Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, với nền kinh tế số, công nghệ thông tin đã
cung cấp rất nhiều phương tiện mới để tiến hành giảng dạy và học tập trực tuyến. Tính ưu
việt của đào tạo trực tuyến so với phương thức "đào tạo truyền thống - giảng dạy trực tiếp
(mặt đối mặt) trên giảng đường" đã được khẳng định và thừa nhận trên phạm vi toàn thế
giới nên hầu như không cần bàn luận thêm. Tuy nhiên, không dễ và có lẽ không thể thay
thế hoàn toàn đào tạo truyền thống bằng đào tạo trực tuyến. Hiện nay, theo phương hướng
chuyển đổi số, ngành giáo dục và đào tạo của tất cả các nước đang bước vào giai đoạn
quá độ từ “trực tiếp” đến “trực tuyến”. “Giáo dục thông minh - Smart Education” hay
“Đào tạo thông minh - Smart Training” đã trở thành những mục tiêu mà ngành giáo dục
và đào tạo hướng tới. Chương trình học tập kết hợp - Blended Learning bao hàm sự pha
trộn hai mô hình truyền thống và trực tuyến được coi là một trong những giải pháp đào
tạo thông minh (theo Wingsacademy (2020)). Vào đầu năm 2020, chúng tôi đã được
Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho phép triển khai đề tài KTQD/V2020.08: “Nghiên
cứu ứng dụng Microsoft Forms để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến học
phần Tin học ứng dụng”. Kết quả của đề tài sẽ góp một phần nhỏ vào kho học liệu trực
tuyến (học liệu điện tử hay học liệu số) của các môn học. Bài viết này trình bày quá trình
nghiên cứu theo đề tài và những kết quả đã đạt được để xin nhận xét, góp ý từ hội thảo.
12 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Sử dụng Microsoft Forms để hỗ trợ một chương trình học tập kết hợp theo giải pháp đào tạo thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
451
SỬ DỤNG MICROSOFT FORMS ĐỂ HỖ TRỢ MỘT CHƯƠNG TRÌNH
HỌC TẬP KẾT HỢP THEO GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO THÔNG MINH
ThS. Trần Thị Bích Hạnh
Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Trường Đại học Kinh tế quốc dân
TÓM TẮT
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, với nền kinh tế số, công nghệ thông tin đã
cung cấp rất nhiều phương tiện mới để tiến hành giảng dạy và học tập trực tuyến. Tính ưu
việt của đào tạo trực tuyến so với phương thức "đào tạo truyền thống - giảng dạy trực tiếp
(mặt đối mặt) trên giảng đường" đã được khẳng định và thừa nhận trên phạm vi toàn thế
giới nên hầu như không cần bàn luận thêm. Tuy nhiên, không dễ và có lẽ không thể thay
thế hoàn toàn đào tạo truyền thống bằng đào tạo trực tuyến. Hiện nay, theo phương hướng
chuyển đổi số, ngành giáo dục và đào tạo của tất cả các nước đang bước vào giai đoạn
quá độ từ “trực tiếp” đến “trực tuyến”. “Giáo dục thông minh - Smart Education” hay
“Đào tạo thông minh - Smart Training” đã trở thành những mục tiêu mà ngành giáo dục
và đào tạo hướng tới. Chương trình học tập kết hợp - Blended Learning bao hàm sự pha
trộn hai mô hình truyền thống và trực tuyến được coi là một trong những giải pháp đào
tạo thông minh (theo Wingsacademy (2020)). Vào đầu năm 2020, chúng tôi đã được
Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho phép triển khai đề tài KTQD/V2020.08: “Nghiên
cứu ứng dụng Microsoft Forms để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến học
phần Tin học ứng dụng”. Kết quả của đề tài sẽ góp một phần nhỏ vào kho học liệu trực
tuyến (học liệu điện tử hay học liệu số) của các môn học. Bài viết này trình bày quá trình
nghiên cứu theo đề tài và những kết quả đã đạt được để xin nhận xét, góp ý từ hội thảo.
Từ khóa: Giáo dục thông minh; Đào tạo thông minh; Học tập kết hơp; Trắc nghiệm
trực tuyến; Học liệu trực tuyến.
