Sổ tay đánh giá tác động môi trường (Phần 1)

Tập I: GIỚI THIỆU, QUY HOẠCH LIÊN NGÀNH, CƠ SỞ HẠ TẦNG

Hướng dẫn xây dựng nghiên cứu toàn diện

về các khía cạnh môi trường của dự án

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU . 1

I. GIỚI THIỆU . 16

1. Định nghĩa các vùng ảnh hưởng . 16

A. Sự cần thiết của một nghiên cứu về môi trường. 16

B. Cơ sở cho việc kiểm tra các tác động môi trường . 17

C. Nội dung và cơ cấu của nghiên cứu môi trường . 17

(1) Khí hậu và thời tiết . 17

(2) Đất và nước ngầm . 17

(3) Chu trình thủy văn . 18

(4) Thảm thực vật và sử dụng đất . 18

(5) Thực vật và động vật với sự liên quan đặc biệt để chúng cần được bảo vệ. 18

(6) Dân số và khu định cư . 18

(7) Thành phần của hệ sinh thái cần được bảo vệ đặc biệt, đa dạng

pdf148 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sổ tay đánh giá tác động môi trường (Phần 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hải và bùn thải và bởi dầu thải từ xe cộ giải trí. Các khu rừng ngập mặn có nhiều chức năng sinh thái đặc biệt, ví dụ một môi trường sống cho nhiều loại thực vật và động vật khác nhau, bảo vệ vùng ven biển, một vùng chuyển tiếp giữa khu vực nước mặn và nước ngọt, khuyến khích cho quá trình lắng đọng trầm tích tự nhiên v.v. Những vấn đề tương tự xảy ra dọc theo các đường bờ biển mở rộng trải dài không chỉ đơn thuần là vì những bãi biển đang bị ô nhiễm, mà còn bởi vì các rặng san hô được đặt trong nguy cơ. Việc dư thừa đạm từ nước cống và nước thải có thể thúc đẩy sự phát triển của tảo đến mức làm chết ngạt các loại san hô và các loài sinh vật biển khác, trong khi sự ô nhiễm do vi khuẩn cũng như các hóa chất và các chất kim loại độc hại các rặng đá ngầm và các hệ thống sinh thái biển khác. Khi các rặng san hô chết hết, các mô hình bờ biển hiện tại có thể bị thay đổi và sự xói mòn bãi biển có thể gia tăng. Một trong những các vấn đề phát sinh như là các trung tâm du lịch được xây dựng và hoạt động là mức độ mà các hệ thống sinh thái bị ô nhiễm bởi rác thải, cống thải và nước 107 thải. Một điều kiện tiên quyết cho việc phê duyệt dự án trong giai đoạn lập kế hoạch vì thế phải được sự kết hợp của một khái niệm đầy đủ về việc giảm số lượng rác thải, tái chế và xử lý nó một cách có thể chấp nhận được về mặt môi trường cùng với việc xử lý nước thải. Các dự án phải không được thực hiện nếu họ có khả năng gây ra những tác động bất lợi hoặc thậm chí là đe dọa các rặng san hô và các hệ thống sinh thái biển khác. Các biện pháp có thể để làm giảm lượng chất thải là: - Sử dụng các sảm phẩm thân thiện với môi trường hoặc có thể phân hủy sinh học, ví dụ sử dụng thức uống không đóng hộp, chai lọ dùng một lần hoặc thực phẩm đóng gói và tránh được các bao bì nhựa tại bất cứ khi nào có thể; sử dụng các chai sau khi hoàn sẽ được trả lại tiền thay vì sử dụng các bao bì dung rồi bỏ đi v.v - Tái chế chất thải hữu cơ trong hệ thống ủ phân compost của mỗi khách sạn - Giáo dục cho các du khách trong hành vi thân thiện với môi trường - Giáo dục cho nhân viên. Các rặng san hô cũng được đặt trong nguy cơ khi con người bơi lội và các thợ lặn bẻ gãy những mảnh san hô để sử dụng như quà lưu niệm và đồ trang trí cho các bể cá. San hô được biết như là vai trò