Slide bài giảng Kỹ năng thuyết trình

Hãy tìm hiểu kỹ thời gian và địa điễm diễn ra buổi thuyết trình

 

Hãy chuẩn bị những vật dụng hỗ trợ thuyết trình cần thiết

 

Hãy diễn tập trước

 

Hãy chuẩn bị bản ghi chú tóm lược bài thuyết trình

 

Hãy kiểm tra lại các dụng cụ phát biểu, máy chiếu, màn hình

 

ppt26 trang | Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 08/12/2023 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Slide bài giảng Kỹ năng thuyết trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH I II III 1 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Thuyết trình là quá trình tác động lên thị giác của người nghe để truyền đạt thông tin đến họ . Định nghĩa Thông tin truyền đạt 2 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Qua việc trình bày những vấn đề trong bài thuyết trình nhằm đưa ra giải pháp , tạo nên sự thay đổi trong hành động của người nghe . FEEDBACK ( phản hồi ) Nêu ra vấn đề Truyền đạt thông tin Tác động lên người nghe Mục đích 3 Purpose Mục đích Place Địa điễm People Đối tượng I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Purpose ( Mục đích : Trình bày cái gì ? Place ( Địa điễm ): Trình bày ở đâu ? People ( Đối tượng ): Trình bày cho ai ? Tìm hiểu vị trí Phân tích tình hình Tìm hiểu về thiết bị   Tại sao lại thuyết trình ? Người nghe sẽ kỳ vọng nghe những gì ? Người nghe muốn nhận được gì qua bài thuyết trình ? Bối cảnh văn hóa của người nghe Kiểu người nghe ( nồng nhiệt , trung lập , đối kháng ) Đặc tính của người nghe ( số người , tuổi tác , vị trí chức vụ ) Xác định 3 yếu tố (3P) 4 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Hãy tìm hiểu kỹ thời gian và địa điễm diễn ra buổi thuyết trình Hãy chuẩn bị những vật dụng hỗ trợ thuyết trình cần thiết Hãy diễn tập trước Hãy chuẩn bị bản ghi chú tóm lược bài thuyết trình Hãy kiểm tra lại các dụng cụ phát biểu , máy chiếu , màn hình Những việc cần chuẩn bị trước khi thuyết trình 5 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Chú ý trang phục và diện mạo của mình Chọn ngữ điệu ( giọng điệu ) phát biểu Phát biểu với năng lực làm chủ trước đám đông Hãy tưởng tượng trong đầu là kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp Phát biểu một cách tự tin và đầy nhiệt huyết Người phát biểu cần chuẩn bị 6 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Bắt đầu phần mở đầu một cách xúc tích và cô đọng nhất Trình bày to, rõ ràng và chậm rãi Điều chỉnh nội dung cần phát biểu cho phù hợp với thời gian còn lại Hãy nở một nụ cười , sử dụng cử chỉ và điệu bộ thích hợp Trình bày theo phương pháp tổng quát , chi tiết rồi tổng quát Phương pháp tiến hành 1 2 3 4 5 7 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH 6 7 Hãy nhìn vào mắt của người nghe từng người một 8 Khi trình bày những thông tin quan trọng , hãy dừng lại một chút 9 Liên tục quan sát thái độ và phản ứng của người nghe 10 Nhìn thẳng về phía trước và trình bày Thỉnh thoảng khuấy động bằng vài từ ngữ hay cử chỉ hài hước Phương pháp tiến hành 8 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Truyền đạt thông tin 1 2 Trình bày theo thể thức đối thoại , trò chuyện 3 Sử dụng những từ ngữ hay ví dụ sinh động , ấn tượng 4 Tránh dùng những thuật ngữ hay thành ngữ khó hiểu 5 Cố gắng dùng câu càng ngắn càng tốt Sử dụng những từ ngữ xúc tích , đơn giản , dễ hiểu và không hàm ý 9 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Phương pháp thu hút người nghe 1 2 Tạo không khí sôi động , thú vị 3 Đặt câu hỏi để gây sư chú ý của người nghe 4 Nghĩ giải lao một chút 5 Vận dụng các câu chuyện , cử chỉ hài hước Thỉnh thoảng ngừng nói một chút 10 I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Kết thúc 1 2 Vận dụng những câu tiêu đề lớn để kết thúc 3 Trích dẫn những câu tục ngữ , câu doanh ngôn để kết thúc toàn bộ bài 4 Vận dụng kinh nghiệm gián tiếp của bản thân hoặc vài điều hài hước để kết thúc Kết luận một cách tích cực , hợp lý và lặp lại các điểm cần nhấn mạnh 5 Hãy để lại ấn tượng mạnh như trong quãng cáo 11 II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phác