Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề
Sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh
Tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến
51 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học, KTĐG và tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối lớp học, quan sát, ghi chép mọi cử chỉ việc làm của giáo viên, tiến trình của giờ họcTập trung xem xét GV dạy có đúng các quy định không Ít chú ý đến HS xem HS học thế nào, có hiểu bài không, nội dung nào chưa phù hợp, học sinh nào cần giúp đỡ- Đối chiếu với các tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ học - Đứng ở vị trí thuận lợi quan sát, ghi chép, quay phim, vẽ sơ đồ chỗ ngồi của học sinh- Tập trung quan sát các biểu hiện tâm lý , thái độ, hành vi hoạt động học của HS- Quan sát, suy nghĩ, phân tích để trả lời câu hỏi: HS học thế nào? Có khó khăn gì? vì sao? Cần phải thay đổi gì? 10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HSSH CM truyền thốngSHCM dựa trên phân tích hoạt động của HSThảo luận về giờ dạy-Dựa trên tiêu chí có sẵn, đánh giá xếp loại giờ dạy- Tập trung nhận xét phân tích hoạt động của GV, ít đưa ra cái được các giải pháp để cải thiện giờ dạy. Ý kiến nhận xét,, đánh giá mang tính mổ xẻ, chỉ trích, áp đặt, chủ quan- Người chủ trì xếp loại giờ dạy, thống nhất cách dạy cho tất cả GV-Dựa trên kết quả học tập của học sinh để rút kinh nghiệm- Tập trung phân tích việc học của học sinh, đưa ra minh chứng cụ thể- Mọi người cùng phát hiện vấn đề học của học sinh, tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục- Người chủ trì tóm tắt các vấn đề thảo luận, gợi ý các nội dung cần suy ngẫm để mỗi giáo viên tự rút ra bài học.10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HSSinh hoạt chuyên môn truyền thốngSHCM dựa trên phân tích hoạt động của HSKết quả:Đối với học sinhKết quả học tập của HS ít được cải thiện, do chỉ tập trung vào trình diễn ,GV ít quan tâm đến HS, không giúp đỡ được HS yếu, HS học mệt mỏi, nhàm chánQuan hệ HS-HS ít thân thiện, HS giỏi ít có cơ hội phát huy, HS yếu kém tự ti, sợ học, chán học dẫn đến tâm lý bất cần và có thể bỏ họcKết quả học tập của HS là mục tiêu của bài học vì vậy hoạt động học của HS là cốt lõi của giờ học nên mọi học sinh đều phải tham gia hoạt động và được giúp đỡPhát huy được vai trò của các HS giỏi và có điều kiện quan tâm giúp đỡ HS yếu kém10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HSSinh hoạt chuyên môn truyền thốngSHCM dựa trên phân tích hoạt động của HSKết quảĐối với GVKhông dám thay đổi các nội dung/ ngữ liệu trong SGK, ngại thay đổi cách dạy, sử dụng PP mang tính hình thứcKhông chịu trách nhiệm về kết quả của HS mà đổ lỗi cho nguyên nhân khácQuan hệ GV-HS thiếu gần gũi, không cởi mở, khắt khe, mệnh lệnhQuan hệ GV-GV thiếu thông cảm, chia sẻ, căng thẳng, nặng nề hay phủ nhận lẫn nhauĐược chủ động lựa chọn ND, PP, HT dạy học cho phù hợp với HS và địa phương mình Có trách nhiệm với sự tiến bộ của HS lớp mình phụ trách Quan hệ GV-HS gần gũi thân thiện Quan hệ GV với đồng nghiệp gần gũi, thừa nhận10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HSSinh hoạt chuyên môn truyền thốngSHCM dựa trên phân tích hoạt động của HSKết quả: Đối với Cán bộ quản lýCBQL chuyên môn áp đặt, cứng nhắc theo đúng quy định chung, không dám công nhận những ý tưởng mới, sáng tạoQuan hệCBQL-GV là quan hệ mệnh lệnh, hành chính, ít quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của GV. GV ngại chia sẻ, đối phóKiểm tra thiếu chặt chẽ, GV dạy thường ngày với có người dự khác nhau. BGH không thấy được yếu kém của GV để giúp đỡGV được chủ động chuẩn bị bài theo ý tưởng của mình với sự giúp đỡ hỗ trợ của các thành viên khác Quan hệ là đồng nghiệp, giúp đỡ hỗ trợ GV GV dạy thường ngày hay có người dự đều thực hiện như nhau 10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HSSinh hoạt chuyên môn truyền thốngSHCM dựa trên phân tích hoạt động của HSKết quả:Đối với nhà trườngQuan hệ giữa các thành viên thiếu thông cảm, thân thiện nên các hoạt động thường gặp nhiều khó khăn, thiếu sự động thuận.Chất lượng học tập