1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1.1 Ý nghĩa về lý luận và thực tiễn của nghiên cứu
Trong kỷ nguyên số hiện nay, đào tạo trực tuyến đang trở thành một phương thức
đào tạo thông dụng bởi vì có những ưu điểm quá rõ ràng so với phương thức đào tạo truyền
thống. Theo khuynh hướng chuyển đổi số, rất nhiều trường đại học và các cơ sở đào tạo
khác đang tiến hành đào tạo trực tuyến. Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã thành lập
Trung tâm Đào tạo trực tuyến và mở website Eneu.vn. Hiện thời Trường đang đào tạo trực
tuyến cho năm ngành: Quản trị kinh doanh, Quản trị doanh nghiệp, Luật, Ngân hàng và Kế
toán. Đối với những ngành và môn học chưa triển khai đào tạo trực tuyến, việc kết hợp đào
452
tạo truyền thống với đào tạo trực tuyến theo mô hình pha trộn (blended learning) được coi
là giải pháp hợp lý, cho phép sớm tận dụng được những lợi thế của đào tạo trực tuyến.
Trong những năm gần đây, thời lượng giảng dạy các môn học ở Trường Đại học
Kinh tế quốc dân đều giảm đi đáng kể trong khi chương trình môn học và giáo trình vẫn
được duy trì hay mở rộng thêm. Học phần Tin học ứng dụng là một ví dụ điển hình. Học
phần này chỉ có 2 đơn vị học trình mà giáo trình xuất bản năm 2018 dài 542 trang, bao gồm
4 khối kiến thức chuyên môn đề cập trong 4 chương. Với thời lượng 30 tiết học, việc trình
bày toàn bộ nội dung của môn học là khó khả thi. Các học phần liên quan đến tin học, đặc
biệt là Tin học ứng dụng, đòi hỏi sinh viên phải thực hành nhiều trên máy tính để hiểu rõ
những khái niệm và sử dụng tốt các phần mềm. Vì vậy, bên cạnh giáo trình Tin học ứng
dụng, việc cung cấp thêm những học liệu trực tuyến (học liệu điện tử hay học liệu số) để
hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên là hết sức cần thiết. "Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
trực tuyến học phần Tin học ứng dụng" là một trong những học liệu như vậy.
1.2 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu:
1) Kiến tạo một ngân hàng bao gồm ít nhất 120 câu hỏi trắc nghiệm theo 4 chương
trong Giáo trình Tin học ứng dụng, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2018
(hiện thời giáo trình chỉ có các câu hỏi ôn tập và bài tập sau mỗi chương).
2) Sử dụng Microsoft Forms (một công cụ mới trong Office 365 Education) để trình
bày và chuyển tải ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm qua Internet tới các sinh viên đã hoặc
đang học môn Tin học ứng dụng sao cho mỗi lần đăng nhập, họ có thể trả lời một số câu
hỏi và xem đáp án đúng của các câu hỏi.
Câu hỏi nghiên cứu:
1) Vấn đề gì đang tồn tại: Việc gảng dạy và học tập môn Tin học ứng dụng ở Trường
Đại học Kinh tế quốc dân có khó khăn về tài liệu, lý thuyết và thực hành như thế nào?
2) Đề xuất và lựa chọn giải pháp hay công cụ để giải quyết vấn đề: Microsoft Forms,
một công cụ sẵn có ở các trường đại học có thể hỗ trợ việc kiểm tra hay tự kiểm tra, đánh
giá hay tự đánh giá trình độ và việc tổ chức thi cử đến mức nào? So với những công cụ
tương tự như Google Forms, Moodle Forms thì Microsoft Forms có những ưu điểm gì?
"Giám thị trực tuyến" hay "coi thi từ xa" đang được các cơ sở đào tạo trực tuyến tiến hành
như thế nào? Trở ngại lớn nhất là gì? Có những công cụ nào mới xuất hiện để vượt qua trở
ngại ấy? Microsoft Forms có triển vọng được sử dụng để tổ chức thi từ xa hay không?
453
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tiếp cận:
Tiếp cận, thu thập và phân tích ý kiến của sinh viên qua các phiếu điều tra được tạo
ra và phân phát bằng cách sử dụng Microsoft Forms.
