Mục tiêu của Microsoft trong chương trình Partners in Learning là cung cấp cho học sinh và giáo viên trên toàn cầu những kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính nhằm phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy, cũng như phát triển toàn diện trong một cộng đồng số hoá toàn cầu. Mục đích chính của quyển sách này là cung cấp một chương trình đầy đủ dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3 trong việc sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập.
86 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án đào tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỬ DỤNG MICROSOFT OFFICE XP
CHO CÁC DỰ ÁN ĐÀO TẠO
Khoá đào tạo 2 ngày
Chuẩn bị trước khoá đào tạo
- Kiểm tra phòng máy
+ Đảm báo các yêu cầu về hệ thống máy đã được đảm bảo
Sau đây là những yêu cầu tối thiểu về cấu hình của hệ thống máy tính:
+ Word XP
+ Excel XP
+ Power point XP
+ Access XP
+ Outlook XP
+ Internet Explorer
+ Kết nối internet
+ Ổ đĩa CD trên tất cả hệ thống
- Chuẩn bị các thẻ đeo ghi tên cho các học viên
- Đảm bảo mỗi học viên đều có các đĩa CD chương trình Sử dụng Microsoft
XP cho các dự án học tập.
- Xác nhận về danh sách học viên
- Chuẩn bị lịch học chi tiết trong 2 ngày cho học viên
Chuẩn bị hậu cần cho đào tạo
Số ngày đào tạo:
Khai giảng______________________Thời gian kết thúc______________
Thời gian mở cửa phòng máy vào ngày học đầu tiên:_________________
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Có nhà hàng nào gần nơi đào tạo không để có thể tổ chức ăn trưa hay giáo viên
phải mang theo đồ ăn? (chỉ ra cụ thể)
______________________________________________
Địa điểm đào tạo:
Vị trí phòng máy______________________________________________
Địa chỉ: _____________________________________________________
Thành phố:____________Quốc gia_______Mã số vùng___________
Người phụ trách phòng máy: ____________________________________
Số điện thoại:_________________________________________________
Email:______________________________________________________
Sắp xếp khu vực giữ xe:_______________________________________
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Tổng quát về chương trình Partners in Learning
Mục tiêu của Microsoft trong chương trình Partners in Learning là cung cấp cho
học sinh và giáo viên trên toàn cầu nhưng kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính
nhằm phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy, cũng như phát triển toàn diện
trong một cộng đồng số hoá toàn cầu. Mục đích chính của quyển sách này là cung
cấp một chương trình đầy đủ dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3 trong việc sử dụng
Microsoft Office XP cho các dự án học tập.
Tổng quát về Chương trình Sử dụng Microsoft XP cho các dự án học tập.
(dành cho học sinh từ lớp 6 - lớp 12)
Mục tiêu chung của chương trình:
Chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập nhằm cung cấp
những ứng dụng trên máy tính cho học sinh cấp 2 và cấp 3 có kiến thức về các khái
niệm máy tính và thành thạo các kỹ năng cơ bản về máy tính như Copy, Dán
(Paste), Mở (Open)/Tắt (Close)/ Lưu giữ liệu (Save files), sử dụng chuột…vv) và
các kỹ năng cơ bản điều hành hệ thống.
Các chương trình học tập theo dự án có khả năng tạo hứng thú cho học sinh, đưa ra
các hoạt động thực hành và bài tập thú vị và phù hợp với khả năng của các em học
sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Mỗi hoạt động trong dự án cho phép các em
phát huy tính hợp tác trong các nhóm làm việc và tiếp thu kiến thức đúng lúc. Đặc
điểm sư phạm của chương trình này là tạo hứng thứ cao, đưa ra các ví dụ thực
hành, câu hỏi tình huống, các dự án yêu cầu có sự hợp tác cao, các câu hỏi phản
biện và các bài tập phong phú. Học sinh sẽ đuợc cung cấp hướng dẫn thực hành chi
tiết theo từng bước và dễ tiếp cận, trong đó sẽ giải thích một cách dễ hiểu các công
việc cần làm và mô tả chi tiết việc sử dụng các ứng dụng của Microsoft Office XP
để đạt được kết quả tốt theo đúng yêu cầu đặt ra.