chính trong các hệ sinh thái tương ứng của chúng. Việc thoát nước và loại bỏ nước ngầm có thể có những tác động lên hệ sinh thái đầm lầy. Như một kết quả các khu vực tự nhiên trở lên khô cằn và các điều kiện trong việc thay đổi môi trường sống tự nhiên, với những hậu quả cho các loài sinh sinh sống ở đó. Mối nguy hại cho thực vật thì thường được gây ra bởi các tải lượng cơ học như là đi bộ, lái xa và cắm trại (ví dụ trong cuộc leo núi thám hiểm Himalaya và các dãy núi cao khác) Việc tăng cường tập luyện các môn thể thao dưới nước, bao gồm sự thâm nhập vào các vùng nước nông cạn và biển và bờ sông, có thể làm xáo trộn việc tìm thức ăn và việc làm tổ của các loài chim và có thể chiếm chỗ của chúng. Việc xáo trộn liên tục có nghĩa là các mô hình làm tổ trở nên thưa thớt hơn và các loài chim phải di chuyển đến các khu vực không bị ảnh hưởng. Các loài chim di trú mà chúng bay vào các khu vực nào đó để nghỉ ngơi và tìm thức ăn thì cũng bị xua đuổi bởi sự hiện diện của con người và các tàu thuyền. Xe thể thao (ví dụ đường đua xe) cũng như môn thể thao cưới nước có thể là một tác động xấu đến môi trường. Điều này bao gồm: làm xáo trộn các khu đất làm tổ của các loài chim, phá hủy tổ, phá hủy các khu vực làm tổ bằng các bức tường thẳng đứng và chiếm chỗ của các loài chim và các loài động vật khác. Sự xâm nhập của các loại này có thể được giảm thiểu bằng các biện pháp sau đây, các chú ý cần được đặt ra cho mọi trường hợp đến mức mà nó có thể chia đều trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp lữ hành: - Từ chối việc tiếp cận và bào vệ diện tích thực trạng cho các khu vực của cảnh đẹp thiên nhiên nổi bật (khu vực cấm vào) - cấm di dời các rặng san hô và các loài động vật và thực vật quý hiếm - thiết lập các tuyến đường giao thông cố định - hạn chế số lượng khách du lịch và du ngoạn - giáo dục (tuyên truyền) cho khách du lịch 108 Các công viên quốc gia thì thường xuyên được thiết lập để thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, các vấn đề có thể phát sinh nếu số lượng khách là quá cao, ví dụ: - gây căng thẳng nghiêm trọng và làm xáo trộn cho các loài động vật (đặc biệt cho sư tử và báo hoa mai) từ quá nhiều các cuộc đi săn ảnh và quá gần với các loại phương tiện cũng như ô nhiễm tiếng ồn, - Các tai nạn liên quan đến động vật do tốc độ xe vượt quá mức, - Các thay đổi trong các hành xử bản năng tự nhiên bởi vì sự cho ăn bởi khách du lịch và sự thân mật quá mức với chúng, - xáo trộn trong suốt thời kỳ sinh sản, - sự đe dọa cho sư tử, trâu và các động vật khác từ các cuộc hành trình bằng kinh khí cầu (stress hành động), - truyền bệnh bời người dân và các chất thải, - sát hại các loài bởi các đám cháy. Để giảm bớt các căng thẳng thì khả năng tồn tại tự nhiên của mỗi và tất cả các công viên quốc gia phải được tìm hiểu chắc chắn và một kế hoạch quản lý lên trên cơ sở cho việc khai thác chúng.. 