cách mạng có khả năng dẫn dắt dân tộc đến thắng lợi. Điều này chứng tỏ rằng, thời kỳ đấu tranh chống ngoại xâm trong khuôn khổ ư thức hệ tư tưởng phong kiến đã chấm dứt. Cuộc đấu tranh của nhân dân ta rơi vào tình trạng khủng hoảng về đường lối cứu nước, về giai cấp lãnh đạo cách mạng. - Vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Việt Nam cũng như một số nước phương Đông khác đã ít nhiều chịu sự chi phối của ý thức hệ tư sản. Đặc biệt cách mạng Minh Trị ở Nhật Bản (l868), cuộc cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc (1911) đã có tác động nhất định tới phong trào yêu nước ở Việt Nam, làm dấy lên ở nước ta một phong trào yêu nước rộng rãi theo khuynh hướng tu sản nhưng đều thất bại. Tiêu biểu là phong trào của cụ Phan Bội Châu, cụ Phan Chu Trinh, phong trào Duy Tân của vua Duy Tân. Điều này chứng tỏ sự bất lực của giai cấp tư sản Việt Nam, rằng giai cấp tư sản Việt Nam không đủ khả năng giương cao ngọn cờ lãnh đạo đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi.  - Nguyên nhân thất bại của các phong trào yêu nước: Những phong trào yêu nước trên lần lượt bị thất bại vì không có đường lối đúng đắn. Các nhà lãnh đạo những phong trào ấy đều không phân biệt thực dân Pháp với giai cấp công nhân và nhân dân lao động Pháp; chưa nhận rõ được nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam là phải đánh đổ đế quốc Pháp, giành lại độc lập và đánh đổ giai cấp địa chủ phong kiến, mang lại ruộng đất cho dân cày; chưa nhận rõ lực lượng đông đảo nhất trong nhân dân là nông dân v.v… Cách mạng Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng một cách sâu sắc về đường lối cứu nước thực chất là thiếu một giai cấp tiên tiến lãnh đạo. Phong trào Cần Vương bị thất bại vì giai cấp địa chủ phong kiến đã thối nát, phần lớn đã đầu hàng thực dân Pháp, lại áp bức bóc lột nhân dân một cách thậm tệ. Cho nên ngọn cờ Cần Vương không thể tập hợp được quần chúng nhân dân, chủ yếu là nông dân. Cuộc khởi nghĩa của nông dân do cụ Hoàng Hoa Thám lãnh đạo bị thất bại vì không có đường lối, chính sách rõ ràng, không tổ chức được quần chúng đôngd dảo, cách đánh chưa tốt, vũ khí lại thiếu thốn…. Cụ Phan Chu Trinh chỉ yêu cầu cải cách, không chủ trương đánh đổ thực dân Pháp và bọn phong kiến tay sai. Cụ Phan Bội Châu dựa vào Nhật để đánh đuổi thực dân Pháp, chẳng khác gì "đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau". Nguyễn ái Quốc rất khâm phục các cụ Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh,nhưng không nhất trí với con đường mà các cụ đã chọn. Người không theo phái Đông du sang Nhật mà hướng sang các nước phương Tây, nơi có tư tưởng tự do, dân quyền, dân chủ và có khoa học kĩ thuật hiện đại. Người đã kể lại "Vào trạc tuổi 13, lần đầu tiên tôi đã nghe những từ Pháp: tự do, bình đẳng, bác ái… Thế là tôi muốn làm quen với văn minh Pháp, tìm xem những gì ẩn dấu đằng sau những từ ấy". Đồng thời Người nhận thấy chế độ giáo dục của thực dân Pháp chỉ đào tạo những bọn làm tay sai cho bọn thống trị và ở đâu nhân dân cũng bị áp bức bóc lột, đồng bào cũng bị đọa đầy, khổ nhục, điều đó càng thôi thúc Người đi sang các nước Âu tây để xem nhân dân các nước ấy làm như thế nào mà trở nên độc lập, hùng cường, rồi sẽ trở về "giúp đỡ đồng bào" đánh đuổi thực dân Pháp ý định ấy của Người đã mở rộng một phương hướng mới cho sự nghiệp cứunước của nhân dân ta Tình hình khủng hoảng, bế tắc về con đường cứu nước giải phóng dân tộc, yêu cầu lịch sử đòi hỏi phải có một tổ chức cách mạng tiên phong, có đường lối cách mạng đúng đắn dẫn đường, mới