Thông tin/dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu:
Thông tin về đào tạo trực tuyến và nhu cầu bổ sung học liệu cho học phần Tin học
ứng dụng.
Phương pháp phân tích thông tin/dữ liệu thu thập được:
Theo phương pháp "Nghiên cứu lý thuyết ứng dụng": Lý thuyết là cơ sở cho hành
động. Tìm hiểu tài liệu lý thuyết về đào tạo, kiểm tra, thi cử trực tuyến và phần mềm
Microsoft Forms rồi tiến hành áp dụng trong thực tế. Sử dụng các chức năng phân tích của
Microsoft Forms.
1.4 Nội dung nghiên cứu
NỘI DUNG I: Tìm hiểu những khó khăn mà sinh viên cần vượt qua khi học môn
Tin học ứng dụng và nhu cầu về bổ sung học liệu.
NỘI DUNG II: Nghiên cứu và lựa chọn các chức năng phù hợp của Microsoft Forms
để giải quyết các vấn đề.
NỘI DUNG III: Biên soạn ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm học phần Tin học ứng
dụng theo 4 chương trong giáo trình: Chương 1: Tổng quan về ứng dụng tin học trong quản
lý và quản trị kinh doanh. Chương 2: Ứng dụng phần mềm bảng tính điện tử Microsoft
Excel trong quản lý và quản trị kinh doanh. Chương 3: Ứng dụng phần mềm quản trị cơ sở
dữ liệu Microsoft Access trong quản lý và quản trị kinh doanh. Chương 4: Ứng dụng một
số phần mềm hỗ trợ cộng tác và quản trị thông tin trong kinh doanh.
NỘI DUNG IV: Dùng Microsoft Forms để chuyển tải ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
lên Internet thành ngân hàng trực tuyến.
2. TIẾN TRÌNH VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1 Giai đoạn khởi đầu
Đây là giai đoạn tìm hiểu thêm về vấn đề thực tế cần giải quyết và lựa chọn công cụ
phù hợp làm giải pháp khi đã nhận thức rõ những vấn đề đang tồn tại. Việc cần làm theo
nội dung nghiên cứu thứ nhất là: Tìm hiểu những khó khăn mà sinh viên cần vượt qua khi
học môn Tin học ứng dụng và nhu cầu về bổ sung học liệu. Nhóm thành viên nghiên cứu
đề tài đã tiến hành thu thập và phân tích ý kiến của sinh viên qua các phiếu điều tra khảo
sát được tạo ra và phân phát bằng cách sử dụng Microsoft Forms. Hình 1 là tiêu đề và câu
hỏi số 1 trên phiếu điều tra khảo sát.
454
Chúng tôi gửi địa chỉ web (link) của phiếu điều tra tới 63 sinh viên đã hoặc đang
học môn Tin học ứng dụng. Cả 63 sinh viên đều điền phiếu. Dưới đây là địa chỉ web để
xem kết quả điều tra khảo sát:
https://forms.office.com/Pages/AnalysisPage.aspx?id=fKMScqlBAkSfaawyxvduGi1yZQ
iVnpNGlWzSlhyIG8JUNFo0NllJNVNXWjVYQlpSOUI5Uk4xMUI5NC4u&AnalyzerT
oken=oE3FwbZWHcyP9KkAbogwUZdfpDyR31yp
Phiếu điều tra có 7 câu hỏi. Kết quả đối với câu hỏi số 1 (đã dđược Microsoft forms
tự động tổng hợp và phân tích) là “2.92 Average Numnber”, nghĩa là: Với các đáp án tùy
chọn 1, 2, 3, 4, 5, giá trị trung bình của các đáp án được chọn là 2.92, nói cách khác, các
em ước lượng: với 30 tiết học, giảng viên chỉ trình bày trên lớp được gần 80% khối lượng
kiến thức trong giáo trình.
Hình 2 và 3 là kết quả điều tra the o các câu hỏi còn lại.