6.2.5. Cảnh quan Cảnh quan có thể bị làm hư hỏng trực tiếp bởi việc xây dựng của các cơ sở du lịch, và gián tiếp bởi kèm theo xây dựng hoặc việc mở rộng cơ sở hạ tầng, đường bộ, sân bay, bất động sản và các vùng công nghiệp v.v Một sự khác biệt phải được thực hiện như việc kế hoạch vị trí sẽ được xây dựng trực tiếp gần với các khu vực nhà cửa san sát hiện tại hoặc các trung tâm nghỉ ngơi hoặc sẽ được thiết lập riêng biệt, không đụng đến các khu vực của vùng nông thôn có quy mô lớn. Trong các khu vực có nhà cửa san sát ảnh hưởng xấu đến trực quan có thể sự tích tụ quá lớn từ việc xây dựng các khu phức hợp mà nó không phù hợp với môi trường hoặc là về kích thước hoặc về các điều khoản của vật liệu xây dựng, kiểu dáng và màu sắc. Hậu quả là một sự thay đổi thường xuyên trong các mô hình nhà ở và khu vực định cư và các vị trí trực quan mà đã được tiêu biểu của khu vực. Để ngăn ngừa sự phát triển của loại này, các kế hoạch chủ yếu cũng như quy hoạch cấu trúc và các kế hoạch xây dựng nên được đặt ra để kiểm tra về sự phát triển và xây dựng quá nhiều. Nếu không có luật pháp thích hợp, các hướng dẫn xây dựng tại địa phương và các khái niệm phát triển đô thị nên được thiết lập mỗi khi có thể, hoặc các hướng dẫn quy hoạch đô thị phổ biến có thể sử dụng được như một sự lựa chọn được thừa nhận. Nó cũng nên được thiết lập hay cấm xây dựng trong các khu vực nào đó phải được ban hành hoặc công trình xây dựng bị hạn chế bởi việc ban hành giấy phép. Sự thành công chỉ có thể đạt được bằng cách kiểm tra sự tuân thủ sắc lệnh quy hoạch. Trong các khu vực nông thôn còn nguyên sơ ở nơi xa xôi và rộng lớn miền nông thôn có thể bị làm hư hại bởi các tòa nhà riêng rẻ trừ khi chúng được hòa hợp với cảnh quan. Hậu quả của sườn đồi ở vị trí được mong muốn thì ở đó các tòa nhà được xây dựng có thể được nhìn thấy từ khoảng cách xa. Việc xây dựng các tòa nhà nhiều tầng và việc sử dụng các vật liệu xây dựng không điển hình của địa phương thì thường dẫn đến phá hủy cảnh quan. Điều này có thể được phòng ngừa bằng cách xây dựng các tòa nhà theo phong cách địa phương điển hình sử dụng nguyên liệu địa phương. Các kiến trúc sư của địa phương 109 nên được tham gia. Ví dụ, một điểm đặc trưng nên biết đó là các tòa nhà không được vượt quá chiều cao tiêu chuẩn của các cây cọ trên các bờ biển nhiệt đới. Tăng cường sử dụng cây cỏ và sử dụng các thực vật điển hình của địa phương bao quanh và các cây xanh giúp pha trộn các tòa nhà mới vào cảnh quan. Điều này cũng có thể áp dụng với việc thiết kế những tiện nghi thể thao và giải trí. Khi chọn một địa điểm việc chăm sóc nên được thực hiện không để loại bỏ hoặc làm suy giảm các tính năng mà điển hình là cảnh quan và các di tích văn hóa. Xây dựng không nên diễn ra ở các khu vực được bảo tồn hoặc các khu vực nhạy cảm khác. Các cơ sở du lịch trong các công viên quốc gia chỉ nên xây dựng tại các điểm cuối cùng của khu vực bảo tồn. Sự phát triển quá mức của khu vực nông thôn như là kết quả của sự phát triển nhà cửa ở các thành phố lớn cũng nên được ngăn chặn. Các đề xuất được vạch ra ở trên cũng nên được tính đến trong việc xây dựng các đường dẫn, đường bộ, cầu cống và những cái tương tự. Việc cắt sâu, đắp cao và sự mổ xẻ các thung lũng tự nhiên nên được ngăn ngừa. 6.2.6. Các tác động văn hoá-xã hội và kinh tế-xã hội và các hiệu ứng môi trường Các cơ sở du lịch và các hoạt động giải trí có thể gây ra những tác động lên văn hóa- xã hội và các điều kiện kinh tế và lên các lên phương tiện truyền thông về môi trường. Trong số các hiệu ứng văn hóa-xã hội chính là: - các thay