có khả năng đưa phong trào cứu nước đi đến thắng lợi. - Năm 1917, Cách mạng tháng Mười Nga thành công đã đánh dấu một bước phát triến mới và mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội. Quốc tế cộng sản, bộ tham mưu của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức toàn thế giới, được thành lấp năm 1919. ỏ Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc ra đời năm 1921. Ở Pháp, Đảng Cộng sản Pháp được thành lập năm 1920, sự kiện hch sử này không chỉ là thắng lơi của giai cấp công nhân và nhân dân lao dộng Pháp mà còn là thắng lợi của các dân tộc thuộc địa Pháp. Trong khoảng những năm 1923-1927, phong trào cách mạng theo khuynh hướng dân chủ tư sản với động lực là trí thức tiểu tư sản phát triền mạnh, nhiều tố chức, đảng phái yêu nước xuất hiện như Tâm Tâm Xã (l923-1925), Hội Phục Việt (1925), Đảng Thanh niên của Trần Huy Liệu (1926), Thanh niên cao vọng Đảng của Nguyễn An Ninh (1926-1929), Tân Việt Cách mạng Đảng (1926-1930), Việt Nam Quốc dân Đảng (1925-l930)... Nhìn chung, các tố chức, đảng phái yêu nước nói trên có tinh thần chống đế quốc, hoạt động của họ đã có tác dụng nhất định trong việc truyền bá tư tưởng mới, giáo dục lòng yêu nước... Song, hạn chế của họ là chưa nhận thức được xu thế phát triển khách quan của thời đại sau Cách mạng Tháng Mười Nga, chưa thấy được giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng các giai cấp cần lao, chủ nghĩa yêu nước chân chính phải gắn liền với chủ nghĩa quốc tế vô sản... Mặt khác, họ cũng chưa thấy hết được bản chất của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc, cũng như vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, vai trò của quần chúng nhân dân (trước hết là nông dân) trong cách mạng. Vì những hạn chế trên, các tổ chức, đảng phái yêu nước này chưa thể xác định được một đường lối cách mạng đúng đắn. II. NAQ tìm ra con đường cứu nước. 1. Hoàn cảnh xuất thân. Vượt qua sự hạn chế của điều kiện lịch sử xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, vượt lên trên những hạn chế của sĩ phu yêu nước đương thời, bằng thiên tài trí tuệ, bằng cuộc cuộc “khảo sát thế giới” trong thập niên thứ 2 của thế kỷ XX, Nguyễn Ái Quốc_Hồ Chí Minh đã tìm ra giải pháp mới cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, lúc đi học có tên là Nguyễn Tất Thành, sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước ở đất Lam Hồng, tỉnh Nghệ An, nơi có truyền thống cách mạng. Hoàn cảnh gia đình, quê hương, đất nước có ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng của Người. Thân phụ của Hồ Chí Minh là ông Nguyễn Sinh Sắc, người giỏi nho học, đỗ phó bảng nhưng không chịu hợp tác với Pháp. Lúc nhỏ Nguyễn Tất Thành được sự dạy dỗ của thầy Vương Thúc Quý, một “sĩ tử Cần Vương” và với tư chất thông minh, Người đã nắm vững vốn kiến thức nho học và chịu ảnh hưởng chí hướng yêu nước, thương dân của thầy dạy. Năm 1904, bọn Pháp bắt phu đi đắp con đường Cửa Rào đi Trấn Ninh. Do đói khát và làm việc quá nặng nhọc, nhiều người đã phải bỏ xác, gây cảnh tang tóc đau thương. Thảm cảnh Cửa Rào gây ấn tượng mạnh, khơi dậy mối thương yêu sâu sắc với đồng bào trong tâm trí Người. Những năm sau theo cha vào Huế và đi nhiều nơi trong vùng, Người được chứng kiến cuộc sống khổ cực của người dân, sự áp bức, bóc lột dã man của bọn thực dân, phong kiến. Cái nôi gia đình, quê hương đã hun đúc cho Nguyễn Tất Thành sớm có tinh thần yêu nước, căm thù giặc và ý chí đánh đuổi thực dân. Năm 1906, Nguyễn Tất Thành vào học trường tiểu học Pháp-Việt Đông Ba, năm sau vào học trường