của HS ít được cải thiện, năng lực chuyên môn của GV không được phát triển.GV dạy theo thành tích, theo xếp loại chứ không theo nhu cầu và chất lượng HS Quan hệ giữa CBQL—GV-HS thân thiện, thông cảm trường phát triển Chất lượng học tập của HS được cải thiệnKhông chạy theo thành tích Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà: - Nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS học chưa đạt kết quả như mong muốn và - Có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho mọi HS được tham gia vào quá trình HT; - Giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, PPDH, HTDH cho phù hợp với đối tượng HS.11. Điểm khác biệt SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH - Để hiểu rõ hơn về cách học của HS từ đó điều chỉnh PPDH, KTĐG của GV; tác động của PPDH đến việc học của HS. - Để góp phần nâng cao hiệu quả HT của HS. - Để cải tiến việc dạy học của GV thông qua sự hợp tác có hệ thống với các GV khác trong trường hay cụm trường nhằm phát triển năng lực chuyên môn của GV.12. Mục đích SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH Vị trí quan sát lớp học khi dự giờ: Người dự giờ đứng ở vị trí thuận lợi để có thể quan sát, ghi chép, quay phim các hoạt động học của HS một cách dễ dàng nhất.SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối - Bộ tổ chức "Trường học kết nối" tại địa chỉ website: - Mỗi Sở được cấp 01 tài khoản cấp sở để tham gia tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. - Sở cấp tài khoản cho các trường để qua đó cấp tài khoản cho CBQL, GV, HS tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng. - GV là người trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong các khóa học/bài học/chuyên đề. - GV có thể được giao quyền cấp tài khoản cho HS; xây dựng các khóa học/bài học trên mạng.13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối Giám đốc Sở nhận TK cấp sở và chịu trách nhiệm tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn; cử ít nhất 01 cán bộ tham gia quản trị hệ thống;Hiệu trưởng/Giám đốc nhận TK cấp trường/trung tâm từ Sở; chịu trách nhiệm tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; cử tối thiểu 01 GV tham gia quản trị hệ thống;Tổ trưởng/nhóm trưởng lãnh đạo tổ/nhóm chuyên môn tham gia các bài học/chuyên đề qua mạng. Sở/Phòng GDĐT/nhà trường thường xuyên chỉ đạo tổ chức SHCM; có biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho GV tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng;13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối - Các cơ sở đào tạo GV đưa nội dung đổi mới PPDH và KTĐG vào chương trình ĐT, BD GV; tạo điều kiện thuận lợi để CBGD tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng. - Bộ tổ chức, quản lí, hỗ trợ, theo dõi toàn hệ thống.14.1.Nâng cao chất lượng SHCM trong nhà trường, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG theo định hướng phát triển năng lực HS;14.2.Giúp GV biết chủ động lựa chọn ND để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của HS; Sử dụng các PP, KTDH tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề; làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và SHCM qua mạng.14.3. Thống nhất phương thức tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng.14. Mục đích SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG và tổ chức, quản lí hoạt động chuyên môn qua mạng 15.1. Việc xây dựng các chuyên đề dạy học và KHDH bộ môn phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của CTGDPT, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của HS; được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra; 15.2. Việc SHCM trong nhà trường, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trên mạng phải được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực. 15.3. Các nội dung SHCM khác phải được tổ chức thực hiện đầy đủ theo quy định hiện hành.15. Yêu cầu SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG và tổ chức, quản lí hoạt động chuyên môn qua mạng vugdtrh@moet.edu.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- baitrinhbayve_htcmbai5_9148.ppt