đổi về giá trị văn hóa và các kiểu hành vi của người dân bản địa bị đe dọa bởi tiêu chuẩn sống của khách du lịch (hiệu ứng chỉ định): những kết quả có thể bao gồm sự tức giận và sự gây hấn chống lại khách du lịch. - Thay đổi lối sống của cá nhân thuộc các nhóm người dân tộc do đưa ra hệ thống kinh tế dựa trên tiền bạc. - sự tiếp thị của các lễ hội truyền thống và các nghi lễ bởi các nhóm người dân bản địa như là sự thu hút khách du lịch. Điều đó có thể gây ra một sự đánh mất phẩm chất của người dân bản địa với những lễ hội truyền thống đang trở nên không có ý nghĩa - Việc không chấp hành và sự vi phạm các truyền thống tôn giáo (những điều cấm kỵ). - sự gia nhập bởi người trẻ tuổi với các hình mẫu phương Tây mà nó có thể gắn liền với một sự tổn thất về đồng nhất vùng. Điều này khuyến khích định hướng tiêu dùng và có thể gây ra sự phạm tội và bạo lực. - Sự nảy sinh của việc lạm dụng rượu và chất kích thích cũng như nạn mại dâm liên quan đến chính nguy cơ sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và đàn ông (ví dụ AIDS). Các cấu trúc kinh tế - xã hội có thể thay đổi ngay lập tức trong vùn lân cận của các dự án du lịch và phụ thuộc vào diện tích lưu vực – có thể ảnh hưởng đến một vùng hoàn chỉnh. Trong một số trường hợp điều này xuất hiện tại giai đoạn lập kế hoạch với việc xây dựng của các tuyến đường bộ, cảng biển và sân bay v.v và làm tăng cao thêm tại các giai đoạn thực hiện và hoạt động. Các hiệu ứng chính là: - dòng người thêm vào dẫn đến một sự tập trung địa lý trong các khu vực riêng biệt và (ngoài ý muốn) sự thêm vào các khu thành phố, với một sự tăng thêm của các hiệu ứng bất lợi lên môi trường đã được đề cập. - dòng người buôn bán và người tìm việc người mà không chỉ đại diện cho cuộc cạnh tranh với những người dân bản xứ mà còn làm tăng sự chênh lệch khu vực và kích hoạt các di chuyển dân số hơn nữa. 110 - việc di dời con người từ các khu vực được bảo vệ dẫn đến sự tái định cư bắt buộc và sự di dời của người dân bản xứ từ các khu vực săn bắt. - Việc áp dụng các thói quen đánh bắt cá truyền thống bị hạn chế sau khi việc di dời các bãi biển riêng và ưu tiên sử dụng các bãi biển vào mục đích du lịch. - Sự giảm giá trị của các khu vực nông thôn cho các loại cây trồng nông nghiệp đặc biệt (trái cây, rau) như là kết quả của việc xây dựng các khách sạn liên hợp, các phương tiện thể thao và nơi ở cho người lao động cũng như sự hạ thấp nghiêm trọng mực nước ngầm và sự nhiễm mặn. Điều này dẫn đến một cuộc di cư từ các ngành nghề nông nghiệp và một sự dịch chuyển sang lĩnh vực dịch vụ. Ngoài ra điều đó cũng hạn chế việc cung cấp các sản phẩm thích hợp với dân bản địa và khách du lịch. - sự khan hiếm đất đai, việc thực hiện thậm chí tồi tệ hơn bởi du lịch với giá đất đang được kéo cao hơn nữa. - Tăng các chi phí sinh hoạt nói chung, ví dụ cho thực phẩm cơ bản như là một kết quả của nhu cầu từ khách du lịch. - Tăng việc nhập khẩu nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện được tạo ra bởi khách du lịch, ví dụ bao gồm nhu cầu cho các hệ thống điều hòa không khí. Kết quả là làm tăng chi phí năng lượng nói chung. - Làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ y tế hiện có. Các tác động văn hóa – xã hội và kinh