Qua từng bài tập dự án khác nhau, học sinh sẽ thành thạo hơn trong từng ứng dụng
thích hợp. Và qua từng dự án tích hợp CNTT đòi hỏi các em phải sử dụng công
nghệ để truy cập tìm kiếm, phân tích và đánh giá các thông tin được yêu cầu cho
các nhiệm vụ cụ thể, kĩ năng và kinh nghiệm sử dụng máy tính của các em sẽ được
nâng cao. Qua đó, các em sẽ có thể lựa chọn được công nghệ thích hợp cho từng
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
nhiệm vụ, tổng hợp kiến thức, tạo ra các tình huống (hoặc giải quyết được các
nhiệm vụ), và đánh giá các kết quả đạt được. Học sinh sẽ biết cách thiết lập những
thông tin kỹ thuật số giúp giao tiếp hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn, và sử dụng
các ứng dụng công nghệ giúp truyền tải thông tin hữu hiệu tới người nhận.
Trong quá trình học, học sinh sẽ có cơ hội được:
• Sử dụng Microsoft Word để tạo và định dạng các tài liệu dễ dàng trên cơ sở
các mẫu có sẵn, tạo một thư thông báo (newletters) (có thể chỉ là một dạng
văn bản đơn giản hoặc được tích hợp thêm nhiều điểm nhấn để khác biệt so
với các chế bản văn phòng), kết hợp các ý kiến bổ sung hoặc sửa đổi cho các
dự án theo nhóm, và tạo lập một trang web tương đối đơn giản.
• Tập hợp, phân tích, và quản lý dữ liệu trong Microsoft Excel bằng cách sử
dụng các worksheet, công thức, phát triển các báo cáo ngân sách, và phân
tích kết quả.
• Thiết lập và tổ chức các bài trình bày hiệu quả bao gồm nhiều đồ họa, hiệu
ứng hình ảnh và âm thanh với Microsoft Power Point.
• Sử dụng cấu trúc và sự linh hoạt của Microsoft Access để tạo các cơ sở dữ
liệu nhằm lưu giữ, tổ chức và phân loại thông tin quan trọng.
• Liên lạc qua email bằng các chức năng của Microsoft Outlook.
Tổng quan về 4 dự án của chương trình học
Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia trong 4 dự án học tập được tích hợp
công nghệ thông tin như sau:
• Dự án 1: Tạo bản tin (News letters) - học sinh phát triển và tạo một bản tin
trong trường hoặc trong cộng đồng trên cơ sở sử dụng Microsoft Word.
• Dự án 2: Xây dựng kế hoạch tiếp thị: Học sinh sử dụng Microsoft Word,
Excel, Outlook, và Power Point để phát triển một kế hoạch marketing cho
một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
• Dự án 3: Viết hồ sơ nghề nghiệp: Học sinh sẽ phát triển hệ thống cơ sở dữ
liệu về các công việc, nghiên cứu các công việc khác nhau, và phát triển các
kỹ năng nghiên cứu công việếcử dụng Microsoft Word, Power Point và
Access.
• Dự án 4: Kế hoạch mua hàng thông minh: Học sinh sẽ hoàn thành một phân
tích về giá cả thị trường của thực phẩm bằng Microsoft Word, Excel, và
Power Point.
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Mỗi một dự án đều tập trung xung quanh những vấn đề được nêu trên. Các dự án
được chia thành 3 phần, mỗi phần đều hướng tới mục đích hoàn thành tốt các
nhiệm vụ được giao. Mỗi dự án trong 4 dự án trên đều tập trung xung quanh những
đề tài thú vị nhằm tăng hứng thú tham gia của học sinh. Trong đó, các câu hỏi đặt
ra trong mỗi dự án như sau:
1. Tạo bản tin
Làm thế nào để các thông tin phản ảnh được các giá trị của cộng đồng?
