Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án đào tạo

Mục tiêu của Microsoft trong chương trình Partners in Learning là cung cấp cho học sinh và giáo viên trên toàn cầu những kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính nhằm phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy, cũng như phát triển toàn diện trong một cộng đồng số hoá toàn cầu. Mục đích chính của quyển sách này là cung cấp một chương trình đầy đủ dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3 trong việc sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập.

pdf86 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án đào tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỬ DỤNG MICROSOFT OFFICE XP CHO CÁC DỰ ÁN ĐÀO TẠO Khoá đào tạo 2 ngày Chuẩn bị trước khoá đào tạo - Kiểm tra phòng máy + Đảm báo các yêu cầu về hệ thống máy đã được đảm bảo Sau đây là những yêu cầu tối thiểu về cấu hình của hệ thống máy tính: + Word XP + Excel XP + Power point XP + Access XP + Outlook XP + Internet Explorer + Kết nối internet + Ổ đĩa CD trên tất cả hệ thống - Chuẩn bị các thẻ đeo ghi tên cho các học viên - Đảm bảo mỗi học viên đều có các đĩa CD chương trình Sử dụng Microsoft XP cho các dự án học tập. - Xác nhận về danh sách học viên - Chuẩn bị lịch học chi tiết trong 2 ngày cho học viên Chuẩn bị hậu cần cho đào tạo Số ngày đào tạo: Khai giảng______________________Thời gian kết thúc______________ Thời gian mở cửa phòng máy vào ngày học đầu tiên:_________________ Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Có nhà hàng nào gần nơi đào tạo không để có thể tổ chức ăn trưa hay giáo viên phải mang theo đồ ăn? (chỉ ra cụ thể) ______________________________________________ Địa điểm đào tạo: Vị trí phòng máy______________________________________________ Địa chỉ: _____________________________________________________ Thành phố:____________Quốc gia_______Mã số vùng___________ Người phụ trách phòng máy: ____________________________________ Số điện thoại:_________________________________________________ Email:______________________________________________________ Sắp xếp khu vực giữ xe:_______________________________________ Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Tổng quát về chương trình Partners in Learning Mục tiêu của Microsoft trong chương trình Partners in Learning là cung cấp cho học sinh và giáo viên trên toàn cầu nhưng kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính nhằm phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy, cũng như phát triển toàn diện trong một cộng đồng số hoá toàn cầu. Mục đích chính của quyển sách này là cung cấp một chương trình đầy đủ dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3 trong việc sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập. Tổng quát về Chương trình Sử dụng Microsoft XP cho các dự án học tập. (dành cho học sinh từ lớp 6 - lớp 12) Mục tiêu chung của chương trình: Chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập nhằm cung cấp những ứng dụng trên máy tính cho học sinh cấp 2 và cấp 3 có kiến thức về các khái niệm máy tính và thành thạo các kỹ năng cơ bản về máy tính như Copy, Dán (Paste), Mở (Open)/Tắt (Close)/ Lưu giữ liệu (Save files), sử dụng chuột…vv) và các kỹ năng cơ bản điều hành hệ thống. Các chương trình học tập theo dự án có khả năng tạo hứng thú cho học sinh, đưa ra các hoạt động thực hành và bài tập thú vị và phù hợp với khả năng của các em học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Mỗi hoạt động trong dự án cho phép các em phát huy tính hợp tác trong các nhóm làm việc và tiếp thu kiến thức đúng lúc. Đặc điểm sư phạm của chương