tế - xã hội có thể thực sự là không tránh được, nhưng phải được hạn chế đến mức thấp nhất có thể. Các biện pháp hợp tác cần thiết sau đây giữa các nhà quản lý dự án và các nhà chức trách có thể dóng góp một phần để hướng đến các mục tiêu: - sự tham gia của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình lập kế hoạch và việc triển khai thực hiện chúng; - các biện pháp đền bù được cung cấp bởi các nhà quả lý dự án; - Các lối sống và tuyền thống của dân tộc bản địa cần được cân nhắc; - Huấn luyện và giáo dục liên tục cho các nhân viên v.v.; - Giáo dục khách du lịch Ngoài ra các quy định có thể được áp dụng như: - các biện pháp/luật pháp để hạn chế và kiểm soát việc lạm dụng rượu và chất kích thích, nạn mại dâm và tham nhũng; - phục hồi/phát triển kinh tế của các khu vực khác để giảm sự di dân vào khu vực dự án; - các biện pháp hạ tầng có nguồn gốc từ các chương trình hỗ trợ quốc gia và các chương trình viện trợ phát triển. Các tác động môi trường bất lợi xuất phát từ các dự án du lịch của chính các dự án cũng như từ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội mà các dự án gây ra. Các vấn đề trước được liên kết trong số nhựng thứ khác để những điều kiện cần thiết cho phát triển hạ tầng và cung cấp các thiết bị chủ yếu. Ví dụ, việc vận chuyển khách du lịch thường đòi hỏi việc xây dựng các con đường, sân bay và các bến du thuyền, tính hữu ích trên các khu vực đất rộng lớn. 111 Nhu cầu về thực phẩm từ khách du lịch có thể dẫn đến việc đánh bắt cá quá mức trong các vùng bờ biển (làm suy giảm lượng cá, suy yếu cân bằng sinh thái) và các phương pháp đánh bắt cá không được chấp nhận về mặt môi trường, ví dụ việc sử dụng thuốc nổ. Ở các vùng núi cao điều này có thể dẫn đến việc chăn thả quá mức và từ đó làm xói mòn đất. Dòng người quá lớn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho các dịch vụ cung cấp và xử lý chất thải và làm gia tăng tình tạng căng thẳng trên tất cả các phương tiện truyền thông mang tính môi trường. Nó có thể là cần thiết để xây dựng các đập nước và các nhà máy điện để sản xuất năng lượng, kết quả là sự can thiệp hơn nữa lên môi trường tự nhiên. Việc xây dựng trái phép bởi người dân nhập cư gắn kết với các công viên quốc gia và các khu du lịch khác không nên bỏ qua, vì điều này có thể dẫn đến việc phát triển quá mức của miền nông thôn và, trong trường hợp khắc nghiệt, trong sự tàn phá cảnh quan hấp dẫn trước kia. 6.3. Các lưu ý khi phân tích và đánh giá các tác động môi trường Khi các cơ sở du lịch được thành lập, sự chăm sóc phải được thực hiện để đảm bải rằng chúng phù hợp với các hướng dẫn quy hoạch quốc gia, vùng và công cộng. Về mục đích của các kế hoạch tổng thể, các chương trình phát triển quốc gia và các kế hoạch cơ cấu vùng và các chương trình, cũng như kế hoạch khu vực và các kế hoạch phát triển xây dựng, tất cả đều phải được tính đến.. Việc đánh giá các hiệu ứng có tiềm năng bất lợi với môi trường có thể được thực hiện trên cơ sở của tiêu chí định tính và định lượng.. Các phương pháp định lượng nên được áp dụng cho các lĩnh vực môi trường đối với những dữ liệu có thể đo lường được (ví dụ nước, không khí). Tại Đức, ví dụ, cơ sở cho việc này được cung cấp bởi các số liệu hướng dẫn tối