2. Lập một kế hoạch Marketing
Những nhân tố nào sẽ lôi kéo mọi người mua hàng?
3. Viết hồ sơ nghề nghiệp
Làm thể nào để bạn có một sự nghiệp thành công
4. Kế hoạch mua hàng thông minh
Làm thế nào để trở thành một người tiêu dùng có kiến thức?
Giáo viên sẽ có được những phiên bản mở rộng của chương trình dành cho mỗi dự
án dưới dạng các kế hoạch học tập chi tiết. Giáo viên cũng chuẩn bị những phần
trình chiếu PowerPoint để thuyết trình và giảng dạy trước lớp cùng các bảng kế
hoạch và biểu đồ mẫu.
Những mục đích và mục tiêu cụ thể của khóa học:
Dự án 1: Tạo bản tin
Trong dự án này, học sinh sẽ nghiên cứu những vấn đề quan trọng liên quan tới
báo chí và xuất bản. Theo từng nhóm, các em sẽ cùng nhau tạo một bản tin trong
nhà trường hoặc trong cộng đồng, trên cơ sở sử dụng Microsoft word, các em sẽ
tập hợp thông tin, viết bài báo, và định dạng tất cả các dữ liệu cần có trong một bản
tin.
Học sinh sẽ:
• Công bố một bản tin cho nhà trường hoặc cộng đồng trong đó nhấn mạnh về
những sự kiện nổi bật hoặc những vấn đề đáng quan tâm của địa phương.
• Nghiên cứu những vấn đề quan trọng liên quan tới xuất bản: bản quyền, đạo
văn, và công tác kiểm duyệt.
• Tìm ra các quy định và cách thức để tạo bản tin
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
• Tạo thiết kế và lên maket cho bản tin
Dự án 2: Lập một kế hoạch Marketing
Trong dự án này, học sinh sẽ có cơ hội được khám phá thế giới Marketing để biết
được rằng một doanh nghiệp làm thế nào để có thể quảng bá được sản phẩm và bản
thân công ty của mình qua các hoạt động thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, và các
phương thức marketing khác. Các nhóm học sinh sẽ được trải nghiệm qua việc tạo
lập một kế hoạch marketing cho một sản phẩm mà họ chọn và phát triển.
Học sinh sẽ:
• Nghiên cứu bản chất của quảng cáo
• Chọn một sản phẩm để quảng bá
• Phân tích thị trường dành cho tuổi teen
• Phát triển một bảng câu hỏi khảo sát thú vị và hoạch định giá
• tạo ra những cách thức quảng báo khác nhau, bao gồm các quyển quảng bá
nhỏ, tờ rơi, thông cáo báo chí, và các phần trình chiếu slide.
Dự án 3: Viết hồ sơ nghề nghiệp
Trong dự án này, học sinh sẽ có được hiểu biết về quy trình nghiên cứu và tìm
kiếm việc làm, qua đó các em sẽ xác định được các mục tiêu và sở thích nghề
nghiệp, và tìm hiểu các công việc thích hợp với bản thần. Các em cũng sẽ thiết lập
một cơ sở dữ liệu công việc, tập hợp thông tin để tạo ra các bản tóm tắt tuyển dụng,
các kỹ năng phỏng vấn và làm việc, và phát triển các bộ hồ sơ công việc.
Học sinh sẽ:
• bắt đầu tìm hiểu và xác định được các mục tiêu và sở thích về nghề nghiệp.
• nghiên cứu các sở thích công việc khác nhau
• thu thập, phân loại và sắp xếp các các cơ sở dữ liệu về công việc
• soạn các bản tóm tắt tuyển dụng
• phát triển các kỹ năng phỏng vấn
• thu thập và trình bày hồ sơ tuyển dụng
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Dự án 4: Kế hoạch mua hàng thông minh
Trong dự án này, học sinh sẽ được học và quyền và nghĩa vụ của người mua hàng.