thảo bài thuyết trình Bài thuyết trình phải logic bao gồm mở bài , thân bài và kết luận Phác thảo nội dung phù hợp với trình độ của nguời nghe Cân nhắc thời gian phát biểu để phác thảo nội dung Phác thảo nội dung theo đúng mục đích của bài thuyết trình Chú trọng tới mong muốn của người nghe 12 II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Sử dụng từ ngữ và cách biểu hiện sao cho người nghe dễ hiểu Tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của người nghe Cấu trúc bài đơn giản , xúc tích Duy trì tính logic của toàn bài Thử đề ra nội dung theo nhiều phương án khác nhau Cấu thành nội dung 13 II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Tránh những những gam màu nền gây mỏi mắt Dùng lối văn phong cơ bản để người nghe dễ hiểu Phương pháp xây dựng (1) Lối viết đặc biệt Trong xã hội hiện đại thuyết trình là một trong những năng lực cần thiết nhất Lối viết cơ bản Trong xã hội hiện đại thuyết trình là một trong những năng lực cần thiết nhất 14 II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Không sử dụng những clip art mang tính ấu trĩ , trẻ con Không sử dụng màu sắc một cách lộn xộn Phương pháp xây dựng (2) 15 II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Đối với số liệu thống kê thì sử dụng biểu đồ Phương pháp xây dựng (3) Đừng chèn vào quá nhiều thứ A B C 10 20 30 16 Trong xã hội hiện đại , thuyết trình là một năng lựccần thiết nhất . II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Làm nổi bật lên những phần quan trọng Phương pháp xây dựng (4) Không nên dùng quá 6 chú thích trong cùng một biểu đồ Trong xã hội hiện đại , thuyết trình là một năng lực cần thiết nhất . 17 Trước thiết kế Sau thiết kế III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác : View > Toolbars > Drawing ● Hiệu quả : Để tạo ra hình ảnh đơn giản , ấn tượng Thiết kế hình ảnh H ì nh 1: Cắt , kh ô ng c ó đường viền , chọn nền m à u s á ng H ì nh 2: Quay h ì nh về b ê n tr á i H ì nh 1 H ì nh 2 18 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác : Slide Show> Custom Animation> Add Effect ● Hiệu quả : Gia tăng hiệu quả nhấn mạnh Hiệu ứng hình ảnh động (animation) Hiệu quả tạo ra Hiệu quả nhấn mạnh Hiệu quả biến mất 19 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác : View> Master> Slide Master ● Hiệu quả : Mặc định những phần cố định cho cả toàn slide. Chọn Master 20 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác : Copy từ 1 form có sẵn sang 1 form mới ● Hiệu quả : Với những form tương tự nhau , thao tác copy giúp tiết kiệm được thời gian . Copy form B A B A 21 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Trình tự : Insert> Picture> WordArt ● Hiệu quả : Nhờ vào kích cỡ và hình dạng phong phú , làm nổi bật phong chữ , tạo sự nhấn mạnh . WordArt 프리젠테이션 22 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác:View > Toolbars> Drawing ● Hiệu quả : Tạo hiệu ứng bằng mắt bằng những hình ảnh ba chiều Tạo hiệu ứng bóng 23 III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH ● Thao tác : Format> AutoShapes> Color> Fill ● Hiệu quả:Tạo ra hiệu ứng màu sắc Hiệu ứng Fill Color 24 BÍ QUYẾT KHI THUYẾT TRÌNH 1. Nhìn chú thích và đọc theo y nguyên 2. Không tiếp xúc bằng mắt với người nghe 3. Trang phục không gọn gàng , không phù hợp 4. Lời nói và cử động tay không ý tứ 5. Đứng yên một chổ 6. Chưa tập dượt trước 7. Đọc y nguyên theo slide 8. Bài thuyết trình quá dài dòng 9. Lời mở đầu không gây ấn tượng 10.Phần kết luận lủng củng -Business Week- Các thói quen xấu khi thuyết trình 25 BÍ QUYẾT KHI THUYẾT TRÌNH 1. Người nghe không thể biết được bạn đang lo lắng điều gì 2. Hãy dẫn dắt người nghe với tư cách cá nhân 3. Thuyết trình có chuẩn bị là phương cách tốt nhất 4. Hãy nghĩ tích cực về bản thân mình 5. Hãy giải tỏa sự căng thẳng bằng cách hít thở sâu , vận động nhẹ 6. Đừng biểu lộ dáng vẻ căng thẳng 7. Nhưng thỉnh thoảng cũng nên duy trì đôi chút căng thẳng Các cách loại bỏ chứng sợ hãi trước đám đông 26

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptslide_bai_giang_ky_nang_thuyet_trinh.ppt
Tài liệu liên quan