đa/tối thiểu được ghi trong nhiều quy luật khác nhau, ví dụ Bundesimmissionsschutzgesetz [Đạo luật kiểm soát phát thải Liên bang] cùng với Technische Anleitung (TA) Luft und Lärm [Các hướng dẫn kỹ thuật về quản lý chất lượng không khí và Chống Ồn], the Wasserhaushalts- und Abfallbeseitigungsgesetz [Liên bang đạo luật về nước và Tiêu hủy chất thải và Đạo luật Quản lý nước], the Abwasserabgabenverordnung [Quy định về phí xả chất thải] v.v.. Bổ sung cho điều này là các tiêu chuẩn DIN của Đức và các quy định VDI của Hiệp hội các kỹ sư người Đức. Có những luật về môi trường tương tự và các chương trình ở nhiều quốc gia, mặc dù chúng khác nhau về các điều khoản trong nội dung của chúng và các khu vực khác về tầm quan trọng. Những cái đó cần được rút ra trên các mục đích của phân tích và đánh giá. Cũng nên tính toán đến việc thực hiện các thỏa thuận và các công ước quốc tế. Nếu không có sự trói buộc về phương diện pháp lý các quan điểm tham khảo mang tính quốc gia, các tiêu chuẩn đề nghị được quy định bởi các quốc gia công nghiệp, EC và WHO, thường được áp dụng. Trong khi EC đã biên soạn các tiêu chuẩn đề nghị và các nguyên tắc hướng dẫn về của đất, nước và không khí, sự nhấn mạnh tại WHO có được trong không khí sạch và chất lượng của nước uống. Tất cả những điều cần được áp dụng phải tính đến các tiêu chuẩn truyền thống của hành động và hoàn cảnh địa phương, cũng như tính ích lợi của các cơ chế giám sát.. Không thể có các tiêu chuẩn chất lượng chung cho các lĩnh vực môi trường của giới động vật và thực vật và cho cảnh quan, có nghĩa là đánh giá đó nên được thực hiện trên cơ sở của các dự báo về chất lượng. Có một số các mô hình có hệ thống cho mục đích này mà nó do đó có thể thích nghi theo các đặc điểm tự nhiên riêng biệt của khu vực. 112 Tiêu chuẩn đánh giá được sử dụng tổng quát cho các sinh cảnh bao gồm các hình thái mẫu và tính đa dạng cấu trúc, sự tác động đến các loài động vật và thực vật quí hiếm hoặc bị đe dọa, sự hiếm có, các đặc điểm tự nhiên và tính không thể thay thế được của các môi trường sống, chất lượng điển hình v.v Đối với phong cảnh trực quan các nhân tố sau đây thường có ý nghĩa trong việc đánh giá các điều khoản: các yếu tố riêng lẻ và phức tạp mà mô tả phong cảnh trực quan, các khu vực cấu trúc phức tạp, các hình thức trợ giúp tự nhiên, các hình thức xây dựng mang tính di tích văn hóa lịch sử, các hình thức giải quyết và cách sử dụng đất, thiên nhiên hoang sơ và độc đáo của phong cảnh nông thôn. Các tác động môi trường được gây ra bởi các dự án du lịch có thể được đánh giá tổng thể và trình bày trên cơ sở của các phân tích rủi ro sinh thái. Điều đó có nghĩa là các khu vực bị ảnh hưởng được đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng như là sự thích hợp của chúng, sự nhạy cảm và tiếp xúc trước với những rủi ro, những hiệu ứng do hậu quả đang được tính đến dựa trên cơ sở của các yếu tố cảnh quan tiềm năng khác. Cũng như là các khu vực địa lý của chúng tác động. Lập kế hoạch các biện pháp làm giảm bớt các rủi ro thì thường được tính toán để đánh giá các rủi ro tích luỹ. Khi đánh giá các tác động môi trường nó có thể giúp ích để thực hiện một so sánh với các cơ sở du lịch hiện có. Điều này giúp xác định các yếu