trình này là tạo hứng thứ cao, đưa ra các ví dụ thực hành, câu hỏi tình huống, các dự án yêu cầu có sự hợp tác cao, các câu hỏi phản biện và các bài tập phong phú. Học sinh sẽ đuợc cung cấp hướng dẫn thực hành chi tiết theo từng bước và dễ tiếp cận, trong đó sẽ giải thích một cách dễ hiểu các công việc cần làm và mô tả chi tiết việc sử dụng các ứng dụng của Microsoft Office XP để đạt được kết quả tốt theo đúng yêu cầu đặt ra. Qua từng bài tập dự án khác nhau, học sinh sẽ thành thạo hơn trong từng ứng dụng thích hợp. Và qua từng dự án tích hợp CNTT đòi hỏi các em phải sử dụng công nghệ để truy cập tìm kiếm, phân tích và đánh giá các thông tin được yêu cầu cho các nhiệm vụ cụ thể, kĩ năng và kinh nghiệm sử dụng máy tính của các em sẽ được nâng cao. Qua đó, các em sẽ có thể lựa chọn được công nghệ thích hợp cho từng Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV nhiệm vụ, tổng hợp kiến thức, tạo ra các tình huống (hoặc giải quyết được các nhiệm vụ), và đánh giá các kết quả đạt được. Học sinh sẽ biết cách thiết lập những thông tin kỹ thuật số giúp giao tiếp hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn, và sử dụng các ứng dụng công nghệ giúp truyền tải thông tin hữu hiệu tới người nhận. Trong quá trình học, học sinh sẽ có cơ hội được: • Sử dụng Microsoft Word để tạo và định dạng các tài liệu dễ dàng trên cơ sở các mẫu có sẵn, tạo một thư thông báo (newletters) (có thể chỉ là một dạng văn bản đơn giản hoặc được tích hợp thêm nhiều điểm nhấn để khác biệt so với các chế bản văn phòng), kết hợp các ý kiến bổ sung hoặc sửa đổi cho các dự án theo nhóm, và tạo lập một trang web tương đối đơn giản. • Tập hợp, phân tích, và quản lý dữ liệu trong Microsoft Excel bằng cách sử dụng các worksheet, công thức, phát triển các báo cáo ngân sách, và phân tích kết quả. • Thiết lập và tổ chức các bài trình bày hiệu quả bao gồm nhiều đồ họa, hiệu ứng hình ảnh và âm thanh với Microsoft Power Point. • Sử dụng cấu trúc và sự linh hoạt của Microsoft Access để tạo các cơ sở dữ liệu nhằm lưu giữ, tổ chức và phân loại thông tin quan trọng. • Liên lạc qua email bằng các chức năng của Microsoft Outlook. Tổng quan về 4 dự án của chương trình học Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia trong 4 dự án học tập được tích hợp công nghệ thông tin như sau: • Dự án 1: Tạo bản tin (News letters) - học sinh phát triển và tạo một bản tin trong trường hoặc trong cộng đồng trên cơ sở sử dụng Microsoft Word. • Dự án 2: Xây dựng kế hoạch tiếp thị: Học sinh sử dụng Microsoft Word, Excel, Outlook, và Power Point để phát triển một kế hoạch marketing cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. • Dự án 3: Viết hồ sơ nghề nghiệp: Học sinh sẽ phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về các công việc, nghiên cứu các công việc khác nhau, và phát triển các kỹ năng nghiên cứu công việếcử dụng Microsoft Word, Power Point và Access. • Dự án 4: Kế hoạch mua hàng thông minh: Học sinh sẽ hoàn thành một phân tích về giá cả thị trường của thực phẩm bằng Microsoft Word, Excel, và Power Point. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Mỗi một dự án đều tập trung xung quanh những vấn đề được nêu trên. Các dự án được chia thành 3 phần, mỗi phần đều hướng tới mục đích hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Mỗi dự án trong 4 dự án trên đều tập trung xung quanh những đề tài thú vị nhằm tăng hứng thú tham gia của học sinh. Trong đó, các câu hỏi đặt ra trong mỗi dự án như sau: 1. Tạo bản tin Làm thế nào để các thông tin phản ảnh được các giá trị của cộng đồng? 2. Lập một kế hoạch Marketing Những nhân tố nào sẽ lôi kéo mọi người