Sau đó, họ sẽ tiến hành các nghiên cứu người tiêu dùng tại nhiều cửa hàng khác
nhau, để bản thân có thể trở thành người tiêu dùng thông minh và có thể ra quyết
định mua đúng giá những thực phẩm giàu dinh dưỡng để cân bằng trong các bữa
ăn. Các nhóm học sinh sẽ ghi lại những kết quả chi tiết của các nghiên cứu, sau đó
tổng hợp để trình bày báo cáo trước lớp.
Học sinh sẽ:
• tìm hiểu những kiến thức tiêu dùng
• hiểu về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
• nghiên cứu và phân tích giá thực phẩm cho một bữa ăn chi phí thấp nhưng
vẫn cân bằng dinh dưỡng.
• tổng hợp các dữ liệu nghiên cứu của cả nhóm và tiến hành trình bày trước
lớp.
Cấu trúc của dự án
Mỗi một dự án trong chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học
tập đều có chung các cầu thành:
1. Kế hoạch giảng dạy của giáo viên
Kế hoạch giảng dạy của giáo viên là một bảng mô tả cụ thể và đầy đủ về toàn bộ
dự án, bao gồm:
• Các tiêu chuẩn về lý thuyết, kiến thức và ứng dụng công nghệ được đưa vào
dự án
• Các mục tiêu của dự án
• Mô tả về các nhiệm vụ trong dự án và công việc chi tiết
• Mục tiêu học sinh cần đạt được qua từng phần học
• Giới thiệu các kỹ năng cần thiết cho học sinh
• Các nguồn công nghệ trong lớp học
• Các nguồn hướng dẫn ( danh sách các tài liệu trong đĩa CD)
• Các hoạt động tìm hiểu và chiến lược trợ giúp.
Để hỗ trợ giáo viên trong việc trình bày hiệu quả các tài liệu, người ta đã chuẩn bị
đủ những thông tin ban đầu và cơ bản trong dự án, những gợi ý và chiến lược
giảng dạy, cùng rất nhiều tài liệu bổ sung trong mỗi dự án. Các bài tập đưa ra sẽ
bao gồm nhiều kiến thức và trải nghiệm học tập tương ứng với tiêu chuẩn trên thế
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
giới, trong đó tập trung vào các hoạt động thực hành và hợp tác làm việc theo
nhóm.
Các bài tập tiêu biểu cần phải bao gồm các câu hỏi đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ
và có tư duy, có nhiều tình huống khó cùng nhiều vấn đề thực tế, và có nhiều hoạt
động thực hành nhằm khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng sáng tạo và
độc lập.
Mỗi dự án đều có ít nhất một chuyên mục và nó sẽ được giới thiệu với học sinh
trước khi các em bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ.
2. Giáo án
Powerpoint được sử dụng để giới thiệu rõ ràng và sinh động về dự án cho học sinh
và xem lại các bài tập trong mỗi học phần của dự án. Phần trình bày bằng
powerpoint cho mỗi phần học được thiết kế để sử dụng trong các tiết học khác
nhau và có liên kết với các bài tập cho học sinh.
Trên phần trình bày Powerpoint có các slide chú thích, hiển thị trên mục View của
thanh menu. Các slide chú thích này cũng có thể được in ra bằng cách chọn mục
Handouts trong mục Print.
3. Bài học
Học sinh sẽ được học trên các tài liệu được viết riêng nhằm mục đích thu hút sự
quan tâm và giới thiệu cho học sinh những yêu cầu và bài tập trong dự án mà các
em phải hoàn thành ở mỗi học phần. Mỗi dự án gồm có 3 phần, và trong mỗi phần
đều đều gồm những bài giảng tập hợp rất nhiều bài tập thực hành. Các hướng dẫn
chi tiết được nằm trong thư mục thuộc một phần trong tài liệu học tập của học sinh.