tố có liên quan gây ra các tác động bất lợi lên môi trường cũng như mức độ hiệu lực của chúng. Các biện pháp để phòng tránh và giảm nhẹ các cuộc xâm nhập đã được lập kế hoạch cũng nên được thực hiện. Bao gồm: thiết kế và xác định vị trí của các tòa nhà trong sự hài hòa với cảnh quan, sử dụng phong cách xây dựng truyền thống, sử dụng đất và bịt kín các bề mặt thiên nhiên một cách tối thiểu, các biện pháp để cung cấp các dịch vụ chủ yếu và xử lý chất thải, cung cấp cây xanh xung quanh các tòa nhà, cảnh quan giao cảm v.vNgoài ra môi trường sống có giá trị phải được duy trì và chăm sóc với các tính năng tự nhiên của nó. Các tác động bất lợi không thể tránh được thì cần được bồi thường đến mức mà môi trường thiên nhiên không bị hư hỏng thường xuyên. Phân tích và đánh giá các tác động môi trường như định nghĩa trong tóm tắt môi trường cũng phải được tổ chức cho các dự án du lịch có giới hạn/nhỏ; tính chất toàn diện và sâu sắc của giám sát phải được thay đổi từ trường hợp này đến trường hợp khác theo sự liên quan của các tác động môi trường. 6.4. Mối tương tác với các lĩnh vực/phạm vi/ngành khác Việc xây dựng các cơ sở du lịch và các hoạt động du lịch mà hậu quả của nó có thể gây ra các hiệu ứng rộng lớn lên tất cả các khía cạnh của cơ sở hạ tầng. Các dự án du lịch có thể thực hiện vai trò của các yếu tố kinh tế ngay từ giai đoạn lập kế hoạch và xây dựng, và thậm chí nhiều hơn khi chúng có hiệu lực, đưa ra một ảnh hường to lớn lên sự phát triển của khu vực xung quanh, công ngiệp, thương mại và buôn bán, nông nghiệp và tạo ra việc xây dựng nhà ở mới. Điều đó có nghĩa có thể gây ra sự trùng lắp hoặc mâu thuẫn với các khu vực sau: ƒ “ Quy hoạch không gian và khu vực”, ƒ “ Cung cấp và phục hồi nhà ở ”, ƒ “ Qui hoạch của các vị trí cho thương mại và công nghiệp” và ƒ “Phát triển nông thôn” Ngoài ra còn có một kết nối gián tiếp với “các tiện nghi công cộng". 113 Sự phát triển của du lịch cũng được liên kết với địa điểm tiếp cận và cung cấp các tuyến đường giao thông. Tùy thuộc vào quy mô và kích cỡ của chúng, các dự án du lịch có thể cung cấp sự thúc đẩy xây dựng hoặc việc mở rộng các tuyến đường, sân bay và các phương tiện giao thông khác. Chúng có mối liên kết chồng chéo với các tóm tắt môi trường: Kế hoạch giao thông và vận tải, Xây dựng đường sá và Bảo trì, Đường giao thông, Đường sắt, và Các hoạt động đường sắt, Sân bay, Các cảng nội địa, Sự vận chuyển trên các đường thủy nội địa, Các cảng và bến tàu và vận tải biển. Khả năng của các mâu thuẫn nảy sinh đầu tiên là từ việc tăng thêm sự ô nhiễm khí quyển và ô nhiễm tiếng ồn và tiếp theo là từ các nhu cầu sử dụng khác biệt trong một phần của nông nghiệp và lâm nghiệp, quản lý cung cấp nước, sự bảo tồn thiên nhiên và các hình thức khác của việc sử dụng đất. Cuối cùng là có một sự tương tác chặt chẽ giữa sự phát triển của một khu vực dành cho du lịch và sự cung cấp các dịch vụ chủ yếu và xử lý chất thải cho môi trường trung gian. Các nhu cầu năng lượng chủ yếu có thể ảnh hưởng nói chung đến sự tiêu thụ năng lượng trong toàn bộ một vùng hoặc thậm chí toàn bộ một quốc gia. Điều đó có nghĩa là các kế hoạch năng lượng tóm tắt nên được tính đến. Các xem xét tương tự áp dụng để cung cấp nước, cái mà cần