mua hàng? 3. Viết hồ sơ nghề nghiệp Làm thể nào để bạn có một sự nghiệp thành công 4. Kế hoạch mua hàng thông minh Làm thế nào để trở thành một người tiêu dùng có kiến thức? Giáo viên sẽ có được những phiên bản mở rộng của chương trình dành cho mỗi dự án dưới dạng các kế hoạch học tập chi tiết. Giáo viên cũng chuẩn bị những phần trình chiếu PowerPoint để thuyết trình và giảng dạy trước lớp cùng các bảng kế hoạch và biểu đồ mẫu. Những mục đích và mục tiêu cụ thể của khóa học: Dự án 1: Tạo bản tin Trong dự án này, học sinh sẽ nghiên cứu những vấn đề quan trọng liên quan tới báo chí và xuất bản. Theo từng nhóm, các em sẽ cùng nhau tạo một bản tin trong nhà trường hoặc trong cộng đồng, trên cơ sở sử dụng Microsoft word, các em sẽ tập hợp thông tin, viết bài báo, và định dạng tất cả các dữ liệu cần có trong một bản tin. Học sinh sẽ: • Công bố một bản tin cho nhà trường hoặc cộng đồng trong đó nhấn mạnh về những sự kiện nổi bật hoặc những vấn đề đáng quan tâm của địa phương. • Nghiên cứu những vấn đề quan trọng liên quan tới xuất bản: bản quyền, đạo văn, và công tác kiểm duyệt. • Tìm ra các quy định và cách thức để tạo bản tin Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV • Tạo thiết kế và lên maket cho bản tin Dự án 2: Lập một kế hoạch Marketing Trong dự án này, học sinh sẽ có cơ hội được khám phá thế giới Marketing để biết được rằng một doanh nghiệp làm thế nào để có thể quảng bá được sản phẩm và bản thân công ty của mình qua các hoạt động thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, và các phương thức marketing khác. Các nhóm học sinh sẽ được trải nghiệm qua việc tạo lập một kế hoạch marketing cho một sản phẩm mà họ chọn và phát triển. Học sinh sẽ: • Nghiên cứu bản chất của quảng cáo • Chọn một sản phẩm để quảng bá • Phân tích thị trường dành cho tuổi teen • Phát triển một bảng câu hỏi khảo sát thú vị và hoạch định giá • tạo ra những cách thức quảng báo khác nhau, bao gồm các quyển quảng bá nhỏ, tờ rơi, thông cáo báo chí, và các phần trình chiếu slide. Dự án 3: Viết hồ sơ nghề nghiệp Trong dự án này, học sinh sẽ có được hiểu biết về quy trình nghiên cứu và tìm kiếm việc làm, qua đó các em sẽ xác định được các mục tiêu và sở thích nghề nghiệp, và tìm hiểu các công việc thích hợp với bản thần. Các em cũng sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu công việc, tập hợp thông tin để tạo ra các bản tóm tắt tuyển dụng, các kỹ năng phỏng vấn và làm việc, và phát triển các bộ hồ sơ công việc. Học sinh sẽ: • bắt đầu tìm hiểu và xác định được các mục tiêu và sở thích về nghề nghiệp. • nghiên cứu các sở thích công việc khác nhau • thu thập, phân loại và sắp xếp các các cơ sở dữ liệu về công việc • soạn các bản tóm tắt tuyển dụng • phát triển các kỹ năng phỏng vấn • thu thập và trình bày hồ sơ tuyển dụng Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Dự án 4: Kế hoạch mua hàng thông minh Trong dự án này, học sinh sẽ được học và quyền và nghĩa vụ của người mua hàng. Sau đó, họ sẽ tiến hành các nghiên cứu người tiêu dùng tại nhiều cửa hàng khác nhau, để bản thân có thể trở thành người tiêu dùng thông minh và có thể ra quyết định mua đúng giá những thực phẩm giàu dinh dưỡng để cân bằng trong các bữa ăn. Các nhóm học sinh sẽ ghi lại những kết quả chi tiết của các nghiên cứu, sau đó tổng hợp để trình bày báo cáo trước lớp. Học sinh sẽ: • tìm hiểu những kiến thức tiêu dùng • hiểu về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng • nghiên cứu và phân tích giá thực phẩm cho một bữa ăn chi phí thấp nhưng vẫn cân bằng dinh dưỡng. • tổng hợp các dữ liệu nghiên cứu của cả nhóm và tiến hành trình bày trước lớp. Cấu