4. Hướng dẫn chi tiết.
Một trong những điểm đặc biệt của chương trình này chính là các tài liệu hướng
dẫn chi tiết trong đó bao gồm những huớng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật chi tiết giúp
học sinh biết cách làm thể nào để hoàn thiện các bài thực hành, đồng thời giới thiệu
cho học sinh về những phần mềm thích hợp để sử dụng. Những tài liệu này sẽ cung
cấp những phương pháp logic giúp học sinh đạt được các kỹ năng cần thiết, đồng
thời những hướng dẫn bằng hình ảnh trên máy tính sẽ giúp các em hình dung về
các ứng dụng cụ thể và rõ ràng.
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Trình tự tiến hành các phần của dự án:
1. Đọc và xem lại tất cả các tài liệu và tệp tin liên quan cho từng dự án
2. Giới thiệu các dự án và các yêu cầu cho học sinh thông qua các phương pháp
sau đây:
a. Trình bày bằng Pointpowerpoint
b. Phát cho học sinh tài liệu in dưới dạng handout về các yêu cầu của dự án
c. Cung cấp cho học sinh các chuyên đề của dự án.
3. Phân chia học sinh theo từng nhóm (trừ dự án 3)
4. Bắt đầu đi vào học phần 1 và hướng dẫn học sinh cách thực hiện các bài tập:
a. Giới thiệu học phần 1 bằng Powerpoint
b. Yêu cầu học sinh tự theo dõi học phần 1 trên tài liệu học tập của mình
c. Yêu cầu học sinh hoàn thành các bài tập được đưa ra trong học phần 1
d. Yêu cầu học sinh tham khảo phần Hướng dẫn chi tiết trong mỗi bài tập
5. Học phần 2 cũng được giảng dạy tương tự theo các bước như học phần 1
6. Học phần 3 nhìn chung là khác so với 2 học phần trước vì nó sẽ bao gồm
những yêu cầu cuối cùng và học sinh sẽ phải thuyết trình tổng hợp theo
nhóm.
Quản lý dự án
A. Xây dựng thời gian giảng dạy
Các chủ đề và môn học nằm trong chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho
các dự án học tập sẽ được triển khai trong 1 học kỳ, với 3 tiết học mỗi tuần và mỗi
tiết 45 phút hoặc vào khoảng 40-50 giờ giảng. Mỗi một dự án thường được dạy
trong 10 – 15 giờ giảng, tuy nhiên khung thời gian này có thể sẽ được điều chỉnh
lại trong một số trường hợp cần thiết. Nếu muốn giảng dạy chi tiết hơn hoặc tăng
thêm thời gian thực hành cho học sinh thì thời gian tăng thêm có thể đến 20 giờ
hoặc hơn thế. Nếu muốn rút ngắn chương trình học, thì người ta sẽ rút bớt thời gian
hoặc điều chỉnh về các phần thực hành.
B. Các yêu cầu về phần cứng và phần mềm.
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Các ứng dụng trong chương trình sẽ sử dụng các phần mềm chính trong Microsoft
Office XP như sau:
- Phần mềm soạn thảo Word (Microsoft Word)
- Phần mềm lập bảng tính (Excel)
- Phần mềm sử dụng để trình bày (Microsoft PowerPoint)
- Cơ sở dữ liệu (Microsoft Access hoặc Microsoft Excel)
- Hộp thư điện tử (Microsoft Outlook)
Trước khi sử dụng giáo viên nên kiểm tra trước các ứng dụng này. Học sinh sẽ
được chia ra làm các nhóm, mỗi nhóm 4 người, rồi mỗi nhóm sẽ cùng thảo luận
hoặc động não suy luận, hoặc thực hành các bài tập trên máy vi tính. Khi đó, giáo
viên sẽ yêu cầu các học sinh lưu lại các phần bài tập đã làm trong thư mục chung
của từng nhóm (trừ Dự án 3, vì trong dự án này mỗi học sinh sẽ có một thư mục
riêng). Để thực tập mỗi dự án học tập này đều cần phải truy cập mạng Internet.