Hình 1. Phiếu điều tra khảo sát
Câu hỏi số 1
455
Hình 2. Kết quả điều tra theo các câu hỏi
câu hỏi số 2, 3, 4, và 5
456
Hình 3. Kết quả điều tra theo các câu hỏi câu hỏi số 6 và 7
Kết quả điều tra khảo sát nêu trên đã phản ánh những khó khăn đáng kể khi học môn
Tin học ứng dụng, cụ thể là: Với thời lượng 30 tiết, giảng viên không thể trình bày toàn bộ
nội dung của giáo trình dày 542 trang, không có đủ thời gian để hướng dẫn thực hành hay
gợi ý giúp sinh viên trả lời các câu hỏi ôn tập và làm tất cả các bài tập ở cuối mỗi chương.
Mặc dù đã tìm ra lời giải cho các câu hỏi ôn tập hay bài tập trong giáo trình nhưng nhiều
sinh viên vẫn còn mơ hồ, không biết lời giải của mình đúng hay sai.
Sau khi xem qua những lời mô tả sơ bộ đặc điểm của Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
trực tuyến sắp tới sẽ được kiến tạo cho học phần Tin học ứng dụng, sinh viên đã ủng hộ ý
tưởng thiết kế của chúng tôi: tất cả 63 sinh viên đều chọn “Thuận tiện”, “Cần” hay “Rất
cần”. Như vậy việc triển khai đề tài nghiên cứu KTQD/V2020.08 là khả thi và có nhiều
triển vọng đáp ứng đúng yêu cầu do thực tế đề ra.
Việc thứ hai cần làm trong giai đoạn khởi đầu là lựa chọn công cụ phù hợp để giải
quyết vấn đề. Hiện nay có nhiều phần mềm được sử dụng để tạo form nhằm tiến hành các
công việc: trưng cầu/thăm dò ý kiến (poll), điều tra/khảo sát (survey) và kiểm tra/thi (quiz).
Ba phần mềm được nhiều người biết đến và sử dụng là Google Forms, Moodle Forms và
457
Microsoft Forms. Ba phần mềm này có nhiều nét tương đồng nhưng xét về từng chức năng
riêng biệt thì cũng có những khía cạnh hơn kém nhau. Như Namrata (2019) đã khuyến cáo,
muốn chọn một trong những phần mềm nêu trên làm công cụ thì phải xét xem cái nào phù
hợp hơn với yêu cầu của mình - “which one is more suited for your needs). Mục tiêu chính
của đề tài KTQD/V2020.08 là “Kiến tạo một ngân hàng bao gồm ít nhất 120 câu hỏi trắc
nghiệm theo 4 chương trong Giáo trình Tin học ứng dụng, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế
quốc dân, năm 2018”. Như vậy, chức năng tạo lập các bài kiểm tra hay thi (quiz) là rất cần
thiết để triển khai đề tài. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy trong số các phần mềm nêu
trên, Microsoft Forms có những ưu điểm vượt trội về việc tạo và sử dụng quiz. Ngay từ
bốn năm trước, Office 365 team (2016) đã loan tin:” Hôm nay, chúng tôi vui mừng thông
báo về sự sẵn sàng phục vụ của Microsoft Forms đối với những khách hàng Office 365
trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Kết quả đạt được là nhờ những lời phản hồi trực tiếp từ
các nhà giáo. Họ muốn Office 365 Education có thêm chức năng hỗ trợ việc kiểm tra hay
thi cử. Các nhà giáo nói với chúng tôi rằng họ cần một công cụ dễ sử dụng để thường xuyên
đánh giá sự tiến bộ của người học. Họ cũng muốn có phương tiện để hồi đáp và chỉ dẫn
riêng cho từng người làm bài kiểm tra mà vẫn tiết kiệm được thời gian.”
Nhóm thành viên đề tài KTQD/V2020.08 đã quyết định sử dụng chức năng quiz của
Microsoft Forms để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm dành cho học phần Tin học
ứng dụng bởi vì Microsoft Forms có những ưu điểm nổi bật sau đây:
- Microsoft Forms là sản phẩm của Office 365 Education - một phần mềm có bản
quyền hiện đang được sử dụng tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân và hầu hết các cơ sở
đào tạo ở nước ta. Microsoft Forms có lợi thế là dễ dàng phối hợp và chia sẻ với các phần
mềm thông dụng khác trong bộ Office 365.