trúc của dự án Mỗi một dự án trong chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập đều có chung các cầu thành: 1. Kế hoạch giảng dạy của giáo viên Kế hoạch giảng dạy của giáo viên là một bảng mô tả cụ thể và đầy đủ về toàn bộ dự án, bao gồm: • Các tiêu chuẩn về lý thuyết, kiến thức và ứng dụng công nghệ được đưa vào dự án • Các mục tiêu của dự án • Mô tả về các nhiệm vụ trong dự án và công việc chi tiết • Mục tiêu học sinh cần đạt được qua từng phần học • Giới thiệu các kỹ năng cần thiết cho học sinh • Các nguồn công nghệ trong lớp học • Các nguồn hướng dẫn ( danh sách các tài liệu trong đĩa CD) • Các hoạt động tìm hiểu và chiến lược trợ giúp. Để hỗ trợ giáo viên trong việc trình bày hiệu quả các tài liệu, người ta đã chuẩn bị đủ những thông tin ban đầu và cơ bản trong dự án, những gợi ý và chiến lược giảng dạy, cùng rất nhiều tài liệu bổ sung trong mỗi dự án. Các bài tập đưa ra sẽ bao gồm nhiều kiến thức và trải nghiệm học tập tương ứng với tiêu chuẩn trên thế Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV giới, trong đó tập trung vào các hoạt động thực hành và hợp tác làm việc theo nhóm. Các bài tập tiêu biểu cần phải bao gồm các câu hỏi đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ và có tư duy, có nhiều tình huống khó cùng nhiều vấn đề thực tế, và có nhiều hoạt động thực hành nhằm khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng sáng tạo và độc lập. Mỗi dự án đều có ít nhất một chuyên mục và nó sẽ được giới thiệu với học sinh trước khi các em bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ. 2. Giáo án Powerpoint được sử dụng để giới thiệu rõ ràng và sinh động về dự án cho học sinh và xem lại các bài tập trong mỗi học phần của dự án. Phần trình bày bằng powerpoint cho mỗi phần học được thiết kế để sử dụng trong các tiết học khác nhau và có liên kết với các bài tập cho học sinh. Trên phần trình bày Powerpoint có các slide chú thích, hiển thị trên mục View của thanh menu. Các slide chú thích này cũng có thể được in ra bằng cách chọn mục Handouts trong mục Print. 3. Bài học Học sinh sẽ được học trên các tài liệu được viết riêng nhằm mục đích thu hút sự quan tâm và giới thiệu cho học sinh những yêu cầu và bài tập trong dự án mà các em phải hoàn thành ở mỗi học phần. Mỗi dự án gồm có 3 phần, và trong mỗi phần đều đều gồm những bài giảng tập hợp rất nhiều bài tập thực hành. Các hướng dẫn chi tiết được nằm trong thư mục thuộc một phần trong tài liệu học tập của học sinh. 4. Hướng dẫn chi tiết. Một trong những điểm đặc biệt của chương trình này chính là các tài liệu hướng dẫn chi tiết trong đó bao gồm những huớng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật chi tiết giúp học sinh biết cách làm thể nào để hoàn thiện các bài thực hành, đồng thời giới thiệu cho học sinh về những phần mềm thích hợp để sử dụng. Những tài liệu này sẽ cung cấp những phương pháp logic giúp học sinh đạt được các kỹ năng cần thiết, đồng thời những hướng dẫn bằng hình ảnh trên máy tính sẽ giúp các em hình dung về các ứng dụng cụ thể và rõ ràng. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Trình tự tiến hành các phần của dự án: 1. Đọc và xem lại tất cả các tài liệu và tệp tin liên quan cho từng dự án 2. Giới thiệu các dự án và các yêu cầu cho học sinh thông qua các phương pháp sau đây: a. Trình bày bằng Pointpowerpoint b. Phát cho học sinh tài liệu in dưới dạng handout về các yêu cầu của dự án c. Cung cấp cho học sinh các chuyên đề của dự án. 3. Phân chia học sinh theo từng nhóm (trừ dự án 3) 4. Bắt đầu đi vào học phần 1 và hướng dẫn học sinh cách thực hiện các bài tập: a. Giới thiệu học phần 1 bằng Powerpoint