SỔ TAY CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ ?
Là một cuốn tài liệu mô tả hệ thống chất lượng của
Tổ chức, trong đó đề ra chính sách chất lượng,
mục tiêu chất lượng, cam kết chất lượng, sơ đồ tổ
chức, trách nhiệm và quyền hạn của cán bộ chủ
chốt, đường lối, chủ trương, chính sách đối với
những hoạt động chính của Tổ chức.
12 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Sổ tay chất lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 27/9/2014 ‹#› 4/21/2011 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Sổtay chất lượng là gì Sổ tay chất lượng là tài liệu qui định hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức. ISO 9000:2007 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn SỔ TAY CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ ? Là một cuốn tài liệu mô tả hệ thống chất lượng của Tổ chức, trong đó đề ra chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, cam kết chất lượng, sơ đồ tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn của cán bộ chủ chốt, đường lối, chủ trương, chính sách đối với những hoạt động chính của Tổ chức. 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn TẠI SAO PHẢI CÓ SỔ TAY CHẤT LƯỢNG ? • Yêu cầu bắt buộc của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 • Để chứng tỏ sự cam kết đối với chất lượng. • Để kiểm soát hệ thống chất lượng. • Để đảm bảo tính nhất quán. • Để cung cấp các nguồn thông tin cho công tác quản lý. • Để sử dụng tập huấn cho CB-CNV. 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Đối tượng sử dụng Sổtay chất lượng 1. Ban lãnh đạo, 2. Trưởng/phó các đơn vị, … 3. Chuyên gia đánh giá nội bộ, 4. Khách hàng, 5. Cơ quan đánh giá, 6. Cơ quan chủ quản. 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn CÁCH VIẾT SỔ TAY CHẤT LƯỢNG Sổ tay chất lượng phản ánh đặc thù riêng của mỗi Tổ chức chính vì vậy mỗi Tổ chức phải tự viết cho riêng mình và tuân thủ theo mô hình sổ tay chất lượng chung của từng cơ quan chuyên môn cụ thể. 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Nộidung của Sổtay chất lượng(bao gồm6 phần) Phần 1: Giới thiệu chung Phần 2:Phạm vi áp dụng HTQLCL Phần 3: Ngoại lệ áp dụng và các lý giải Phần 4: Mô tả sự tương tác giữa các quá trình Phần 5: DMTL thuộc HTQLCL của cơ quan tương đương TCVN ISO 9001: 2008. Phần 6: Khái quát về HT QLCL của cơ quan tương đương theo TCVN ISO 9001: 2008. 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần 1: Giới thiệuchung 1. Lịch sử hình thành của tổ chức 2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan 3. Thành tích của tổ chức trong quá trình phát triển 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần2: Phạm vi ápdụngHTQLCL củatổ chức Xác định cụ thể những thủ tục/hoạt động được tổ chức lựa chọn áp dụng ISO (Bao gồm các thủ tục theo yêu cầu tiêu chuẩn, Các thủ tục có tính chất thường xuyên, liên tục theo đề án 30 và các thủ tục hỗ trợ công tác quản lý mà tổ chức thấy cần thiết). 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần3: Ngoại lệ ápdụng vàlý giải Xác định rõ những điều khoản của tiêu chuẩn mà tổ chức áp dụng như một ngoại lệ và lý giải về các ngoại lệ đó. (Ngoại lệ chỉ thuộc phạm vi Điều 7 TCVN ISO 9001: 2008). Thông thường ngoại lệ gồm: - - - - 7.3. Thiết kế và phát triển 7.4. Mua hàng 7.5.2. Các quá trình đặc biệt 7.6. Kiểm soát phương tiện theo dõi và đo lường 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần 4:Sơ đồmô tả mốitương tác giữa các quá trình Sơ đồ này mô tả mối tương tác của hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần5: DANH MỤC TÀI LIỆUTRONG HTQLCL TƯƠNG ỨNGVỚITIÊU CHUẨN QUỐCGIA TCVN ISO 9001:2008 Liệt kê cụ thể các hoạt động được tổ chức lựa chọn đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (Bao gồm: Tên thủ tục/ hoạt động; Mã số; Tương đương điều khoản tiêu chuẩn) 4/21/2011 Nguyễn Đức Tuấn - Chuyên gia tư vấn Phần6: GIỚITHIỆU KHÁI QUÁT HỆ THỐNG QUẢNLÝ CHẤT LƯỢNGTHEO TIÊU CHUẨN QUỐCGIA TCVN ISO 9001: 2008. - Mô tả hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức tương đương theo từng điều khoản tiêu chuẩn. (Điều 4 đến Điều 8).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- so_tay_chat_luong_5324.pptx