- Bất kỳ ai có tài khoản Office 365 Education đều được phép biên soạn hay trả lời
các câu hỏi trắc nghiệm, tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể chọn phương án “ ◙ Only people
in my organization can respond” để giới hạn phạm vi sử dụng trong trường vì ngân hàng
câu hỏi trắc nghiệm không phù hợp với các trường khác.
- Quiz của Microsoft Forms dễ sử dụng và có thể nhanh chóng xem kết quả đã được
tự động phân tích. Nếu cần thiết thì cũng dễ dàng đưa vào Excel để phân tích sâu hơn.
- Tính năng chấm điểm tự động và nhận xét hay gợi ý trực tuyến riêng biệt cho mỗi
người làm bài là nét độc đáo mà các giảng viên rất ưa thích bởi vì việc chấm bài thủ công
rất tốn thời gian.
- Microsoft Forms thường xuyên được cải tiến. Gần đây, nếu form hay quiz có
nhiều câu hỏi thì có thể chia thành nhiều phần (section), chẳng hạn, mỗi phần dành cho
458
một chương trong giáo trình để dễ lựa chọn. Hơn thế nữa, Microsoft Forms còn cho phép
rẽ nhánh (branching) từ câu hỏi này sang câu hỏi khác, từ phần này sang phần khác, nghĩa
là không nhất thiết phải trả lời tuần tự.
- Microsoft Forms có nhiều triển vọng sẽ được sử dụng để “Giám thị trực tuyến”
hay “Coi thi từ xa”. Đây là giải pháp tổ chức thi cử mới xuất hiện trong thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0. Giải pháp này đã trở thành mục tiêu mà không những ngành giáo dục và
đào tạo mà cả những doanh nghiệp đang cần tuyển dụng nhân công cũng hướng tới bởi vì
nó có những ưu điểm hiển nhiên như tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm mật độ giao thông
... Theo LearningLight (2019), nhu cầu coi thi từ xa sẽ tăng rất nhanh vào năm 2019 và vài
năm tiếp theo bởi vì nhiều người mong muốn các thủ tục thi cử cũng không lệ thuộc khoảng
cách địa lý để thuận tiện cho cả giám thị lẫn thí sinh. Vấn đề khó khăn nhất đối với thi trực
tuyến là làm thế nào để theo dõi và phát hiện các trường hợp gian lận như học hộ, thi hộ
hay “quay cóp”. Proctor360 (2019) đã đưa tin đáng mừng về sự xuất hiện dịch vụ coi thi
từ xa Proctor360. Dịch vụ này cho phép thí sinh dự thi ở chỗ thuận tiện ngay tại nhà hay
cơ quan mà vẫn giảm thiểu được sự gian lận. Một bộ tai nghe có gắn camera 3600, mic và
loa được chuyển đến từng thí sinh để sử dụng trong lúc thi và họ phải hoàn trả để dùng về
sau. Nhờ bộ tai nghe kết hợp với camera của máy tính và trình duyệt web có khả năng khóa
cửa (lockout web browser) mà giám thị có thể nhắc nhở thí sinh, nghe và quan sát toàn bộ
không gian thi theo nhiều góc cạnh giống như coi thi trong bốn bức tường. Proctoru (2019)
cũng đang quảng bá một dịch vụ coi thi từ xa có sử dụng trí khôn nhân tạo. Bản thân
Microsoft Forms cũng có những biện pháp hạn chế gian lận. Một biện pháp là xáo trộn
ngẫu nhiên các câu hỏi và đáp án hiện ra sao cho những người trả lời nhìn thấy các câu hỏi
và đáp án theo thứ tự khác nhau. Biện pháp thứ hai là mở bài thi hay kiểm tra với ứng dụng
Take a Test app. Khi chọn Open with Windows 10 Take a Test app thì người trả lời phải
dùng Take a Test app trong Windows 10 để điền form/quiz. Ứng dụng này làm các việc
sau để góp phần khống chế hành động quay cóp:
+ Chỉ hiện bài thi, không hiện gì khác.
+ Xóa clipboard.
+ Không cho truy cập các website khác.
+ Ngăn chặn việc mở hay tiếp cận các ứng dụng khác.
+ Ngăn chặn việc chia sẻ, in hay ghi chép màn hình.
+ Không cho dùng Cortana.