b. Yêu cầu học sinh tự theo dõi học phần 1 trên tài liệu học tập của mình c. Yêu cầu học sinh hoàn thành các bài tập được đưa ra trong học phần 1 d. Yêu cầu học sinh tham khảo phần Hướng dẫn chi tiết trong mỗi bài tập 5. Học phần 2 cũng được giảng dạy tương tự theo các bước như học phần 1 6. Học phần 3 nhìn chung là khác so với 2 học phần trước vì nó sẽ bao gồm những yêu cầu cuối cùng và học sinh sẽ phải thuyết trình tổng hợp theo nhóm. Quản lý dự án A. Xây dựng thời gian giảng dạy Các chủ đề và môn học nằm trong chương trình Sử dụng Microsoft Office XP cho các dự án học tập sẽ được triển khai trong 1 học kỳ, với 3 tiết học mỗi tuần và mỗi tiết 45 phút hoặc vào khoảng 40-50 giờ giảng. Mỗi một dự án thường được dạy trong 10 – 15 giờ giảng, tuy nhiên khung thời gian này có thể sẽ được điều chỉnh lại trong một số trường hợp cần thiết. Nếu muốn giảng dạy chi tiết hơn hoặc tăng thêm thời gian thực hành cho học sinh thì thời gian tăng thêm có thể đến 20 giờ hoặc hơn thế. Nếu muốn rút ngắn chương trình học, thì người ta sẽ rút bớt thời gian hoặc điều chỉnh về các phần thực hành. B. Các yêu cầu về phần cứng và phần mềm. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Các ứng dụng trong chương trình sẽ sử dụng các phần mềm chính trong Microsoft Office XP như sau: - Phần mềm soạn thảo Word (Microsoft Word) - Phần mềm lập bảng tính (Excel) - Phần mềm sử dụng để trình bày (Microsoft PowerPoint) - Cơ sở dữ liệu (Microsoft Access hoặc Microsoft Excel) - Hộp thư điện tử (Microsoft Outlook) Trước khi sử dụng giáo viên nên kiểm tra trước các ứng dụng này. Học sinh sẽ được chia ra làm các nhóm, mỗi nhóm 4 người, rồi mỗi nhóm sẽ cùng thảo luận hoặc động não suy luận, hoặc thực hành các bài tập trên máy vi tính. Khi đó, giáo viên sẽ yêu cầu các học sinh lưu lại các phần bài tập đã làm trong thư mục chung của từng nhóm (trừ Dự án 3, vì trong dự án này mỗi học sinh sẽ có một thư mục riêng). Để thực tập mỗi dự án học tập này đều cần phải truy cập mạng Internet. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Những ứng dụng cho máy tính để bàn: Hội thảo Sử Dụng Microsoft Office XP cho các dự án đào tạo Chương trình đào tạo diễn ra trong hai ngày Ngày 1 Tổng quan chương trình 8:00-8:30 Phần giới thiệu Khách mời được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 3-4 người với mục đích chia sẻ các thông tin: • Tên và nơi công tác • Kinh nghiệm đáng nhớ nhất trong quá trình dạy học Sau 10 phút thảo luận, mỗi nhóm sẽ cử một người đại diện giới thiệu về bản thân và các thành viên trong nhóm, sau đó kể về kinh nghiệm giảng dạy đáng nhớ nhất của nhóm. 8:30- 8:45 Tổng quát hoạt động của chương trình Nội dung hội thảo Ngày 1 • Giới thiệu khái quát chương trình giảng dạy • Nghiên cứu Dự án 1: Soạn tin bảng tin • Thảo luận phương pháp quản lý dự án • Thời gian lập kế hoạch và triển khai Ngày 2 • Nghiên cứu Dự án 2: Xây dựng kế hoạch tiếp thị • Nghiên cứu Dự án 3: Định hướng nghề nghiệp • Nghiên cứu Dự án 4: Lựa chọn sáng suốt • Thời gian lập kế hoạch và triển khai Trong ngày thứ 1, Dự án 1 sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng bao gồm cả việc đưa ra những ví dụ cụ thể cho mỗi phần. Các Dự án 2,3,4 của ngày thứ hai sẽ có những Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Bài thực hành cụ thể trong mỗi dự án. Như vây, trong hai ngày diễn ra hội thảo, khách tham dự sẽ có cơ hội tham khảo một số hoạt động thực tiễn và những hướng dẫn cụ thể. Mục đích của hội thảo Hội thảo giúp khách tham dự: • Tìm hiểu nội dung và cấu trúc chương trình “Ứng Dụng Hệ Điều Hành Microsoft XP Trong Các Dự Án Giáo Dục” • Làm quen với các chương trình ứng