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Những ứng dụng cho máy tính để bàn:
Hội thảo Sử Dụng Microsoft Office XP cho các dự án
đào tạo
Chương trình đào tạo diễn ra trong hai ngày
Ngày 1
Tổng quan chương trình
8:00-8:30
Phần giới thiệu
Khách mời được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 3-4 người với mục đích chia
sẻ các thông tin:
• Tên và nơi công tác
• Kinh nghiệm đáng nhớ nhất trong quá trình dạy học
Sau 10 phút thảo luận, mỗi nhóm sẽ cử một người đại diện giới thiệu về bản thân
và các thành viên trong nhóm, sau đó kể về kinh nghiệm giảng dạy đáng nhớ nhất
của nhóm.
8:30- 8:45
Tổng quát hoạt động của chương trình
Nội dung hội thảo
Ngày 1
• Giới thiệu khái quát chương trình giảng dạy
• Nghiên cứu Dự án 1: Soạn tin bảng tin
• Thảo luận phương pháp quản lý dự án
• Thời gian lập kế hoạch và triển khai
Ngày 2
• Nghiên cứu Dự án 2: Xây dựng kế hoạch tiếp thị
• Nghiên cứu Dự án 3: Định hướng nghề nghiệp
• Nghiên cứu Dự án 4: Lựa chọn sáng suốt
• Thời gian lập kế hoạch và triển khai
Trong ngày thứ 1, Dự án 1 sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng bao gồm cả việc đưa ra
những ví dụ cụ thể cho mỗi phần. Các Dự án 2,3,4 của ngày thứ hai sẽ có những
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Bài thực hành cụ thể trong mỗi dự án. Như vây, trong hai ngày diễn ra hội thảo,
khách tham dự sẽ có cơ hội tham khảo một số hoạt động thực tiễn và những hướng
dẫn cụ thể.
Mục đích của hội thảo
Hội thảo giúp khách tham dự:
• Tìm hiểu nội dung và cấu trúc chương trình “Ứng Dụng Hệ Điều Hành
Microsoft XP Trong Các Dự Án Giáo Dục”
• Làm quen với các chương trình ứng dụng công nghệ cao phục vụ quá trình
giảng dạy cho học sinh, học sinh
• Tham khảo một số hoạt động thực tiễn trong các dự án
• Hiểu được hiệu quả và giá trị của những hướng dẫn cụ thể
• Xây dựng kế hoạch cho công tác giảng dạy.
8:45- 9:15
Tổng quan Chương trình “Ứng Dụng Hệ Điều Hành Microsoft XP Trong Các
Dự Án Giáo Dục”
Mục tiêu của chương trình
Hội thảo sẽ giúp giáo viên và học sinh:
• Tích hợp các phần mềm Microsoft Word, Excel, PowerPoint, Access,
Outlook trong các khóa học, bài giảng.
• Áp dụng công nghệ để truy cập, phân tích và đánh giá thông tin; tổng hợp
kiến thức hay xây dựng các giải pháp giúp giải quyết vấn đề và đánh giá kết
quả.
• Xây dựng hiệu quả hệ thống thông tin liên lạc nhờ thông tin điện tử
• Sử dụng các ứng dụng CNTT giúp tăng cường hiệu quả của việc truyền đạt
thông tin.
Nội dung khái quát của các dự án
• Soạn thảo bàng tin: giúp học sinh xây dựng và soạn thảo bàn tin với phần
mềm Microsoft Word
• Lập kế hoạch tiếp thị: hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Microsoft
Word, Excel, Outlook và PowerPoint để xây dựng các kế hoạch tiếp thị cho
dịch vụ/ sản phẩm mới.
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
• Xây dựng định hướng nghề nghiệp: giúp học sinh thu thập, nghiên cứu
thông tin về công việc, phát triển kỹ năng tìm việc với các phần mềm
Microsoft Word, PowerPoint và Access.