Sau khi quyết định chọn Microsoft Forms làm công cụ để triển khai đề tài, chúng tôi
đã nghiên cứu và biên soạn tài liệu “Các chức năng của Microsoft Forms cần sử dụng cho
459
đề tài NCKH KTQD/V2020.08”. Như vậy, trong giai đoạn khởi đầu, chúng tôi đã hoàn thành
hai nhiệm vụ theo hai nội dung nghiên cứu đầu tiên: I) Tìm hiểu những khó khăn mà sinh
viên cần vượt qua khi học môn Tin học ứng dụng và nhu cầu về bổ sung học liệu; II) Nghiên
cứu và lựa chọn các chức năng phù hợp của Microsoft Forms để giải quyết các vấn đề.
2.2 Biên soạn ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
Theo nội dung nghiên cứu thứ ba, nhóm thành viên đề tài đã tiến hành biên soạn
ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho học phần Tin học ứng dụng. Các câu hỏi đặt ra cần phải
theo sát những chủ đề được trình bày trong Giáo trình Tin học ứng dụng, Nhà xuất bản Đại
học Kinh tế quốc dân, năm 2018. Căn cứ vào nội dung của giáo trình, chúng tôi đã đặt mục
tiêu kiến tạo một ngân hàng bao gồm ít nhất 120 câu hỏi trắc nghiệm. Đến nay ngân hàng
đã có 138 câu hỏi. Trong số 63 sinh viên điền phiếu khảo sát nhu cầu bổ sung học liệu trực
tuyến cho học phần Tin học ứng dụng, khi yêu cầu chọn hai chương khó hơn nên cần hỗ
trợ trực tuyến nhiều hơn hai chương còn lại thì có 40 em chọn Chương 2 (Ứng dụng phần
mềm bảng tính điện tử Microsoft Excel trong quản lý và quản trị kinh doanh), 57 em chọn
Chương 3 (Ứng dụng phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access trong quản lý và
quản trị kinh doanh). Dựa vào nội dung của mỗi chương và nguyện vọng của đa số sinh
viên, chúng tôi đã phân bổ 20 câu hỏi cho Chương 1; 49 câu cho Chương 2; 51 câu cho
Chương 3 và 18 câu cho Chương 4. Tất cả các câu hỏi trắc nghiệm đều theo dạng tùy chọn
với bốn đáp án trong đó có một đáp án đúng. Đây là dạng câu hỏi được sử dụng nhiều nhất
trong các kỳ thi trắc nghiệm ở Trường đại học Kinh tế quốc dân và cũng rất phổ biến đối
với các cơ sở đào tạo khác, kể cả trong và ngoài chuyên ngành Công nghệ thông tin.
2.3 Chuyển đổi ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm thành ngân hàng trực tuyến
Để sinh viên dễ tiếp cận và sử dụng, theo nội dung nghiên cứu thứ tư, chúng tôi đã
dùng Microsoft Forms để chuyển tải ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm học phần Tin học ứng
dụng lên Internet thành ngân hàng trực tuyến. Ngân hàng được tạo dựng dưới dạng quiz,
một dạng của form để đưa lên mạng những bài thi hay kiểm tra trực tuyến. Tuy nhiên ngân
hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến học phần Tin học ứng dụng không thực sự là bài thi
hay kiểm tra mặc dù có thông báo điểm và kết quả đúng/sai. Để tránh tình trạng sinh viên
e dè không muốn sử dụng quiz hay bi quan khi trả lời sai nhiều câu hỏi, chúng tôi đã chú
thích ngay ở trang đầu: ”Ngân hàng này không phải là bài thi hay kiểm tra mà chỉ hỗ trợ
sinh viên tự đánh giá kiến thức của mình”. Mỗi form (hay quiz) không được có quá 100
câu hỏi mà hiện tại ngân hàng đã có 138 câu hỏi nên phải tách thành hai phần (tức là hai
form/quiz), một phần dành cho Chương 1 và 2, phần kia dành cho Chương 3 và 4. Hy vọng
rằng giới hạn nêu trên về số câu hỏi tối đa trên mỗi form sẽ được Office 365 Education
tăng lên trong tương lai rất gần. Dưới đây là một vài hình ảnh và địa chỉ web của ngân hàng
460
câu hỏi trắc nghiệm. Sinh viên có thể sử dụng ngân hàng trên PC, iPpad hay điện thoại có
kết nối với Internet ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.