được đảm bảo ngay tại miệng giếng bởi các biện pháp của toàn bộ khung kế hoạch về nước: Sự thực hiện cụ thể tùy thuộc vào mỗi vị trí và bao gồm cung cấp nước cho đô thị và cung cấp nước cho nông thôn. Trong bối cảnh này chúng cũng có thể tương tác với các lĩnh vực nông thôn và công trình thủy lợi có quy mô lớn. Việc thu gom, xử lý và loại bỏ nước thải và các chất thải phải là trách nhiệm của dự án du lịch là điều bàn đến hoặc phải được hợp nhất trong kế hoạch xử lý chất thải của địa phương. Các tham khảo thích hợp có thể tìm thấy trong các tóm tắt môi trường sau đây: - Xử lý nước thải và - Xử lý chất thải rắn. Nếu các cơ sở du lịch được xây dựng trong các khu vực nhạy cảm về mặt thổ nhưỡng hoặc địa lý của cảnh quan tại đó có thể chồng chéo lên nhau với khu vực kiểm soát xói mòn. 6.5. Tóm tắt về các thoả đáng về môi trường Việc xây dựng của các cơ sở du lịch và/hoặc việc cung cấp của các hoạt động du lịch (ví dụ việc di cư, các cuộc đi săn và các việc ưa thích) dẫn đến vô số các hiệu ứng bất lợi lên môi trường. Ví dụ, du lịch có thể cung cấp điểm tiếp cận với các khu vực mà khó phát triển xa hơn hoặc khó đạt được, do đó gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến các thay đổi về văn hóa – xã hội và kinh tế - xã hội. Phụ thuộc vào qui mô và phạm vi của dự án, ở đó có thể có sự can thiệp thường xuyên đến cấu trúc của đất và nước, giới thực vật và động vật và cảnh quan thiên nhiên. Về lâu dài các hậu quả gián tiếp có thể có tác động lớn hơn các tác động bất lợi trực tiếp của dự án.. Những khía cạnh khác nhau có thể tính đến khi các dự án du lịch được tham gia cần phải có xử lý theo sự vụ, trong đó các tiêu chí đánh giá phải được tăng theo tầm quan trọng của chúng. Tuy nhiên, các dự án phải được loại bỏ nếu: 114 - các hệ sinh thái đặc biệt xứng đáng được bảo vệ (ví dụ các rặng san hô, rừng ngập mặn và các hệ sinh thái biển và trên cạn khác dễ bị tổn hại) bị loại bỏ hoặc hư hỏng nghiêm trọng; - Cung cấp nước không thể đảm bảo được là không có các tác động chủ yếu lên môi trường thiên nhiên, nông nghiệp và dân số bị ảnh hưởng; - không có kế hoạch để tránh và/hoặc việc loại bỏ chất thải có thể chấp nhận được về mặt môi trường và việc xử lý nước thải và không có các biện pháp cụ thể để đưa ra như là một kế hoạch hành động. Ngoài việc giảm thiểu tác động bất lợi đến môi trường, phải tính đến các hậu quả trực tiếp và gián tiếp lên kinh tế - xã hội và văn hóa – xã hội. Nó đặc biệt thuận lợi trong trường hợp các dự án lớn và các dự án du lịch phức tạp nhằm lôi kéo người dân bản địa bị ảnh hưởng bởi dự án trong quá trình lập kế hoạch. Điều này không chỉ đảm bảo môt mức độ được chấp nhận cao của dự án mà còn đem lại các biện pháp cần thiết (ví dụ như cung cấp thiết bị vệ sinh, xử lý chất thải và nước thải một cách có thể chấp nhận được về mặt môi trường v.v) và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khi các lựa chọn thay thế đang được kiểm tra nó có thể rất hữu ích và có giá trị hơn nữa để lôi kéo người dân địa phương. Nếu các quan điểm trên được tính toán một cách thích đáng, các dự án du lịch có thể có một ảnh hưởng tích c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfso_tay_danh_gia_tac_dong_moi_truong_phan_1.pdf