• Lựa chọn sáng suốt: các phần mềm Microsoft Word, Excel, và PowerPoint
giúp học sinh hoàn thiện việc phân tích giá cả trên thị trường thực phẩm.
9:15- 9:45
Sử dụng sách Hướng dẫn Đào tạo
Nội dung sách Hướng dẫn Đào tạo
Người sử dụng có thể tìm thấy những thông tin sau trong thư mục Thông tin Đào
tạo:
• Lịch Trình Đào Tạo: lịch trình đào tạo sẽ được cung cấp cho khách tham dư
hội thảo.
• Lịch Trình Đào Tạo Chi Tiết: cung cấp cho người sử dụng thời gian cụ thể
của chương trình. Thời gian đào tạo có thể được thay đổi bằng cách nhập
thông tin mới vào cột MIN (cột A). Văn bản Excel sẽ tự động điều chỉnh
thời gian biểu cho phù hợp.
• Hội Thảo Ngày 1 và Hội Thảo Ngày 2: Hai văn bản Word giúp hỗ trợ và
hướng dẫn trong quá trình diễn ra hội thảo.
• Nội Dung Đào Tạo: giúp giảng viên soạn thảo nội dung đào tạo
• Khái Quát Chương Trình Đào Tạo: cung cấp nội dung khái quát về chương
trình Ứng dụng Hệ Điều hành Microsoft Office XP cho các Dự án Giáo dục.
9:45- 10:00 Nghỉ giải lao
Tìm hiểu các dự án giáo dục: Dự án 1: Lập bảng tin
10:00- 10:30
Tìm hiểu nội dung Dự án 1
• Kế hoạch bài giảng
• Phần mềm PowerPoints dành cho giáo viên
• Các module dành cho học sinh
• Các hướng dẫn chi tiết
Nội dung của Dự án 1 được giới thiệu ở phần Tổng Quan Chương Trình Đào Tạo
(Trainer Overview), trong thư mục Thông Tin Đào Tạo. Ngoài ra, bạn có thể tìm
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
hiểu những thông tin chi tiết hơn trong mục Những thách thức và qua 3 mô hình thí
dụ của Dự án 1.
Hệ thống nội dung thư mục của Dự án 1:
Giáo án
Mở thư mục Giáo án, trong đó có cấu trúc của một bài giảng:
• Các tiêu chuẩn công nghệ và học thuật tương ứng với Dự án
• Mục đích của Dự án
• Mô tả những Nhiệm vụ liên quan và thách thức đối với học sinh
• Các tiêu đề modul và mục tiêu đối với học sinh
• Những kỹ năng và điều kiện tiên quyết đối với học sinh
• Các nguồn cơ sở CNTT dành cho phòng học
• Các nguồn thông tin hướng dẫn (danh sách các thư mục có trong CD-ROM)
• Các hoạt động và chiến lược hỗ trợ việc học
Sử dụng PowerPoints dành cho giáo viên
Giáo viên có thể sử dụng PowerPoints để giới thiệu một cách sinh động module bài
giảng và thách thức của dự án. Phần Thách thức ở Dự án 1 có thể trình chiếu dưới
dạng PowerPoints.
Thư mục Bài học
Thư mục
Dự án
Thư mục
Hướng dẫn
giáo viên
Thư mục
Bài học
Nội dung thư mục
Thách thức đối với học sinh
Các modul bài học
Thư mục
Những hướng
dẫn cụ thể
Nội dung thư mục:
Những hướng dẫn
cụ thể
Nội dung thư mục:
Kế hoạch giảng dạy
Sử dụng powerpoints
cho các module đề mục
bài giang
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
Mở thư mục dành cho học sinh và giới thiệu cấu trúc thư mục, sau đó mở modul
bài học 1. Module bài học 1 cũng tương tự như modul 1 trong phần giáo án.