Địa chỉ web của phần dành cho Chương 1 và 2:
https://www.google.com/url?q=https%3A%2F%2Fforms.office.com%2FPages%2FResp
onsePage.aspx%3Fid%3DfKMScqlBAkSfaawyxvduGi1yZQiVnpNGlWzSlhyIG8JUN1
VTTFhJT08wR1ExVTQyVUhVMEdNUzBUNC4u&sa=D&sntz=1&usg=AFQjCNHdG
ZNGfXrelb7jf7x5NDL5yNLKWQ
Địa chỉ web của phần dành cho Chương 3 và 4:
Hình 4. Trang đầu của Phần dành cho
Chương 1 và 2
461
https://www.google.com/url?q=https%3A%2F%2Fforms.office.com%2FPages%2FResp
onsePage.aspx%3Fid%3DfKMScqlBAkSfaawyxvduGi1yZQiVnpNGlWzSlhyIG8JUQ0x
ZMDhYUVJST1RUSFhOR1UwOTcyVzBZUC4u&sa=D&sntz=1&usg=AFQjCNHf0L8
Qdw2TjLGKXjsCePqnFm3V7g
3. KHUYẾN NGHỊ
Đến nay, về cơ bản Nhóm thành viên đề tài KTQD/V2020.08 đã hoàn thành những
nhiệm vụ được giao. Để tiếp tục hoàn thiện các kết quả nghiên cứu, chúng tôi kính đề nghị
Ban tổ chức hội thảo, các đại biểu tham dự hội thảo, các bạn đồng nhiệp trong trường, đặc
biệt là các giảng viên công tác ở Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số trợ giúp chúng
tôi cải tiến Ngân hàng câu hỏi trắc nhiệm học phần Tin học ứng dụng bằng cách:
- Nhận xét, gợi ý thay đổi phương thức thiết kế và trình bày sao cho tiện dùng hơn.
- Duyệt qua các câu hỏi để phát hiện những sai sót (nếu có), loại bỏ những câu hỏi không
phù hợp và bổ sung những câu hỏi cần thiết.
- Thông báo địa chỉ web của ngân hàng để các sinh viên đang học Tin học ứng dụng ở
Trường Đại học Kinh tế quốc dân sử dụng. Ghi nhận những ý kiến phản hồi của các em và
cho chúng tôi biết để sửa đổi nhẳm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người học.
462
Chúng tôi mong đợi đề tài KTQD/V2020.08 sẽ được nhà trường nghiệm thu và kết
quả của đề tài sẽ đóng góp một phần nhỏ vào kho học liệu trực tuyến cần dùng cho các
chương trình học tập kết hợp - một giải pháp đào tạo thông minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Trần Thị Song Minh và các đồng tác giả (2018), Giáo trình Tin học ứng dụng, Nhà xuất
bản Đại học Kinh tế quốc dân
- Nhóm thành viên đề tài KTQD/V2020.08, Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp
trường năm 2020
- Wingsacademy (2020), Blended learning - the smart training solution, truy cập từ:
https://www.wingsacademy.de/en/training/blended-learning/
- Namrata (2019), Microsoft Forms vs Google Forms: Which Is Better for Surveys and
Polls, truy cập từ:
https://www.guidingtech.com/microsoft-forms-vs-google-forms-better-surveys-polls/
- Office 365 team (2016), Microsoft Forms-a new formative assessment and survey tool in
Office 365 Education, truy cập từ:
https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-365/blog/2016/06/20/microsoft-forms-a-
new-formative-assessment-and-survey-tool-in-office-365-education/
- LearningLight (2019), 2019 eLearning Trends & Leading Technology Solutions, truy cập
từ: https://www.learninglight.com/elearning-trends/
- Proctor360 (2019), The most comprehensive and secure remote testing option on the
market, truy cập từ: https://proctor360.com/about-us/
- Proctoru (2019), We Help You Protect Any Online Exam, truy cập từ:
https://www.proctoru.com/ /services
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- su_dung_microsoft_forms_de_ho_tro_mot_chuong_trinh_hoc_tap_k.pdf