quốc học Huế. Tại đây Người có điều kiện bổ sung vốn kiến thức nho học, tiếp thu văn hóa phương Tây. Vốn văn hóa đó giúp Người có khả năng suy xét và hoạt động có tư duy. Vào những năm này, kinh thành Huế như một dòng nước xoáy, cuốn hút mọi tầng lớp tham gia hưởng ứng các phong trào yêu nước. Năm 1908, ở Huế bùng nổ phong trào kháng thuế rầm rộ, Nguyễn Tất Thành cùng số đông học sinh trường quốc học Huế tích cực tham gia phong trào. Thực dân Pháp đàn áp dã man. Thất bại của phong trào chống thuế cùng các phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỉ XX làm cho Nguyễn Tất Thành nhận rõ hơn bản chất dã man của bọn thực dân và cũng làm cho Người sớm thấy được sức mạnh đấu tranh của quần chúng khi được tổ chức tốt. Từ đó, Người suy nghĩ , cân nhắc đến con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Người khâm phục các cụ Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa thám, Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu nhưng không hoàn toàn tán thành cách làm của 1 người nào. Người phân tích đúng đắn những điều kiện khách quan và chủ quan trong xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX để đi đến kết luận: cụ Phan Chu Trinh chủ trương đi yêu cầu người Pháp thực hiện cải cách, điều đó chẳng khác gì đi “xin giặc Pháp rủ lòng thương”, cụ Phan Bội Châu hy vọng Nhật giúp đỡ để đuổi Pháp, chẳng khác gì “đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau”, cụ Hoàng Hoa Thám còn thực tế hơn, trực tiếp đấu tranh chống Pháp nhưng còn “nặng cốt cách phong kiến”. Vì vậy Người chọn cho mình hướng đi mới, đến các nước phương Tây nơi có có trào lưu tự do, bình đẳng, bác ái để tìm cách làm mới rồi về giúp tổ quốc, giúp đồng bào. Quyết định này về sau Người có nói: “Nhân dân Việt Nam, trong đó có cụ thân sinh ra tôi, lúc này thường tự hỏi ai sẽ là người giúp mình thoát khỏi ách thống trị của Pháp. Người này nghĩ là Nhật, người khác nghĩ là Anh, người kia lại cho là Mỹ. Tôi thì thấy phải đi ra nước ngoài để xem cho rõ”. Như vậy, ngay từ lúc đó, quyết định của Người đã có mục đích rõ ràng và có định hướng cụ thể. Trước lúc ra đi tìm chân lý cách mạng, Nguyễn Tất Thành đã tiếp thu sâu sắc truyền thống yêu nước của dân tộc, am hiểu văn hóa phương Đông, một phần văn hóa phương Tây. Đó là vốn quý, là cơ sở quan trọng để tiếp thu chân lý cách mạng, là nhân tố đầu tiên của quá trình hình thành con đường cách mạng giải phóng dân tộc của Người. 2.Những năm bôn ba tìm đường cứu nước: Maáy chuïc naêm ñaàu theá kæ XX, caùc cuoäc vaän ñoäng choáng Phaùp cuûa nhaân daân ta lieân tieáp bò thöïc daân Phaùp dìm trong beå maùu. Phong traøo yeâu nöôùc beá taéc, chöa xaùc ñònh ñöôïc ñöôøng loái ñuùng ñaén. Ngaøy 5-6-1911, taïi Beán Caûng Nhaø Roàng, Nguyeãn Aùi Quoác ra ñi tìm ñöôøng cöùu nöôùc, treân con taøu Amiral Latoiche Trevile vôùi caùi teân laø Nguyeãn Vaên Ba. Ngöôøi muoán xem theá giôùi nhö theá naøo ñeå tìm ñöôøng giaûi phoùng daân toäc. Höôùng ñi cuûa Ngöôøi khaùc vôùi caùc baäc tieàn boái laø thöôøng hay sang phöông Ñoâng, maø Ngöôøi ñi sang phöông Taây, Ngöôøi ñaõ tìm ñeán nöôùc Phaùp. Vì ôû Phaùp coù quyeàn töï do, bình ñaúng, baùc aùi vaø ñaëc bieät laø neàn vaên minh cuûa nöôùc Phaùp… Sau này Hồ Chủ tịch đã kể lại: "Vào trạc tuổi 13, lần đầu tiên tôi đã được nghe những từ tiếng Pháp: tự do, bình đằng, bác ái... Thế là tôi muốn làm quen với văn minh Pháp, tìm xem những gì ẩn giấu đằng sau những từ ấy". Ngöôøi ñaõ boân ba khaép naêm chaâu boán bieån xem xeùt tình hình, nghieân cöùc lyù luaän vaø kinh nghieäm cuûa caùch maïng