Thư mục hướng dẫn từng bước
Mở thư mục hướng dẫn từng bước, sao đó mở văn bản kiểm duyệt Word (Word-
Reviewing) để giới thiệu cấu trúc của thư mục hướng dẫn từng bước.
10:30-11:00
Tìm hiểu phần Thách thức và Modul 1
Giới thiệu phần Thách thức và Nhiệm vụ dự án
Sử dụng văn bản PowerPoint có tên Thách thức (Challenge) trong Dự án 1 để giới
thiệu cho khách tham dự nội dung phần thác thức và những nhiệm vụ dự án .
Giới thiệu trang 1-2 trong phần Giáo án, bản tin dành cho học sinh, Thách thức và
đề mục dự án.
Xem lại phần bài giảng, bài học và Bài thực hành thực hành
Mời khách tham dự xem qua nội dung của Modul 1: Kiểm duyệt quyền tự do ngôn
luận khi sử dụng giáo án. Để mở phần giáo án. Nội dung Modul 1 bao gồm:
• Kiểm duyệt và Quản lý Truyền thông
Chủ đề này giới thiệu các thông tin liên quan đến luật quốc tế về quyền con
người, gồm có các nguồn thông tin được đăng tải trên website và thông tin
chung. Bài thực hành bao gồm một cuộc thảo luận liên quan tới việc kiểm
duyệt truyền thông và quyền tự do ngôn luận.
• Giới thiệu bản tin
Chủ đề này cung cấp cho học sinh những ví dụ về bản tin được đăng tải trực
tuyến và trên báo giấy. Trong phần bài thực hành, học sinh được tìm hiểu
mục đích, đối tượng độc giả, thể loại thông tin và cách dùng hình minh họa
trên bảng tin.
• Những bài báo có giá trị
Chủ đề này hướng dẫn học sinh khai thác những khía cạnh có giá trị của một
sự kiện hoặc vấn đề. Bài thực hành giúp học sinh xác định những bài báo
nên đăng và khai thác giá trị của những bản tin.
• Quyết định biên tập
Trong phần này, học sinh được làm một Bài thực hành thực hành trên các
nguồn tin trực tuyến để tự quyết định về việc đăng tin một vấn đề hay sự
kiện. Sau đó, học sinh có cơ hội thao khảo những quyết định của những nhà
Upload by Kenhdaihoc.com
Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV
báo chuyên gia. Kết thúc chủ đề, học sinh tham gia trả lời câu hỏi: “Có nên
kiểm soát hoặc kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận?”
Tìm hiểu phần PowerPoint dành cho giáo viên
Xem qua phần PowerPoint Modul 1, dừng lại ở slide 10. Slide 10 có nội dung
tương tự như phần Giới thiệu bảng tin và có tính chất tương tác. Như vậy, bạn có
thể trả lời khách tham dự bằng cách gõ vào các ô trắng. Sử dụng slide 10 cùng với
Bài thực hành thực hành 1.2.
Tìm hiều Bài thực hành 1.2: Giới thiệu bảng tin
Khách tham dự có mạng internet để thực hành Bài thực hành này. Mở thư mục
Modul bài học 1 và cuộn tới phần “Giới thiệu bảng tin”. Mẫu này giúp khách tham
dự điền thông tin vào các bảng trong Bài thực hành 1.2. Ngoài ra, bạn cũng nên
tham khảo những bảng tin hoặc tạp chí online với một số website gợi ý trong phần
Giáo án và Modul bài học 1. Cùng học viên điền vào bảng thông tin trong slide 10
PowerPoint. Sau đó, mỗi nhóm từ 2-4 người sẽ tham khảo những tạp chí/bảng tin
online và hoàn thiện 1 trong các bảng ở Bài thực hành 1.2
CHÚ Ý: Nếu bạn thực hiện thao tác lưu khi thoát PowerPoint thi những thông tin
được ghi ở slide 10 cũng sẽ đư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Su dung Microsoft Office XP cho cac du an hoc tap.pdf