dụng công nghệ cao phục vụ quá trình giảng dạy cho học sinh, học sinh • Tham khảo một số hoạt động thực tiễn trong các dự án • Hiểu được hiệu quả và giá trị của những hướng dẫn cụ thể • Xây dựng kế hoạch cho công tác giảng dạy. 8:45- 9:15 Tổng quan Chương trình “Ứng Dụng Hệ Điều Hành Microsoft XP Trong Các Dự Án Giáo Dục” Mục tiêu của chương trình Hội thảo sẽ giúp giáo viên và học sinh: • Tích hợp các phần mềm Microsoft Word, Excel, PowerPoint, Access, Outlook trong các khóa học, bài giảng. • Áp dụng công nghệ để truy cập, phân tích và đánh giá thông tin; tổng hợp kiến thức hay xây dựng các giải pháp giúp giải quyết vấn đề và đánh giá kết quả. • Xây dựng hiệu quả hệ thống thông tin liên lạc nhờ thông tin điện tử • Sử dụng các ứng dụng CNTT giúp tăng cường hiệu quả của việc truyền đạt thông tin. Nội dung khái quát của các dự án • Soạn thảo bàng tin: giúp học sinh xây dựng và soạn thảo bàn tin với phần mềm Microsoft Word • Lập kế hoạch tiếp thị: hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Microsoft Word, Excel, Outlook và PowerPoint để xây dựng các kế hoạch tiếp thị cho dịch vụ/ sản phẩm mới. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV • Xây dựng định hướng nghề nghiệp: giúp học sinh thu thập, nghiên cứu thông tin về công việc, phát triển kỹ năng tìm việc với các phần mềm Microsoft Word, PowerPoint và Access. • Lựa chọn sáng suốt: các phần mềm Microsoft Word, Excel, và PowerPoint giúp học sinh hoàn thiện việc phân tích giá cả trên thị trường thực phẩm. 9:15- 9:45 Sử dụng sách Hướng dẫn Đào tạo Nội dung sách Hướng dẫn Đào tạo Người sử dụng có thể tìm thấy những thông tin sau trong thư mục Thông tin Đào tạo: • Lịch Trình Đào Tạo: lịch trình đào tạo sẽ được cung cấp cho khách tham dư hội thảo. • Lịch Trình Đào Tạo Chi Tiết: cung cấp cho người sử dụng thời gian cụ thể của chương trình. Thời gian đào tạo có thể được thay đổi bằng cách nhập thông tin mới vào cột MIN (cột A). Văn bản Excel sẽ tự động điều chỉnh thời gian biểu cho phù hợp. • Hội Thảo Ngày 1 và Hội Thảo Ngày 2: Hai văn bản Word giúp hỗ trợ và hướng dẫn trong quá trình diễn ra hội thảo. • Nội Dung Đào Tạo: giúp giảng viên soạn thảo nội dung đào tạo • Khái Quát Chương Trình Đào Tạo: cung cấp nội dung khái quát về chương trình Ứng dụng Hệ Điều hành Microsoft Office XP cho các Dự án Giáo dục. 9:45- 10:00 Nghỉ giải lao Tìm hiểu các dự án giáo dục: Dự án 1: Lập bảng tin 10:00- 10:30 Tìm hiểu nội dung Dự án 1 • Kế hoạch bài giảng • Phần mềm PowerPoints dành cho giáo viên • Các module dành cho học sinh • Các hướng dẫn chi tiết Nội dung của Dự án 1 được giới thiệu ở phần Tổng Quan Chương Trình Đào Tạo (Trainer Overview), trong thư mục Thông Tin Đào Tạo. Ngoài ra, bạn có thể tìm Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV hiểu những thông tin chi tiết hơn trong mục Những thách thức và qua 3 mô hình thí dụ của Dự án 1. Hệ thống nội dung thư mục của Dự án 1: Giáo án Mở thư mục Giáo án, trong đó có cấu trúc của một bài giảng: • Các tiêu chuẩn công nghệ và học thuật tương ứng với Dự án • Mục đích của Dự án • Mô tả những Nhiệm vụ liên quan và thách thức đối với học sinh • Các tiêu đề modul và mục tiêu đối với học sinh • Những kỹ năng và điều kiện tiên quyết đối với học sinh • Các nguồn cơ sở CNTT dành cho phòng học • Các nguồn thông tin hướng dẫn (danh sách các thư mục có trong CD-ROM) • Các hoạt động và chiến lược hỗ trợ việc học Sử dụng PowerPoints dành cho giáo viên Giáo viên có thể sử dụng PowerPoints để giới thiệu một cách sinh động module bài giảng và thách thức của dự án. Phần Thách thức ở Dự án 1 có thể trình chiếu dưới dạng PowerPoints. Thư mục Bài học Thư