caùc nöôùc, nhaát laø Caùch maïng Myõ vaø Caùch maïng Phaùp: ñaõ lao ñoäng vaø tham gia ñaáu tranh trong haøng nguõ giai caáp coâng nhaân vaø nhaân daân lao ñoäng ôû nhieàu nöôùc ñeå coù kieán thöùc vaø kinh nghieäm veà giuùp nöôùc mình. Ngöôøi nhaän xeùt: ÔÛ ñaâu boïn thöïc daân thoáng trò ñeàu taùn aùc, ôû ñaâu nhaân daân lao ñoäng cuõng ñeàu bò aùp böùc, boùc loät, cuõng quaät khôûi vaø caàn ñöôïc giaûi phoùng. Phöông thöùc hoïat ñoäng: ôû Phöông Taây, Ngöôøi ñaõ laøm moïi ñuû ngheà lao ñoäng chaân tay vöøa kieám soâng, vöøa hoaït ñoäng Caùch maïng… ngheà naøo Ngöôøi cuõng laøm raát gioûi, nhöng ngheà chính cuûa Ngöôøi laø hoaït ñoäng Caùch maïng. Nguyeãn Aùi Quoác thöôøng tìm ñeán caùc thö vieän, baûo taøng ñeå hoïc taäp. Ngöôøi ñaõ hoøa mình vaøo cuoäc soáng cuûa giai caáp Voâ saûn cuûa nhaân daân lao ñoäng theá giôùi. Töø cuoäc soáng caàn lao, Ngöôøi ñaõ ruùt ra ñöôïc raát nhieàu ñieàu vaø Ngöôøi ñaõ nhanh choùng tieáp caän xu theá Caùch maïng môùi. Nguyễn Ái Quốc đã đặt mình vào chỗ đứng của giai cấp cần lao, khảo sát thế giới và rút ra kết luận: “Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có 2 giống người là giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có 1 mối tình hữu ái là thật mà thôi, đó là tình hữu ái vô sản”. CM thaùng 10 Nga (1917) ñaõ noå ra vaø giaønh ñöôïc thaéng lôïi chính laø moác ñaùnh daáu söï chuyeån bieán laäp tröôøng trong tö töôûng Nguyeãn Aùi Quoác. Döôùi aùnh saùng cuûa CM thaùng 10 vaø ñeà cöông veà vaán ñeà daân toäc thuoäc ñòa do Leânin vaïch ra ñoàng thôøi ñöôïc söï giuùp ñôõ cuûa caùc ñoàng chí trong Ñaûng xaõ hoäi Phaùp. Naêm 1919, Ngöôøi göûi ñeán hoäi nghò Veùcxay( cuûa caùc nöôùc ñeá quoác thaéng traän sau chieán tranh theá giôùi thöù I). Thay mặt những người Việt Nam yêu nước ở Pháp, Nguyễn Ái Quốc gửi đến Hội nghị bản yêu sách nổi tiếng gồm 8 điểm, đòi chính phủ Pháp phải thừa nhận các quyền tự do dân chủ và quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam. Yeâu saùch ñoù cuõng ñöôïc hoäi nghò chaáp nhaän. Töø ñoù, Ngöôøi ruùt ra keát luaän quan troïng: Caùc daân toäc bò aùp böùc muoán ñöôïc ñoäc laäp töï do thaät söï, tröôùc heát phaûi döïa vaøo löïc löôïng cuûa baûn thaân mình, phaûi töï mình giaûi phoùng cho mình. Thaùng 7 – 1920, baûn Sô thaûo laàn thöù nhaát ñeà cöông veà vaán ñeà daân toäc vaø vaán ñeà thuoäc ñòa cuûa Leânin ñaõ ñeán vôùi Nguyeãn Aùi Quoác. Noù ñaõ ñaùp öùng nguyeän voïng tha thieát maø Ngöôøi ñang aáp uû: Ñoäc laäp cho daân toäc, töï do cho ñoàng baøo. Baét ñaàu khi ngöôøi coù trong tay baûn sô thaûo laàn thöù nhaát ñeà cöông veà vaán ñeà daân toäc vaø vaán ñeà thuoäc ñòa cuûa leânin. noù chæ cho ngöôøi vaø cho caû ñoàng baøo bò ñaøy ñoïa ñau kho ååcuûa ngöôøi caùi caàn thieát nhaát laø con ñöôøng töï giaûi phoùng, con ñöôøng giaønh ñoäc laäp cho toå quoác, töï do ñoàng baøo. ngöôøi noùi raèng"muoán cöùu nöôùc vaø giaûi phoùng daân toäc, khoâng coù con ñöôøng naøo khaùc con ñöôøng caùch maïng voâ saûn"(hoà chí minh toaøn taäp, taäp 2,nxb chính trò quoác gia, hn,tr.274). Vaäy laø qua haønh trình ñaày gian khoå cuûa Hoà Chí Minh ñi ñeán moät söï löïa choïn ñuùng ñaén cho con ñöôøng cöùu nöôùc laø con ñöôøng caùch maïng cuûa Leâ_nin vaø döùc khoaùt ñi theo con ñöôøng ñoù. Ngöôøi ñaõ vieát: Baûn Luaän cöông laøm cho toâi caûm ñoäng, phaán khôûi, saùng toû, tin töôûng bieát bao!...”