mục Dự án Thư mục Hướng dẫn giáo viên Thư mục Bài học Nội dung thư mục Thách thức đối với học sinh Các modul bài học Thư mục Những hướng dẫn cụ thể Nội dung thư mục: Những hướng dẫn cụ thể Nội dung thư mục: Kế hoạch giảng dạy Sử dụng powerpoints cho các module đề mục bài giang Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Mở thư mục dành cho học sinh và giới thiệu cấu trúc thư mục, sau đó mở modul bài học 1. Module bài học 1 cũng tương tự như modul 1 trong phần giáo án. Thư mục hướng dẫn từng bước Mở thư mục hướng dẫn từng bước, sao đó mở văn bản kiểm duyệt Word (Word- Reviewing) để giới thiệu cấu trúc của thư mục hướng dẫn từng bước. 10:30-11:00 Tìm hiểu phần Thách thức và Modul 1 Giới thiệu phần Thách thức và Nhiệm vụ dự án Sử dụng văn bản PowerPoint có tên Thách thức (Challenge) trong Dự án 1 để giới thiệu cho khách tham dự nội dung phần thác thức và những nhiệm vụ dự án . Giới thiệu trang 1-2 trong phần Giáo án, bản tin dành cho học sinh, Thách thức và đề mục dự án. Xem lại phần bài giảng, bài học và Bài thực hành thực hành Mời khách tham dự xem qua nội dung của Modul 1: Kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận khi sử dụng giáo án. Để mở phần giáo án. Nội dung Modul 1 bao gồm: • Kiểm duyệt và Quản lý Truyền thông Chủ đề này giới thiệu các thông tin liên quan đến luật quốc tế về quyền con người, gồm có các nguồn thông tin được đăng tải trên website và thông tin chung. Bài thực hành bao gồm một cuộc thảo luận liên quan tới việc kiểm duyệt truyền thông và quyền tự do ngôn luận. • Giới thiệu bản tin Chủ đề này cung cấp cho học sinh những ví dụ về bản tin được đăng tải trực tuyến và trên báo giấy. Trong phần bài thực hành, học sinh được tìm hiểu mục đích, đối tượng độc giả, thể loại thông tin và cách dùng hình minh họa trên bảng tin. • Những bài báo có giá trị Chủ đề này hướng dẫn học sinh khai thác những khía cạnh có giá trị của một sự kiện hoặc vấn đề. Bài thực hành giúp học sinh xác định những bài báo nên đăng và khai thác giá trị của những bản tin. • Quyết định biên tập Trong phần này, học sinh được làm một Bài thực hành thực hành trên các nguồn tin trực tuyến để tự quyết định về việc đăng tin một vấn đề hay sự kiện. Sau đó, học sinh có cơ hội thao khảo những quyết định của những nhà Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV báo chuyên gia. Kết thúc chủ đề, học sinh tham gia trả lời câu hỏi: “Có nên kiểm soát hoặc kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận?” Tìm hiểu phần PowerPoint dành cho giáo viên Xem qua phần PowerPoint Modul 1, dừng lại ở slide 10. Slide 10 có nội dung tương tự như phần Giới thiệu bảng tin và có tính chất tương tác. Như vậy, bạn có thể trả lời khách tham dự bằng cách gõ vào các ô trắng. Sử dụng slide 10 cùng với Bài thực hành thực hành 1.2. Tìm hiều Bài thực hành 1.2: Giới thiệu bảng tin Khách tham dự có mạng internet để thực hành Bài thực hành này. Mở thư mục Modul bài học 1 và cuộn tới phần “Giới thiệu bảng tin”. Mẫu này giúp khách tham dự điền thông tin vào các bảng trong Bài thực hành 1.2. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo những bảng tin hoặc tạp chí online với một số website gợi ý trong phần Giáo án và Modul bài học 1. Cùng học viên điền vào bảng thông tin trong slide 10 PowerPoint. Sau đó, mỗi nhóm từ 2-4 người sẽ tham khảo những tạp chí/bảng tin online và hoàn thiện 1 trong các bảng ở Bài thực hành 1.2 CHÚ Ý: Nếu bạn thực hiện thao tác lưu khi thoát PowerPoint thi những thông tin được ghi ở slide 10 cũng sẽ đư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfSu dung Microsoft Office XP cho cac du an hoc tap.pdf
Tài liệu liên quan