. Ngöôøi döùt khoaùt ñi theo con ñöôøng cuûa Lenin. Tại Đại hội lần thứ mười tám của Đảng xã hội Pháp họp ở Tua (từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 12 năm 1920) Hồ Chủ tịch đã đọc tham luận tố cáo những tội ác của thực dân Pháp ở Đông Dương và kêu gọi nhân dân Pháp ủng hộ cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam và nhân dân các thuộc địa khác…Ngöôøi ñaõ boû phieáu thaønh laäp Quoác teá III vaø Ñaûng coäng saûn (CS) Phaùp vaø trôû thaønh ngöôøi Vieät Nam ñaàu tieân saùng laäp ra Ñaûng CS Phaùp. Nguyeãn Aùi Quoác ñaõ tìm thaáy chuû nghóa Maùc-Leânin vaø khaúng ñònh con ñöôøng cöùu nöôùc ñuùng ñaén bôûi chuû nghóa Maùc-Leânin laø chuû nghóa yeâu nöôùc. Söï kieän naøy laø moác ñaùnh daáu chaám döùt veà khuûng hoaûng ñöôøng loái cöùu nöôùc cuûa daân toäc ta, môû ñaàu cho chuû nghóa Maùc-Leânin xaâm nhaäp Vieät Nam. Năm 1921, được sự giúp đỡ của Đảng cộng sản Pháp, cùng với một số ngươi yêu nước của nhiều nước thuộc địa Pháp, Người sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa. Là đại biểu của nhân dân Đông Dương, Người được bầu vào Ban chấp hành trung ương hội, làm ủy viên thường trực. III. Hội nghị thành lập Đảng và vai trò của Nguyễn Ái Quốc đến sự thành lập Đảng 1.Sự chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức - Năm 1917, Nguyễn Ái Quốc trở lại Pháp. Khi Cách mạng tháng Mười Nga thành công, Người tham gia những hoạt động chính trị sôi nổi ngay trên đất Pháp như : tham gia hoạt động trong phong trào công nhân Pháp. Năm 1919, Người tham gia Đảng Xã hội Pháp. - Tháng 6 - 1919, Nguyễn Ái Quốc đã thay mặt nhóm người yêu nước Việt Nam tại Pháp gửi “ Bản yêu sách 8 điểm” đến Hội nghị Vécxai, nhằm tố cáo chính sách của Pháp và đòi Chính phủ Pháp thực hiện các quyền tự do, dân chủ và quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam. Mặc dù không được chấp nhận, nhưng “ Bản yêu sách” đã gây tiếng vang lớn đối với nhân dân Pháp và nhân dân các nước thuộc địa của Pháp. Tên tuổi Nguyễn Ái Quốc từ đó được nhiều người biết đến. - Tháng 7-1920 : Nguyễn Ái Quốc đọc bản Sơ khảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin. Người vô cùng phấn khởi và tin tưởng, vì Luận cương đã chỉ rõ cho Người thấy con đường để giải phóng dân tộc mình. Từ đó, Người hoàn toàn tin theo Lênin, dứt khoát đi theo Quốc tế thứ III. - Tại Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp họp tại Tua vào cuối tháng 12-1920, Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế thứ III, tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành người Cộng sản Việt Nam đầu tiên. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong tư tưởng chính trị của Nguyễn Ái Quốc, từ lập trường yêu nước chuyển sang lập trường Cộng sản. Sự kiện này mở ra cho cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam giai đoạn phát triển mới: giai đoạn gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào công nhân quốc tế, đưa nhân dân Việt Nam đi theo con đường của cách mạng Nga - tức con đường cách mạng vô sản. Sau khi tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, trở thành người Cộng sản đầu tiên, Nguyễn Ái Quốc vừa tiếp tục học tập, vừa tìm cách truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào trong nước, chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời một chính đảng tiên phong ở Việt Nam. * Tại Pháp: - Người tích cực hoạt động trong phong trào công nhân Pháp, tranh thủ sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Pháp và nhân dân Pháp đối với cách mạng Việt Nam. - Tham gia vào các hoạt động của Hội những người Việt Nam yêu nước Pháp, vận động đồng bào hướng về Tổ Quốc. - Năm 1921 Người cùng với

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxsuaroi.docx